MỘT SỐ KINH NGHIỆM
CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC THAM QUAN NGOẠI KHOÁ
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
1.1 Thực trạng của việc triển khai thực hiện phong trào
Phong trào thi đua “Xây dng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD -
ĐT phát động đến nay đã được gần 5 năm. Đây là phong trào lớn, có tác động tích
cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học
sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào đã được triển khai rộng
khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh và tng bước
đi vào chiều sâu.
1.2 Thực tiễn - Lý do chọn đề tài
Tuy nhiên việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực",
gồm các nội dung: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả,
phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong
học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và
phát huy giá trcác di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Tôi nhận thấy
bâc Tiểu học các em rất thích được tham gia bằng chính sự cảm giác “nhìn thy”
Từ đó với vai trò là người lãnh đạo cao nhất của trường tôi nghĩ cần có những kinh
nghiệm chỉ đạo thực hiện cho học sinh trải nghiệm thực tế để góp phần vào mục tiêu giáo
dục ở địa phương ở lĩnh vực “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Phm vi triển khai thực hiện:
Những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện phong trào "Tích cực xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được triển khai tại trường Tiểu học U
Minh 2 trong năm học 2012-2013.
3. Mô tả sáng kiến:
3.1 Định hướng chỉ đạo kế hoạch tham quan trải nghiệm:
Trong năm qua trường Tiểu học U Minh 2- xã Trần Hợi- Trần Văn Thời có nhiều đổi
mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh. Nhà trường tranh
thủ các nguồn đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục
công trình phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh. Cùng với dãy phòng học xây
dựng kiên ckhang trang, thoáng mát là sân trường trồng nhiều cây xanh, khuôn viên
gọn gàng, sch đẹp. Đội ngũ nhà giáo tân tâm, tận lực gắn bó với nghề gần gũi, tìm hiểu
hoàn cảnh gia đình học sinh, nắm bắt tâm lý lứa tuổi để phương pháp giáo dục phù
hợp. Vì thế, môi trường sư phạm trở nên thân thiện, giáo viên và học sinh đều cảm thấy
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đồng thời, với việc đẩy mạnh công tác xã hội
hóa giáo dục, hoạt động khuyến học khuyến tài được đẩy mạnh hỗ trợ học sinh có hoàn
cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Để thực hiện trọn vẹn các nội dung "Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực", ngay từ đầu năm học tôi đã chđạo cho các bộ phận
trong nhà trường lên kế hoạch cho học sinh tham quan trải nghim nhà th U Minh đem
ra thảo luận và thống nhất. Đây cũng là kế hoạch trọng tâm đã được tôi xác định ngay từ
đầu năm học.
3.2 Tổ chức tham quan ngoại khoá.
Tổ chức các hoạt động: Tham quan các bảo tàng, các di tich văn hóa, di tích lịch sử,….
Sinh hoạt ngoại khóa gắn với các chuyên đề, các sự kiện lịch sử địa phương đất nước.
Các bước thực hiện:
Quy trình này áp dụng cho đợt tham quan ngoại khóa quy mô toàn trường, đối tượng là
học sinh lớp 3 đến lớp 5 của trường Tiểu học U Minh 2
Bước 1: Tôi dtho kế hoạch chi tiết, lập ban tổ chức để phân công cụ thể, cử người liên
hệ trước địa điểm tham quan để khảo sát (tiền trạm) hoặc nhờ sự hỗ trợ của địa phương.
Sau đó phổ biến kế hoach chính thức cho các thành viên trong trường, thời gian và địa
điểm tập trung. Phbiến nội dung phiếu thu hoạch cho giáo viên để phổ biến cho học
sinh thực hiện trong quá trình tham quan.
Bước 2:.Tôi btrí các điều kiện cho buổi tham quan ngoại khóa, phương tiện ăn, uống,
phân công quản lý học sinh.
Bước 3: Trước khi lên đường: Tôi chỉ đạo cho tổng phụ trách đội cùng với giáo viên ch
nhiệm lớp xếp hàng trước sân trường quán triệt các vấn đê:
- Mục đích yêu cầu của thăm quan ngoại khóa.
- Phbiến, địa điểm, thời gian, nội quy của chuyến đi.
- Cách thức di theo hàng có giáo viên chủ nhiệm xen giữa để quản học sinh.
Bước 4: Tại nơi thăm quan: Sinh hoạt hướng dẫn ngoại khóa, nhắc nhở thời gian và địa
điểm tập trung quay về.
Bước 5: .Sau khi tham quan:Thu hoạch sau ngoại khóa, rút kinh nghiệm.
Tôi xin trình bày sơ đồ quy trình của quá trình thực hiên:
Sơ đồ quy trình.
TRƯỜNG
HIỆU TRƯỞNG BAN TCHỨC GV,NV,HS
1. Lập kế hoạch chi tiết
2. Phân công
5. Phbiến
3. Khảo sát
4.Liên hệ phương tiện
7.Giám sát
6. Tham quan
8. Thu hoạch