
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGÔ THỊ MINH HÊN
VẬN DỤNG HÌNH THỨC DẠY HỌC NGOÀI
THIÊN NHIÊN NHẰM GIÁO DỤC MÔI
TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG
QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được bài khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp
đỡ của các thầy cô giáo, bạn bè và người thân.
Li đu tiên, tôi xin bày t li cm ơn đến cô giáo - ThS. Thị Bình,
người đã tận tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến luôn động viên i trong suốt quá
trình hoàn thành bài nghiên cứu.
Bên cạnh đó, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy giáo khoa Tiểu
học Mầm non, trường Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình giảng dạy tôi trong
suốt khóa học, tạo điều kiện để tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa luận.
Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến các giáo viên học sinh tại trường
Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam đã tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi điều tra thực trạng về đề tài nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi chân thành cảm ơn những tình cảm của gia đình, bạn đã
thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và động viên mỗi khi tôi gặp khó khăn.
Mặc đã cố gắng nỗ lực hết mình nhưng do điều kiện thời gian
khả năng của bản thân có hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không
tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. vậy, những lời nhận xét, góp ý của thầy
cô và các bạn chính là điều kiện để khóa luận của tôi ngày càng hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Qung Nam, tháng 4 năm 2016
Sinh viên thc hin
Ngô Th Minh Hên
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTư
STT Kí hiệu, chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 BVMT Bảo vệ môi trường
2 CĐSP Cao đẳng sư phạm
3 CNH – HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa
4 CSVC Cơ sở vật chất
5 ĐH Đại học
6 ĐHSP Đại học sư phạm
7 GD Giáo dục
8 GDH Giáo dục học
9 GDBVMT Giáo dục bảo vệ môi trường
10 GDMT Giáo dục môi trường
11 GV Giáo viên
12 HS Học sinh
13 HTTCDH Hình thức tổ chức dạy học
14 HTDH Hình thức dạy học
15 MT Môi trường
16 Nxb Nhà xuất bản
17 SGK Sách giáo khoa
18 SGV Sách giáo viên
19 STT Số thứ tự
20 TCHT Trò chơi học tập
21 THSP Trung học sư phạm
22 TN&XH Tự nhiên và Xã hội
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Tên bảng Trang
1 Bảng 2.1. Tình hình đội ngũ GV lớp 3, trường tiểu học
Nguyễn Văn Trỗi 17
2 Bảng 2.2. Nhận thức của GV về sự cần thiết của GDMT cho
HS tiểu học 19
3 Biểu đồ 2.2. Nhận thức của GV về sự cần thiết của GDMT cho
HS tiểu học 19
4 Bảng 2.3. Nhận thức của HS về tầm quan trọng của việc lồng
ghép GDMT trong nhà trường. 20
5
Bảng 2.4. Các hình thức tổ chức dạy học trong lớp GV
thường sử dụng trong quá trình GDMT cho HS trường Tiểu
học Nguyễn Văn Trỗi.
21
6
Bảng 2.5. Các hình thức tổ chức dạy học ngoài lớp GV thường
sử dụng trong quá trình GDMT cho HS trường Tiểu học
Nguyễn Văn Trỗi.
22
7
Bng 2.6. Kết qu hc tp môn TN&XHca hc sinh lớp 3 ti
trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi học I năm học 2015-
2016Bảng Bảng
25
8 3.1. Mức độ hiểu bài của học sinh 44
9 3.2. Hứng thú khi học sinh tham gia HTDH ngoài thiên nhiên 45
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
4.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận ........................................................ 2
4.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................... 3
4.3. Phương pháp thống kê toán học ............................................................... 4
5. Lịch sử nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 5
7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................. 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG
HÌNH THỨC DẠY HỌC NGOÀI THIÊN NHIÊN NHẰM GIÁO DỤC MÔI
TRƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 3 THÔNG QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ
HỘI. ........................................................................................................................ 7
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG HÌNH THỨC DẠY HỌC
NGOÀI THIÊN NHIÊN NHẰM GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH
LỚP 3 THÔNG QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. ....................................... 7
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ....................................................................... 7
1.1.1.1. Hình thức dạy học ngoài thiên nhiên ................................................. 7
1.1.1.2. Giáo dục môi trường .......................................................................... 7
1.1.2. Một số vấn đề về hình thức dạy học ngoài thiên nhiên và GDMT cho
học sinh tiểu học hiện nay ............................................................................... 8
1.1.2.1. Một số vấn đề về HTDH ngoài thiên nhiên ....................................... 8
1.1.2.2. Một số vấn đề về GDMT cho học sinh tiểu học hiện nay ................ 10
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học ........................................ 11
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG HÌNH THỨC DẠY HỌC
NGOÀI THIÊN NHIÊN NHẰM GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH
LỚP 3 THÔNG QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. ..................................... 13