PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THÀNH PH
TR NG TI U H C TÂN S NƯỜ Ơ
----------*&*----------
SÁNG KI N KINH NGHI M:
Mét sè kinh nghiÖm chØ ®¹o nÒn nÕp d¹y
häc
TR NG TI U H C TÂN S N ƯỜ Ơ
------------***--------------
Ng i th c hi n: Đ Th H nhườ
Ch c v : Hi u tr ng ưở
Đn v công tác: Tr ng ti u h c Tân S nơ ườ ơ
Lĩnh v c nghiên c u: Qu n lý
Năm h c 2010-2011
1
M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Vi t Nam là qu c gia đang trên đng đi m i và h i nh p qu c t . ườ ế
Đ th c hi n thành công s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt
n c, không còn con đng nào khác là phát huy ti m năng trí tu dânướ ườ
t c, ti p thu nh ng tinh hoa c a th gi i. Ngh quy t Trung ng II ế ế ế ươ
khoá VIII đã nêu:” Mu n ti n hành công nghi p hoá, hi n đi hoá ế
th ng l i ph i phát tri n m nh giáo d c - đào t o, phát huy ngu n l c
con ng i, y u t c b n c a phát tri n nhanh và b n v ng”. Nghườ ế ơ
quy t đi h i Đng IX ti p t c kh ng đnh: “Giáo d c đào t o là qu cế ế
sách hàng đu và t o m i s chuy n bi n c b n, toàn di n trong phát ế ơ
tri n giáo d c - đào t o. Tri n khai hi u qu lu t giáo d c, đnh hình
qui mô giáo d c - đào t o, đi u ch nh c c u đào t o, nh t là c c u ơ ơ
l p h c, ngành ngh và c c u lãnh th phù h p v i nhu c u phát tri n ơ
ngu n nhân l c và phát tri n kinh t - xã h i, nâng cao trình đ đi ngũ ế
giáo viên, ti p t c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, đi m iế ượ
ph ng pháp d y h c, h th ng tr ng l p và h th ng giáo d c, th cươ ườ
hi n chu n hoá, hi n đi hoá, xã h i hoá
Đi u 23 Lu t giáo d c đã ghi: “Giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh
hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài ơ
v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n đ h c ơ
sinh ti p t c h c trung h c c s ”. ế ơ
Đ đáp ng yêu c u đó, ch t l ng giáo d c trong m i nhà tr ng là ượ ườ
v n đ đc quan tâm hàng đu. Mu n nâng cao ch t l ng d y và ư ượ
h c thì nhà tr ng ph i th c s có n n n p t t, tr c h t ph i tuân ườ ế ướ ế
2
th nh ng qui đnh c a c p h c và nh ng quy đnh c a m i nhà
tr ng.ườ
Xu t phát t nh ng v n đ trên, tôi l a ch n đ tài : “M t s kinh
nghi m ch đo n n n p d y h c tr ng ti u h c Tân S n” ế ườ ơ
2. M c đích nghiên c u:
Đ xu t nh ng bi n pháp ch đo n n n p d y h c tr ng ti u h c ế ườ
Tân S n, thành ph Thanh Hoá.ơ
3. Nhi m v nghiên c u:
- Nghiên c u c s lý lu n c a vi c ch đo n n n p d y và h c. ơ ế
- Th c tr ng ch đo n n n p d y và h c tr ng ti u h c Tân S n. ế ườ ơ
- Đ xu t m t s bi n pháp ch đo n n n p d y và h c. ế
4. Đi t ng nghiên c u: ượ
Toàn b cán b , giáo viên và h c sinh tr ng ti u h c Tân S n. ườ ơ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Nghiên c ú lý lu n : nghiên c u các văn ki n, văn b n và các vâvs đư
liên quan.
- Ph ng pháp nghên c u th c ti n : ph ng pháp đi u tra, ph ngươ ươ ươ
pháp ph ng v n, ph ng pháp th ng kê, ph ng pháp t ng k t kinh ườ ươ ế
nghi m.
3
N I DUNG:
CH NG I : C S LÝ LU NƯƠ Ơ .
1. Nh ng nét đc thù c b n c a giáo d c ti u h c: ơ
B c ti u h c là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c
qu c dân. B c ti u h c có b n s c riêng và có tính đc l p cao. Nh ng
v n đ v tri th c, k năng, v hành vi h c sinh ti u h c s theo
su t cu c đi c a m i con ng i, b i vì nh ng gì đã hình thành và ườ
đnh hình tr em r t khó thay đi, khó c i t o l i. Chính vì v y đòi
h i s chu n xác, tính khoa khoa h c, tính nhân văn m t n n giáo
d c, nhà tr ng, m i giáo viên và cán b qu n lý giáo d c. Ch t ườ
l ng d y và h c là hi u qu c b n nh t, có ý nghĩa quan tr ng nh tượ ơ
trong m i nhà tr ng, là th c đo, là chu n m c đ đánh giá lao đng ườ ướ
c a th y và trò, là uy tín, là danh d , ni m tinc a nhà tr ng đi v i ườ
h c sinh, v i ph huynh, nhân dân và các c p lãnh đo
Đ đáp ng yêu c u đó thì m i ho t đng trong nhà tr ng ườ
ph i đng b : Ng i qu n lý - ch đo, ng i gi ng d y- giáo d c, ườ ườ
ng i h c t p, rèn luy n cùng tuân th nh ng qui đnh chung trong quáườ
trình th c hi n nhi m v . Bàn v công tác qu n lý giáo d c, chi n ế
l c phát tri n giáo d c 2009-2010 có ghi: “ Công tác qu n lý giáo d cượ
4
còn kém hi u qu . M t s hi n t ng tiêu c c, thi u k c ng trong ượ ế ươ
giáo d c ch a đc ngăn ch n k p th i...” ư ượ
Ngh quy t h i ngh Trung ng VI khoá IX kh ng đnh “Tăng c ng ế ươ ườ
tr t t , k c ng trong các tr ng h c và toàn b h th ng giáo d c, ươ ườ
kiên quy t đy lùi các hi n t ng tiêu c c trong giáo d c”.ế ượ
Đ nâng cao ch t l ng d y và h c bao g m nhi u y u t , trong đó ượ ế
ch đo n n n p d y h c là m t trong nh ng đi u ki n đ nâng cao ế
ch t l ng d y và h c trong m i nhà tr ng. ượ ườ
2. Nh ng n i dung c b n v n n n p d y và h c: ơ ế
2.1. N n n p d y ế :
- Th c hi n đúng, đ n i dung, ch ng trình k ho ch d y h c. ươ ế
- Có đy đ h s , k ho ch d y h c. ơ ế
- Làm và s d ng có hi u qu thi t b , đ dùng d y h c, th c hi n đi ế
m i ph ng pháp gi ng d y. ươ
- Ki m tra đánh giá, x p lo i h c sinh v các m t giáo d c theo quy ế
đnh.
- Lên l p đúng gi , đm b o th i gian quy đnh.
- Th c hi n nghiêm túc k ho ch th i gian bi u, th i khoá bi u do nhà ế
tr ng quy đnh.ườ
- Tham gia sinh ho t chuyên môn, thao gi ng, d gi đánh giá v
chuyên môn, không ng ng t h c t b i d ng nâng cao trình đ ưỡ
chuyên môn nghi p v , giúp nhau cùng th c hi n t t nhi m v .
2.2. N n n p h c ế :
- Đi h c chuyên c n, đúng gi , đm b o th i gian h c t p theo đúng
quy đnh.
- Ch đng, tích c c trong vi c ti p thu, phát hi n ki n th c. ế ế
- H c bài và chu n b bài nhà đy đ.
5