
S GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TỔ CHỨC HOT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ NỘI DUNG
TRONG HOÁ HỌC 11 THPT
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học 2023 – 2024

S GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
---o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TỔ CHỨC HOT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ NỘI DUNG
TRONG HOÁ HỌC 11 THPT
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tác giả: 1. Nguyễn Thị Vân Anh
2. Lương Tú Nam
Điện thoại: 0912 683 905 - 0979 162 776
Năm học 2023 – 2024

MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................... 2
5. Nhiệm vụ của đề tài ........................................................................................ 3
6. Tính mới của đề tài. ......................................................................................... 3
7. Tính khả thi khi ứng dụng thực tiễn. ............................................................. 4
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 4
I. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 4
1. Tổng quan về nng lực, nng lực nghiên cứu khoa học ............................... 4
1.1. Khái niệm v nng lc, nng lc nghiên cứu khoa học .............................. 4
1.1.1. Khái niệm v nng lc ........................................................................ 4
1.1.2. Khái niệm v nng lc nghiên cứu khoa học ...................................... 4
1.2. Quy trình NCKH ......................................................................................... 5
1.3. Các biểu hiện của nng lc NCKH của học sinh ........................................ 7
1.4. Một số công cụ đánh giá nng lc. .............................................................. 8
2. Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm STEM ............................ 8
2.1. Hoạt động trải nghiệm ................................................................................. 8
2.1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm ....................................................... 8
2.1.2. Mục đích, bản chất của hoạt động trải nghiệm .................................. 9
2.1.3. Hoạt động trải nghiệm trong môn Hoá học ........................................ 9
2.2. Hoạt động trải nghiệm STEM ................................................................... 11
2.2.1. Nội dung hoạt động trải nghiệm STEM ............................................ 11
2.2.2. Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM .............................. 11
2.2.3. Quy trình la chọn và thc hiện một số chủ đ giáo dục STEM ...... 11
II. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 12
1. Đặc điểm về nhận thức NCKH của HS THPT Nghi Lộc 2 ........................ 12
2. Thực trạng dạy học PTNL NCKH cho HS theo định hướng STEM ........ 13
III. Một số giải pháp đã được sử dụng để giải quyết vấn đề ............................. 17
1. Mục tiêu, cấu trúc, nội dung liên quan trong chương trình Hoá học 11 .. 17
2. Các biện pháp rèn luyện để PTNL NCKH cho HS theo hướng STEM ... 18
2.1. Rèn luyện nng lc phát hiện vấn đ nghiên cứu ..................................... 18
2.2. Rèn luyện nng lc lập kế hoạch nghiên cứu............................................ 19
2.3. Rèn luyện nng lc tìm kiếm, la chọn và tổng hợp tài liệu .................... 23
2.4. Rèn luyện nng lc làm việc nhóm ........................................................... 25

2.5. Rèn luyện nng lc báo cáo đ tài khoa học ............................................. 26
2.6. Rèn luyện nng lc t kiểm tra đánh giá .................................................. 27
3. Thiết kế bộ công cụ đánh giá để PTNL NCKH .......................................... 28
3.1. Cơ sở thiết kế bộ công cụ đánh giá nng lc NCKH ................................ 28
3.2. Phiếu hỏi HS v mức độ PTNL NCKH trong dạy học STEM ................. 28
4. Thiết kế một số chủ đề HĐTN STEM .......................................................... 29
5. Một số hình ảnh đã thực hiện ....................................................................... 41
IV. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ............................. 42
1. Mục đích khảo sát .......................................................................................... 42
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................. 42
2.1. Nội dung khảo sát. ..................................................................................... 42
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá. ................................................. 42
3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 42
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp .............. 43
4.1. S cấp thiết của các giải pháp đã đ xuất .................................................. 43
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đ xuất ...................................................... 43
V. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 44
1. Mục đích khảo sát. ......................................................................................... 44
2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ............................................................. 44
3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 44
4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 45
PHẦN III: KẾT LUẬN V KIẾN NGHỊ ........................................................... 47
1. Kết luận ........................................................................................................... 47
1.1. Đánh giá quá trình thc hiện đ tài ........................................................... 47
1.2. Ý nghĩa của đ tài đối với hoạt động giáo dục .......................................... 47
1.2.1. Đối với bản thân, giáo viên. .............................................................. 48
1.2.2. Đối với học sinh. ............................................................................... 48
1.2.3. Bài học kinh nghiệm .......................................................................... 48
1.3. Khả nng áp dụng và phát triển của đ tài ................................................ 48
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 49
TI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50

DANH MC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
CM TỪ VIẾT TẮT
Ý NGHĨA
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
2
HS
Học sinh
3
GV
Giáo viên
4
THPT
Trung học phổ thông
5
PPDH
Phương pháp dạy học
6
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
7
NCKH
Nghiên cứu khoa học
8
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
9
PTNL
Phát triển nng lc
10
Lớp TN
Lớp thc nghiệm
11
Lớp ĐC
Lớp đối chứng
12
TNSP
Thc nghiệm sư phạm