intTypePromotion=3

Kiểm định và bảo dưỡng ô tô P6

Chia sẻ: Tai Tieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
183
lượt xem
96
download

Kiểm định và bảo dưỡng ô tô P6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dùng cho xe con có tải trọng cầu đến 3 tấn và xe tải có tải trọng cầu đến 15 tấn. 1. Mục đích kiểm tra nhanh góc hình học bánh xe: • Để lái xe an toàn hơn. • Để lái xe thoải mái hơn. • Để giảm hao mòn vỏ xe. 2. Mô tả hệ thống: • “MINC” là thiết bị dùng để kiểm tra độ trượt ngang của góc đặt hình học của cầu trước và cầu sau xe. • Khi xe chạy qua tấm kiểm tra được lắp đặt trên mặt nền, tấm này bị đẩy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm định và bảo dưỡng ô tô P6

  1. CÁC THIẾT BỊ KIỂM TRA VÀ CHẨN ĐOÁN I. THIẾT BỊ KIỂM TRA ĐỘ TRƯỢT NGANG I.1. Thiết bị kiểm tra độ trượt ngang MODEL MINC Dùng cho xe con có tải trọng cầu đến 3 tấn và xe tải có tải trọng cầu đến 15 tấn. 1. Mục đích kiểm tra nhanh góc hình học bánh xe: • Để lái xe an toàn hơn. • Để lái xe thoải mái hơn. • Để giảm hao mòn vỏ xe. 2. Mô tả hệ thống: • “MINC” là thiết bị dùng để kiểm tra độ trượt ngang của góc đặt hình học của cầu trước và cầu sau xe. • Khi xe chạy qua tấm kiểm tra được lắp đặt trên mặt nền, tấm này bị đẩy sang bên phải hoặc bên trái phụ thuộc vào sự điều chỉnh bánh xe. • Độ lệch xuất hiện trên màn hình hiển thị số khoảng 8 giây. • Giá trị trượt ngang ghi nhận sự phụ thuộc trên và một đèn màu xanh sẽ sáng lên hiển thị sự hiệu chỉnh là OK hoặc tương ứng đèn đỏ sẽ sáng lên hiển thị sự điều chỉnh độ lệch dương hoặc âm quá lớn. • Người kiểm tra nhanh chóng biết được tình trạng các góc kỹ thuật của bánh xe (tổng cộng, cầu trước, cầu sau), và có thể đưa ra quyết định các việc cần thực hiện như phải cân chỉnh góc kỹ thuật bánh xe hay một công việc khác. • Nếu sự điều chỉnh độ lệch nằm bên ngoài phạm vi cho phép thì người kiểm tra cần chú ý đến việc hư hỏng vỏ xe, bánh xe hoặc các bộ phận cầu xe. • Nên kiểm tra sự thẳng hàng của các bánh xe là cần thiết. • Nếu kết quả việc điều chỉnh được hiển thị và sẽ thêm vào dấu hiệu qua đèn hiện trên bộ phận hiển thị. • Chọn lựa khả năng của xe con: Kiểm tra cầu trước hoặc kiểm tra cầu trước và cầu sau. • Nếu yêu cầu, dữ liệu kiểm tra đã ghi nhận có thể được in ra ngoài, trong trường hợp thiết bị kiểm tra trượt ngang được trang bị với một máy in và máy in có thể trang bị thêm những bộ phận mới với một bộ giao tiếp RS232 và kết nối hệ thống hiển thị dữ liệu. MINC I và MINC II - 120 -
  2. - Máy MINC I và MINC II có trang bị máy in dữ liệu (D). Giá trị kiểm tra được in ra kèm theo lời đánh giá. Tên công ty, ngày giờ kiểm tra cũng có thể được lập trình in ra trên bản in. - Máy in có thể được lập trình in tự động hoặc in khi yêu cầu. Máy in có thể trang bị cổng nối tiếp cho phép truyền dữ liệu kiểm tra đến hệ thống máy tính liên quan. Máy kiểm tra trượt ngang có thể được mở rộng bằng cách sử dụng màn hình rộng hay màn hình LCD. - Thiết bị kiểm tra MINC I được thiết kế để kiểm tra góc hình học của cầu trước và cầu sau xe con, xe tải hoặc xe khách có tải trọng cầu dưới 3 tấn. - Thiết bị kiểm tra MINC II được thiết kế để kiểm tra góc hình học của cầu trước và cầu sau xe con, xe tải hoặc xe khách có tải trọng cầu dưới 15 tấn. MINC-PROFI/ MINC I EURO / MINC II EURO Vận hành: • Kiểm tra cầu trước và cầu sau xe ô tô. • Bật công tắc chính trên bộ phận hiển thị sang ON. • Lái chậm và thẳng bánh xe trước bên trái qua tấm kiểm tra, không đánh lái xe. - 121 -
  3. • Đèn hiển thị tương ứng sẽ sáng lên và giá trị của góc lệch bánh xe có thể đọc và hiển thị. • Lái chậm và thẳng bánh xe sau bên trái qua tấm kiểm tra, không đánh lái xe. • Đèn hiển thị tương ứng sẽ sáng lên và giá trị của góc lệch bánh xe có thể đọc và hiển thị. • Bản in sẽ tự động bắt đầu sau khi số cầu được kiểm tra đã cài đặt trong biến số. • Nếu đèn đỏ sáng lên phía bên trái hoặc bên phải được hiển thị nên kiểm tra với sự thẳng hàng của bánh xe và nếu cần thiết thì điều chỉnh. • Khi MINC không được sử dụng trong một thời gian dài hãy tắt công tắc chính. • Trong ngày thì MINC nên được giữ cho nó chạy liên tục, dường như sự tiêu thụ điện năng rất nhỏ. Tuy nhiên, thiết bị điện cần sự khởi động ít nhất 5 phút. Bảo dưỡng: • Bảo dưỡng các bộ phận dưới nền xưởng. • Hệ thống điện và bộ phận hiển thị không cần bảo dưỡng. • Kiểm tra con lăn của tấm kiểm tra nhưng nên thường xuyên làm sạch và tra dầu mỡ. • Mở các bulong ở mặt trên của tấm kiểm tra (A), mở đai ốc cảm biến trượt truyền dữ liệu (B) và thiết bị giới hạn trượt ra ngoài (C). • Nâng khung bên dưới cao hơn các bộ phận ở trên nền xưởng. • Làm sạch các bộ phận và tra dầu mỡ với loại mỡ thông dụng. • Lắp lại thiết bị ngược với quy trình trên. • Điều đó có thể cần thiết để tra dầu mỡ lại trên cảm biến trượt. - 122 -
  4. Dây chuyền kiểm tra của MAHA cho xe con với MINC I EURO Model MINC I EURO và MINC II EURO phù hợp việc lắp đặt với tủ điều khiển trung tâm của dây chuyền kiểm tra có màn hình máy tính. Kết quả kiểm tra hiển thị rõ trên màn hình số và biểu đồ. Kết quả kiểm tra có thể được in riêng biệt hoặc in chung trong một bản in tổng thể gồm kết quả kiểm tra của các thiết bị khác. Thông số kỹ thuật: MINC-PROFI MINC I MINC II Tải trọng cầu xe 2 tấn 3 tấn 15 tấn Phạm vi kiểm tra +/- 20 m/km +/- 20 m/km +/- 20 m/km Bề rộng của tấm 400mm 400mm 700mm Kích thước thiết bị trên nền xưởng Dài 1020mm 1020mm 1020mm Rộng 460mm 460mm 770mm Cao 80mm 80mm 135mm Kích thước tủ hiển thị (MINC-PROFI và MINC EURO, chỉ có thiết bị lắp trên nền xưởng không có tủ hiển thị) Cao 400mm 400mm Rộng 400mm 400mm Sâu 240mm 240mm Chiều cao đế 1000mm 1000mm Nguồn điện 230VAC 230VAC I.2. Thiết bị kiểm tra độ trượt ngang MODEL VTEQ 3080 (Vehicle Testing Equipment 3080) 1. Chức năng của thiết bị VTEQ 3080 • Kiểm tra trượt ngang. • Kiểm tra hệ thống treo. • Kiểm tra phanh. 2. Các thành phần cấu tạo chính • A: Màn hình hiển thị • B: Bàn phím và máy in • E: Thùng máy tính • C: Các rollers kiểm tra phanh • D: Các tấm đỡ kiểm tra hệ thống treo • F: Tấm cảm biến đo độ trượt ngang của bánh xe 3. Cách sử dụng &nguyên lý hoạt động a. Kiểm tra trượt ngang: - 123 -
  5. Giữ tay lái thẳng cho xe di chuyển từ từ qua băng thử, sao cho các bánh xe bên phải của hai cầu trước và sau lần lượt cán lên và lăn dọc theo tấm cảm biến độ trượt ngang. Kết quả kiểm tra được in ra như sau: b. Kiểm tra hệ thống treo: - Điều khiển xe cho các bánh xe của cầu cần kiểm tra hệ thống treo leo lên và dừng lại trên các tấm đỡ của thiết bị đo. - Máy tính điều khiển các tấm đỡ này dao động với tần số thay đổi, đồng thời liên tục đo lực tác dụng của các bánh xe lên các tấm đỡ khi các tấm đỡ di chuyển lên và xuống. - Theo lý thuyết thì lực tác dụng này phải gần như không đổi và bằng với lực tác dụng khi không dao động, khi đó hiệu suất của hệ thống treo là 100%. - Máy tính so sánh giá trị thực tế đo được với các thông số lý thuyết và xuất ra màn hình kết quả về tình trạng hệ thống treo của xe. - 124 -
  6. Kết quả kiểm tra được in ra như sau: c. Kiểm tra phanh: - Đưa xe vào vị trí thử phanh, kiểm tra đảm bảo sự tiếp xúc tốt giữa các bánh xe với các rollers. - Máy tính dựa vào các giá trị trọng lượng phân bố lên các bánh xe và hệ số ma sát giữa các bánh xe với các rollers để xác định lực phanh yêu cầu cho các bánh xe, theo công thức F=G×f - 125 -
  7. G: trọng lượng của trục xe (kN) f: hệ số ma sát giữa các rollers và các bánh xe khoảng 0,85 - Một motor điện hoạt động theo sự điều khiển của máy tính kéo các rollers quay. Khi đó màn hình hiển thị như sau: - Sau vài giây máy tính phát tín hiệu đến thời điểm đạp phanh. Dựa vào lực phanh từ các bánh xe tác động lên các rollers và các thông số được lập trình sẵn, máy tính tính toán rồi cho ra kết quả kiểm tra về lực phanh trên từng bánh xe (kN) và khả năng phanh trên cả cầu xe (%). - Sau khi kiểm tra trên màn hình khi xuất hiện biểu tượng bánh xe bị hãm phanh tức là việc kiểm tra đã hoàn thành. - Kết quả kiểm tra lực phanh cực đại được hiển thị như sau: - 126 -
  8. Các bước kiểm tra về trượt ngang, phuộc nhún, phanh đã hoàn tất. - 127 -

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản