
1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1
3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .................................................. 1
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................ 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3
CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 3
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 3
1.1. Vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm ........................................................... 3
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh THPT ................................................ 4
1.3. Vai trò của phụ huynh trong giáo dục ........................................................... 5
1.4. Ý nghĩa của công tác chủ nhiệm .................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 6
2.1. Thuận lợi ........................................................................................................ 6
2.2. Khó khăn ........................................................................................................ 6
2.3. Thực trạng lớp chủ nhiệm trƣớc khi áp dụng giải pháp ................................. 7
CHƢƠNG II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ĐỂ
GẮN KẾT PHỤ HUYNH - HỌC SINH GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT
LƢỢNG GIÁO DỤC ............................................................................................ 9
1. Biện pháp 1: Khảo sát mối quan hệ giữa phụ huynh và học sinh ..................... 9
2. Biện pháp 2: Lập nhóm Zalo của phụ huynh - học sinh và giáo viên .............. 10
3.Biện pháp 3: Phát huy tối đa hiệu quả các tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm ........... 11
4. Biện pháp 4: Viết “ Bức tâm thƣ ....................................................................... 13
5. Biện pháp 5: Mời phụ huynh tham gia cùng học sinh các sự kiện của trƣờng và
lớp. ......................................................................................................................... 19
6. Biện pháp 6: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho cả phụ huynh và học sinh
............................................................................................................................... 21
7. Biện pháp 7: Công tác phối kết hợp với các lực lƣợng giáo dục khác ............. 22