
BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: ................
VĂN HÓA HIP-HOP TẠI VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Phạm Văn Đại
Sinh viên: Nguyễn Thế Mạnh
Mã sinh viên: 1805VDLA033
Lớp: Văn hóa du lịch
Hà Nội - 2022

BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: ................
VĂN HÓA HIP-HOP TẠI VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Phạm Văn Đại
Sinh viên: Nguyễn Thế Mạnh
Mã sinh viên: 1805VDLA033
Lớp: Văn hóa du lịch
Hà Nội - 2022

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, người viết xin chân thành cảm ơn đến ban giám hiệu Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo điều kiện cho người viết hoàn thành đề tài“Văn hóa
Hip-hop tại Việt Nam” để làm đề tài khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành “Quản lý
du lịch” nói riêng. Đây là bài luận giúp mọi người có thêm một góc nhìn khác về
văn hóa Hip-hop tại Việt Nam. Đó là những hành trang quý báu đối với những ai
chưa từng thử tìm hiểu hay bước chân vào nét văn hóa này
Đặc biệt hơn người viết xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Phạm Văn Đại
người hướng dẫn và các thầy cô trong khoa đã giúp đỡ và động viên người viết
trong quá trình tìm hiểu và hoàn thiện bài khóa luận tốt nghiệp “Văn hóa Hip-
hop tại Việt Nam”.
Do kinh nghiệm và kiến thức còn hạn hẹp, nên người viết không thể tránh
khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu đề tài. Người viết rất mong nhận
được những nhận xét, góp ý đến từ quý thầy cô và các bạn để công trình nghiên
cứu của người viết có thể hoàn thiện một cách tốt nhất
Người viết xin chân thành cảm ơn!

LỜI CAM ĐOAN
Người viết cam đoan đề tài “Văn hóa Hip-hop tại Việt Nam” là công trình
nghiên cứu của người viết. Các kết quả nghiên cứu đều mang tính cá nhân và được
tổng hợp dưới góc nhìn của người viết, người viết cam đoan không sao chép qua
bất cứ tài liệu tham khảo nào chưa từng được công bố trước kia. Đồng thời các số
liệu trong quá trình nghiên cứu đều trung thực và có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng,
minh bạch.
Nếu phát hiện có bất kỳ sự giai lận nào người viết xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm về nội dung bài nghiên cứu.

MỤC LỤC
CHƯƠNG MỞ ĐẦU ................................................................................... 1
1.1. Một số khái niệm ............................................................................... 4
1.1.1. Văn hóa ......................................................................................... 4
1.1.2. Khái niệm về Hip-hop ................................................................... 4
1.1.3. Văn hóa Hip-hop ........................................................................... 5
1.2. Sự hình thành văn hóa Hip-hop tại Việt Nam ............................... 6
1.3. Đặc trưng của nghệ thuật Hip-hop ................................................. 7
1.3.1. Trước tiên là nói về trang phục: ................................................... 7
1.3.2. Về ngôn từ ................................................................................... 10
1.4. Đánh giá văn hóa Hip-hop tại Việt Nam ...................................... 13
1.5. Ý nghĩa của nghiên cứu .................................................................. 14
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................... 15
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG VĂN HÓA HIP-HOP TẠI
VIỆT NAM ......................................................................................................... 16
2.1. Tính nghệ thuật của Hip-hop ......................................................... 16
2.2.1. Mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực ................................. 16
2.1.2. Phản ánh hiện thực là thuộc tính tất yếu của nghệ thuật ........... 17
2.1.3. Thế giới chủ quan là phẩm chất của nghệ thuật. ....................... 18
2.1.4. Phân biệt tính hiện thực và tính chân thực ................................. 19
2.2 Hip-hop - Tiếng nói của người da màu .......................................... 19
2.2.1 Âm nhạc là vũ khí đấu tranh ........................................................ 19
2.1.2 Hội họa nghệ thuật là công cụ tuyên truyền ................................ 24
2.3 Hip-hop Việt Nam – Cái tôi cá nhân và hiện thực xã hội ............ 26
2.3.1 Âm nhạc là tấm gương phản chiếu của xã hội ............................ 26
2.2.2 Khát vọng thể hiện bản thân bằng nghệ thuật Hip-hop .............. 31
2.4 Mối liên hệ của nghệ thuật Hip-hop giữa Mỹ và Việt Nam ......... 33
2.5 Nét tương đồng và dị biệt giữa nghệ thuật Hip-hop Mỹ và Việt
Nam .................................................................................................................. 34
2.6. Những giá trị của Hip-hop ............................................................. 38
2.6.1. Giá trị phản ánh hiện thực .......................................................... 38
2.6.2. Giá trị giải trí .............................................................................. 40
2.6.3. Giá trị giáo dục ........................................................................... 44
2.6.4. Giá trị tạo hình và kỹ thuật biểu diễn ......................................... 47