
709
VAITRÒCỦANGHỆTHUẬTGỐMTRONGĐỜISỐNG
VĂNHOÁCỘNGĐỒNGNGƯỜIBÌNHDƯƠNG
NguyễnQuốcBảo
Email:bao.nguyenquoc@uah.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:23/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.924
Tómtắt:Bàibáo“Vaitròcủanghệthuậtgốmtrongđờisốngvănhóacộngđồngngười
BìnhDương”tậptrungnghiêncứumốiliênhệgiữanghệthuậtgốmvàđờisốngvănhóa-xã
hộicủacưdânBìnhDương,nhằmlàmrõvaitròcủanghềgốmtrongviệchìnhthành,duy
trìvàlantỏabảnsắcvănhóađịaphương.Mụctiêucủanghiêncứulàxácđịnhgiátrịvăn
hóa,nghệthuậtvàcộngđồngmàgốmBìnhDươngmanglạitrongquátrìnhpháttriểnvàhội
nhậphiệnnay.Bàibáosửdụngphươngphápnghiêncứuliênngành,kếthợpkhảosátthực
địatạicáclàngnghềgốmtruyềnthống,phỏngvấnnghệnhân,phântíchđặctrưngtạohình,
hoavăn,côngnăngvàbiểutượngvănhóatrongsảnphẩmgốm,đồngthờithamchiếutưliệu
lịchsửvàdântộchọc.KếtquảnghiêncứuchothấynghệthuậtgốmBìnhDươngkhôngchỉ
manggiátrịthẩmmỹvàcôngnăng,màcònlàphươngtiệnlưugiữkýứctậpthể,phảnánh
phongtục,tínngưỡngvàđờisốngtinhthầncủacộngđồng.Nghềgốmtạodựngkhônggian
giaolưuvănhóa,gắnkếtnghệnhânvàcưdântrongquátrìnhsángtạo,đồngthờigópphần
pháttriểnkinhtế-xãhộithôngquacáclàngnghềđặctrưng.Trongbốicảnhtoàncầuhóavà
chuyểnđổisố,gốmBìnhDươngđangđượcquảngbárộngrãiquabảotàngảo,dulịchvăn
hóavàcácnềntảngsố.Nghiêncứukhẳngđịnhgiátrịbềnvữngcủanghệthuậtgốmnhưmột
disảnsống,gópphầncủngcốbảnsắcvănhóaViệtNamtrongdòngchảyhộinhậpquốctế.
Từkhoá:chuyểnđổisố,disản,đờisốngvănhóacộngđồng,làngnghề,nghệthuậtgốmBình
Dương
1
TrườngĐạiHọcKiếnTrúcTP.HCM
I.Đặtvấnđề
Bình Dương từ lâu được xem là
mộttrungtâmgốmtruyềnthốngtiêubiểu
củaViệtNam.Nghềgốmnơiđâyđãhình
thànhvàpháttriểnquahàngtrămnăm,gắn
liềnvớiquátrìnhgiao lưuvănhóagiữa
ngườiViệt,ngườiHoavàcáccộngđồng
bảnđịa.Sựgiaothoaấytạonêndònggốm
cóphongcáchtạohình,kỹthuậtvàhọa
tiếtđặctrưng,phảnánhrõbảnsắcvănhóa

710
vùngNamBộ.GốmBìnhDươngkhông
chỉmanggiátrịthẩmmỹvàcôngnăng,
màcònlàphươngtiệnlưugiữkýứcvăn
hóa,biểuđạttínngưỡng,phongtụcvàlối
sốngcủacưdânđịaphương.
Trongbốicảnhcôngnghiệphóavà
toàn cầu hóa hiện nay, nhiều làng nghề
truyền thống đang đứng trước nguy cơ
maimộtdothayđổithịhiếuvàáplựcthị
trường. Tuy nhiên, nghệ thuật gốm vẫn
cho thấy sức sống bền bỉ khi được tiếp
cận nhưmột “disảnsống”,vừabảotồn
truyềnthốngvừamởrakhônggiansáng
tạođươngđại,gópphầnlàmphongphú
đờisốngvănhóacộngđồng.
Các công trình nghiên cứu trước
chủyếutậptrungvàolịchsử,kỹthuậtvà
mỹthuậtgốm,trongkhimốiquanhệgiữa
nghệthuậtgốmvàđờisốngvănhóacộng
đồngchưađượckhaithácđầyđủ.Dođó,
nghiêncứunàyđượcthựchiệnnhằmlàm
rõvaitròđachiềucủanghệthuậttạohình
gốmBìnhDương- khôngchỉở phương
diện giátrị thẩm mỹ,mà còntrongviệc
hìnhthànhbảnsắc,gắnkếtcộngđồngvà
pháttriểnkinhtế-vănhóađịaphương.
Bàiviếtsửdụngphươngpháptiếp
cậnliênngànhgiữamỹthuậthọc,dântộc
họcvàvănhóahọc,kếthợpkhảosátthực
địa,phântíchtưliệuvàphỏngvấnnghệ
nhân. Nghiên cứu hướng đến ba giá trị
chính: Vềlýluận: Xem nghệ thuật gốm
nhưmộthìnhthứcbiểuđạtvănhóa-xã
hội,vượtrangoàiphạmvinghềthủcông.
Về thực tiễn: Góp phần hỗ trợ côngtác
bảotồndisản,giáodụcvănhóavàphát
triểndulịchlàngnghề.Vềhọcthuật:Tiếp
cậnnghệthuậtgốmtrongmốitươngtác
giữatruyềnthốngvàhiệnđại,vậtthểvà
phivậtthể,địaphươngvàtoàncầu.
Từđó,nghiêncứukhẳngđịnhrằng
bảotồnvàpháthuygiátrịnghệthuậtgốm
Bình Dương không chỉ là gìn giữ một
nghềtruyềnthống,màcònlàhànhđộng
nuôidưỡngbảnsắcvàsứcsốngvănhóa
của cộngđồng người BìnhDươngtrong
thờiđạihộinhập.
II.Cơsởlýthuyếtnghiêncứu
Nghiên cứu về vai trò của nghệ
thuậtgốm trong đời sống văn hoácộng
đồng người Bình Dương cần dựa trên
nhữngkhunglýthuyếtcókhảnănglýgiải
cảchiềusâutruyềnthốnglẫnýnghĩabiểu
tượngvănhoá.Trongđó,cóbahướngtiếp
cậnlýthuyếtquantrọng:
2.1.Lý thuyết di sản vănhoá phi
vậtthể
“Lý thuyết di sản văn hóa phivật
thể”(IntangibleCulturalHeritagetheory)
khôngphảilàmộtlýthuyếtduynhấtmà
làmộthệthốngquanđiểm,khunglýluận
vàchínhsáchquốctếđượchìnhthànhqua
nhiềugiaiđoạn,gắnliềnvớicáchọcgiả,
tổchứcvàvănkiện quốctế (đặc biệtlà
UNESCO).Disảnvănhoáphivậtthểbao
gồmnhữngtậpquán,trithức,kỹnăngvà
biểuđạtđượccộngđồng thừanhận, lưu
truyền và táitạo qua nhiều thế hệ.Tính
đếntháng4/2023,ViệtNamlà1trong10
nước có số disản nhiều nhất được vinh
danh.Với15disảntrongđócóNghềthủ
côngtruyềnthống,nghềgốmtruyềnthống
BìnhDươnghộitụđầyđủcácyếutố:kỹ
thuật chế tác, bí quyết nghề nghiệp, tri
thứcdângian,cùngnhữnggiátrịtinhthần
gắnvớitínngưỡng,lễhộivàphongtục.
Nghệthuậtgốmkhôngchỉhiệndiệnởsản
phẩmvậtthể(đồdùng,lònung,kiếntrúc
làng nghề) mà còn sống động trong các
yếutốphivậtthể(truyềnnghề,kỹthuật,
kinhnghiệmsángtạo).Lýthuyếtnàycho
phépnhìnnhậngốmnhưmộtdisảnsống,
gắn chặt với cộng đồng và phản ánh sự
tiếpnốigiữatruyềnthốngvàhiệntại.

711
2.2.Lýthuyếtbảnsắcvănhoávùng
Ra đời từ thập niên 19070 - 1980
ởChâuÂu(Anh,Pháp,Nga)sauđólan
rộng sang Châu Á. Lý thuyết văn hoá
vùng(RegionalCulturalTheory)vớicác
tác giả tiêu biểu: Carl Sauer (Mỹ), Paul
Claval(Pháp),Yi-FuTuan(MỹgốcHoa),
Edward Relph (Canada)…đã chỉ ra một
hướnglýluậnquantrọngtrongnghiêncứu
vănhoáhọc,địavănhoáhọcvànhânhọc
đươngđại,đặcbiệtcógiátrịkhinghiên
cứucácđặctrưng,bảnsắcvàsựgiaothoa
vănhoáởcấpđộvùng-miền.
KhônggianVùnglàmộtđơnvịvăn
hoá-xãhộiđặcthù,trongđóconngười,
môitrườngtựnhiên,lịchsửvàtậpquán
tươngtácđểtạonênbảnsắcriêng,hình
thànhquatrảinghiệmlịchsử,ngônngữ,
tínngưỡng,nghềtruyềnthống,nghệthuật
dângian…,nhưmộtkhônggianmởmà
ởđóvănhoáluôndiễnrasựlantoả,tiếp
nhận,chọnlọcvàbảnđịahoáyếutốngoại
lai.Lýthuyếtvănhoávùngkhôngnhững
giúplýgiảisựhìnhthành,biếnđổitạonên
phongcáchđặcthùkhácbiệtvớicáctrung
tâm gốm nổi tiếng trong và ngoài nước
màcònkhẳngđịnhgiátrịcủagốmBình
Dươngnhưmộtbiểuhiệnđặcsắccủavăn
hoávùngNamBộ,gópphầnduytrìbản
sắcvănhoácộngđồngngườiBìnhDương
trongbốicảnhtoàncầuhoá.
2.3.Lýthuyếtkýhiệuhọcvàbiểu
tượngvănhoá
Lýthuyếtkýhiệuhọc(semiotics)và
biểutượngvănhoá(culturalsymbolism)
hìnhthành từ thếkỷ XX (khoảng1910-
1970),rađờichủyếuởChâuÂu(ThụySĩ,
Pháp,Nga)rồilansangMỹ,Nhậtvàcác
nước châu Á với các tác giả: Ferdinand
de Saussure (Thuỵ sĩ), Charles Sanders
Peirce (Mỹ), Roland Barthes (Pháp)…
Mục tiêu là phân tích ý nghĩa tiềm ẩn
trongngônngữ,nghệthuật,tôngiáo,kiến
trúcvàđờisốngxãhội.Trongnghiêncứu
nghệ thuật tạo hình gốm Bình Dương,
việc vận dụng lý thuyết ký hiệu họcvà
biểu tượng văn hoá cho phép nhìn nhận
cáchoavăn,họatiết,hìnhkhối,màumen,
và mô-típ trang trí như những hệ thống
kýhiệuthẩmmỹ-vănhoá,phảnánhmối
quanhệgiữaconngười,thiênnhiênvàtín
ngưỡngđịaphương.Chẳnghạn,cácmô-
típrồng,phượng,cáchép,hoasen,sóng
nước không chỉ mang chức năng trang
trí,màcònlà biểutượng củaước vọng,
niềmtinvàbảnsắctinhthầnngườiBình
Dươngquanhiềuthếhệ.Từgócnhìnnày,
sảnphẩmgốmkhôngchỉlàhiệnvậtnghệ
thuậtmàlàmộtvănbảnvănhoásống,nơi
cáclớpnghĩađượckiếntạovàtáitạoliên
tụctrongđờisốngcộngđồng.Cáchtiếp
cậnkýhiệu-biểutượnggiúpnhànghiên
cứugiảimãngônngữtạohình,nhậndiện
giátrịbiểutrưngvàtínhbảnđịahoátrong
giaolưuvănhoá,quađólàmsángtỏvai
tròcủanghệthuậtgốmBìnhDươngnhư
mộthình thức lưu giữkýức và bảnsắc
vănhoáViệtNamhiệnđại.
Ba khung lý thuyết trên cho phép
địnhvịnghệthuậtgốmBìnhDươngnhư
mộtdisảnvănhoásống,mộtbiểuhiệncủa
bảnsắcđịaphương,đồngthờilàmộthệ
thốngkýhiệumangýnghĩasâuxavềđời
sốngtinhthầncủacộngđồng.Chúngtạo
thànhnềntảnglýluậnvữngchắcđểphân
tíchvàluậngiảivaitròcủagốmtrongđời
sốngvănhoángườiBìnhDương,từkhía
cạnhtruyềnthốngđếngiátrịbiểutượng
vàsứcsốngđươngđại.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Phạmvinghiêncứu
Phạmvikhônggianđượcgiớihạn
tạicáclàng nghềgốm truyền thốngtiêu
biểu của Bình Dương như Tân Phước

712
Khánh(TânUyên),LáiThiêu(ThuậnAn)
vàmộtsốcơsởgốmđanghoạtđộngtại
ThủDầu Một.Về thờigian, nghiêncứu
tậptrungvàogiaiđoạntừcuốithếkỷXIX
đếnnay,vớisựnhấnmạnhvàobốicảnh
đươngđạitrongthờikỳtoàncầuhoávà
chuyểnđổisố.Phạmvinộidungtậptrung
vào:(1)giátrịvănhoá-xãhộicủagốm,
(2) vai tròcủa gốmtrong xây dựngbản
sắccộngđồng,và(3)ýnghĩabiểutượng
củagốmtrongđờisốngtinhthần.
3.2.Phươngpháptiếpcận
Nghiêncứunàytiếpcậntheohướng
liên ngành, kết hợp nhân học văn hoá,
nghiêncứudisản,mỹthuậthọcvàxãhội
học. Trọng tâm là phân tích nghệ thuật
gốmBìnhDươngkhôngchỉnhưmộtsản
phẩmthủcông-mỹnghệmàcònnhưmột
thựchànhvănhoá-xãhội,nơithểhiệnký
ức,niềmtinvàbảnsắccộngđồng.Cách
tiếpcậnnàygiúplýgiảivaitròđachiều
củagốm,từvậtchấtđếntinhthần,từkinh
tếđếnvănhoá-xãhội.
3.3.Phươngphápthuthậpdữliệu
Tư liệuthứ cấp:tổng hợptừsách,
báo,côngtrìnhkhoahọc,tàiliệulưutrữ
liênquanđếnlịchsửvànghệthuậtgốm
BìnhDương.
Tưliệusơcấp:thuthậpquakhảosát
điềndãtạicáclàngnghề,phỏngvấnnghệ
nhân,chủlògốm,ngườidânđịaphươngvà
kháchthamquan.Ngoàira,phươngpháp
quansátthamgiađượcsửdụngđểghinhận
quátrìnhchếtác,nghilễliênquanvàhoạt
độngtrưngbày-tiêuthụsảnphẩmgốm.
3.4.Phươngphápphântích
Phân tích định tính: tập trung vào
diễn giải biểu tượng, ký hiệu trên sản
phẩmgốm;mốiquanhệgiữagốmvàthực
hànhvănhoácộngđồng;vaitròcủagốm
trongbảnsắcđịaphương.
Phân tích so sánh: đối chiếu gốm
BìnhDươngvớigốmcácvùngkhácđểchỉ
rađặctrưngriêng.Đồngthời,phântíchsự
thayđổicủanghềgốmBìnhDươngtrong
bốicảnhtoàncầuhoávàchuyểnđổisố.
Vớicáchtiếpcậnliênngành,phạm
virõràng,cùngsựkếthợpgiữadữliệu
sơcấpvàthứcấp,nghiêncứunàyhướng
đếnviệclàmsángtỏvaitròcủanghệthuật
gốm trong đời sống văn hoá cộng đồng
người Bình Dương một cách toàn diện,
vừa cócơ sởlý luận vữngchắc,vừacó
minhchứngthựctiễnsinhđộng.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1.Nghệthuậtgốmnhưphương
tiệnlưugiữkýứcvàtrithứccộngđồng
Nghệ thuật gốm ở Bình Dương
không chỉ đơn thuần là một sản phẩm
vậtchấtmàcònlànơitíchtụvàlưugiữ
ký ức tập thể của cộng đồng. Trải qua
hàng trăm năm phát triển, nghề gốm đã
trởthànhmộtphầnkýứcchung,gắnvới
sựhìnhthànhvàpháttriểncủacáclàng
nghề như Lái Thiêu, Tân Phước Khánh
hayChánhNghĩa.TheoNguyễnThịHậu
(2014),disảnthủcôngtruyềnthốngchính
là“bộnhớxãhội”củacộngđồng,trong
đókỹnăng,trithứcvàtậpquánsảnxuất
đượctruyềnlạitừthếhệnàysangthếhệ
khác.ỞBìnhDương,nhữngkỹthuậtchế
tácnhưtạohìnhbằngbànxoay,kỹthuật
khắcchìm,đắpnổihaykỹthuậtphủmen
nhiềulớpđượcnghệnhânlưugiữ,cảitiến
nhưngvẫnbảotồntínhnguyênbản.
Bêncạnhđó,sảnphẩmgốmcònlưu
giữtrithứcdângianvềvậtliệu,menmàu,
nhiệtđộnung.Đâylàdạng“trithứcđịa
phương”(localknowledge)-vốnquýphi
vănbảnmàcộngđồngsángtạovàtíchlũy
qua thời gian (UNESCO, 2003).Nghiên
cứu thực địa cho thấy nhiều nghệ nhân
ởTânPhướcKhánhvẫnsửdụngnhững
côngthứcphatrộnmenđượctruyềnkhẩu

713
trongdòngtộc,coiđólà“bíquyếtnghề”.
Điềunàychứngminhgốmkhông chỉlà
hànghoá,màcònlàkhotàngtrithứcphản
ánh sự thích ứng lâu dài củacộng đồng
vớiđiềukiệntựnhiên-xãhội.
Chínhvìvậy,cóthểkhẳngđịnhrằng
gốmBìnhDươnglàmột“kýứcsống”của
cộng đồng.Việcbảotồngốmkhôngchỉ
nhằmlưugiữsảnphẩm,màcònlàgiữlại
trithức,giátrịvàkýứcgắnliềnvớiđời
sốngcộngđồngcưdânđịaphương.
4.2. Vai trò trong tín ngưỡng,
phongtụcvàđờisốngtinhthần
Theo Trần Quốc Vượng (Những
nghiêncứuvềvănhoáViệtNam-NXB
VănHoáDânTộc-2000),tínngưỡngdân
gianViệtNamthườnggắnvớinhữngvật
phẩm“thiênghóa”trongkhônggiannghi
lễ,trongđógốmđóngvaitròvừalàvật
dẫntruyềnniềmtin,vừalàbiểutượngcủa
sựbềnvững.Mộttrongnhữngvaitrònổi
bật từ lâu của gốm Bình Dương là hiện
diện trong đời sống tín ngưỡng và tinh
thần củacộng đồngquacácnghi lễdân
gian, đình chùa, miếumạo với các sản
phẩm: lư hương, tượng thần, bình gốm
thờtự, haygạch ngói trang trí trênkiến
trúc đình chùa. Điển hình như chùa cổ
HộiKhánh,chùaBàThiênHậuLáiThiêu
vẫnlưugiữtượngthờ,lưhương,đồgốm
trangtrítừthếkỷXIX-XX.Nhữnghiện
vậtnàykhôngchỉcógiátrịthẩmmỹ,mà
cònthểhiệnmốiliênhệgiữagốmvớitín
ngưỡng thờ Mẫu, thờ Thần, vốn là hạt
nhântinhthầncủacộngđồngcưdân,là
minh chứng cho mối quan hệ mật thiết
giữagốmvàđời sốngtinhthầncủacon
ngườiởBìnhDương.
Ngoài tín ngưỡng, gốm còn hiện
diện trong các phong tục, đời sống tinh
thần thường nhật. Nhiều gia đình người
BìnhDươngvẫnlưugiữbộấmchéngốm,
lunước,bìnhhoagốmnhưmộtphầncủa
khônggiansống.Điềunàychothấy,sản
phẩm gốm không chỉ phục vụ nhu cầu
sinhhoạtmàcòntrởthànhbiểutượngtình
cảm,gắnkếtthếhệtronggiađìnhvàcộng
đồng.
4.3.Biểuđạtbảnsắcvănhóavàsự
giaothoacộngđồng
Một giá trị cốt lõi khác của nghệ
thuậtgốmBìnhDươnglàkhảnăngbiểu
đạtbảnsắcvănhóađịaphương,thểhiện
rõquaphongcáchtạohình,màumenvà
hoa văn trang trí. Chẳng hạn, gốm Lái
Thiêunổibậtvớimenxanhlục,mentrắng
ngàvàcáchọatiếtvẽtaymôphỏngphong
cảnhNamBộ,câytráibốnmùa,trongkhi
gốmTânPhướcKhánhlạichútrọngvào
hoavănkhắcchìm,khắcnổivàcácgam
màumennâu,xanhđồngcổ.
Theo quan điểm của Stuart
Hall
(1996) - nhà xã hội học Marxist, nhà lý
luận văn hóa và nhà hoạt động chính
trịngườiAnhgốcJamaica,:bảnsắcvăn
hóakhôngmangtínhtĩnhmàluôntrong
quátrìnhkiếntạovàtáiđịnhhìnhthông
quagiaothoavănhóa.BìnhDươngvốnlà
vùngđấthộitụnhiềucộngđồng-người
Việt,Hoa,Khmer-chínhvìvậysảnphẩm
gốmphảnánhsựgiaothoamạnhmẽ.Các
họatiếtrồng,phượng(ảnhhưởngtừHoa),
hoasen,hoamai(ngườiViệt),haycáchọa
tiếthìnhhọc(ngườiKhmer)cùngtồntại,
tạonênmột“ngônngữthịgiác”đadạng
và độc đáo.Điều đáng chúý là bảnsắc
này không chỉdừnglại ở hìnhthức,mà
cònphảnánhtriếtlýsốngcủacưdânđịa
phương:gắnbóvớitựnhiên,trọngnghĩa
tìnhvàhướngtớisựhàihòa.Nhờđó,gốm
BìnhDươngtrởthànhbiểutượngvănhóa,
khẳngđịnhvịthếriêngsovớicáctrung
tâm gốm khác như Bát Tràng (Hà Nội)
hayChuĐậu(HảiDương).

