Kinh nghi m trong vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các t ch c, các nhà t thi n xã h i giúp đ h c
sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ế ườ
M C L C
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài………………………………………………………Trang 2.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài…………………………………………Trang 2.
3. Đi t ng nghiên c u…………………………………………………Trang 2. ượ
4. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………..Trang 2.
5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………...Trang 3.ươ
II. Ph n n i dung.
1. C s lí lu nơ …………………………………………………………..Trang
3.
2. Th c tr ng……………………………………………………………...Trang 3.
3. Gi i pháp, bi n pháp....………………………………………………...Trang 5.
a. M c tiêu c a bi n pháp, gi i pháp……………………………………..Trang 5.
b. N i dung, cách th c hi n, hi u qu t các bi n pháp, gi i pháp……....Trang 5.
c. Đi u ki n đ th c hi n các bi n pháp, gi i pháp………………………Trang 11.
d. M i quan h gi a các bi n pháp, gi i pháp……………………………Trang 11.
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u………..Trang ế
11.
III. Ph n k t lu n, ki n ngh . ế ế
1. K t lu n……………………………………………………………….Trang 13.ế
2. Ki n ngh ……………………………………………………...............Trang 14.ế
Ng i th c hi n: Võ Văn Tính - ườ 1 - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôngơ ườ
Kinh nghi m trong vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các t ch c, các nhà t thi n xã h i giúp đ h c
sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ế ườ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
“Có l thách th c l n nh t đi v i giáo viên d y h c t i vùng đc bi t khó
khăn, vùng dân t c thi u s v n là vi c v n đng h c sinh có hoàn c nh khó khăn
đn l p”. Qua nhi u năm kinh nghi m, nhi u l n trao đi, tìm hi u đu đc giáoế ượ
viên tâm s và tr l i nh v y. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân d n đn ch t ư ế
l ng giáo d c t i nh ng tr ng thu c vùng đc bi t khó khăn th ng đt khôngượ ườ ườ
cao.
Nguyên nhân d n đn h c sinh có hoàn c nh khó khăn hay ngh h c đó là các ế
em th ng đi làm đ ki m ti n ho c nhà giúp b m làm vi c gia đình đ b mườ ế
đi làm. Đa ph n gia đình đu đông con, đi u ki n kinh t thi u th n, c m ch a đ ế ế ơ ư
ăn, áo ch a đ m c nên cha m h c sinh ch a quan tâm đn vi c h c hành c a conư ư ế
cái. H c sinh tr ng ti u h c Y Ngông nói riêng, các tr ng có nhi u h c sinh dân ườ ườ
t c nói chung, s l ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn chi m đa s . Các em th ng ượ ế ườ
ngh h c nhi u nh t vào d p mùa r y, mùa cà phê đ ph giúp gia đình. Chính vì th ế
mà t l h c sinh đi h c chuyên c n th i đi m này th ng r t th p. Đi t ng h c ườ ượ
sinh ngh h c th ng là nh ng h c sinh con gia đình có hoàn c nh khó khăn. ườ
Làm th nào đ v n đng nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn l p đuế ế
đn, tăng t l chuyên c n nh m nâng cao ch t l ng giáo d c? Đó là v n đ mà tôi ượ
v i nh ng ng i tr c ti p làm công tác giáo d c trong nhà tr ng luôn trăn tr , tìm ườ ế ườ
gi i pháp đ kh c ph c, và đó cũng chính là lí do tôi ch n đ tài “Kinh nghi m trong
vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các cá nhân, t ch c t thi n xã h i
giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ”. ế ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- Đ tài nh m đa ra nh ng kinh nghi m, nh ng bi n pháp hi u qu nh t đ ư
v n đng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng, duy trì sĩ s , tăng t l chuyên ế ườ
c n, nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
- T o s quan tâm sâu s c, s g n gũi thân thi n gi a th y v i trò, gi a nhà
tr ng v i gia đình h c sinh, gi a nh ng h c sinh có đi u ki n khá gi v i h c sinhườ
có hoàn c nh khó khăn.
Ng i th c hi n: Võ Văn Tính - ườ 2 - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôngơ ườ
Kinh nghi m trong vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các t ch c, các nhà t thi n xã h i giúp đ h c
sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ế ườ
- T o s quan tâm, đng thu n, s giúp đ c a các t ch c xã h i, các cá nhân
cùng chung tay góp s c trong vi c giúp đ h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn ế
tr ng nh m đa ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng ngày m t đi lên.ườ ư ựơ ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh khuy t t t tr ng Ti u h c Y ế ườ
Ngông, xã Dur Kmăl, huy n Krông Ana, t nh Đc l c t năm h c 2011 2012 đn ế
năm h c 2013-2014.
4. Ph m vi nghiên c u
Th c tr ng vi c v n đng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đi h c chuyên c n
c a tr ng Ti u h c Y Ngông t năm h c 2011-2012 đn nay và đa ra m t s gi i ườ ế ư
pháp nh m th c hi n hi u qu công tác v n đng h c sinh đn l p, đm b o chuyên ế
c n, tránh tình tr ng h c sinh b h c nh m nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh. ượ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đàm tho i.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr c tiên ph i coi tr ng vi c nâng cao ượ ướ
t l đi h c chuyên c n c a h c sinh . Nó là n n t ng giúp các em lĩnh h i ki n th c ế
m t cách đy đ, không b h t ki n th c và mang l i k t qu h c t p t t nh t. Đc ế ế
bi t là nh ng h c sinh nghèo, h c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh con m côi
không n i n ng t a, h c sinh khuy t t t là nh ng đi t ng d b h c và hay bơ ươ ế ượ
h t h ng ki n th c nh t. Đi u đó tác đng không nh đn ch t l ng giáo d c ế ế ượ
chung c a toàn tr ng. ườ
Th c t thì h c sinh có ra l p đu thì vi c ti p thu bài m i t t, m i h th ng ế ế
đc ki n th c li n m chượ ế và đó cũng là đi u ki n thi t y u giúp các em n m v ng ế ế
ki n th c các môn h c. K t qu h c t p t t s là đng l c h u hi u nh t giúp h cế ế
sinh ham h c, yêu thích đc đn tr ng đ h c t p. Chính đi u đó đã góp ph n ượ ế ườ
quan tr ng vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh. Mu n đt đc k t qu ượ ượ ế
đó, ng i giáo viên ch nhi m ph i tâm huy t, nhi t tình trong vi c v n đng h cườ ế
sinh đn l p. Nhà tr ng c n ph i quan tâm, giúp đ; làm t t công tác xã h i hóa,ế ườ
v n đng các t ch c cá nhân t thi n h tr các em v c v t ch t l n tinh th n
đ các em có đi u ki n đn tr ng đ h c t p. ế ư
2. Th c tr ng
a. Thu n l i và khó khăn
Ng i th c hi n: Võ Văn Tính - ườ 3 - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôngơ ườ
Kinh nghi m trong vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các t ch c, các nhà t thi n xã h i giúp đ h c
sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ế ườ
* Thu n l i:
Tr ng vinh d đc mang tên ng i con c a Tây Nguyên Y Ngông Niê Kđămườ ượ ườ
nên có nhi u t ch c, cá nhân có t m lòng h ng v tr ng, giúp đ và t ch c ướ ườ
nhi u ch ng trình nh m giúp h c sinh đn tr ng. Đc bi t là đc s quan tâm, ươ ế ườ ượ
ch đo sát sao c a Phòng Giáo d c và Đào t o, các c p y đng, chính quy n đa
ph ng trong vi c xây d ng c s v t ch t, trang thi t b d y h c cũng nh ngu nươ ơ ế ư
nhân l c ph c v cho công tác giáo d c c a nhà tr ng. ườ
Các đoàn th ph i k t h p t t v i nhà tr ng trong vi c v n đng các t ế ườ
ch c, cá nhân, các nhà t thi n xã h i giúp đ v m i m t đ giúp đ h c sinh.
Đi ngũ giáo viên nhi t tình, t giác, có tinh th n trách nhi m trong công tác.
Đa s giáo viên có kinh nghi m trong công tác v n đng h c sinh dân t c thi u s ,
h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng. ế ườ
* Khó khăn:
H c sinh toàn tr ng hàng năm có đn trên 98% là h c sinh dân t c thi u s ườ ế
trong đó h c sinh con h nghèo, h c n nghèo, có hoàn c nh khó khăn chi m trên ế
42%. Nhân dân chi m 97% làm ngh nông, quanh năm lam lũ v i vi c đng áng,ế
n ng r y. Trình đ dân trí còn th p, đi s ng nhân dân còn g p nhi u khó khăn nênươ
không có đi u ki n quan tâm nhi u đn vi c h c t p c a con cái. Các em th ng ế ườ
nhà đ ph giúp b m công vi c làm ăn. M i d p mùa cà phê hay làm n ng r y thì ươ
t l các em đn l p ch đt 70- 80%. ế
b. Thành công, h n ch ế
* Thành công:
N i dung đ tài cũng là s quan tâm sâu s c c a toàn th ban giám hi u, t p
th giáo viên nhà tr ng. C p y đng, chính quy n đa ph ng, lãnh đo thôn buôn, ườ ươ
các già làng, Ban đi di n cha m h c sinh ng h nhi t tình và ph i h p t t v i nhà
tr ng trong vi c giúp đ và v n đng h c sinh có hoàn c nh khó khăn đn l p.ườ ế
Đã t o đc s quan tâm sâu s c, gây d ng đc tình c m c a các cá nhân, t ượ ượ
ch c t thi n trong và ngoài t nh đi v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn c a tr ng. ườ
Đi ngũ giáo viên r t tâm đc v i n i dung c a đ tài, xem vi c v n đng h c
sinh có hoàn c nh khó đi h c chuyên c n là m t nhi m v quan tr ng hàng đu c a
công tác d y h c t i vùng đc bi t khó khăn, vùng dân t c thi u s .
Các em h c sinh có hoàn c nh khó khăn có đc s giúp đ, đc đón nh n ượ ượ
đc nh ng tình th ng, s quan tâm chia s c a các th y cô giáo, các t ch c cáượ ươ
nhân t thi n nên đã có đi u ki n đ đi h c đu đn h n. Th c s các em đã xem ơ
tr ng l p nh là ngôi nhà đm m c a mình và c m th y m i ngày đn tr ng làườ ư ế ườ
có thêm m t ni m vui cho cu c s ng.
* H n ch : ế
- M t s ch ng trình t ch c ch a thành công theo k ho ch đ ra. ươ ư ế
Ng i th c hi n: Võ Văn Tính - ườ 4 - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôngơ ườ
Kinh nghi m trong vi c ch đo công tác ch nhi m l p, v n đng các t ch c, các nhà t thi n xã h i giúp đ h c
sinh có hoàn c nh khó khăn đn tr ng ế ườ
- Vai trò, trách nhi m c a m t s gia đình trong vi c ph i h p v i nhà tr ng ườ
đ t o đi u ki n cho con em đn tr ng còn h n ch . ế ư ế
- Vi c h tr c a các t ch c cá nhân ch đáp ng đc ph n nào nhu c u c n ượ
h tr c a h c sinh.
- Vi c v n đng các nhà tài tr đ giúp đ các h c sinh có hoàn c nh khó khăn
c n ph i có nhi u th i gian và s kiên trì.
c. M t m nh, m t y u ế
* M t m nh:
Đ tài th c hi n đã có tác đng tích c c đn s quan tâm giúp đ c a c ng ế
đng xã h i. Đi ngũ giáo viên trong nhà tr ng, cha m h c sinh, cũng nh các c p ườ ư
chính quy n đa ph ng trong đã nâng cao trách nhi m trong vi c tuyên truy n nh m ươ
nâng cao t l h c sinh đi h c chuyên c n, đm b o duy trì sĩ s góp ph n nâng cao
ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng nói riêng và các tr ng trên đa bàn xã nói chung. ượ ườ ườ
* M t y u: ế
S giúp đ c a các nhà tài tr , các t ch c cá nhân m i ch đáp ng ph n nào
so v i nhu c u c a h c sinh nên vi c v n đng ph i th ng xuyên, kiên trì. V n còn ườ
m t s cha m h c sinh còn có t t ng phó m c công tác giáo d c cho nhà tr ng, ư ưở ườ
ch a coi tr ng vi c h c c a con em mình nên ch a có s ph i h p t t v i nhàư ư
tr ng đ t o đi u ki n cho con em đn l p, đn tr ng.ườ ế ế ườ
d. Nguyên nhân
* Nguyên nhân c a thành công:
- B n thân cũng nh các giáo viên, các t ch c nhà tr ng luôn dành tâm huy t ư ườ ế
cho vi c v n đng các nhà tài tr đ t ch c các ch ng trình giúp đ h c sinh ươ
nghèo.
- Trong gi ng d y, giáo viên luôn t o đc môi tr ng h c t p thân thi n, g n ượ ườ
gũi t đó thu hút h c sinh đn tr ng. ế ườ
- Đi ngũ giáo viên đoàn k t, có tinh th n trách nhi m cao trong công tác v n ế
đng h c sinh.
* Nguyên nhân c a h n ch : ế
- M t s giáo viên tr còn thi u kinh nghi m trong công tác ch nhi m cũng ế
nh vi c v n đng h c sinh ra l p.ư
- Dân c r i rác, nhi u gia đình s ng và sinh ho t trên n ng, r y cáchư ươ
tr ng đn 6- 7km, đng sá đi l i cách tr nên vi c v n đng h c sinh ra l p cònườ ế ườ
g p nhi u khó khăn.
- Đôi lúc vi c v n đng không thành công b i các nhà tài tr xa nên m t s
cá nhân, nhóm tài tr không th th c hi n đc k ho ch t ch c tài tr cho tr ng. ượ ế ườ
3. Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Ng i th c hi n: Võ Văn Tính - ườ 5 - Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngôngơ ườ