TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
KHOA KINH T NGOI THƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH KINH T ĐỐI NGOI
---------***---------
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
NHNG GII PHÁP CH YU NHM ĐẨY MNH
XUT KHU HÀNG HOÁ CA VIT NAM
SANG TH TRƢỜNG ASEAN T NAY ĐẾN 2010
Sinh viên thc hin : Chu Thm
Lp : A6
Khóa : 41B - KTNT
Giáo viên hướng dn : ThS. Đào Th Thu Giang
Hà Ni, tháng 11/2006
Nhng gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang
th trường ASEAN t nay đến 2010
Chu Th Tâm- A6K41B KTNT- FTU
1
LI M ĐẦU
1. S cn thiết ca đềi:
Trong quá trình thc hin chiến lược hướng v xut khu ca Vit Nam thì
vn đề m rng th trường luôn là mt trong nhng vn đề được quan m hàng đầu.
Th trường ASEAN mt th trường rng ln đầy tim năng ca các doanh
nghip Vit Nam, nht là khi Vit Nam tr thành thành viên chính thc ca ASEAN
vào ngày 28/7/1995 tham gia Hip định ct gim thuế quan ưu đãi hiu lc
chung CEPT.
Tuy nhiên khi đã chính thc bước vào sân chơi ca ASEAN thì thun li
cũng nhiu khó khăn cho các doanh nghip Vit Nam nói riêng nn kinh tế
nói chung không ít. Liu Vit Nam khc phc được nhng bt li phát huy
được ti đa các thun li hay không? Khi tham gia vào th trường ASEAN thì hàng
xut khu ca Vit Nam phi làm thế nào để cnh tranh được gia tăng kim ngch
vào th trường ASEAN. Các doanh nghip Vit Nam phi m sao để khai thác
được các li thế khi đã tr thành thành viên ca ASEAN bước vào khu vc mu
dch t do ASEAN (AFTA ). Đó nhng vn đề cn phi được nghiên cu mt
cách h thng khoa hc. Vic Vit Nam tham gia vào th trường ASEAN mt
cách hiu qu nht, đặc bit khi thi đim Vit Nam thc hin đầy đủ cam kết
theo AFTA đang đặt ra nhng yêu cu cp ch không ch cho các nhà hoch định
chính sách, các nhà kinh tế c cho các nhà nghiên cu phi nhanh chóng m ra
nhng đối sách thích hp trước các c động ca quá trình hi nhp ASEAN đối vi
nn kinh tế quc dân.
Xut phát t yêu cu thc tin đó, em đã chn đề i: Nhng gii pháp
ch yếu nhm đẩy mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang th trƣờng
ASEAN t nay đến 2010” làm khoá lun tt nghip ca mình
2. Mc đích nghiên cu:
Gii thiu v hip hi các quc gia Đông Nam á (ASEAN), đặc đim v
th trường ASEAN
Nhng gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang
th trường ASEAN t nay đến 2010
Chu Th Tâm- A6K41B KTNT- FTU
2
Đánh giá thc trng xut khu ng hoá ca Vit Nam sang th trường
ASEAN t năm 1996 đến nay.
Mt s gii pháp để thúc đẩy xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang th
trường ASEAN t nay đến 2010.
3. Phm vi nghiên cu:
Nghiên cu thc trng xut khu ng hoá ca Vit Nam sang th trường
ASEAN t năm 1996 đến nay t đó cái nhìn tng quát v xut khu hàng hoá
ca Vit Nam sang th trường ASEAN đưa ra mt s gii pháp đẩy mnh xut
khu hàng hoá ca Vit Nam sang th trường ASEAN t nay đến 2010.
4. Phƣơng Pháp nghiên cu:
Đề tài s dng phương pháp nghiên cu ti bàn thu thp thông tin, s liu
thông qua các phương tin thông tin đại chúng như báo, tp chí , Internet, c
phương pháp duy vt bin chng, phân tích kinh tế, suy lun logic, tng hp thng
kê, so sánh, đánh giá, phương pháp suy lun quy np, din dch… để phc v mc
đích nghiên cu.
5. Kết cu ca đề tài:
Ngoài mc lc, li m đầu, li kết và danh mc tài liu tham kho, khoá lun
bao gm 3 chương:
Chương I: Gii thiu khái quát v th trường ASEAN
Chương II: Thc trng xut khu ng hoá ca Vit Nam sang th trường
ASEAN t năm 1996 đến nay.
Chương III: Nhng gii pháp ch yếu đẩy mnh xut khu hàng hóa ca
Vit Nam sang th trường ASEAN t nay đến 2010
Do điu kin v thi gian, ngun tài liu trình độ còn nhiu hn chế n
khoá lun không th tránh khi nhng thiếu sót. Do vy, em rt mong nhn được s
ch bo đóng p ý kiến ca các thy cô để em th hoàn thin kh năng
nghiên cu ca mình. Nhân đây, em cũng xin được gi li cm ơn chân thành ti cô
giáo - Th.s Đào Thu Giang đã nhit tình hướng dn giúp em hoàn thành khoá
lun tt nghip này.
Nhng gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang
th trường ASEAN t nay đến 2010
Chu Th Tâm- A6K41B KTNT- FTU
3
Chƣơng I: GII THIU KHÁI QUÁT V TH TRƢỜNG ASEAN
I. GII THIU CHUNG V HIP HI CÁC QUC GIA ĐÔNG NAM Á
(ASEAN)
1. Quá trình hình thành và phát trin:
Hip hi các Quc gia Đông Nam á (ASEAN) ra đời trong bi cnh có nhiu
biến động đang din ra trong khu vc và trên thế gii, bao gm c nhng thay đổi t
bên ngoài c động vào khu vc cũng như nhng vn đề ny sinh t bên trong mi
nước. Để đối phó vi các thách thc này, xu hướng co cm li trong mt t chc
khu vc vi mt hình thc nào đó để tăng cường sc mnh bn thân đã xut hin
phát trin trong các nước thành viên tương lai ca ASEAN. Trước ASEAN, Đông
Nam á đã có mt vài t chc khu vc ra đời và tn ti được mt thi gian ngn hoc
đã manh nha hình thành. Đó Hip hi Đông Nam á ( The Association of
Southeast Asia- ASA ) được thành lp ngày 31/7/1961 gm Thái Lan, Philippin và
Liên bang Malaysia t chc MAPHILINDO ra đời tháng 8 năm 1963 bao gm
Malaysia , Philippin và Indonesia.
Mc vy, nhng n lc theo hướng trên vn được xúc tiến và ngày
8/8/1967 B trưởng Ngoi giao các nước Indonesia, Thái Lan, Philippin, Singapore
Phó Th tướng Malaysia ti Băng-cc bn Tuyên b thành lp Hip hi c
nước Đông Nam á (ASEAN). Bn Tuyên b đó được coi như hiến chương ca
ASEAN. Ni dung Tuyên b th hin ba mc tiêu ln ca Hip hi được c
định hp c để phát trin toàn din trên mi lĩnh vc thuc mi quan tâm
quyn li chung ca tt c các nước trong khu vc:
a- Hp tác kinh tế hi gia các quc gia thành viên vi nim tin tưởng
rng s tăng cường kinh tế là ngun gc ca tiến b xã hi và văn hoá.
b- Hp tác hoà bình n định khu vc bng vic trit để tôn trng ng
bng ưu tiên lut pháp trong quan h gia các nước trong khu vc và
nghiêm chnh tuân theo các nguyên tc ca Hiến chương LHQ.
c- Hp tác vi các t chc quc tế và khu vc khác.
Nhng gii pháp ch yếu nhm đẩy mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam sang
th trường ASEAN t nay đến 2010
Chu Th Tâm- A6K41B KTNT- FTU
4
Hin nay t chc y 10 hi viên bao gm 5 nước hi viên nguyên thu
5 hi viên gia nhp sau này Brunei Darussalam (8-1-1984), Vit Nam (28-7-
1995), Lào và Myanmar (23-7-1997), Campuchia (30-4-1999)
Cùng vi s phát trin c v quy thành viên và chiu sâu hp tác, ti nay,
ASEAN thc s mt liên kết khu vc m tăng sc mnh ca các nước Đông
Nam á. V thế ca ASEAN đang ngày càng quan trng trên trường quc tế khu
vc, tr thành mt đối trng vi các quc gia ln châu á như Nht Bn, Trung
Quc, n Độ. Vi các chương trình ln v hp tác kinh tế, t do hoá thương mi
hàng hoá, dch v đầu tư, kh năng b sung thay thế các ngun lc sn xut
gia các nước trong khu vc đang được tăng lên s dn ti hiu qu cao trong sn
xut tiêu dùng ca th trường tng nước thành viên, thúc đẩy thương mi đầu
tư ni b khu vc cũng như gia khu vc vi phn còn li ca nn kinh tế thế
gii, t đó phát trin kinh tế các thành viên.
2. Cơ cu t chc:
Cơ cu t chc hin nay ca ASEAN là kết qu ca mt quá trình hoàn thin
tng bước, song song vi vic phát trin ca t chc ASEAN trong gn 30 năm qua.
Khi mi thành lp vào năm 1967, b máy ASEAN còn rt gin đơn, bao gm bn
đầu mi hay bn cơ chế ch yếu: Hi nghng năm ca các B trưởng Ngoi giao
ASEAN (AMM), mt U ban thường trc ASEAN (ASC) để điu phi các công
vic thường nht ca ASEAN gia các Hi ngh AMM. Các U ban chuyên trách
các U ban thường trc gm các chuyên gia quan chc trên các lĩnh vc c
th và Ban thư Quc gia mi nước thành viên để thay mt nước mình thc hin
các công vic cu Hip hi và phc v các cuc hp ca ASEAN.
Sau mt quá trình hoàn thin, vi mc quan trng nht các quyết định ca
4 Hi ngh Cp cao ASEAN các năm 1976, 1977, 1987 đặc bit vào 1992, cơ
cu t chc chung ca ASEAN cũng như chc năng ca tng b phn đã tng bước
được hình thành và cng c. Cơ cu t chc ca ASEAN hin nay như sau: