
4
học sinh, nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông.
1.5. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: học sinh khá, giỏi THPT.
- Phạm vi nghiên cứu: phát triển năng lực tư duy và lập luận khoa học thông
qua dạy học theo định hướng giáo dục STEM.
1.6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Thiết kế nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu hành vi.
- Lựa chọn mẫu: học sinh lớp 11T1, 11T2, 12A3, 12A2.
- Công cụ : Bảng điểm, câu hỏi phỏng vấn và sản phẩm các hoạt động.
1.7. ĐÓNG GÓP VÀ TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
- Về mặt lý luận: Đưa ra được các căn cứ và một số kỹ năng cần rèn luyện cho
học sinh trong giải toán theo yêu cầu của chương trình sách giáo khoa mới.
- Về mặt thực tiễn: Sử dụng sáng kiến để làm tài liệu tham khảo cho giáo viên
và học sinh khi dạy học các chuyên đề liên quan đến bộ sách Toán, Tin (Kết nối
tri thức và cuộc sống), đồng thời dùng để bồi dưỡng học sinh khá, giỏi nhằm nâng
cao hiệu quả dạy học môn Toán, Tin ở trường THPT.
- Tính mới của đề tài là:
1. Đưa ra được hệ thống các giải pháp nhằm hình thành và phát triển năng lực
tư duy và lập luận khoa học thông qua phương pháp giáo dục STEM cho bài toán
“lãi suất ngân hàng” sách Toán 11 (chương trình GDPT 2018), Toán 12 (chương
trình cũ) và chủ đề “Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính” môn Tin học.
2. Bài toán “Lãi suất ngân hàng” đã được chúng tôi tổ chức thành 3 hình thức
dạy học STEM: Xây dựng bài học STEM; Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM;
Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật; Qua đó giúp cho giáo viên và
học sinh có nhiều góc nhìn khác nhau về giáo dục STEM. Các biện pháp này đã
bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong việc phát triển năng lực tư duy và lập luận khoa
học cho học sinh.
3. Trong mỗi biện pháp, chúng tôi đã trình bày các ví dụ minh họa và phân
tích để làm rõ những lưu ý, hiệu quả trong quá trình sử dụng các biện pháp sư
phạm đã đề xuất.
4. Chúng tôi đã đề xuất quy trình thiết kế các hoạt động học tập cho mỗi biện
pháp. Với mỗi biện pháp chúng tôi còn khuyến khích người học phát triển bài
toán ở mức cao hơn nhằm giúp các em phát triển tư duy và nâng cao khả năng tìm
kiếm và khám phá tri thức khoa học.