1
2
3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong nghị quyết số 29, Hội nghị Trung ương 8 Khoá XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp, trong đó nhấn mạnh: Tiếp tục đổi mới mạnh mđồng bộ các yếu tố
cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học”.
Môn Toán học Tin học những môn học đi đầu trong việc giúp học sinh
phát triển duy hình thành các kỹ năng cần thiết, đặc biệt khi kết hợp,
chúng còn công cụ mạnh mẽ góp phần hình thành và phát triển năng lực duy
và lập luận khoa học. Năng lực tư duy và lập luận khoa học không chỉ là những kỹ
năng quan trọng trong quá trình học tập còn chìa khóa để mở ra hội
thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
Qua quá trình giảng dạy bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, chúng tôi nhận thấy
rất nhiều chuyên đề hay, phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới, thể
tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Chúng tôi đã chọn bài toán lãi
suất ngân hàng để học sinh vận dụng các kiến thức Toán học Tin học vào các
hoạt động học tập theo định hướng giáo dục STEM nhằm hình thành và phát triển
năng lực tư duy và lập luận khoa học cho các em.
Xuất phát t những do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: “Góp phần hình
thành phát triển năng lực duy lập luận khoa học thông qua dạy học
theo định hướng giáo dục STEM cho bài toán lãi suất ngân hàng .
Đề tài này nhằm khám phá khả năng của phương pháp giáo dục STEM trong
việc phát triển năng lực duy lập luận khoa học của HS, với mục tiêu cung
cấp thông tin hữu ích và đề xuất giải pháp cụ thể cải thiện chất lượng giáo dục.
1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nâng cao năng lực duy và lập luận khoa học thông qua phương pháp giáo
dục STEM.
1.3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Nghiên cu lí lun đề xut các gii pháp dy hc theo định hướng giáo dc
STEM cho bài toán tính lãi sut ngân hàng. Đồng thi kho sát, thc nghiệm
phm nhm kim nghim tính kh thi của đ tài.
1.4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Với s lun trên, nếu thiết kế đưc các hoạt động hc tp phù hp, h
thống được các k năng giải toán thông qua dy hc STEM, thì s giúp hc sinh
hc tt nhiều chuyên đề ca sách giáo khoa mi, góp phn phát triển năng lực cho
4
hc sinh, nâng cao chất lượng dy hc trường ph thông.
1.5. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: học sinh khá, giỏi THPT.
- Phạm vi nghiên cứu: phát triển năng lực duy và lập luận khoa học thông
qua dạy học theo định hướng giáo dục STEM.
1.6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Thiết kế nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu hành vi.
- Lựa chọn mẫu: học sinh lớp 11T1, 11T2, 12A3, 12A2.
- Công cụ : Bảng điểm, câu hỏi phỏng vấnsản phẩm các hoạt động.
1.7. ĐÓNG GÓP VÀ TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
- V mt lý luận: Đưa ra được các căn cmt s k năng cần rèn luyn cho
hc sinh trong gii toán theo yêu cu của chương trình sách giáo khoa mới.
- V mt thc tin: S dng sáng kiến để làm tài liu tham kho cho giáo viên
hc sinh khi dy hc các chuyên đề liên quan đến b sách Toán, Tin (Kết ni
tri thc và cuc sng), đng thời dùng để bồi dưỡng hc sinh khá, gii nhm nâng
cao hiu qu dy hc môn Toán, Tin trường THPT.
- Tính mi của đề tài là:
1. Đưa ra được h thng các gii pháp nhm hình thành và phát trin năng lực
duy và lập luận khoa học thông qua phương pháp giáo dục STEM cho bài toán
lãi sut ngân hàng sách Toán 11 (chương trình GDPT 2018), Toán 12 (chương
trình cũ) và ch đề “Giải quyết vấn đề vi s tr giúp của máy tính” môn Tin học.
2. Bài toán “Lãi suất ngân hàng” đã đưc chúng tôi t chc thành 3 hình thức
dạy học STEM: Xây dựng bài học STEM; Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM;
Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, thuật; Qua đó giúp cho giáo viên
học sinh nhiều góc nhìn khác nhau về giáo dục STEM. Các bin pháp này đã
b sung, h tr cho nhau trong vic phát trin năng lực duy lp lun khoa
hc cho hc sinh.
3. Trong mi biện pháp, chúng tôi đã trình bày các d minh ha phân
tích để làm những lưu ý, hiệu qu trong quá trình s dng các biện pháp sư
phạm đã đề xut.
4. Chúng tôi đã đề xuất quy trình thiết kế các hoạt động học tập cho mỗi biện
pháp. Với mỗi biện pháp chúng tôi còn khuyến khích người học phát triển bài
toán ở mức cao hơn nhằm giúp các em phát triển tư duy và nâng cao khả năng tìm
kiếm và khám phá tri thức khoa học.
5
5. Hệ thống bài tập đưa ra được phân tích ở nhiều góc nhìn khác nhau của bài
toán, giúp cho người học hiểu sâu và rộng hơn chủ đề.
6. Đề tài cũng giúp cho người học thấy được mối liên kết chặt chẽ của Toán
học Tin học, Toán học với các môn học khác Toán học với cuộc sống thực
tiễn.
7. Sáng kiến sẽ một bộ tài liệu hữu ích cho giáo viên học sinh ôn luyện
các kỳ thi.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
2.1.1. Yêu cầu cần đạt về năng lực tư duy và lập luận khoa học cấp THPT
cấp Trung học Phổ thông (THPT), yêu cầu về năng lực duy lập luận
khoa học thường được đặt ra để đảm bảo học sinh phát triển những kỹ năng cần
thiết trong lĩnh vực khoa học và logic. Dưới đây là một số yêu cầu cần đạt về năng
lực tư duy và lập luận khoa học ở cấp THPT:
- Hiểu biết về phương pháp khoa học: Nắm vững quy trình nghiên cứu khoa
học, từ việc xác định vấn đề, thiết kế thí nghiệm, thu thập dữ liệu, đến phân tích
kết quả và rút ra kết luận, biết cách sử dụng công cụ và thiết bị thí nghiệm cơ bản.
- Kỹ năng quan sát phân tích: khả năng quan sát tả chi tiết sự
kiện, hiện tượng, hoặc dữ liệu. Biết cách phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng các
phương pháp thống kê cơ bản.
- Lập luận logic và suy luận: Phát triển khả năng lập luận logic trong việc trình
bày và giải quyết vấn đề. Biết cách suy luận từ dữ liệu thu thập được để đưa ra kết
luận hợp lý.
- Kỹ năng viết và thuyết trình: Xây dựng bài viết khoa học cấu trúc logic,
bao gồm phần giới thiệu, phương pháp nghiên cứu, kết quả kết luận. khả
năng thuyết trình một cách ràng và logic trước lớp hoặc trong các buổi ngoại
khóa.
- Khả năng xử thông tin khoa học: Hiểu và đánh giá thông tin từ các nguồn
đáng tin cậy. Biết cách đọc hiểu các bài báo khoa học, nghiên cứu tài liệu
chuyên ngành.
- duy sáng tạo giải quyết vấn đề: Khuyến khích ssáng tạo trong việc
đưa ra giả thuyết, phương pháp thử nghiệm và giải pháp cho vấn đề khoa học. Biết
cách áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế.