1. Tên sáng kiến: Thiết kế một số chủ đề dạy học theo định hướng STEM trong hóa
học 11 nhằm phát triển năng lực sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh.
2. Lĩnh vực : Hóa Học(05)/THPT
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ ngày 01tháng 09 năm 2018 đến ngày 20 tháng 12 năm 2019
4. Tác giả:
Họ và tên: TRẦN THỊ PHƯƠNG
Năm sinh: 23/11/1988
Nơi thường trú: Xóm 4 –Nghĩa Phúc - Nghĩa Hưng – Nam Định
Trình độ chuyên môn: Thạc Sỹ Hóa học
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THPT C Nghĩa Hưng
Điện thoại: 0379105555
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường THPT C Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Rạng Đông – Nghĩa Hưng – Nam Định
Điện thoại 0350387316
3
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến
Tớc sng n của cuộc cách mạng 4.0, giáo dụcvai trò ngày càng
quan trng trong sự pt triển của xã hội. Theo Chỉ th s16/CT-TTg của Th
tưng Chính ph ngày 04/05/2017 đã đưa ra giải pháp v mặt giáo dục: “Thay đổi
mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục dạy nghề nhằm tạo
ra nguồn nhân lựckh ng tiếp nhn c xu thế công nghsản xuất mới,
trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo vkhoa học, công nghệ, thuật
tn học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong cơng tnh go dục phổ tng, đồng
thời đưa ra nhiệm vụ:Thúc đẩy triển khai giáo dục v khoa học, ng ngh,
thuật và toán học (STEM) trong chương tnh giáo dục phổ tng; tổ chức t điểm
tại mt số trường phthông ngay tnăm học 2017-2018 [1]. Một trong những
hình thức học STEM mới đang được áp dụng hiện nay là việc học tập dựa trên
cách thực hiện các bài thực hành. Theo đó, học sinh được tham gia bài học
bài thuyết trình chất lượng cao theo từng chủ đề cụ thể, làm việc theo nhóm;
khả năng duy chiến lược định hướng mục tiêu; kỹ năng quản thời
gian.Việc triển khai giáo dục STEM trường THPT nhằm chuẩn bị cho học
sinh (HS) những tri thức thiết yếu nhất, những kỹ năng có thể giúp HS thích
nghi tốt với từng môi trường làm việc khác nhau.
Hiện nay ở Việt Nam, giáo dục STEM i riêng vẫn ca được nghn cứu
sâu. Mặc đã một số nghiên cứu, các i viết, tài liệu về giáo dục STEM
Việt Nam tuy nhiên các công trình nghiên cứu n về sở luận của giáo dục
STEM vận dụng o dạy học bộ n, đặc biệt thiết kế các chủ đề dạy
học theo định ớng giáo dục STEM trong môn Hóa học 11 n hạn chế. Bên
cạnh đó hàng năm bộ vẫn tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật và ngày hội STEM từ
cấp tỉnh đến quốc gia đến quốc tế với mục đích phổ biến nâng cao nhận thức
hội về giáo dục STEM, ngày hội STEM hội tốt để học sinh làm quen
với việc phát triển ý tưởng sáng tạo hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế
nhà trường, tạo điều kiện để các nhóm học sinh giới thiệu với thầy/cô bạn
các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức một số môn học vào thực tiễn. Với
bộ môn Hóa học là một môn khoa học tự nhiên gắn liền với thực nghiệm và tích
hợp với nhiều môn như Địa lý, Công nghệ, Toán học, Sinh học, Vật lý...do đó
môn Hóa học điều kiện đthể tích hợp liên môn trongi dạy từ đó phát
triển được năng lực sáng tạo của học sinh để thể tạo ra nhiều sản phẩm tham
gia cuộc thi khoa học kỹ thuật Bộ t chức hàng năm. Tuy nhiên các thầy
giáo chưa điều kiện phối hợp được với nhau để xây dựng được các chủ đ
liên môn nên nên việc hình thành phát triển năng lực sáng tạo nghiên cứu
khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế.
Chính vậy nhằm đóng góp giải pháp cho những hạn chế còn tồn tại và
việc dạy, học môn Hóa học trường phổ thông ngày càng hiệu quả hơn. Đáp
ứng tinh thần đổi mới, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học,
hình thành kỹ năng, năng lực cho người học đòi hỏi giáo viên dạy môn Hóa học
phải không ngừng phải trau dồi kiến thức, tìm ra những phương pháp phù hợp
nhằm đạt được mục tiêu nhiệm vụ được giao.Với mong muốn đóng góp một
phần nhỏ của mình vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa
học trường phổ thông tôi lựa chọn giải pháp Thiết kế một s chủ đề dạy học
theo định hướng STEM trong Hóa Học 11 nhằm phát triển năng lực sáng tạo
khoa học kỹ thuật của học sinh.”
II. Mô tả giải pháp:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Thực tế trường THPT C Nghĩa Hưng, các thầy giáo các em học
sinh rất tích cực tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật ngày hội STEM do
Sở Bộ phát động. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do nhận thức v giáo
dục STEM còn hạn chế, do chưa có các lớp tập huấn về giáo dục STEM, các chủ
đề dạy học liên môn còn ít, các môn học chưa được phối hợp với được nhau.
Trong từng môn học các thầy chưa tổ chức được các hoạt động khơi dạy
hứng thú môn học chưa phát triển được năng lực sáng tạo cho học sinh. Đối
với học sinh trong quá trình học các em ít được tiếp cận với thực hành thí
nghiệm do sở vật chất còn thiếu thốn, ít được tham dự các chủ đề tích hợp
liên môn, các hoạt động ngoại khóa về khoa học kỹ thuật chưa diễn ra nhiều.
5
Thực trạng trên dẫn đến hệ qunhiều học sinh phổ thông còn thụ động
trong việc học tập môn Hóa học; khả năng sáng tạo năng lực vận dụng tri
thức đã học để gii quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống còn hạn chế. Do đó
trong các cuộc thi KHKT năm nay những năm trước học sinh chỉ được giải
khuyến khích chưa đi sâu được vào vòng trong. Còn tại trường số lượng học
sinh đăng tham gia câu lạc bộ KHKT còn ít chưa sự hứng thú say
với KHKT. Làm các sản phẩm STEM để tham gia dự thi còn rất hạn chế.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
2.1. Cơ sở lí luận
2.1.1 STEM là gì và dạy học STEM như thế nào?
- STEM cách viết lấy chữ cái đầu tiên trong tiếng Anh của các từ:
Science, Technology, Engineering, Maths
Science (Khoa học): gồm các kiến thức về Vật lí, Hóa học, Sinh học
Khoa học trái đất nhằm giúp học sinh hiểu về thế giới tự nhiên và vận dụng kiến
thức đó để giải quyết các vấn đề khoa học trong cuộc sống hàng ngày.
Technology (Công nghệ): phát triển khả năng sử dụng, quản lý, hiểu
đánh giá công nghệ của học sinh, tạo cơ hội để học sinh hiểu về công nghệ được
phát triển như thế nào, ảnh hưởng của công nghệ mới tới cuộc sống.
Engineering (Kĩ thuật): phát triển sự hiểu biết học sinh về cách công
nghệ đang phát triển thông qua quá trình thiết kế kĩ thuật, tạo cơ hội để tích hợp
kiến thức của nhiều môn học, giúp cho khái niệm liên quan trở nên dễ hiểu.
thuật cũng cung cấp cho HS những năng để vận dụng sáng tạo sở Khoa
học Toán học trong quá trình thiết kế các đối tượng, các hệ thống hay xây
dựng các quy trình sản xuất.
Maths (Toán học): phát triển học sinh khả năng phân ch, biện luận
truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả thông qua việc tính toán, giải thích, các
giải pháp giải quyết các vấn đề toán học trong các tình huống đặt ra.
2.1.2 Phương pháp dạy và học STEM
Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực
hành các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các phương pháp giáo dục tiến bộ,