Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ưỡ ế ế
h c.
PH N 1. TH C TR NG Đ TÀI
Là m t giáo viên Ti ng Anh đng l p gi ng d y nhi u năm và đã tham ế
gia b i d ng h c sinh năng khi u m t s năm h c tôi băn khoăn trăn tr . H c ưỡ ế
nh th nào cho t t? D y nh th nào cho th t s có hi u qu ? M t ti t d yư ế ư ế ế
bình th ng trên l p cũng c n ph i chu n b bài k l ng m i có th d y t tườ ưỡ
đc và mang l i hi u qu . Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh năngượ ư ế ưỡ
khi u còn có yêu c u cao h n r t nhi u. Câu h i mà b t c ai tham gia b iế ơ
d ng h c sinh năng khi u cũng luôn đt ra: làm th nào đ đt k t qu t tưỡ ế ế ế
trong kho ng th i gian ng n? Làm sao đ các em phát huy h t năng l c c a ế
mình trong m t th i gian làm bài n đnh? B ng t t c m i n l c c a mình
trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đi, th o lu n v i các đng nghi p khác trong
tr ng cùng v i vi c c xát th c ti n tr i nghi m công tác b i d ng h c sinhườ ưỡ
năng khi u Ti ng Anh b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia sế ế
m t s ý ki n, suy nghĩ c a mình qua sáng ki n: ế ế “M t s kinh nghi m v b i
d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u h c.ưỡ ế ế
PH N 2. N I DUNG C N GI I QUY T
Đ gi i quy t nh ng khó khăn trăn tr trong công tác b i d ng h c sinh ế ưỡ
năng khi u tôi đã t p trung vào m t s v n đ sau:ế
1. Công tác chu n b .
2. H ng d n h c sinh n m ki n th c.ướ ế
3. M t s d ng bài t p nâng cao cho h c sinh.
PH N 3. BI N PHÁP GI I QUY T
1. Công tác chu n b :
Đu năm sau khi nh n s phân công gi ng d y c a Ban giám hi u nhà
tr ng tôi đã b t tay vào công tác gi ng d y và lên k ho ch cho công tác b iườ ế
d ng h c sinh năng khi u nh sau:ưỡ ế ư
* Đăng kí nhóm h c t p:
- Sau khi nh n l p tr c ti p gi ng d y tôi đã ti n hành cho h c sinh t ế ế
đăng kí tham gia b i d ng năng khi u Ti ng Anh và t o đa ch mail c a cá ưỡ ế ế
nhân cho h c sinh.
* X p l ch b i d ng cho h c sinh c th nh sau:ế ưỡ ư
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ
1
Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ưỡ ế ế
h c.
- L p k ho ch c th v vi c đăng kí và b i d ng h c sinh năng ế ưỡ
khi u t đu năm h c và xin ý ki n ch đo c a Ban giám hi u.ế ế
- K ho ch ph i đy đ thông tin theo yêu c u, v ch ra công vi c c thế
năm, tháng, tu n.
- K ho ch còn ph i d ngu n h c sinh năng khi u c a năm h c sau.ế ế
Giáo viên Ti ng Anh c n liên h v i giáo viên ch nhi m l p danh sách h cế
sinh năng khi u đ b i d ng trong hè.ế ưỡ
- Tr c và sau gi h c 15 phút: gi i đáp và đa ra bài t p t luy n t iướ ư
nhà cho h c sinh.
- Trong gi h c:
+ Chú ý h c sinh có năng khi u Ti ng Anh, đa ra các bài t p h tr ế ế ư
nh m giúp các em phát tri n các k năng trong Ti ng Anh nh nghe, nói, đc, ế ư
vi t.ế
- Ngoài gi h c:
+ B n thân tôi đã thi t k các d ng bài t p trên máy cho h c sinh, nh m ế ế
giúp h c sinh t h c trên m ng đ chu n b t t cho các em tham gia các kì thi
qua m ng, giao l u tr c tuy n. ư ế
+ T o các đa ch mail đ chia s bài t p và làm bài tr c tuy n v i các ế
em thông qua m ng Internet
* Tài li u b i d ng: ưỡ
- Tôi đã cung c p cho h c sinh nh ng tên sách c n thi t đ h c sinh tìm ế
đc th vi n và các ngu n khác: ư
Ví d :
+ V bài t p b tr nâng cao l p 3, 4, 5
+ V luy n bài t p l p 3, 4, 5
+ 50 b đ l p 3, 4, 5
+ Activity book 1, 2
+ V t luy n Olympic 3, 4, 5
+ M t s đ thi các c p.
- Tranh nh minh h a t v ng cho h c sinh giúp các em h ng thú tìm tòi
h c h i đng th i tăng thêm v n t v ng cho h c sinh.
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ
2
Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ưỡ ế ế
h c.
2. H ng d n h c sinh n m ki n th c:ướ ế
Ch ng trình h c Ti ng Anh Ti u h c không yêu c u giáo viên d y ngươ ế
pháp tuy nhiên h c sinh năng khi u c n nhi u ki n th c v ng pháp giúp các ế ế
em h th ng toàn b nh ng gì đã h c. Ngoài ra đi u này còn gi i đáp nh ng
th c m c c a h c sinh c th nh sau: “T i sao chúng ta vi t I get up at six ư ế
o’clock nh ng She gets up at six o’clock”. C n cung c p cho h c sinh Ti u h cư
nh ng ch đi m ng pháp nh : Present Simple tense, Present Proggressive ư
Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense, Intension Future with “be going
to”, Modal Verb,…
* Ng pháp:
- N m cách chia các d ng đng t trong câu.Tôi đã ti n hành nh sau cho ế ư
các em quan sát:
* Cách chia đng t TOBE
+ He , She , Hoa ------ is
+ They, We, You, Hoa and Lan ------ are
+ I ------- am
* Cách chia đng t TO HAVE
+ He, She, Hoa ------- has
+ They , We , You , I , Hoa and Lan ---------- have
- Các d ng m u câu trong ng pháp.
* M u câu h i và đáp v s l ng: ượ
How many………..?
Ví d : How many books are there on the table?
* M u câu h i v i các t đ h i:
What/Where/When…
Ví d : Where are you from?
* X p t theo đúng ch đ.ế
Ví d :
- Job: doctor, nurse, teacher, pilot,……..
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ
3
Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ưỡ ế ế
h c.
- Animal: dog, cat, lion, tiger,elephant,…….
- Country: America, Japan, Malaysia,………
* Vi t đo n văn ng n theo t ng ch đ: ế
+ Vi t đo n văn ng n v b n thân, nh ng ng i thân trong gia đình, b nế ườ
thân, giáo viên, con v t em yêu thích, môn h c yêu thích, ho t đng h ng ngày,
món ăn yêu thích…
+ Hay vi t đo n văn theo thông tin cho s n:ế
Name : Duy Anh
Age : 21
Country : Vietnam
Birthday: May
Time to go to school: 6.30
Favourite subject: English
Ability: play football, draw pictures
+ Vi t câu / đo n văn theo t g i ý:ế
1. father’s / Hung
2. Oh. House / big? a livingroom / two bedrooms/ house.
- Chúng ta có th cho d ng bài t p đi n t khuy t trong câu ho c đo n ế
văn:
Ví d : Hi. My…….. is Mai . This is my ………. This is my ……… He is
30. This is my ……. She is 25. This is my ……. His …….. is Minh . He is 4 . I
love my family.
+ Hay chúng ta có th cho các em đt câu h i cho câu tr l i:
Ví d : 1. It’s ten o’clock. What time is it?
2. I like monkey. What animal do you like?
+ Chúng ta có th cho các em nhìn tranh và hoàn thành câu :
Ví d : This is my ……….
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ
4
Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ưỡ ế ế
h c.
I have …………
- Đ các em kh c sâu n i dung ph n ng pháp tôi đã cho các em th c
hành theo nhóm h c t p qua các phi u bài t p t i l p và bài t p v nhà đ các ế
em có th ghi nh và v n d ng ng pháp vào th c t . ế
*T v ng:
- N m l i các t ch đ dùng h c t p đ các em ghi nh và v n d ng vào
các năm h c sau.
Ví d : book , notebook , pen , ruler,…..
- C m t nói v các thành viên trong gia đình:
Ví d : father, mother, brother, sister, grandfather, grandmother…
- C m t ch các phòng trong nhà :
Ví d : living room, bathroom, bedroom, kitchen, dining room.
- Đ các em kh c sâu t v ng t i l p và nâng cao v n t v ng ngoài
vi c cho các em đc đng thanh, nhóm, cá nhân. Tôi đã v n d ng m t s trò
ch i vào vi c h c t v ng giúp các em “ch i mà h c, h c mà ch i”.ơ ơ ơ
Ví d : Remembering picture, hot seat
- ph n t v ng giáo viên có th cho h c sinh làm cá nhân m t s
d ng bài sau:
+ Khoanh tròn m t t khác lo i:
Ví d : dog ship cat bird
+ Ch n t có cách phát âm khác v i các t còn l i:
Ví d : can have watch badminton
* Kĩ năng nghe:
- Giáo viên c n ph bi n các d ng bài nghe, h ng d n kĩ năng nghe cho ế ướ
h c sinh nghe ba l n ( l n 1: l ng nghe; l n 2: nghe và ch n đáp án; l n 3: ki m
tra đáp án.)
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ
5