UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
---------
NGUYỄN THỊ THI THƯƠNG
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
CĂN CỨ VÀO BIỂU THỨC TOÁN
CHO HỌC SINH LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
CĂN CỨ VÀO BIỂU THỨC TOÁN
CHO HỌC SINH LỚP 4
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THI THƯƠNG
MSSV: 2112020536
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2012 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
GV/ TH.S: ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Qung Nam, tháng 4 năm 2016
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình thực hiện đề tài này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan
tâm, giúp đỡ từ phía thầy cô, gia đình, bạn bè.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến cô giáo – Th.S Đinh Thị
Ngàn Thương, người đã tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa, cung cấp tài liệu và giúp
đỡ tôi trong từng bước đi để tôi thể hoàn thành bài khóa luận một cách tốt
nhất.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học – Mầm non
Trường Đại học Quảng Nam đã giảng dạy tôi trong suốt khóa học; tạo mọi điều
kiện để tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành bài khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các
thầy giáo, hoc sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu Tam Kỳ - Quảng Nam
trường Tiểu học Tiên Thọ - Tiên Phước - Quảng Nam.
Cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình tất cả bạn bè, những người
đã động viên, giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2016
Sinh viên: Nguyễn Thị Thi Thương
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Nội dung Viết tắt
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Bài tập
Giáo dục và đào tạo
Giáo viên
Học sinh
Nhà xuất bản
Phương pháp
Phương pháp dạy học
Sách giáo khoa
Số thứ tự
Thành phố
Tiểu học
Trung bình
BT
GD & ĐT
GV
HS
NXB
PP
PPDH
SGK
STT
TP
TH
TB
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Bảng biểu Trang
Bảng 1 Những dạng toán có lời văn trong chương trình toán
lớp 4
27
Bảng 2 Mức độ sử dụng toán có lời văn trong dạy học toán
cho học sinh lớ
p
4
28
Bảng 3 Sử dụng hệ thống bài toán có lời văn vào lúc nào 29
Bảng 4 Mức độ tích cực khi làm toán có lời văn của học sinh 29
Bảng 5 Mức độ hướng dẫn học sinh tự thiết kế đề toán có lời
văn 30
Bảng 6 Mức độ giáo viên tự thiết kế hệ thống bài toán có lời
văn căn cứ vào biểu thức toán 32
Bảng 7 Mức độ giáo viên gặp khó khăn khi dạy biểu thức
toán cho học sinh lớp 4 33
Bảng 8 Số lượng bài toán có lời văn cứ vào biểu thức toán 34
Bảng 9 Ý kiến của giáo viên khi xây dựng hệ thống bài toán
có lời văn căn cứ vào biểu thức toán cho học sinh lớp
4
35
Bảng 10 Mức độ thích học Toán của học sinh 35
Bảng 11 Mức độ thích học toán có lời văn của học sinh 36
Bảng 12 Mức độ gặp khó khăn khi học toán có lời văn của học
sinh 37
Bảng 13 Mức độ khó khi học biểu thức toán chứa chữ 38
Bảng 14 Kết quả kiễm tra đầu vào và kiễm tra đầu ra 37
Biểu đồ 1 Mức độ sử dụng toán có lời văn trong dạy học toán
cho học sinh lớp 4 28
Biểu đồ 2 Mức độ tích cực khi làm toán có lời văn của học sinh 30
Biểu đồ 3 Biểu đồ biểu thị mức độ hướng dẫn học sinh tự thiết
kế toán có lời văn 31
Biểu đồ 4 Biểu đồ biểu thị mức độ tự thiết kế hệ thống bài toán
có lời văn căn cứ vào biểu thức toán 32
Biểu đồ 6 Biểu đồ thể hiện mức độ thích học Toán của học sinh 35
Biểu đồ 7 Biểu đồ biểu thị mức độ thích học môn Toán của học
sinh
36
Biểu đồ 8 Biểu đồ thể hiện kết quả kiễm tra đầu ra và đầu vào 80