Kinh nghiệm chụp ảnh trong sương

Ánh sáng trong sương mù có tính chất phân tán mạnh và tương đối đồng đều

nếu nhìn từ mọi hướng.

-Cường độ sáng yếu vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tà cũng là nguyên

nhân khiến người quan sát có cảm giác mọi vật ở khoảng cách xa trông rất

mờ ảo.

Các hệ thống đo sáng ma trận trên máy ảnh, kể cả dòng DSLR tương đối

hiện đại thường có xu hướng phơi sáng non khi chụp trong sương mù do độ

tương phản của cảnh quá thấp và nồng độ ánh sáng trắng môi trường tuy

không mạnh nhưng lại phân tán khá đồng đều.

-Tương tự như việc nhiếp ảnh khi trời có tuyết, chụp trong sương đòi hỏi

phải điều chỉ.

-Với những tính chất rất đặc thù, sương mù là một công cụ mạnh mẽ giúp

nhấn mạnh vào chiều sâu, hình dạng hay thậm chí màu sắc của vật.

-Mọi thứ hiện lên trên ảnh không nhất thiết phải rõ ràng, sắc nét với đầy đủ

chi tiết nên tạo cảm giác hơi "ảo", có phần bí ẩn và tĩnh lặng. Tuy nhiên, nếu

không biết cách điều tiết hợp lý, người chụp có thể dễ dàng thu được một tác

phẩm nhạt nhẽo do không có nội dung hay điểm nhấn cụ thể.

-Một trong những điểm gây khó khăn cho những người mới học chụp là

không có bất kỳ một quy tắc cố định nào dành cho việc chụp ảnh trong

sương mù.

-Khi đối diện với những hoàn cảnh cụ thể, bản thân người cầm máy phải biết

cách điều chỉnh các thông số phơi sáng, độ mở và ISO cho hợp lý. Sương

mù càng dày thì tầm nhìn càng thu hẹp, màu sắc và độ tương phản cũng bị

suy giảm đáng kể.

-Điều này làm tăng sự khác biệt giữa các đối tượng ở khoảng cách khác

nhau, đồng thời khiến việc cô lập những đối tượng ở xa trở nên cực kỳ khó

khăn.

-Với những người mới bắt đầu, trước hết hãy tập trung lấy nét vào một số

chủ thể nằm gần máy như bãi cỏ, mặt nước hay nhành cây trong sương

sớm.nh bù phơi sáng và cân bằng trắng hợp lý.

Những hạt nước li ti trong không khí mỗi khi trời có sương mù khiến ánh

sáng bị tán xạ mạnh. Các nguồn sáng đối diện ở khoảng cách xa như mặt

trời, đèn pha ô tô thường bị làm "mềm" đi rất nhanh và hầu như không có tác

dụng trong việc tạo hiệu ứng đổ bóng. Tuy nhiên, một số vệt sáng mảnh nếu

chiếu theo phương chếch với người quan sát vẫn có thể tạo ra những vùng

sáng khác hẳn môi trường xung quanh (dân nhiếp ảnh thường gọi là "ray"

sáng).

-Ví dụ thường thấy nhất là hình ảnh những tia nắng mặt trời chiếu xiên qua

kẽ lá trong rừng cây vào buổi sáng sớm. Tiếp cận, thay đổi góc nhìn theo

hướng gần song song hoặc vuông góc với luồng sáng, tăng thời gian mở cửa

trập, khép sâu khẩu độ là những bí quyết giúp tăng hiệu quả khi chụp với

những đối tượng đặc biệt này.

-Sương mù giúp nhấn mạnh dạng bao ngoài của đối tượng vì nó làm giảm

màu sắc và các chi tiết trên bề mặt, đồng thời khiến hậu cảnh trở nên đều

hơn do hiệu quả của việc hạn chế tầm nhìn. Vì vậy, bạn có thể áp dụng thể

loại nhiếp ảnh ngược sáng (silhouette) nếu chọn được vị trí và thời điểm

thích hợp.

-Trong đa số tình huống, nên mở khẩu để phông nền mịn hơn, đối tượng

chính được cô lập tốt hơn và trừ sáng đi một vài eV để ảnh không bị cháy.

-Chụp một rừng cây, dãy núi hay một khu phố trong sương là một việc khó

khăn vì những đối tượng này có chiều sâu tương đối lớn trong khi tầm nhìn

bị hạn chế nhiều. Hãy cố kiếm một vị trí khác nằm ngoài tầm ảnh hưởng của

màn sương (trên đỉnh núi, ngoài bìa rừng, tầng thượng của một tòa nhà

cao...)

Nhiếp ảnh trong sương mù phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố phơi sáng. Thời

gian mở cửa trập ngắn giúp "đóng băng" chuyển động của các hạt nước nhỏ

trong không khí (và các chuyển động khác), từ đó, nhấn mạnh vào kết cấu

của làn sương đồng thời giảm độ sâu thể hiện trên ảnh do tầm nhìn bị hạn

chế.

-Ngược lại, thời gian mở cửa trập lâu tầm vài phút sẽ làm cho làn sương trở

nên mềm mịn hơn đồng thời tăng độ tương phản giữa các vật thể ở những

khoảng cách khác nhau. Nên đẩy thời gian phơi sáng lên cao khi sương mù

dày đặc hoặc khi cần chụp các đối tượng có độ sâu lớn như con phố, cây

cầu, hàng cây...

-Một trong những yếu tố quan trọng khi nhiếp ảnh trong sương mù là bảo vệ

ống kính và máy ảnh khỏi hiện tượng đọng nước.

-Sự ngưng tụ sẽ tăng lên đáng kể nếu nhiệt độ thiết bị cao hơn hẳn môi

trường xung quanh và màn sương trở nên quá dày đặc. Vì vậy, không nên sử

dụng máy ảnh ngay sau khi bạn vừa rời khỏi nhà hay đem từ trong người ra.

-Hãy đặt các thiết bị quan trọng vào túi chống ẩm (hoặc túi nhựa kín) rồi đợi

cho nhiệt độ trong túi ngang bằng với nhiệt độ môi trường trước khi đem ra

chụp

-Thời gian chờ thường vào khoảng 10 phút hoặc lâu hơn thế nếu tiết trời trở

lạnh. Luôn mang theo một miếng vải mỏng để lau ống kính và thân máy

trong trường hợp sương xuống quá nhiều vào buổi chiều tối hoặc đêm

khuya.

Trần Hạ