
Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ề ộ ố ệ ồ ưỡ ọ ế ế ọ ể
h c.ọ
PH N 1. TH C TR NG Đ TÀIẦ Ự Ạ Ề
Là m t giáo viên Ti ng Anh đng l p gi ng d y nhi u năm và đã thamộ ế ứ ớ ả ạ ề
gia b i d ng h c sinh năng khi u m t s năm h c tôi băn khoăn trăn tr . H cồ ưỡ ọ ế ộ ố ọ ở ọ
nh th nào cho t t? D y nh th nào cho th t s có hi u qu ? M t ti t d yư ế ố ạ ư ế ậ ự ệ ả ộ ế ạ
bình th ng trên l p cũng c n ph i chu n b bài k l ng m i có th d y t tườ ớ ầ ả ẩ ị ỹ ưỡ ớ ể ạ ố
đc và mang l i hi u qu . Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh năngượ ạ ệ ả ư ộ ế ạ ồ ưỡ ọ
khi u còn có yêu c u cao h n r t nhi u. Câu h i mà b t c ai tham gia b iế ầ ơ ấ ề ỏ ấ ứ ồ
d ng h c sinh năng khi u cũng luôn đt ra: làm th nào đ đt k t qu t tưỡ ọ ế ặ ế ể ạ ế ả ố
trong kho ng th i gian ng n? Làm sao đ các em phát huy h t năng l c c aả ờ ắ ể ế ự ủ
mình trong m t th i gian làm bài n đnh? B ng t t c m i n l c c a mìnhộ ờ ấ ị ằ ấ ả ọ ỗ ự ủ
trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đi, th o lu n v i các đng nghi p khác trongổ ả ậ ớ ồ ệ
tr ng cùng v i vi c c xát th c ti n tr i nghi m công tác b i d ng h c sinhườ ớ ệ ọ ự ễ ả ệ ồ ưỡ ọ
năng khi u Ti ng Anh b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia sế ế ở ậ ể ọ ộ ố ạ ạ ẻ
m t s ý ki n, suy nghĩ c a mình qua sáng ki n: ộ ố ế ủ ế “M t s kinh nghi m v b iộ ố ệ ề ồ
d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u h c.ưỡ ọ ế ế ọ ể ọ ”
PH N 2.Ầ N I DUNG C N GI I QUY TỘ Ầ Ả Ế
Đ gi i quy t nh ng khó khăn trăn tr trong công tác b i d ng h c sinhể ả ế ữ ở ồ ưỡ ọ
năng khi u tôi đã t p trung vào m t s v n đ sau:ế ậ ộ ố ấ ề
1. Công tác chu n b .ẩ ị
2. H ng d n h c sinh n m ki n th c.ướ ẫ ọ ắ ế ứ
3. M t s d ng bài t p nâng cao cho h c sinh.ộ ố ạ ậ ọ
PH N 3. BI N PHÁP GI I QUY TẦ Ệ Ả Ế
1. Công tác chu n b :ẩ ị
Đu năm sau khi nh n s phân công gi ng d y c a Ban giám hi u nhàầ ậ ự ả ạ ủ ệ
tr ng tôi đã b t tay vào công tác gi ng d y và lên k ho ch cho công tác b iườ ắ ả ạ ế ạ ồ
d ng h c sinh năng khi u nh sau:ưỡ ọ ế ư
* Đăng kí nhóm h c t p: ọ ậ
- Sau khi nh n l p tr c ti p gi ng d y tôi đã ti n hành cho h c sinh tậ ớ ự ế ả ạ ế ọ ự
đăng kí tham gia b i d ng năng khi u Ti ng Anh và t o đa ch mail c a cáồ ưỡ ế ế ạ ị ỉ ủ
nhân cho h c sinh.ọ
* X p l ch b i d ng cho h c sinh c th nh sau:ế ị ồ ưỡ ọ ụ ể ư
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả
1

Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ề ộ ố ệ ồ ưỡ ọ ế ế ọ ể
h c.ọ
- L p k ho ch c th v vi c đăng kí và b i d ng h c sinh năngậ ế ạ ụ ể ề ệ ồ ưỡ ọ
khi u t đu năm h c và xin ý ki n ch đo c a Ban giám hi u.ế ừ ầ ọ ế ỉ ạ ủ ệ
- K ho ch ph i đy đ thông tin theo yêu c u, v ch ra công vi c c thế ạ ả ầ ủ ầ ạ ệ ụ ể
năm, tháng, tu n.ầ
- K ho ch còn ph i d ngu n h c sinh năng khi u c a năm h c sau.ế ạ ả ự ồ ọ ế ủ ọ
Giáo viên Ti ng Anh c n liên h v i giáo viên ch nhi m l p danh sách h cế ầ ệ ớ ủ ệ ậ ọ
sinh năng khi u đ b i d ng trong hè.ế ể ồ ưỡ
- Tr c và sau gi h c 15 phút: gi i đáp và đa ra bài t p t luy n t iướ ờ ọ ả ư ậ ự ệ ạ
nhà cho h c sinh. ọ
- Trong gi h c:ờ ọ
+ Chú ý h c sinh có năng khi u Ti ng Anh, đa ra các bài t p h trọ ế ế ư ậ ổ ợ
nh m giúp các em phát tri n các k năng trong Ti ng Anh nh nghe, nói, đc,ằ ể ỹ ế ư ọ
vi t.ế
- Ngoài gi h c:ờ ọ
+ B n thân tôi đã thi t k các d ng bài t p trên máy cho h c sinh, nh mả ế ế ạ ậ ọ ằ
giúp h c sinh t h c trên m ng đ chu n b t t cho các em tham gia các kì thiọ ự ọ ạ ể ẩ ị ố
qua m ng, giao l u tr c tuy n.ạ ư ự ế
+ T o các đa ch mail đ chia s bài t p và làm bài tr c tuy n v i cácạ ị ỉ ể ẻ ậ ự ế ớ
em thông qua m ng Internetạ
* Tài li u b i d ng:ệ ồ ưỡ
- Tôi đã cung c p cho h c sinh nh ng tên sách c n thi t đ h c sinh tìmấ ọ ữ ầ ế ể ọ
đc th vi n và các ngu n khác:ọ ở ư ệ ồ
Ví d : ụ
+ V bài t p b tr nâng cao l p 3, 4, 5ở ậ ổ ợ ớ
+ V luy n bài t p l p 3, 4, 5ở ệ ậ ớ
+ 50 b đ l p 3, 4, 5ộ ề ớ
+ Activity book 1, 2
+ V t luy n Olympic 3, 4, 5ở ự ệ
+ M t s đ thi các c p.ộ ố ề ấ
- Tranh nh minh h a t v ng cho h c sinh giúp các em h ng thú tìm tòiả ọ ừ ự ọ ứ
h c h i đng th i tăng thêm v n t v ng cho h c sinh.ọ ỏ ồ ờ ố ừ ự ọ
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả
2

Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ề ộ ố ệ ồ ưỡ ọ ế ế ọ ể
h c.ọ
2. H ng d n h c sinh n m ki n th c:ướ ẫ ọ ắ ế ứ
Ch ng trình h c Ti ng Anh Ti u h c không yêu c u giáo viên d y ngươ ọ ế ể ọ ầ ạ ữ
pháp tuy nhiên h c sinh năng khi u c n nhi u ki n th c v ng pháp giúp cácọ ế ầ ề ế ứ ề ữ
em h th ng toàn b nh ng gì đã h c. Ngoài ra đi u này còn gi i đáp nh ngệ ố ộ ữ ọ ề ả ữ
th c m c c a h c sinh c th nh sau: “T i sao chúng ta vi t I get up at sixắ ắ ủ ọ ụ ể ư ạ ế
o’clock nh ng She gets up at six o’clock”. C n cung c p cho h c sinh Ti u h cư ầ ấ ọ ể ọ
nh ng ch đi m ng pháp nh : Present Simple tense, Present Proggressiveữ ủ ể ữ ư
Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense, Intension Future with “be going
to”, Modal Verb,…
* Ng phápữ:
- N m cách chia các d ng đng t trong câu.Tôi đã ti n hành nh sau choắ ạ ộ ừ ế ư
các em quan sát:
* Cách chia đng t “ ộ ừ TOBE “
+ He , She , Hoa ------ is
+ They, We, You, Hoa and Lan ------ are
+ I ------- am
* Cách chia đng t “ ộ ừ TO HAVE “
+ He, She, Hoa ------- has
+ They , We , You , I , Hoa and Lan ---------- have
- Các d ng m u câu trong ng pháp.ạ ẫ ữ
* M u câu h i và đáp v s l ng:ẫ ỏ ề ố ượ
How many………..?
Ví d :ụ How many books are there on the table?
* M u câu h i v i các t đ h i:ẫ ỏ ớ ừ ể ỏ
What/Where/When…
Ví d : Where are you from?ụ
* X p t theo đúng ch đ.ế ừ ủ ề
Ví d : ụ
- Job: doctor, nurse, teacher, pilot,……..
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả
3

Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ề ộ ố ệ ồ ưỡ ọ ế ế ọ ể
h c.ọ
- Animal: dog, cat, lion, tiger,elephant,…….
- Country: America, Japan, Malaysia,………
* Vi t đo n văn ng n theo t ng ch đ: ế ạ ắ ừ ủ ề
+ Vi t đo n văn ng n v b n thân, nh ng ng i thân trong gia đình, b nế ạ ắ ề ả ữ ườ ạ
thân, giáo viên, con v t em yêu thích, môn h c yêu thích, ho t đng h ng ngày,ậ ọ ạ ộ ằ
món ăn yêu thích…
+ Hay vi t đo n văn theo thông tin cho s n:ế ạ ẵ
Name : Duy Anh
Age : 21
Country : Vietnam
Birthday: May
Time to go to school: 6.30
Favourite subject: English
Ability: play football, draw pictures
+ Vi t câu / đo n văn theo t g i ý:ế ạ ừ ợ
1. father’s / Hung
2. Oh. House / big? a livingroom / two bedrooms/ house.
- Chúng ta có th cho d ng bài t p đi n t khuy t trong câu ho c đo nể ạ ậ ề ừ ế ặ ạ
văn:
Ví d : Hi. My…….. is Mai . This is my ………. This is my ……… He isụ
30. This is my ……. She is 25. This is my ……. His …….. is Minh . He is 4 . I
love my family.
+ Hay chúng ta có th cho các em đt câu h i cho câu tr l i:ể ặ ỏ ả ờ
Ví d : 1. It’s ten o’clock.ụ What time is it?
2. I like monkey. What animal do you like?
+ Chúng ta có th cho các em nhìn tranh và hoàn thành câu :ể
Ví d : This is my ……….ụ
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả
4

Đ tài: M t s kinh nghi m b i d ng h c sinh năng khi u Ti ng Anh cho h c sinh Ti u ề ộ ố ệ ồ ưỡ ọ ế ế ọ ể
h c.ọ
I have …………
- Đ các em kh c sâu n i dung ph n ng pháp tôi đã cho các em th cể ắ ộ ầ ữ ự
hành theo nhóm h c t p qua các phi u bài t p t i l p và bài t p v nhà đ cácọ ậ ế ậ ạ ớ ậ ề ể
em có th ghi nh và v n d ng ng pháp vào th c t .ể ớ ậ ụ ữ ự ế
*T v ng:ừ ự
- N m l i các t ch đ dùng h c t p đ các em ghi nh và v n d ng vàoắ ạ ừ ỉ ồ ọ ậ ể ớ ậ ụ
các năm h c sau.ọ
Ví d : book , notebook , pen , ruler,…..ụ
- C m t nói v các thành viên trong gia đình:ụ ừ ề
Ví d : father, mother, brother, sister, grandfather, grandmother…ụ
- C m t ch các phòng trong nhà : ụ ừ ỉ
Ví d : living room, bathroom, bedroom, kitchen, dining room.ụ
- Đ các em kh c sâu t v ng t i l p và nâng cao v n t v ng ngoàiể ắ ừ ự ạ ớ ố ừ ự
vi c cho các em đc đng thanh, nhóm, cá nhân. Tôi đã v n d ng m t s tròệ ọ ồ ậ ụ ộ ố
ch i vào vi c h c t v ng giúp các em “ch i mà h c, h c mà ch i”.ơ ệ ọ ừ ự ơ ọ ọ ơ
Ví d : Remembering picture, hot seatụ
- ph n t v ng giáo viên có th cho h c sinh làm cá nhân m t sỞ ầ ừ ự ể ọ ộ ố
d ng bài sau:ạ
+ Khoanh tròn m t t khác lo i:ộ ừ ạ
Ví d : dog ship cat birdụ
+ Ch n t có cách phát âm khác v i các t còn l i:ọ ừ ớ ừ ạ
Ví d : cụan have watch badminton
* Kĩ năng nghe:
- Giáo viên c n ph bi n các d ng bài nghe, h ng d n kĩ năng nghe choầ ổ ế ạ ướ ẫ
h c sinh nghe ba l n ( l n 1: l ng nghe; l n 2: nghe và ch n đáp án; l n 3: ki mọ ầ ầ ắ ầ ọ ầ ể
tra đáp án.)
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả
5

