Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................ 8<br />
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................................ 8<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................................. 9<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................................................ 9<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................................... 10<br />
<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 10<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................................... 10<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................................................ 10<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................ 10<br />
4.1. Phương pháp thu thập thông tin.......................................................................................... 10<br />
<br />
h<br />
<br />
4.1.1. Nghiên cứu tài liệu thứ cấp .............................................................................. 10<br />
<br />
in<br />
<br />
4.1.2. Nghiên cứu tài liệu sơ cấp ................................................................................ 11<br />
<br />
K<br />
<br />
4.2. Quy trình nghiên cứu .......................................................................................................... 11<br />
4.3. Phương pháp chọn mẫu ...................................................................................................... 12<br />
<br />
ọc<br />
<br />
4.4. Các phương pháp xử lý và phân tích số liệu....................................................................... 12<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
4.4.1. Phân tích Cronbach alpha................................................................................. 12<br />
4.4.2 Phân tích nhân tố EFA ...................................................................................... 13<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.4.3 Xây dựng mô hình hồi quy................................................................................ 13<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ 15<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 15<br />
1.Cơ sở lý thuyết .......................................................................................................................... 15<br />
1.1. Những vấn đề cơ bản về hệ thống kênh phân phối............................................................. 15<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm hệ thống kênh phân phối ................................................................ 15<br />
1.1.2. Vai trò của hệ thống kênh phân phối ............................................................... 16<br />
1.1.3. Chức năng của các kênh phân phối .................................................................. 16<br />
1.1.4. Các thành viên trong hệ thống kênh phân phối ................................................ 18<br />
<br />
Tôn Thất Nhật – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
1.1.5. Các loại kênh phân phối ................................................................................... 19<br />
1.2.Quyết định thiết kế kênh phân phối ..................................................................................... 24<br />
<br />
1.2.1.Khái niệm thiết kế kênh .................................................................................... 24<br />
1.2.2 Mô hình thiết kế kênh ....................................................................................... 25<br />
1.3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hệ thống kênh phân phối ....................................... 28<br />
<br />
1.3.1. Các yếu tố môi trường vĩ mô ........................................................................... 28<br />
1.3.2. Các yếu tố môi trường vi mô ........................................................................... 29<br />
1.4. Một số chỉ tiêu đánh giá ..................................................................................................... 30<br />
1.5. Thực tiễn về vấn đề nghiên cứu .......................................................................................... 31<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.6. Khái niệm về sự hài lòng và một số mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài<br />
lòng ............................................................................................................................................ 32<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.6.1. Khái niệm ......................................................................................................... 32<br />
1.6.2 Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của nhà bán lẻ ............................................... 32<br />
1.6.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................. 35<br />
<br />
h<br />
<br />
1.6.4. Xây dựng thang đo ........................................................................................... 36<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN<br />
<br />
K<br />
<br />
PHỐI CỦA CÔNG TY CP KINH DOANH GẠCH ỐP LÁT VIGLACERA CHI NHÁNH<br />
<br />
ọc<br />
<br />
ĐÀ NẴNG ..................................................................................................................................... 38<br />
2.1. Tổng quan về Công ty .......................................................................................................... 38<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty ......................................................... 38<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera ..... 39<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty................................................................................. 40<br />
2.1.4. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lí của công ty .................................................................. 41<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của Công ty .................................................................... 41<br />
2.1.4.2. Mô hình bộ máy quản lí ................................................................................ 42<br />
2.1.4.3. Chức năng và nhiệm vụ: ............................................................................... 43<br />
2.1.5. Các dòng sản phẩm kinh doanh ....................................................................................... 46<br />
2.2. Đánh giá kết quả hoạt động của công ty từ ngày thành lập ............................................. 47<br />
2.2.1 Thực trạng hệ thống kênh phân phối của công ty............................................................. 49<br />
<br />
2.2.1.1 Cấu trúc kênh phân phối của công ty ............................................................ 49<br />
2.2.1.2 Thực trạng công tác tìm kiếm thành viên kênh .............................................. 52<br />
Tôn Thất Nhật – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
2.2.1.3 Thực trạng quản lý các thành viên kênh ........................................................ 53<br />
2.2.1.4. Thực trạng khuyến khích các thành viên kênh ............................................. 55<br />
2.2.1.5 Thực trạng đánh giá các thành viên kênh....................................................... 56<br />
2.3. Đặc điểm mẫu khảo sát ........................................................................................................ 56<br />
2.3.1 Thời gian hoạt động .......................................................................................................... 56<br />
2.3.2. Khảo sát lý do quan trọng nhất khi quyết định làm nhà phân phối sản phẩm gạch ốp lát<br />
của công ty Viglacera ............................................................................................................... 57<br />
2.4. Nghiên cứu sự hài lòng của nhà bán lẻ về các chính sách phân phối của công ty CP kinh<br />
doanh gạch ốp lát Viglacera ....................................................................................................... 58<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.4.1. Xây dựng thang đo .......................................................................................................... 58<br />
2.4.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố EFA .............................................................. 58<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.4.2.1. Phân tích nhân tố EFA cho các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà bán<br />
lẻ về chính sách phân phối của công ty ...................................................................... 58<br />
<br />
h<br />
<br />
2.4.2.2 Phân tích nhân tố EFA cho thang đo sự hài lòng chung của khách hàng là nhà<br />
bán lẻ .......................................................................................................................... 64<br />
<br />
in<br />
<br />
2.4.3. Kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ........................................................... 65<br />
<br />
K<br />
<br />
2.4.3.1 Giả thuyết nghiên cứu điều chỉnh .................................................................. 65<br />
2.4.3.2. Xem xét mối tương quan giữa các biến ........................................................ 65<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.4.3.3. Xây dựng và kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy Sự hài lòng ........ 66<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.4.3.4. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố trong mô hình sự hài lòng. ............................................................................ 69<br />
2.4.4. Kiểm định tính phân phối chuẩn của các nhân tố mới .................................................... 71<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4.5 Đánh giá của nhà bán lẻ đối với thành phần thuộc chính sách phân phối ........................ 72<br />
<br />
2.4.5.1 Đánh giá của khách hàng đối với chính sách cung cấp hàng hóa .................. 72<br />
2.4.5.2. Đánh giá của khách hàng đối với các chính sách bán hàng của công ty ...... 73<br />
2.4.5.3. Đánh giá của khách hàng đối với mối quan hệ cá nhân của nhà bán lẻ và<br />
công ty, nhân viên bán hàng ....................................................................................... 74<br />
2.4.5.4. Đánh giá của khách hàng đối với Cơ sở vật chất và bao bì sản phẩm .......... 76<br />
2.4.5.5. Đánh giá của khách hàng đối với Nghiệp vụ bán hàng ................................ 77<br />
2.4.5.6 Đánh giá của khách hàng đối với Mức độ hài lòng chung. ........................... 78<br />
2.5. Ý kiến của nhà bán lẻ về nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh phân phối .................. 79<br />
2.6 Đánh giá chung ...................................................................................................................... 79<br />
<br />
Tôn Thất Nhật – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP. ....................................................................... 82<br />
3.1 Mục tiêu và định hướng phát triển của công ty CP kinh doanh gạch ốp lát Viglacera chi<br />
nhánh Đà Nẵng về chính sách phân phối .................................................................................. 82<br />
3.2 Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối ............................................................. 82<br />
3.2.1 Giải pháp về chính sách cung cấp hàng hóa ..................................................................... 82<br />
3.2.2 Giải pháp về chính sách bán hàng .................................................................................... 83<br />
3.2.3. Giải pháp về chính sách quan hệ cá nhân ........................................................................ 85<br />
3.2.4. Giải pháp về cơ sở vật chất và bao bì sản phẩm .............................................................. 86<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2.5. Giải pháp về nghiệp vụ bán hàng .................................................................................... 86<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................. 88<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1. Kết luận .................................................................................................................................... 88<br />
2. Kiến nghị .................................................................................................................................. 89<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1. Kiến nghị đối với Nhà nước ............................................................................................... 89<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2 Kiến nghị đối với công ty CP kinh doanh gạch ốp lát Viglacera chi nhánh Đà Nẵng ........ 90<br />
<br />
K<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ ............................................................................................. 5<br />
<br />
ọc<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................................... 7<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
PHỤ LỤC ..................................................................................................................................... 93<br />
Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn ........................................................................................................ 93<br />
Phụ lục 2: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỐNG KÊ TỪ PHẦN MỀM SPSS – XỬ LÝ THÔNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TIN ĐIỀU TRA KHÁCH HÀNG............................................................................................... 97<br />
<br />
Tôn Thất Nhật – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
: Cổ phần<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
CP<br />
<br />
Tôn Thất Nhật – K44A QTKD Thương Mại<br />
<br />
5<br />
<br />