B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC CÔNG NGH TP.HCM
KHOA K TOÁN TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUN TT NGHIP
GII PHÁP NÂNG CAO KH NĂNG HUY
ĐỘNG VN TIN GI TI NGÂN HÀNG TMCP
PHÁT TRIN TP.HCM CHI NHÁNH TP.HCM
Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
Giảng viên hướng dn: ThS. Phm Hi Nam
Sinh viên thc hin: Phm Mnh Tiến
MSSV: 1311190726 Lp: 13DTDN03
TP.HCM, 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bài khóa lun y do tôi trc tiếp nghiên cu thc hin.
Nhng s liu trong bài khóa lun này hoàn toàn trung thc khách quan. Mi tham
kho trong khóa luận đều đưc trích dn tên tác gi, ngun nghiên cu. Tôi xin hoàn toàn
chu trách nhim vi nhng s liu trong khóa lun này.
TP.HCM, ngày 01 tháng 05 năm 2017
Sinh viên
Phm Mnh Tiến
ii
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa lun y, tôi xin t lòng biết ơn sâu sắc đến Thy Thc s
Phm Hi Nam, người thy đã tận tình hướng dn cho tôi trong sut quá trình tôi hoàn
thành khóa lun tt nghip.
Tôi chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng,
Trường Đại hc Công ngh TP.HCM đã tn tình truyền đạt kiến thc trong những năm
tôi hc tp tại trường. Vi vn kiến thức được tiếp thu trong quá trình hc tp không ch
là nn tng cho quá trình nghiên cu khóa lun còn hành trang quý báu đ tôi bước
vào đời mt cách vng chc và t tin.
Tôi chân thành cảm ơn Trưởng đơn v, các Anh Ch ca Phòng Dch v khách
hàng và ngân qu - CN TP.HCM - Ngân hàng TMCP Phát trin Thành ph H Chí Minh
đã cho phép, nhiệt tình hướng dn to điều thun lợi đ tôi đưc thc tp ti Ngân
hàng, c xát vi thc tế đã cung cp s liệu để tôi th hoàn thành tt bài khóa lun
ca mình. Do còn hn chế v kiến thc kinh nghim nên trong quá trình thc tp
không tránh khi nhng thiếu sót, tôi rt mong nhận được ý kiến đóng góp của các Thy,
Cô, các Anh, Ch để tôi có th hoàn thành tốt hơn bài Khóa lun này.
Cui cùng tôi kính chúc quý Thy, Trường Đại hc Công ngh TP.HCM di
dào sc khe thành công trong s nghiệp cao quý. Đng thi kính chúc các Anh, Ch
trong Ngân hàng TMCP Phát trin Thành ph H Chí Minh CN TP.HCM luôn di dào
sc khe, đạt đưc nhiu thành công tt đp trong công vic.
Sinh viên
Phm Mnh Tiến
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... I
LI CM ƠN ....................................................................................................................II
DANH MC CÁC KÝ HIU, CH VIT TT ......................................................... XI
DANH SÁCH CÁC BNG S DNG ........................................................................ XII
DANH SÁCH BIỂU ĐỐ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH NH ........................................ XIV
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU ............................................................................................... 1
1.1 LÝ DO CHỌN Đ TÀI ...................................................................................................... 1
1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................................ 1
1.3 PHM VI NGHIÊN CU ................................................................................................... 2
1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 2
1.5 KT CU CỦA ĐỀ TÀI: 5 CHƯƠNG.................................................................................. 2
CHƯƠNG 2: CƠ S LUN V HOẠT ĐỘNG HUY ĐNG VN TIN GI
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................................... 3
2.1 NGUN VN TIN GI VÀ VAI TRÒ CA NGUN VN TIN GI ............................ 3
2.1.1 Khái nim ngun vn tin gi ................................................................................ 3
2.1.2 Các loi hình tin gi .............................................................................................. 3
2.1.2.1 Tin gi thanh toán ............................................................................................. 3
2.1.2.2 Tin gi tiết kim ................................................................................................ 3
2.1.2.3 Tin gi khác ...................................................................................................... 5
2.1.3 Vai trò ca ngun vn tin gi ............................................................................... 5
2.1.3.1 Đối vi nn kinh tế .............................................................................................. 5
2.1.3.2 Đối vi ngân hàng ............................................................................................... 5
2.1.3.3 Đối vi ngưi gi tin ......................................................................................... 6
2.2 CÁC YU T NH HƯỞNG ĐN HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VN TIN GI CA NGÂN
HÀNG THƯƠNG MI ........................................................................................................... 6
iv
2.2.1 Yếu t ch quan ...................................................................................................... 6
2.2.1.1 Lãi sut ................................................................................................................ 6
2.2.1.2 Cht lưng, tin ích và mc đ đa dạng ca sn phm, dch v......................... 7
2.2.1.3 Uy tín và năng lc tài chính ca ngân hàng ........................................................ 7
2.2.1.4 Cơ sở vt cht và mạng lưới hoạt động .............................................................. 8
2.2.1.5 Đội ngũ nhân s ca ngân hàng .......................................................................... 8
2.2.1.6 Chiến lược kinh doanh ca ngân hàng ................................................................ 8
2.2.2 Yếu t khách quan .................................................................................................. 8
2.2.2.1 Thu nhp và thói quen s dng tin mt ca ngưi dân ..................................... 8
2.2.2.2 Tính cnh tranh ca các ngân hàng ..................................................................... 9
2.2.2.3 Môi trưng pháp lý và chính sách tin t ca Ngân hàng trung ương ................ 9
2.2.2.4 Tình hình kinh tế - chính tr - xã hi ................................................................. 10
2.3 CÁC CH TIÊU ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ HUY ĐỘNG VN TIN GI CA NHTM ........ 10
2.3.1 Cơ cấu vn tin gi ............................................................................................... 10
2.3.2 Chi phí huy động vn tin gi .............................................................................. 10
2.3.2.1 Chi phí lãi .......................................................................................................... 10
2.3.2.2 Chi phí phi lãi.................................................................................................... 11
2.3.3 T l tăng trưởng vn tin gi .............................................................................. 11
CHƯƠNG 3: GIỚI THIU V NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIN THÀNH PH
H CHÍ MINH CN TP.HCM ...................................................................................... 12
3.1 Gii thiu chung v Ngân hàng TMCP Phát trin Thành Ph H Chí Minh ......... 12
3.1.1 Tóm tt quá trình hình thành và phát trin.......................................................... 12
3.1.2 Tm nhìn, s mnh, giá tr cốt lõi và định hướng phát trin .............................. 13
3.1.3 Ngành ngh kinh doanh ...................................................................................... 14
3.1.4 Th phn và kh năng cạnh tranh ........................................................................ 14
3.1.5 Mạng lưới kênh phân phi .................................................................................. 15
3.1.6 Các gii thưng tiêu biu .................................................................................... 15
3.1.7 Cơ cấu t chc .................................................................................................... 17
3.1.8 Tình hình hoạt động kinh doanh của HDBank giai đoạn 2014 2016 .............. 17
3.1.8.1 Kết qu huy động vn t t chc kinh tế và dân ........................................ 17
3.1.8.2 Kết qu hoạt động tín dng .............................................................................. 19
3.1.8.3 Các ch s tài chính ch yếu ............................................................................ 21