TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC TIU HC
--------***--------
BÙI THỊ HNG
TÌM HIỂU HÀNH ĐỘNG PHÂN TÍCH
CA HC SINH LP 2 QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
VÀ MÔN TOÁN
KHOÁ LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Chuyên ngành: Tâm lí học
Ngƣời hƣớng dn khoa hc
Th.S LÊ XUÂN TIẾN
HÀ NỘI 2014
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khoá lun tt nghip với đề tài: “Tìm hiểu hành đng
phân tích của hc sinh lp 2 qua môn Đạo đức môn Toán”, tôi đã nhn
đƣc s ng dn rt tận tình của thầy giáo Thạc sĩXuân Tiến, s giúp
đỡ của các thầy cô trong khoa Giáo dc Tiu học trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà
Ni 2, s giúp đ của giáo chủ nhim lp 2A, giáo chủ nhim lp 2B
cùng các em học sinh lp 2A 2B.
Qua đây, tôi xin gửi li cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo trong khoa
Giáo dục Tiu học, các giáo trƣờng Tiu hc Uy N Th trấn Đông
Anh Thành phố Nội cùng toàn thể các em hc sinh lp 2A2B.Đặc
biệt, tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo – Thạc sĩ Lê Xuân Tiến
đã tận tình hƣớng dẫn to những điều kin tt nhất đ tôi hoàn thành khoá
lun tt nghiệp này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 5 năm 2014.
Sinh viên thực hin
Bùi Thị Hng
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đ tài “Tìm hiểu hành động phân tích ca hc sinh
lp 2 qua môn Đạo đức môn Toán” kết qu tôi đã trc tiếp tìm tòi,
nghiên cứu. Nhng kết qu thu đƣợc hoàn toàn chân thực chƣa trong
một đề tài nghiên cứu nào.
Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm!
Hà Nội, tháng 5 năm 2014
Sinh viên thực hin
Bùi Thị Hng
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. .................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu. ............................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc. ..................................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cứu. ................................................................................... 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu. .............................................................................. 3
7. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................... 4
8. Ý nghĩa khoa học và thực tin của đề tài. ..................................................... 4
9. Cấu trúc của khoá luận. ................................................................................. 4
NI DUNG ....................................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUN ........................................................................ 5
1.1. Tổng quan c công trình nghiên cứu có ln quan đến đề i khoá
lun .............................................................................................................................. 5
1.2. Nhng vn đề lí luận có liên quan đến đề tài. ............................................ 6
1.2.1. Các khái niệm cơ bản. ....................................................................... 6
1.2.1.1. Khái niệm hoạt động. .............................................................. 6
1.2.1.2. Khái niệm hành động. ............................................................. 7
1.2.1.3. Khái niệm hoạt động hc. ....................................................... 8
1.2.1.4. Khái niệm hành động hc ....................................................... 9
1.2.2. Hoạt động hc ca hc sinh Tiu hc. ............................................ 10
1.2.2.1. Đặc điểm hoạt động hc ca hc sinh Tiu hc. ................... 10
1.2.2.2. Cấu trúc hoạt động hc ca hc sinh Tiu hc. ..................... 10
1.2.2.3. S hình thành hoạt động hc. ................................................ 14
1.2.2.4. Hành động phân tích trong hoạt động hc tp ca hc
sinh ................................................................................................. 15
1.2.3. Bài tập và phân loại bài tập. ............................................................ 16
1.2.3.1. Khái niệm bài tập. .................................................................. 16
1.2.3.2. Phân loại bài tập. .................................................................... 17
1.3. Đặc điểm tâm của hc sinh lớp 2 liên quan đến đề tài khóa
lun…….. ........................................................................................................ 18
1.4. Khái quát về môn Đạo đức và môn Toán lớp 2. ....................................... 21
1.4.1. Khái quát về môn Toán lớp 2.......................................................... 21
1.4.1.1. Mục tiêu. ................................................................................ 21
1.4.1.2. Nội dung môn Toán 2. ........................................................... 21
1.4.1.3. Chƣơng trình Toán lớp 2 đối vi s phát triển hành
động phân tích của hc sinh. ............................................................... 24
1.4.2. Khái quát về môn Đạo đức lp 2. ................................................... 25
1.4.2.1. Mục tiêu. ................................................................................ 25
1.4.2.2. Nội dung môn Đạo đức 2. ...................................................... 25
1.4.2.3. Chƣơng trình Đạo đức lớp 2 đối vi s phát triển hành
động phân tích của hc sinh. ............................................................... 26
CHƢƠNG 2: THC TRẠNG HÀNH ĐỘNG PHÂN TÍCH CỦA HC
SINH LP 2. ................................................................................................... 28
2.1. Thc trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức. ................................ 28
2.2. Thc trạng hành động phân tích qua môn Toán. ..................................... 35
CHƢƠNG 3: THỬ NGHIỆM NÂNG CAO HÀNH ĐỘNG PHÂN
TÍCH CHO HỌC SINH LỚP 2 QUA MÔN ĐẠO ĐỨC MÔN
TOÁN. ............................................................................................................. 42
3.1. Mục tiêu thử nghim. ............................................................................... 42
3.2. Nội dung cơ bản ca chƣơng trình thử nghim. ...................................... 42
3.3. Khách thể th nghiệm và đối chng. ....................................................... 43
3.4. Kết qu nghiên cứu. ................................................................................. 44
KT LUẬN VÀ KIẾN NGH. ..................................................................... 49
1. Kết lun. ...................................................................................................... 49
2. Mt s kiến ngh. ......................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHO ............................................................................ 51