
ĐỀ TÀI
“ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ:
TÁCH TINH DẦU TỪ CÁC NGUỒN THẢO MỘC TỰ NHIÊN (CHUYỀN
ĐỀ HỌC TẬP HÓA HỌC 11-KNTT)”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------- ----------
ĐỀ CƯƠNG
ĐỀ TÀI
“ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ:
TÁCH TINH DẦU TỪ CÁC NGUỒN THẢO MỘC TỰ NHIÊN
(CHUYỀN ĐỀ HỌC TẬP HÓA HỌC 11-KNTT)”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Đơn vị:Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Năm học 2023 – 2024
Tác Giả
Họ Tên
Số Điện Thoại
1
Trần Thị Thúy Ngân
0986640223
2
Nguyễn Thị Ngọc Anh
0396989773
3
Nguyễn Thị Thùy Trang
0987237888

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................................. 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 2
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................................................ 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 2
1.6. Kế hoạch nghiên cứu ......................................................................................................................... 3
1.7. Tính mới của đề tài ............................................................................................................................ 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................................................... 5
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................................................... 5
2.1.1. Chuyển đổi số trong dạy học ...................................................................................................... 5
2.1.2. Công nghệ số trong dạy học ......................................................................................................... 5
2.1.3. Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học ........................................................................................... 6
2.1.4. Các phần mềm + Trí tuệ nhân tạo (AI) khi được ứng dụng trong đề tài ................................ 7
2.1.5. Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh môn Hóa học ........................................................ 8
2.1.6. Dạy học theo định hướng giáo dục STEM ................................................................................ 9
2.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................................. 11
2.2.1. Thực trạng của giáo viên và học sinh ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học ...................... 11
2.2.2. Thực trạng của giáo viên và học sinh về dạy học STEM chủ đề: tách tinh dầu từ các
nguồn thảo mộc tự nhiên ................................................................................................................... 12
2.2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .................................................................... 13
2.3. Giải pháp “ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học stem chủ đề: tách tinh dầu từ các nguồn
thảo mộc tự nhiên (chuyền đề học tập hóa học 11-kntt)” .................................................................. 14
2.3.1. Phân tích nội dung kế hoạch bài dạy của chủ đề: tách tinh dầu từ các nguồn thảo mộc tự
nhiên. .................................................................................................................................................. 14
2.3.2. Kế hoạch ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học STEM chủ đề: tách tinh dầu từ các nguồn
thảo mộc tự nhiên. .............................................................................................................................. 14
2.3.3. Hướng dẫn sử dụng các phần mềm + Trí tuệ nhân tạo (AI) có áp dụng trong mỗi hoạt động
của dạy học STEM chủ đề: tách tinh dầu từ các nguồn thảo mộc tự nhiên. .................................. 15
2.3.5. Tổ chức ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học STEM chủ đề: tách tinh dầu từ các nguồn
thảo mộc tự nhiên ............................................................................................................................... 16
2.3.6. Hướng phát triển ...................................................................................................................... 41
2.4. Thực nghiệm sư phạm ..................................................................................................................... 44
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .............................................................................................. 44
2.4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ............................................................................................................. 44
2.4.3. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................................................... 44
2.4.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ............................................................................................ 44
2.4.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................................................ 45
2.4.6. Khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............................................ 47
2.4.7. Hiệu quả của đề tài .................................................................................................................. 47
2.4.8. Hướng phát triển của đề tài ..................................................................................................... 48
PHẦN 3: KẾT LUẬN ................................................................................................................................ 48

3.1. Kết luận ........................................................................................................................................... 48
3.2. Kiến nghị ......................................................................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 49
PHỤ LỤC 1: KẾT QUẢ THỰC TRẠNG GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .......................................... PL1
PHỤ LỤC 2: CÁCH ĐĂNG NHẬP CHAT GPT ............................................................................... PL5
PHỤ LỤC 3: CÁCH ĐĂNG NHẬP CANVA AI ................................................................................ PL5
PHỤ LỤC 4: CÁCH ĐĂNG NHẬP CAPCUT .................................................................................... PL6
PHỤ LỤC 5: CÁCH ĐĂNG NHẬP PADLET ..................................................................................... PL6
PHỤ LỤC 6:VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ SỤNG CHATGPT – CANVA AI ...................................... PL7
PHỤ LỤC 7: TỰ LUẬN LÀM TRÊN PHẦN MỀM PADLET ......................................................... PL7
PHỤ LỤC 8: TRẮC NGHIỆM LÀM TRÊN PHẦN MỀM AZOTA ............................................... PL9
PHỤ LỤC 9: BÀI TẬP PHÂN CÔNG HOẠT ĐỘNG NHÓM ........................................................ PL11
PHỤ LỤC 10: HÌNH ẢNH SÔI ĐỘNG CỦA TIẾT BÁO CÁO SẢN PHẨM ............................... PL12
PHỤ LỤC 11: HÌNH ẢNH HỌC SINH HOẠT ĐỘNG NHÓM TẠI NHÀ .................................... PL14
PHỤ LỤC 12: HÌNH ẢNH HỌC SINH ĐƯA SẢN PHẨM LÊN LỚP ........................................... PL14
PHỤ LỤC 13: KẾT QUẢ HỒ SƠ HỌC TẬP STEM TRÊN PHẦN MỀM PADLET ................... PL15
PHỤ LỤC 14: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ...................................... PL17

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ĐỌC LÀ
VIẾT TẮT
Chuyển đổi số
CĐS
Công nghệ số
CNS
Giáo dục phổ thông
GDPT
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Năng lực
NL
Phẩm chất
PC
Phương pháp dạy học
PPDH
Sách giáo khoa
SGK
Trung học phổ thông
THPT
Công nghệ thông tin
CNTT
Kết Nối Tri Thức
KNTT
Kế Hoạch Giáo Dục
KHGD
Năng Lực Số
NLS
Quỳnh Lưu 3
QL3