S GIO DC V ĐO TO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
T CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIM STEM
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CU KHOA HC
CHO HC SINH THÔNG QUA MT S NI DUNG
TRONG HOÁ HC 11 THPT
LĨNH VỰC: HÓA HC
Năm học 2023 2024
S GIO DC V ĐO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 2
---o0o---
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
T CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIM STEM
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CU KHOA HC
CHO HC SINH THÔNG QUA MT S NI DUNG
TRONG HOÁ HC 11 THPT
LĨNH VỰC: HÓA HC
Tác gi: 1. Nguyn Th Vân Anh
2. Lương Tú Nam
Đin thoi: 0912 683 905 - 0979 162 776
Năm học 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................... 2
5. Nhiệm vụ của đề tài ........................................................................................ 3
6. Tính mới của đề tài. ......................................................................................... 3
7. Tính khả thi khi ứng dụng thực tiễn. ............................................................. 4
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 4
I. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 4
1. Tổng quan về nng lc, nng lực nghiên cứu khoa học ............................... 4
1.1. Khái niệm v nng lc, nng lc nghiên cứu khoa học .............................. 4
1.1.1. Khái niệm v nng lc ........................................................................ 4
1.1.2. Khái niệm v nng lc nghiên cứu khoa học ...................................... 4
1.2. Quy trình NCKH ......................................................................................... 5
1.3. Các biểu hiện của nng lc NCKH của học sinh ........................................ 7
1.4. Một số công cụ đánh giá nng lc. .............................................................. 8
2. Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm STEM ............................ 8
2.1. Hoạt động trải nghiệm ................................................................................. 8
2.1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm ....................................................... 8
2.1.2. Mục đích, bản chất của hoạt động trải nghiệm .................................. 9
2.1.3. Hoạt động trải nghiệm trong môn Hoá học ........................................ 9
2.2. Hoạt động trải nghiệm STEM ................................................................... 11
2.2.1. Nội dung hoạt động trải nghiệm STEM ............................................ 11
2.2.2. Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM .............................. 11
2.2.3. Quy trình la chọn và thc hiện một số chủ đ giáo dục STEM ...... 11
II. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 12
1. Đặc điểm về nhận thức NCKH của HS THPT Nghi Lộc 2 ........................ 12
2. Thực trạng dạy học PTNL NCKH cho HS theo định hướng STEM ........ 13
III. Một số giải pháp đã được sử dụng để giải quyết vấn đề ............................. 17
1. Mục tiêu, cấu trúc, nội dung liên quan trong chương trình Hoá học 11 .. 17
2. Các biện pháp rèn luyện để PTNL NCKH cho HS theo hướng STEM ... 18
2.1. Rèn luyện nng lc phát hiện vấn đ nghiên cứu ..................................... 18
2.2. Rèn luyện nng lc lập kế hoạch nghiên cứu............................................ 19
2.3. Rèn luyện nng lc tìm kiếm, la chọn và tổng hợp tài liệu .................... 23
2.4. Rèn luyện nng lc làm việc nhóm ........................................................... 25
2.5. Rèn luyện nng lc báo cáo đ tài khoa học ............................................. 26
2.6. Rèn luyện nng lc t kiểm tra đánh giá .................................................. 27
3. Thiết kế bộ công cụ đánh giá để PTNL NCKH .......................................... 28
3.1. Cơ sở thiết kế bộ công cụ đánh giá nng lc NCKH ................................ 28
3.2. Phiếu hỏi HS v mức độ PTNL NCKH trong dạy học STEM ................. 28
4. Thiết kế một số chủ đề HĐTN STEM .......................................................... 29
5. Một số hình ảnh đã thực hiện ....................................................................... 41
IV. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ............................. 42
1. Mục đích khảo sát .......................................................................................... 42
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................. 42
2.1. Nội dung khảo sát. ..................................................................................... 42
2.2. Phương pháp kho sát thang đánh giá. ................................................. 42
3. Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 42
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp .............. 43
4.1. S cấp thiết ca các giải pháp đã đ xut .................................................. 43
4.2. Tính khả thi của các giải pháp đ xuất ...................................................... 43
V. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 44
1. Mục đích kho sát. ......................................................................................... 44
2. Ni dung phương pháp khảo sát. ............................................................. 44
3. Đi tượng khảo sát ......................................................................................... 44
4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 45
PHẦN III: KẾT LUẬN V KIẾN NGHỊ ........................................................... 47
1. Kết luận ........................................................................................................... 47
1.1. Đánh giá quá trình thc hiện đ tài ........................................................... 47
1.2. Ý nghĩa của đ tài đối với hoạt động giáo dục .......................................... 47
1.2.1. Đối với bản thân, giáo viên. .............................................................. 48
1.2.2. Đối với học sinh. ............................................................................... 48
1.2.3. Bài học kinh nghiệm .......................................................................... 48
1.3. Khả nng áp dụng và phát triển của đ tài ................................................ 48
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 49
TI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50
DANH MC CÁC T VIT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
CM T VIT TT
Ý NGHĨA
1
GDPT
Giáo dc ph thông
2
HS
Hc sinh
3
GV
Giáo viên
4
THPT
Trung hc ph thông
5
PPDH
Phương pháp dạy hc
6
HĐTN
Hoạt động tri nghim
7
NCKH
Nghiên cu khoa hc
8
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
9
PTNL
Phát triển nng lc
10
Lp TN
Lp thc nghim
11
Lớp ĐC
Lớp đối chng
12
TNSP
Thc nghiệm sư phạm