
DULỊCHBẢNĐỊA:GIẢIPHÁPBẢOTỒNGIÁTRỊDI
SẢNVĂNHÓAVÀCƠHỘIPHÁTTRIỂNKINHTẾ
CỦANGƯỜIPÀTHẺNỞHÀGIANG
BùiThịThanhMai
,LêQuýĐức
Email:mai.buithithanh@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:04/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:16/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:29/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.568
Tómtắt:DântộcPàThẻnchủyếusinhsốngtạitỉnhHàGiangvàTuyênQuangvớidi
sảnvănhóaphivậtthểđộcđáo,biểuhiệnquatiếngnói,nghềthủcôngtruyềnthống,nghệ
thuậtdiễnxướngdângian,cáctậpquánxãhộivàlễhội…,làtiềmnăngđểpháttriểndulịch.
Tuynhiên,vìnhiềunguyênnhân,disảnvănhóatruyềnthốngcủadântộcPàThẻnhiệnnay
đangphảiđốimặtvớinguycơmaimột,gâyrasựgiánđoạntrongviệctruyềnđạtgiữacác
thếhệ.Kinhnghiệmtừmộtsốquốcgiatrênthếgiớichothấy,dulịchdochínhcộngđồngbản
địatổchứccóthểgópphầnbảotồnvàphụchồicáctruyềnthốngvàdisảnvănhóacủahọ.
VớimụcđíchgópphầnđềxuấtnhữnggiảiphápnhằmhỗtrợcộngđồngdântộcPàThẻnở
huyệnBắcQuangcủatỉnhHàGiangtrongviệckhôiphục,bảotồnvàpháthuybảnsắcvăn
hóatruyềnthống,bàiviếtphântíchvaitròcủadulịchbảnđịatrongbảotồndisảnvănhóa
vàpháttriểnkinhtế,đồngthờiđềxuấtđịnhhướngxâydựngmôhìnhdulịchphùhợpvớiđặc
thùvănhóacủangườiPàThẻn.
Từkhóa:bảotồnvănhóa,cơhộipháttriểnkinhtế,dulịchbảnđịa,HàGiang,ngườiPàThẻn.
TrườngĐạihọcTônĐứcThắng,TpHồChíMinh
HọcviênCaohọc,TrườngĐạihọcMỹthuậtViệtNam
I.Đặtvấnđề
LàmthếnàođểdântộcPàThẻnsinh
sốngtạitỉnhHàGiangcóthểbảotồnvà
pháttriểnvănhóađộcđáocủamình?Làm
thếnàođểkhuyếnkhíchthếhệtrẻngười
PàThẻnquantâmgiữgìnphongtụctruyền
thống,cũngnhưthựchànhđưccácnhạc
cụtruyềnthống,pháthuycácgiátrịtập
quán xã hộitruyền thốngtốt đẹpnhưlễ
cầumùa,lễnhảylửa,lễcúngrằm,lễcơm
mới…?Nghiêncứuvàkinhnghiệmthế
giớivềdulịchbảnđịađưađếngiývề
xâydựnggiảiphápvàkiếnnghịnhằmhỗ
trdântộcPàThẻnởhuyệnBắcQuang
củatìnhHàGiang,đólà:xâydựng,phát
triểndulịchbảnđịanhằmgópphầnbảo
tồnvănhóavàthúcđẩykinhtếcủangười
PàThẻntạitỉnhHàGiang.

10
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Kháiniệm“dulịchbảnđịa”
Thuậtngữ“dulịchbảnđịa”thường
dùngđểmôtảloạihìnhdulịchcósựtham
giacủangườidânbảnđịa.Trongnhững
nămgầnđây,cácnghiêncứuquốctếvề
lĩnhvựcnàyđãgiatăngđángkể.Điềunày
chothấykhôngchỉsựthamgiangàycàng
nhiềucủangườibảnđịa,màcònsựchủ
độnglớnhơncủahọtrongcáchoạtđộng
dulịch.Sựthamgiangàycàngchủđộng
củangườidânbảnđịađãđưadulịchtrở
thành một tác nhân quantrọng, giúp họ
nângcaovịthếtrongviệcđịnhhìnhcác
địnhhướngpháttriển,đồngthờicủngcố
vaitròcủamìnhtrongbảotồnvàkhẳng
địnhbảnsắcvănhóadântộc.Theomột
sốtácgiả,dulịchbảnđịađãtrởthànhmột
chủđềnghiêncứukhoahọcđángchúý,
gắnvớibốicảnhcộngđồngđịaphươngvà
ngườidânbảnđịatạicácđiểmđếndulịch.
(Hinch&Butler
,1996;Butler,2021
†
).
2.2.Vaitròcủadulịchbảnđịa
Ởmộtsốnơitrênthếgiới,sựtham
giacủangườidânbảnđịavàodulịchđã
TheoHinch&Butler,dulịchbảnđịalàhoạtđộngdulịchdongườibảnđịakiểmsoáthoặccóvănhóabảnđịa
làmđiểmthuhútchính.Nótồntạitrongbốicảnhdulịchtoàncầuvàchịuảnhhưởngtừkinhtế,vănhóa,môi
trường,nhânkhẩuhọcvàchínhsách.
†
Butlerđãtổnghpcácnghiêncứutrướcđây,phântíchsựthayđổitrongđộnglựcpháttriển,đồngthờinhấn
mạnhnhữngtháchthứcvàcơhộimớicủadulịchbảnđịatrongbốicảnhđôthịhóavàthịtrườngdulịchđạichúng.
DulịchbảnđịachưađưcưutiêntrongpháttriểndulịchBaduydosựquảnlýcủacácbênliênquan.Kếtquả
nghiêncứuchothấyrằngviệcápdụngcáchtiếpcậndulịchbảnđịacóthểlàmộtgiảiphápthaythếkhảthi,với
trọngtâmđặtvàokiểmsoátmôitrường,tăngcườngvaitròcộngđồngvàxâydựngchiếnlưctiếpthịphùhp
nhằmbảotồngiátrịvănhóavàthiênnhiêncủangườiBaduy.
Nghiêncứunàyxácđịnhcácyếutốthànhcôngcủadulịchbảnđịa,nhấnmạnhvaitròsựthamgiachủđộng
củacộngđồngđịaphươngtrongviệcbảotồnvănhóavàmôitrườngbềnvững.
Bàiviếtnhấnmạnh,vănhóabảnđịachínhlàyếutốcốtlõitạorađiểmkhácbiệtgiữacácđiểmđến.
BàiviếtgiớithiệuvềcộngđồngdântộctạiTảPhìn,xãTảPhìn,thịxãSaPa(tỉnhLàoCai),nơiđãkhaithác
hiệuquảcácgiátrịtrithứcbảnđịavàdisảnvănhóatruyềnthốngthôngquahoạtđộngdulịch,nhằmtạosinh
kếbềnvữngvànângcaothunhậpchongườidânđịaphương.
tăng lên trong khoảng hai thập kỷ qua.
Nhiềunghiêncứugầnđâyđãnhấnmạnh
vaitròcủadulịchbảnđịatrongviệcbảo
vệlịchsử,bảotồndisảnvănhóa,nâng
cao quyền chủ thể của cộng đồng, thúc
đẩysựhiểubiếtlẫnnhauvàgópphầntạo
racơhộipháttriểnkinhtếchongườibản
địa(Aulia&Kusumastuti,2020
;Butler,
2021; Ardiyansah, Farida, Warsono, &
Kushandajani, 2022
;…) Ở Việt Nam,
trongnhữngnămgầnđây,nhiềungườiđã
nhấn mạnh đến vai trò của văn hóa bản
địatrongdulịchphảnánhquamộtsốbài
viếttrêncácbáochívàphươngtiệntruyền
thông như: Người dân bản địa phải là
trungtâmcủamôhìnhdulịchcộngđồng
(BáoSàiGònTiếpthị,2020)
,Pháttriển
dulịchbềnvữngtừdisảnvănhóabảnđịa
(BáoVănhóa,2024)
,…
Điều quan trọng trong du lịchbản
địalàcáccộngđồngbảnđịađóngmộtvai
tròquantrọngtrongviệctạoravàquảnlý
cácsángkiếndulịch,thựchiệncácbiện
phápbảovệđểbảotồndisảnvănhóacủa
họ.Ởnhữngnơimànghiêncứuvềdulịch

bản địa còn chưa đưc quan tâm đúng
mứcthườngchỉtậptrungvàoviệcquảng
bá văn hóa và cảnh quan tự nhiên của
địaphương.Khinghiêncứuvềdulịchtại
Baduy (Indonesia), Rida Aulia vàRetno
Kusumastuti chỉ ra rằng du lịch bản địa
đóngvaitrònhưmộtcáchtiếpcậnthay
thếchoviệcquảnlýdulịchvănhóatheo
hướngthânthiệnvớimôitrườngdongười
Baduy thựchiện. Theo các tác giả, chìa
khóachínhcủadulịchbảnđịaởBaduy
nằmởviệckiểmsoáthiệuquảcácyếutố
môisinh,cộngđồngvàchiếnlưctiếpthị
phùhp,nhằmđảmbảosựcânbằnggiữa
pháttriểndulịchvàbảotồnthiênnhiên
(Aulia &Kusumastuti, 2020)
††
.Nhucầu
tìmhiểunhữngvùngđấtvànềnvănhóa
khácbiệtlàmộttrongnhữnglýdokhiến
dulịchbảnđịangàycàngđưcưachuộng.
Việcpháttriểncácsảnphẩmdulịchnày
nhằmtạocơhộinângcaogiátrịkinhtế
chongườidân,bảovệmôitrườngvàgìn
giữvănhóabảnđịa.
III.Phươngphápnghiêncứu
Thôngquaviệcthuthập,tổnghp
vàphântíchcáccôngtrìnhkhoahọcđã
côngbố,bàiviếtxáclậpcơsởlýthuyết
liênquanđếnđềtài.Bêncạnhđó,phương
pháp phân tích, tổng hp đưc sử dụng
nhằmlàmrõkinhnghiệmthànhcôngcủa
mộtsốquốcgianhưCanada,Mexicovà
Tanzania (quốc gia ở Đông Phi) trong
việcpháttriểndulịchbảnđịa.Trêncơsở
đó,bàiviếtđưaramộtsốgiảiphápphát
triểndulịchbảnđịa,hướngtớiviệcbảo
††
NghiêncứunàyđưcthựchiệntạihuyệnLebak,tỉnhBanten,Indonesia,vớitrọngtâmlàquảnlýdulịch
Baduythôngquakháiniệmdulịchbảnđịa.
CathyKirkpatrickchorằng,cácnhàpháttriểnđiểmđếncầnxâydựngquanhệchặtchẽvớicộngđồngbản
địa,lắngnghe,tôntrọngvàhỗtrthayvìdẫndắt.
tồnbảnsắcvănhóavànângcaođờisống
kinhtếcủacộngđồngngườiPàThẻntại
HàGiang.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Kinhnghiệmthựchiệndulịch
bảnđịathànhcôngcủamộtsốquốcgia
trênthếgiới
TạiCanada,sựgiatăngcácchuyến
thamquanđộngvậthoangdãdongườibản
địadẫnđầuvà trảinghiệmvănhóa dựa
vàocộngđồngđãtạotựsựtăngtrưởngở
thịtrườngnày.Canadađãtrởthànhmột
vídụtoàncầuvềcáchpháttriểnngànhdu
lịchbảnđịamộtcáchhiệuquả.Vàonăm
2019,lĩnhvựcnàyđónggóp1,9tỷUSD
vàoGDPquốcgiavàtạoviệclàmchohơn
39.000người.Sựtăngtrưởngnàychủyếu
đưcthúcđẩybởiviệcthànhlậpHiệphội
DulịchBảnđịaCanada(ITAC)-mộttổ
chứcdẫnđầutoàncầudongườibảnđịa
điều hành, chuyên trách tiếp thị và phát
triểncáctrảinghiệmdulịchgắnvớivăn
hóabảnđịa(Kirkpatrick,2023)
.
HaynhưtrườnghpCuetzalandel
Progreso, một thị trấn nằm trong tiểu
bang Puebla, Mexico, là vùng đất chứa
đựngnhững giá trị văn hóa bảnđịa đặc
sắc. Nơi đây, với khí hậu mát mẻ vàhệ
sinhtháiphongphú,đưcmệnhdanhlà
“thiênđườngbảotồnđadạngsinhhọc”,
nổibậtvớirừngcâytươitốtvànhữngthác
nướchùngvĩ.Dâncưnơiđây,chủyếulà
ngườiNáhuatl,vẫngiữgìnnhữngphong
tụctruyềnthốngtừthờitổtiên,đặcbiệtlà

sựgắnkếtsâusắcvớithiênnhiên,nhờđó
màkhuvựcnàyvẫnchưabịtànphábởi
cáchoạtđộngkhaitháctàinguyên.Một
điểmsángtrongcộngđồnglàsựpháttriển
củahptácxãdulịchbảnđịaMasehual
SiuamejMosenYolchicuauani,dophụnữ
địa phương lãnhđạo.Tổ chức này đưc
sánglậpvớimụctiêukhôngchỉgiúpphụ
nữbánsảnphẩmthủcôngmàcòntạocơ
hộiviệclàmvàcảithiệnchấtlưngsống
của họ. Trong bối cảnh mà nhiều người
dânphảidicưđểtìmkếsinhnhai,hptác
xãnàygiúphọduytrìcuộcsốngtạiquê
nhà,bảovệvàpháthuycácgiátrịvănhóa
bảnđịa(Rebecca,2018).
Mulala,Tanzania quốcgiaởĐông
Phi: năm 1997, những người phụ nữ ở
làng Mulala, đãđoàn kếtđểbắt đầucác
dựán tạo thu nhập mới. Cùng nhau, họ
hỗtrcáchoạtđộngkinhtếđịaphương
của các thành viên và nỗ lực cải thiện
khảnăngtiếpcậngiáodụcvàdịchvụy
tếcơbảncủacộngđồng.DulịchMulala
tổchứcthamquancáctrangtrạigiađình
ở làng Mulala, nằm trên sườn phía nam
NúiMeru,Tanzania.Làngởđộcao1.600
- 1.700 mét so với mực nước biển, bao
quanhlàcảnhquanhùngvĩvàthảmthực
vật tươi tốt. Tour du lịch tùy chỉnh, du
kháchcóthểthamgiacáchoạtđộngnhưđi
bộtrongrừng,trảinghiệmquytrìnhrang
càphêthủcông,nếmphomátvàtìmhiểu
cácphươngphápcanhtáccủacộngđồng.
Kháchdulịchcũngsẽcócơhộigặpgỡ,
quansátvàtròchuyệnvớicácthànhviên
của Nhóm Phụ nữAgape, những người
lãnhđạocôngviệcnày(MulalaCultural
Tourism,n.d.).
Cóthểthấyrằng,mongmuốnđưc
trải nghiệm một nền văn hóa khác hoặc
tìmhiểuvềmộtnềnvănhóakháclàđộng
lựcchungcủarấtnhiềukháchdulịch.Du
lịchbảnđịahoạtđộngnhưmộtmốiliên
kếtnăngđộnggiữacácnềnvănhóa,bảo
vệlịchsử,traoquyềnchocộngđồngvà
thúcđẩysựhiểubiết.Cảkháchdulịchvà
chủnhàđềuđưchưởnglitừhìnhthức
dulịchnày.Trongdulịchbảnđịa,cácgiá
trịvănhóadocộngđồngdântộcgìngiữ
và thực hành là nền tảngquan trọng để
pháttriểndulịchbềnvững.Làmdulịch
bảnđịavừalàbảotồnvănhóa,vừaphát
huycácgiátrịvốncócủatừngđồngbào,
từđó tạo sinh kế bền vững. Cộng đồng
dântộcđãđấutranhlâudàivàkhókhăn
đểbảotồnnền vănhóacủa họ.Đốivới
ngườithamgiadulịchbảnđịa,cầnchấp
nhận quan điểm rằng mình là vị khách
trongcộngđồng,vàcómặtởđóđểhọc
hỏi, trân trọng và tôn vinh truyền thống
cũngnhưvănhóacủacộngđồngdântộc.
4.2.Phát triểndu lịchbản địađể
gópphầnbảotồnvănhóavàpháttriển
kinhtếcủacộngđồngngườiPàThẻnở
HàGiang
Nétvănhóađộcđáocủacộngđồng
ngườiPàThẻnởHàGiangđãđưcnhiều
học giả đánhgiá cao,trở thànhmột sức
hútmạnh mẽ đối vớicả cácnhà nghiên
cứu lẫn du khách trong và ngoài nước.
Từtậptục,nghilễ,sinhhoạt,trangphục
đếncáccôngcụsảnxuất,tuyítnhiềuđã
mai một, nhưng người PàThẻn vẫn lưu
giữđưcnhiềunétvănhóađặctrưng.Về
vănhóadângian,họvẫncònbảotồncác
truyềnthuyếtdângian,lànđiệudâncavà
thơkểtruyềnthống.Vềnhạccụcósáo,
kèn,ngoàirangườiPàThẻncòncónhững
loạinhạccụsửdụngtronglễnghi,tụclệ
liênquanđến tôn giáo- tínngưỡng, chỉ

cóthầycúngmớiđưcsửdụngtrongcác
nghilễnhư:nhảylửa,lễcúnghồn,cúng
ma,đámma...Vềtrangphục,trangphục
nữtruyềnthốngcủangườiPàThẻnmang
giátrịthẩmmỹcao,vớigammàuđỏthể
hiệnđặctrưngnổibậtcủabộnữphụcdân
tộcPàThẻn(Nguyễn,2016).Ngoàiviệc
trang sức bằng cách trang trí trên bộ y
phục,ngườiPàThẻncòn vấn tóc,mang
đồtrangsứcbằngbạc...(Nông&cáccộng
sự,2004)…Disảnvănhóaphivậtthể
củangườiPàThẻnđưcnhiềunhànghiên
cứu đánh giá là phong phú và độc đáo.
Nếuđưckhaitháchplý,nhữnggiátrị
nàycóthểtrởthànhnềntảngchocácmô
hìnhdulịchbảnđịahiệuquả,nhưcácví
dụđãnêutrướcđó.
Năm2017,thựchiệnchủtrươngcủa
tỉnhvàhuyệnvềpháttriểndulịchgắnvới
xâydựngnôngthônmới,xãTânBắcđã
tậptrungnguồnlựctriểnkhaiLàngVăn
hóa dulịchthônMyBắc(QuangBình).
Huyện QuangBìnhchú trọngkhôiphục
vàpháttriểnnghềdệtthổcẩm-mộtthế
mạnhđịaphương.Nhữngthônthamgiadự
ánđãtạorasảnphẩmthổcẩmrựcrỡsắc
màu,thuhútdukhách.Nhữngmàntrình
diễnvănhóadângiancủangườiTày,Pà
Thẻntrongtrangphụctruyềnthốngkhông
chỉquảngbábảnsắcvănhóamàcònđóng
vai trò quan trọng trong việc thu hút và
giữchân kháchdu lịch.(Báo HàGiang,
2017).Tuynhiên,hìnhthứcnàyhiệnvẫn
chủyếuđưctriểnkhaidướidạngdulịch
cộng đồng truyềnthống, chưa pháttriển
thànhmôhìnhdulịchbảnđịatheođúng
nghĩa. Dù có mối liên hệ, du lịch cộng
đồngvàdulịchbảnđịalàhaikháiniệm
trongdulịchbềnvững.Dulịchcộngđồng
nhấnmạnhvàosựthamgiacủacưdânđịa
phươngtrongcáchoạtđộngdulịchtạikhu
vựccủahọ.Trongkhiđó,dulịchbảnđịa
hướngđếnviệcbảotồnvàgiớithiệuvăn
hóa,truyềnthốngcùnglốisốngđặctrưng
củacáccộngđồngsởtại.Cáctrảinghiệm
dulịchđưcchínhngườibảnđịathiếtkế
và vận hành,phản ánh chânthực disản
vănhóa,trithứctruyềnthống,nghệthuật,
nghềthủcôngvànghilễcủahọ.Hơnnữa,
dulịchbảnđịađưcsởhữuvàđiềuhành
bởichínhcộngđồngbảnđịa,trongkhidu
lịchcộngđồngcóthểbaogồmcảcáccư
dânkhôngphảilàngườibảnđịa.
Dulịchbảnđịakhôngchỉmanglại
trảinghiệmchokháchdulịchmàcòntạo
cơhộichongườiPàThẻnởHàGiangphát
triển.Kháchdulịchđưctiếpxúcvớivăn
hóa và truyền thống địa phương, trong
khicộng đồng ngườiPà Thẻn đưc trao
quyềntrongcácquyếtđịnhvềkinhtếvà
vănhóa.Thôngquacáchoạtđộngdulịch,
ngườiPàThẻncóthểchiasẻtậptụcvăn
hóa,lịchsử,nghilễvàlốisốngđặctrưng
củamìnhvớidukhách-nhữngngườiđến
từbênngoàicộngđồng.Vớinguyêntắc
tôntrọngtruyềnthốngvàmôitrườngsống
của người bản địa, mô hình du lịch này
tạo điều kiện để du khách tươngtác và
tìmhiểusâuvềcácgiátrịvănhóavàthực
hànhtruyềnthốngcủangườiPàThẻn.Du
lịchbảnđịalàmộtphươngtiệnquantrọng
giúpngườiPàThẻnbảotồnvănhóa,thúc
đẩy phát triển bền vững, nâng cao nhận
thức, trao đổi văn hóa, đồng thời tăng
cườngquyềntựchủvànănglựckinhtế
củacộngđồng.Cụthểnhưsau:
- Bảo tồn văn hóa thông qua du
lịchbảnđịagiúptruyềnlạitruyềnthống,
ngôn ngữ và văn hóa của cộng đồng
ngườiPàThẻn.