
1
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
--------
NGUYỄN HỒNG HẢI
PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ HÓA TRONG HÌNH HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 04 năm 2017

2
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ HÓA
TRONG HÌNH HỌC
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN HỒNG HẢI
MSSV: 2113010112
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. DƯƠNG THỊ THU THÚY
MSCB: T34 - 15111 - 26647
Quảng Nam, tháng 04 năm 2017

3
LỜI CẢM ƠN
Được sự phân công của khoa Toán trường Đại học Quảng Nam, sự đồng ý
của giáo viên hướng dẫn Th.S Dương Thị Thu Thúy tôi đã thực hiện đề tài:
“Phương pháp tọa độ hóa trong hình học”.
Để hoàn thành được khóa luận này, ngoài sự cố gắng và nổ lực của bản thân,
tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ phía gia đình, thầy cô và bạn bè – những
người luôn ủng hộ, động viên tôi suốt quá trình thực hiện.
Qua đây tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo nhà
trường, các thầy cô giáo trong khoa Toán, những người đã tạo mọi điều kiện thuận
lợi nhất cho sinh viên có thêm một khoảng thời gian dài hơn để hoàn thành khóa
luận.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô Dương Thị Thu Thúy -
người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên và luôn nhắc nhở để tôi có thể thực
hiện tốt bài khóa luận này.
Mặc dù đã cố gắng trong quá trình nghiên cứu để bài khóa luận được hoàn
chỉnh, nhưng do buổi đầu mới làm quen với công tác nghiên cứu và còn hạn chế về
mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu
sót. Rất mong nhận được sự quan tâm và đóng góp quý báu từ quý thầy cô và các
bạn để bài viết của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, ngày 25 tháng 04 năm 2017.
Sinh viên
Nguyễn Hồng Hải

4
MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong toán học nói chung và hình học nói riêng, sự đa dạng trong hệ thống lí
thuyết và bài tập của nó đã kéo theo sự ra đời của nhiều phương pháp giải toán khác
nhau, mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trong đó, sự ra đời của
phương pháp toạ độ đã đơn giản hoá được phần lớn các bài toán trong hình học
phẳng cũng như trong hình học không gian.
Trong hình học phẳng, phuong pháp to
a đọ giúp ta giai quyêt đuơc một số bài
toán quy tích, hoạc một số ít lớp bài toán mà ta có thể gặp khá nhiều khó khăn
chứng minh thuần túy.
Trong hình học không gian cũng vậy, có rất nhiều lớp bài toán ta có thể sử
dụng phương pháp tọa độ hóa để giải quyết rất nhanh và ngắn gọn, chẳng hạn như:
chứng minh các yếu tố song song, các yếu tố vuông góc trong không gian, tính thể
tích khối hình…
Với tất cả những lí do trên, tôi chọn đề tài: “Phương pháp toạ độ hoá trong
hình học” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp nhằm giúp bản thân nắm vững lý thuyết,
rèn luyện kỹ năng sử dụng phương pháp tọa độ hóa giải quyết một số dạng toán
trong hình học phẳng và không gian.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Sử dụng phương pháp toạ độ hoá để giải quyết nhanh chóng các lớp bài toán
trong hình học phẳng như : Bài toán chứng minh hai đường thẳng vuông góc với
nhau, bài toán quỹ tích, bài toán chứng minh ba điểm thẳng hàng… Và các bài toán
định tính, định lượng trong hình học không gian.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Phương pháp toạ độ hoá.
- Phạm vi:
+ Hình học không gian lớp 11, 12.
+ Một số bài toán trong hình học phẳng.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng kết hợp các phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp phân tích - tổng hợp.
- Phương pháp trao đổi, thảo luận với giảng viên hướng dẫn.
1.5. Đóng góp của đề tài
Làm tài liệu nghiên cứu cho học sinh, sinh viên sau này.

5
1.6. Cấu trúc đề tài
Ngoài các phân mơ đâu, kêt luạn, tài liẹu tham khao, khoá luận gồm 2 chuong:
Chuong 1: Kiến thức chuẩn bị.
Chuong 2: Phương pháp toạ độ trong hình học.