ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
16
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TRỐNG, CHIÊNG
CỦA NGƢỜI THÁI Ở HUYỆN YÊN CHÂU, TỈNH SƠN LA
Lò Ngọc Diệp
Trường Đại học Tây Bắc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 07/7/2023
Ngày nhận đăng: 29/8/2023
Email: ngocdiep@utb.edu.vn
Từ khoá: Văn hoá vật cht, trng,
chiêng, người Thái, Yên Châu.
Trng, chiêng hai loi nhc c truyn thống được s dng ph
biến trong đời sng ca dân tộc Thái nói chung ngưi Thái
Yên Châu, tỉnh Sơn La nói riêng đã tạo nên giá tr văn hóa truyền
thống độc đáo trong hệ thng các giá tr văn hóa truyền thng
ca dân tộc y. Trên sở khảo sát đin các nguồn
liu, ni dung bài báo tp trung nghiên cu v văn hóa
trống,chiêng trong đi sng ca người Thái Yên Châu, tỉnh Sơn
La công tác bo tn, phát triển văn hóa trống, chiêng trong
giai đoạn hin nay.
1. Đặt vấn đề
Yên Châu huyn min núi, biên gii nm
phía Đông Nam ca tnh Sơn La; Phía Bc giáp
huyn Bc Yên, phía Tây giáp huyn Mai Sơn,
phía Đông giáp huyện Mc Châu phía Nam
giáp huyn Xing Kh, huyn Sp Bâu (tnh
Hủa Phăn nước Cng hòa dân ch nhân dân
Lào). Trung tâm huyện Yên Châu đặt ti th
trn Yên Châu, cách thành ph Sơn La 62 km
v phía Đông, cách th đô Nội 240 km theo
hướng Tây Bc. Theo s liu cuc Tổng điều
tra dân s nhà năm 2015, Yên Châu
75.942 người, đông nhất dân tc Thái chiếm
54,1%, dân tc Kinh chiếm 19,5%, dân tc
Mông chiếm 14,3%, dân tc Xinh Mun chiếm
11,6%, dân tộc Khơ chiếm 0,4%, còn li
các dân tc khác. [1, tr. 13].
Người Thái Yên Châu ch yếu người
Thái Đen, hầu hết phân b các trong
huyn. Hin nay, nhiều nét văn hóa truyền
thống, đậm đà bản sc dân tc th hin qua
phong tc, tập quán, làn điệu dân ca, nhc c
dân tc vẫn được đồng bào gìn gi, phát huy,
trong đó phi k đến trng, chiêng. T bao đời
nay, trng, chiêng không ch đơn thuần nhc
c đã tr thành âm thanh quen thuc, gn
gũi, gắn lin với đời sống văn hóa tinh thần ca
người Thái Yên Châu. Trong các ngày l, tết,
ngày vui ca bn làng, dòng họ, gia đình ca
đồng bào Thái Yên Châu đu không th thiếu
nhng âm thanh trm bng ca tiếng trng,
tiếng chiêng, hòa nhp vi tiếng chp chòe.
Đặc bit bên cnh những nét văn hoá đặc
sc ca dân tộc Thái nói chung thì người Thái
Yên Châu còn duy trì những nét văn hoá riêng
(phong tc, tp quán, sinh hoạt văn hóa tinh
thần,…). Những nét văn hóa độc đáo riêng này
th hin rt trong trang phc ph n (váy, áo
cóm), tc tng cẩu, đội khăn Piêu, thổi khèn
uống rượu cn,... V đời sng tinh thn,
người Thái nơi đây rất yêu văn nghệ các l
hi. H thường cùng nhau hoà vào vòng xoè
thông qua tiếng trống chiêng để th hin s
đoàn kết, gn li vi nhau cùng xây dng
một môi trường sống, môi trường văn hoá
mang đậm bn sc dân tc.
Văn hóa trống, chiêng ngun gốc lâu đời,
được khẳng định trong quá trình lao động, sáng
tạo, hưởng th văn hoá nghệ thuật được trao
truyn qua nhiu thế h. Trong quá kh người
Thái đã biết thi hn vào các loi nhc c, to
cho trng, chiêng nhng nhp phát riêng sao
cho phù hp vi với tính cách, tâm đặc trưng
ca cộng đồng. Với đôi tai tâm hn nhy
cm, nhng âm thanh t trống, chiêng được tu
lên khi ngân nga, khi vang vng sâu lng, khi
thôi thúc trm hùng, hoà quyn vi tiếng sui,
tiếng gió ca núi rng Tây Bc.
Ngày nay, trong xu thế hội nhập phát
triển toàn cầu hóa, dưới sự tác động của nền
kinh tế thị trường, của công nghiệp hoá, hiện
đại hoá,... đời sống kinh tế, văn hóa, hội của
các cộng đồng thiểu số bị biến đổi không nhỏ.
Điều này đã đang gây ra không ít khó khăn
cho việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa
truyền thống của các dân tộc thiểu số nước
ta, trong đó bảo tồn phát huy giá trị văn
Lò Ngc Dip (2024) - (35): 16 - 23
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
17
hóa trống, chiêng của người Thái tại huyện Yên
Châu, tỉnh Sơn La. vậy, việc bảo tồn phát
huy những giá trị của nét văn hóa này càng
ý nghĩa quan trọng khi văn hóa truyền
thống bản sắc văn hóa trở thành chìa khóa
thành công trong quá trình hội nhập phát
triển.
2. Giá tr trống, chiêng trong đời sống văn
hoá truyn thng của ngƣời Thái huyn
Yên Châu
2.1. V mt lch s.
Hin nay, mặc chưa nghiên cứu nào
ch ra ngun gc ca trng chiêng. Tuy nhiên,
qua phân tích nhng b s thi ni tiếng ca dân
tộc Thái: “Táy xấc” “Quãm tỗ ng”
th biết được ngun gốc người Thái Đen di
đến sinh sng cùng 1 nhóm Thái bản địa.
Các nhóm này cùng sinh sng trên mảnh đất
Yên Châu hàng thế k nay; H đã tri qua
nhiu biến động v lch s, hi, môi
trưng,.. vi nh yêu văn hóa văn ngh
t rt sớm, trong đó văn hóa trng chiêng
luôn song hành vi các loi hình ngh thut,
gn vi lch s phát triển con người cũng như
vùng đất Yên Châu.
Trong c phm Quãm tỗ ng (K truyn
ng), miêu t li câu chuyn y dng bn
ng của ni Thái t bui đu khai thiên lp
đa. Ngay chương đầu tn đã nhng u so
sánh, ví von s vt vi tiếng cng, chng: “…Đất
b tnh bùn, bu tri mới n cao xa t đất. Cao
bằng mười ln bn n, m ơi lần bn ng,
sáu mươi lần tiếng cng, chng, cao bng mười
đống bằng con trâu, cao n mười đống y
mây bng con voi…”. [10,tr.68] Tiếng trng,
cồng, chng n thường đưc s dng m hiu
lnh tp hp khi trong bn, mường vic hay khi
có giặc m lưc:“… Cm Nn Hoa chy tr v
Chiềng Ly, đánh trống gi qn v đim mt,
kng có mt ch Lam Mui và Lam Pc…
[10 ,tr. 73].
Trong tác phẩm “Táy xấc” (Kể ông cha
chinh chiến), đây là bản s thi tiêu biu ca dân
tc Thái vùng Tây Bc, k v chặng đường
lch s đấu tranh m mang b cõi, bo tn dân
tộc cũng như xây dng bản mường. Cùng quá
trình đó, hình nh trống, chiêng được nhắc đến
rt nhiu, gn lin vi nhng s kin quan
trng ca bản mường: Đón Tạo Ngn vào
ờng Lò: “Lên qua núi Mák Ưởng
Coong mt rng mi vào Quen Hao
Chiêng bc trắng đi vào Quen Min”
[11,tr.179]
Hay miêu t li quá trình c Sa Ly đánh
chiếm Viêng Săng Lăng có đoạn:
“..Lên Khâu Chương nhìn cây sinh chuyện
Mi ly chiêng mt chín ca hay
Chiêng bạc, đồng quý giá
Chiêng to mới đi Che Lào
Chiêng bc trắng đi với Che Ma” [11,tr. 205]
Hay mt trong nhng nghi thức để đón
mng thành qu ca cha ông sau mi trn chiến
được miêu t:
“Tiếng Coong to cùng chiêng ấm mường
Hòa chũm chọe vang vang” [11, tr. 288]..
Quá trình sinh sống nơi núi rừng có tác động
nhất định đến s phát trin của văn hoá, một
trong những tác động đó con người đã sáng
to ra các nhc c - sn phm văn hoá: “Đã
người đàn ông Thái, xưa kia kể c tng lp quý
tộc, cũng đều phi biết ít nhiu ngh th công.
Điều đó trước tiên phc v cho cuc sng hàng
ngày ca một gia đình nông nghiệp trng trt,
t cp, t túc, trên cơ s đó mà xuất hin nhng
bàn tay th khéo hơn, sản xut nhng mt hàng
độc đáo hơn, tạo ra các sn phm mang tính
cht buổi đầu” [3, tr. 160]. Văn ngh dân gian
Thái đã tri qua mt quá trình lch s lâu dài
tn ti phát trin trong hội Thái, trong đó
trng, chiêng mang tính đại diện cho văn hóa
cộng đồng, bi âm nhc dân gian phản ánh đầy
đủ mọi góc độ ca bn sắc như tinh thần lc
quan, nhân ái, yêu cuc sng hòa bình tràn
đầy lòng t hào dân tc.
2.2. V mt kinh tế.
Trong quá trình nghiên cu, tìm hiu ca
chúng tôi, trên địa bàn Ching Sàng, huyn
Yên Châu, hin nay còn gia đình ông Văn
Phòng tham gia làm trng, chiêng to thu nhp
và gii quyết các nhu cu sinh hoạt văn hóa của
người dân trên địa bàn các địa phương khác.
Ông Phòng tham gia làm trng, chiêng t năm
1993, “ông Phòng đã chế tác được gn 800 b
trng, chiêng vi chất lượng âm thanh chun,
kiu dáng thiết kế đẹp độ bn cao. Mi b
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
18
trống, chiêng ông làm ra đều chứa đựng m
huyết vi tình yêu dân tc, giá tr văn hóa; được
các nhân, đội văn nghệ, đoàn ca múa nhạc
trên địa bàn tnh mt s huyn của nước bn
Lào ưa chuộng tìm đến tận nơi để đặt mua”
[7, tr.1]. Chiêng được bng st tm nên
độ bn rt cao, các sn phẩm được người th
ghi tên, s điện thoại để liên h, sa cha bo
hành, tuy nhiên theo ông vic hng hóc rt ít
xy ra, nếu hng thì ch sai âm, lch âm nên
vic khc phục cũng rất đơn giản. Trng,
chiêng sau khi làm xong được phân phi ch
yếu tại các trên địa bàn huyn Yên Châu,
mt s huyện người Thái sinh sống đông
như Sông Mã, Thuận Châu, thành ph Sơn La
hoặc người Thái Lào sang thu mua mang v
nước phân phi. Mi b chiêng (gm 2 cái)
hoàn thiện được bán tại gia đình giá 3,5
triệu VNĐ, trống giá 3 triu 4 triu
VNĐ một qu, còn nếu khách đặt hàng cn
ông mang đến tận nơi thì giá cả s tăng thêm
tùy theo khong cách xa hay gần. Để hoàn thin
một đôi chiêng hoặc mt qu trống người th
phi liên tc 2 3 ngày, vi mt sn phm
như vậy tr các khoản chi phí như mua nguyên
liu, công vn chuyn,… thì người th thu
được 70 - 75% t tin bán trng chiêng. Mt
năm trung bình người th chế tác khong 10
qu trống, 20 đôi chiêng, 20 đôi chũm chọe,
mỗi đôi gồm 2 chiếc, bình quân tin chế tác
nhc c người th thu v khong 160 triu
VNĐ. Đây mức thu nhp cao nh theo bình
quân đầu người địa phương, giúp cuộc sng
người th gia đình ngày càng được ci thin,
nâng cao ổn định để người th chuyên tâm
gi ngh.
2.3. V mặt văn hoá.
Bn thân nhc c trng, chng đã là mt sn
phm n a, mang những g tr độc đáo của
cộng đồng. ng là thành tố quan trng góp
phn vào vic bo tn, phát huy và pt trin c
g tr văn hóa cộng đồng người Ti Yên Châu.
Người Thái rt ham biu din ca t
kh ng n nghệ. Ngh thut biu din dân gian
ca h rt đa dạng phong p. Nhc c biu din
k phong phú, mi loi đều t n hóa độc
đáo riêng, mang đậm bn sc n a và phong
tc tp quán ca dân tộc Thái[4, tr. 24].
T xa xưa, trống, chiêng đều được s dng
trong các l tục vòng đời, đây 1 điểm rt
khác bit so với người Thái sinh sng các địa
phương khác. Trong đám cưới ca người Thái
xưa, trống chiêng vai trò cc k quan trng,
bởi “Sau khi thống nht vi nhà trai, bên nhà
gái cũng sự chun b chu đáo. Các v quan
chức, lão trong mường đã cho nổi chiêng
trng t ba m trước” [5, tr. 49]. Để thay li
thông báo, gửi thông điệp tới người dân trong
bản đám cưới, mi gi mọi ngưi cùng vui
bên vòng xòe, chúc phúc cho đôi bạn tr hnh
phúc, m no.
Còn trong đám ma, theo lời k ca c c già
thì Yên Châu đa số “thay Tháo(ni h
Hng); Tớc đây, họ Hoàng m Phìa, To, cai
qun nhóm Thái trong khu vc, thế trong c
bữa m trưa của nhà Pa, To phải đánh trng,
chiêng th hin s giàu , phồn vinh. n a
này trong tiếng Thái n Châu gi “Kin ngai
To, ngai Phia. Khi sống làm quan, được trng
vng, thế khi mất, trong đám ma của ni h
Hng cũng không th thiếu vic đánh trống,
chiêng để đưa tin linh hn ngưi mt v nơi cc
lc. Trng, chiêng dùng trong tang ma (vic bun)
có âm trm nghe buồn, thường s dng trong 2
trưng hp:
+ Khi người mi chết đánh 3 hồi báo tượng
trưng: Trời, Đất, Người (nhân thiên địa)
+ Khi người mi chết đánh 9 tiếng báo: Cu
trùng (9 ca bin). Có kèm theo bn súng kíp.
Đc bit: Kng ng trng chiêng đánh e
múa âm thanh cao vui, đảm bo đúng âm điu
ri rc o nùng..( thường ngh nhân riêng)
Còn trong các l hi, tiếng trng, chng li có
âm điệu ch s dụng hn tn kc, đơn c
tác gi xin gii thiu qua v vai trò và ch s
dng trng chng trong L hi cu mưa ca người
Ti đen bn Nà Ngà, Ching Hc, huyn
Yên Châu. Đây lễ hi được t chc khi có
nhng du hiu ca hn n o dài, cuc sng
của con ngưi ngày càng k khăn, nạn đói có kh
năng xảy raĐ chun b cho L hi, người ta s
chn ngày lành (ngày Rng), xem đủ du hiu:
Xem hoa, , nghe tiếng chim… và chuển b đầy đ
l vt: Kiệu c Rng m bng tre, 1 con
Nc( Thung lung, Rng) m bằng cây xương
rng, 8 gy tre khiêng trng, n, áo m trng,
100 gói rau chua, 100 chu c go, 1 ghế tang
vái, 2 trng, 4 chiêng, 2 no bạt…Đến ngày l
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
19
cnh thc, t sáng tinh mơ, 1 hi trng n To
(trưng bn) vang n báo hiu bt đu l hi, c
bn nô nc dy chun b các ng đon cho bui
l. Chiêng trng đn c riêng theo
đn ni thc hin bui l đi quanh bản, ti
tng n đ thc hin các nghi thc truyn thng.
Vi mỗi phân đoạn nh trong bui l, trông,
chiêng đều được s dng những quy định
nhp điu khác nhau: Khoam xó phc xm xim
xó phn; Khoam ơn; L c Ngược….
Tiếng trống, chiêng đã ngấm sâu vào tim
thc của người Thái nơi đây; gắn bó, gn
gũi với h trong các bui sinh hoạt văn hóa văn
ngh, các l hi t lúc nh, ln lên khi mt
đi trống chiêng luôn song hành to không khí
lạc quan, yêu đời.
Bên cạnh đó, trống chiêng nhng nhc c
không th thiếu trong các vòng xòe, vy tính
gn kết, tương trợ ca các loi nhc c vi nhau
th hin s phi hp không th tách ri, giúp
tinh thn lc quan vui v trong cộng đồng chính
là mt trong nhng yếu t cn thiết cho vic gi
ngh, phát trin ngh giá tr kinh tế ngh
đem lại. Người làm ngh không ch làm vic ti
ch mt phn tham kho ngh các địa
phương nghề phát trin, mt phn h trao
đổi buôn bán sn phm các vùng lân cận để
hc hi, tham kho nhng nhu cu các địa
phương khác nhau để hoàn thin sáng to
nên nhng giá tr ca sn phm. Tuy nhiên,
trao đổi, buôn bán địa phương hay các địa
phương khác thì nhng b trống, chiêng đã góp
phn quan trng vào việc giúp con người xích
li gần nhau hơn, b qua nhng sân si ca cuc
sng hằng ngày, để cùng nhau vui v hòa mình
vào vòng xòe. Chính s đoàn kết ấy đã cho
chúng ta thy tính c kết cộng đng tn ti
trong văn hóa của cộng đồng, s đồng cm ca
con người, vùng đất đã đem lại mt nim tin
bn vng v ci nguồn văn hóa dân gian ngay
t bên trong ca hi Thái. S gn kết trong
mi quan h bn làng thông qua tiếng trng,
chiêng đã trở thành tiền đề quan trng cho nim
tin vng chắc vào tương lai ngày một phn
thịnh “qua các hoạt động đó đem li nim tin,
hi vng cho mọi người. Đặc bit là, qua nhng
dịp đó đều mang ý nghĩa cố kết cộng đồng,
thng nht ý chí với nhau để xây dng bo
v cuc sng, bo v cộng đồng” [6, tr. 137].
Tính cộng đồng, s gắn bó, đoàn kết trong mi
quan h bn làng, nhng mi quan h v địa
bàn, v huyết thng, v văn hóa, kinh tế,…còn
được th hin thông qua nhng giá tr văn hóa
phi vt th qua các nghi l c bit các l
hi s dng sn phm trng, chiêng), qua các
phn ca l hội đều cn s đoàn kết, tính
cộng đồng cht ch không ch cho người dân
trong bn còn si dây kết ni vi nhng
người dân trong xã, những người dân vùng
lân cn - giá tr c kết cộng đồng đã trở thành
sc mnh tp th to ln ca ca cộng đồng
sn phm ngh đem lại.
Yên Châu, từ bao đi nay, trng chiêng
kng ch là mt nhạc cụ tham gia vào hầu hết các
hoạt động n hoá của người Thái từ khi sinh ra
đến khi vvới đất m n thanh âm linh
thng, quan trọng cần phải trong đời sống văn
hóa của cộng đồng người Thái n Châu. T
những Lhội mùa xn, đám cưới hi, ma chay
cho tới lễ lên nhà mới,.. đều không thể thiếu tiếng
trng chng. Tuy nhn,t đẹp văna này càng
ny càng mai một dần, không n nhiu người
biết đánh, thậm chí nhiều nhà mangn nhng bộ
chiêng cổ của gia đình.
Để giữ gìn, khôi phục phát huy giá trị
văn hóa trống chiêng cấp ủy, chính quyền
huyện Yên Châu thường xuyên tổ chức tuyên
truyền, giáo dục sâu rộng trong đồng bào ý thức
giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trống
chiêng, nhạc cụ dân tộc, khôi phục các lễ hội
dân gian như mới đây nhất Lễ hội "Đông
Sửa" bản Khá Sặp Vạt, huyện Yên Châu.
Đây hội tốt để cộng đồng dịp đưa
những tinh hoa văn hóa của dân tộc mình tham
gia vào những sự kiện văn hóa lớn. Phối hợp
với các quan thông tin đại chúng thường
xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận
động người dân tham gia giữ gìn di sản văn hóa
dân tộc, gắn các hoạt động văn hóa dân tộc với
xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích hội
hóa các hoạt động văn hóa lễ hội trong đó có sử
dụng trống chiêng, nhạc cụ dân tộc ở thôn, bản.
Kêu gọi tạo điều kiệnđể các tổ chức hội,
đoàn thể, các doanh nghiệp, nhân tham gia
tài trợ, ủng hộ các hoạt động văn hóa trống
chiêng, nhạc cụ dân tộc, dân ca, dân vũ,…
3. Một số đề xuất phục vụ công tác bảo tồn
phát triển văn hoá trống, chiêng dân tộc
Thái ở Yên Châu hiện nay
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
20
3.1. Công tác bo tn phát triển văn hoá
trng, chiêng của người Thái Yên Châu
hin nay.
Về việc triển khai, thực hiện các văn bản
Nhà nước: Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch
Sơn La đã triển khai nhiều văn bản quy phạm
pháp luật nhằm bảo tồn phát huy giá trị văn
hóa trống chiêng của người Thái, cụ thể: Luật
Di sản văn hoá năm 2001; Luật Di sản sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa
năm 2001; Nghị định số 62/2014/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu
"Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú"
trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể;….
Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch
Sơn La đã có nhiều hoạt động bảo tồn và phát
huy di sản văn hóa trống chiêng: Khuyến
khích việc duy trì, phục hồiphát triển nghề
thủ công truyền thống giá trị tiêu biểu
;
Chính sách đãi ngộ đối với Nghệ nhân nhân
dân, Nghệ nhân ưu
tú; Quyền nghĩa vụ của
nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú,…
Hay
một số nội dung trong Chương V, Luật Di sản
cũng đã được triển khai trong công tác bảo tồn
phát huy giá trị văn hóa trống chiêng của
người Thái ở Yên Châu. Cụ thể:
“Mục 1 quy định về nội dung quản Nhà
nước quan quản Nhà nước về di sản
văn hóa như: Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động
bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa; tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về di sản
văn hóa; Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn
lực để bảo vệ phát huy giá trị di sản văn
hóa,…
Mục 2 quy định về nguồn lực cho các hoạt
động bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa
như: Nhà nước khuyến khích tạo điều kiện
cho các hội về văn học và nghệ thuật, khoa học
công nghệ, tham gia các hoạt động bảo vệ
phát huy giá trị di sản văn hóa; Nhà nước
khuyến khích việc hội hóa hoạt động bảo vệ
phát huy giá trị di sản văn hóa; Nguồn tài
chính để bảo vệ phát huy giá trị di sản văn
hóa”.[4.Tr.3]
Qua đó, chúng ta thấy rằng việc triển khai
thực hiện các văn bản quản lý Nhà nước về bảo
tồn phát huy giá trị văn hoá trống chiêng tại
địa phương đã và đang có sự đồng thuận và đón
nhận của người dân, trong thời gian tới công tác
tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng,
Nhà nước cần chú trọng hơn nữa với công tác
triển khai và thực hiện các văn bản nhà nước để
có được những hiệu quả nhất định.
Về công tác tuyên truyền, giáo dục giá trị văn
hoá trống chiêng: Cấp ủy, chính quyền huyện
Yên Châu thường xuyên tổ chức tuyên truyền,
giáo dục sâu rộng trong đồng bào ý thức giữ
gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trống
chiêng, nhạc cụ dân tộc, khôi phục các lễ hội
dân gian như mới đây nhất Lễ hội "Đông
Sửa" bản Khá Sặp Vạt, huyện Yên Châu.
Đây hội tốt để cộng đồng dịp đưa
những tinh hoa văn hóa của dân tộc mình tham
gia vào những sự kiện văn hóa lớn. Phối hợp
với các quan thông tin đại chúng thường
xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận
động người dân tham gia giữ gìn di sản văn hóa
dân tộc, gắn các hoạt động văn hóa dân tộc với
xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích hội
hóa các hoạt động văn hóa lễ hội trong đó có sử
dụng trống chiêng, nhạc cụ dân tộc ở thôn, bản.
Kêu gọi tạo điều kiệnđể các tổ chức hội,
đoàn thể, các doanh nghiệp, nhân tham gia
tài trợ, ủng hộ các hoạt động văn hóa trống
chiêng, nhạc cụ dân tộc, dân ca, dân vũ,…
Đến nay, 100% bản của đồng bào Thái
Yên Châu đều ít nhất một bộ trống, chiêng.
bản đến 3-4 bộ và được lưu giữ tại nhà
văn hoá bản để phục vụ sinh hoạt cộng đồng.
Theo Chính, Yên Châu dòng họ Hoàng
(được coi họ gốc của người Thái Yên Châu)
lưu giữ bộ trống, chiêng riêng để dùng trong
nghi lễ việc tang các sự kiện quan trọng của
dòng họ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang
Hưng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin
huyện Yên Châu được biết: trống, chiêng vẫn
đang được các bản đồng bào dân tộc Thái duy
trì, sử dụng không chỉ trong ngày lễ, tết, mà còn
trong các buổi giao lưu văn nghệ, hội thi, hội
diễn văn nghệ quần chúng. Hiện nay, huyện
chưa dự án nào để bảo tồn nhạc cụ trống,
chiêng, nhưng Phòng Văn hóa - Thông tin
huyện cũng như các xã vẫn luôn chú trọng công
tác tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn
bản sắc văn hóa của dân tộc, trong đó nhạc
cụ trống, chiêng. Động viên, khuyến khích các
nghệ nhân tiếp tục lưu giữ, truyền dạy cách chế
tác nhạc cụ trống, chiêng cho con cháu. Việc