MỤC LỤC
Trang
2
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Chương trình giáo dục hiện tại của chúng ta tập trung vào kiến thức
thuyết mà ít chú ý đến các kỹ năng thực hành. Tập trung vào các bài toán giả định,
tình huống tưởng ít chú ý đến giúp người học vận dụng kiến thức, ứng dụng
kiến thức vào trong thực tế. Tập trung vào hiểu kiến thức ít để ý đến việc giúp
học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa các nguyên giáo dục nền
tảng n “Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền với thực tiễn”, học sinh không
những hiểu kiến thức mà phải biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.
Phương thức giáo dục STEM là một trong những phương thức giáo dục giúp
học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời gp học sinh vận dụng
được các kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Do đó,
phương thức giáo dục chủ yếu trong các trường phổ thông khi thực hiện chương
trình mới.
Chương trình giáo dục hiện tại không thiết kế để dạy theo phương thức giáo
dục STEM. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để đưa phương thức giáo dục STEM vào
dạy các bài hoặc chủ đề của chương trình hiện tại và giúp học sinh thấy kiến thức
được học ích hơn trong đời sống, giúp học sinh sáng tạo hơn, hứng thú hơn
trong học tập.
Với những căn cứ nêu trên từ thực tế nội dung chương trình môn Tin
học, cùng với sự tiếp cận giáo dục STEM tôi chọn sáng kiến Chủ đề dạy học
Stem “Trải nghiệm sáng tạo cùng ngôn ngữ lập trình Pascal” để làm nội dung
nghiên cứu và vận dụng vào giảng dạy.
2. Tên sáng kiến:
Chủ đề dạy học Stem “Trải nghiệm sáng tạo cùng ngôn ngữ lập trình Pascal”
3. Tác giả sáng kiến:
3
- Họ và tên: Nguyễn Đăng Hiệp
- Địa chỉ: Trường THPT Kim Ngọc
- Số điện thoại: 0975.486.964 E_mail:nguyendanghiep.dtnt@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Đăng Hiệp
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Sáng kiến được áp dụng trong giảng dạy lập trình Pascal chương trình Tin
học lớp 11, ban cơ bản.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
ng kiến đưc tác giả áp dụng lần đầu năm học 2021 – 2022 đối với học sinh
lớp 11 và tiếp tục b sung hn chỉnh vào năm sau, nhất sự đổi mới, cập nhật
phù hợp với yêu cầu việc huy tính tích cực của học sinh đã bước đầu cho thấy một s
kết quả khả quan.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
7.1.1. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết.
Tin học một môn phụ nên các em luôn coi thường và không mấy quan
tâm. Hơn nữa lập trình Pascal- Tin học 11 một môn học khá khó cứng
nhắc. Nhiều bạn tâm buông xuôi. Chính điều này dẫn đến chất lượng môn
Pascal chưa cao. Ngoài ra rất nhiều các em yêu thích lập trình nhưng chưa
được 1 sân chơi bổ ích
Tại sao học sinh lại không yêu thích với môn Tin học, đặc biệt các bài
học của chương trình Tin lớp 11? Do nội dung bài học khá là khó khô khan hay
vì người dạy chưa có kế hoạch thích hợp? Tôi đã tiến hành khảo sát tâm 238 học
sinh đang học lớp 11, kết quả như sau:
BẢNG KHẢO SÁT TÂM LÍ
4
STT Nội dung Có (%) Không (%)
1 Em có quan tâm đến bộ môn Tin học không? 51,5 48,5
2 Em có yêu thích lập trình Pascal không? 30,0 70,0
3Em có thích những chương trình ứng dụng
môn Tin không? 90,0 10,0
4Em có thích trải nghiệm sáng tạo cùng ngôn
ngữ lập trình Pascal không? 90,0 10,0
Qua kết quả điều tra, số học sinh yêu thích môn Tin học còn thấp do nội dung lập
trình khá là khô khan và phương pháp, hình thức chưa thực sự phù hợp.
7.1.2. Giải pháp:
Phương thức giáo dục STEM là một trong những phương thức giáo dục giúp
học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời gp học sinh vận dụng
được các kiến thức liên môn vào gii quyết các vấn đề thực tiễn.
Khác với phương pháp dạy học truyền thống, chúng ta chủ yếu thiên về
thuyết nhiều. vậy phương thức giáo dục Stem đang được các trường phổ thông
áp dụng nhiều khi thực hiện chương trình mới. Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo đnh hướng phát triển năng lực: tự
nhận thức, năng lực chủ động, tích cực, năng lực sáng tạo, khả năng tự lực tự điều
chỉnh hành vi học sinh... Với phương châm lấy người học làm trung tâm, còn
giáo viên chỉ người hướng, dẫn dắt người học tiếp nhận tri thức, tránh sự nhận
thức áp đặt.
I. TÌM HIỂU VỀ STEM, GIÁO DỤC STEM
1. Khái niệm STEM
STEM thuật ngữ viết tắt của c từ Science (Khoa học), Technology (Công
nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học). Sự phát triển về Khoa
học, Công nghệ, thuật Toán học được tả bởi chu trình STEM (nh 1),
5
trong đó Science quy trình sáng tạo ra kiến thức khoa học; Engineering quy
trình sử dụng kiến thức khoa học để thiết kế công nghệ mới nhằm giải quyết các
vấn đề; Toán công cụ được s dụng để thu nhận kết quả chia sẻ kết quả đó
với những người khác.
Hình 1: Chu trình STEM (theo https://www.knowatom.com)
2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM
Việc đưa giáo dục STEM vào trường trung học mang lại nhiều ý nghĩa, phù
hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Cụ thể là:
Đảm bảo giáo dục toàn diện: Triển khai giáo dục STEM nhà trường, bên
cạnh các môn học đang được quan tâm như Toán, Khoa học, các lĩnh vực Công
nghệ, Kỹ thuật cũng sẽ được quan tâm, đầu trên tất cả các phương diện về đội
ngũ giáo viên, chương trình, cơ sở vật chất.