
M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6ộ ố ệ ủ ệ ớ
I. Ph n m đu ầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Danh sĩ Ngô Thì Nh m t ng nói ậ ừ "Mu n xây d ng đt n c tr c h t ph iố ự ấ ướ ướ ế ả
phát tri n giáo d c”ể ụ , Ch t ch H Chí Minh thì cho r ng ủ ị ồ ằ “M t dân t c d t làộ ộ ố
m t dân t c y u”ộ ộ ế , Đng và Nhà N c ta luôn xác đnh ả ướ ị “Giáo d c là qu c sáchụ ố
hàng đu”ầ c a dân t c. Sủ ộ thanh đat cua môt con ng i, s phat triên cua môt ư ươ ư
thê hê, s h ng thinh cua đât n c đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao ư ư ươ
duc “Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì l i ích trăm năm tr ng ng i”ợ ườ ồ ợ ồ ườ . Nh v yư ậ
có th th y t x a đn nay đt n c ta luôn coi tr ng vai trò c a giáo d c điể ấ ừ ư ế ấ ướ ọ ủ ụ ố
v i s phát tri n c a đt n c. Vì th s nghi p ớ ự ể ủ ấ ướ ế ự ệ “tr ng ng i” ồ ườ là m t sộ ứ
m nh r t đi vinh quang nh ng cũng không kém ph n n ng n đi v i m i nhàệ ấ ỗ ư ầ ặ ề ố ớ ỗ
giáo. Đc bi t vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m - ng i tr c ti p qu n líặ ệ ủ ườ ủ ệ ườ ự ế ả
và d y d các em h c sinh đc coi tr ng h n bao gi h t.ạ ỗ ọ ượ ọ ơ ờ ế
Tuy nhiên trong nh ng năm g n đây, th c tr ng vi ph m đo đc c a h cữ ầ ự ạ ạ ạ ứ ủ ọ
sinh ngày càng tr nên tr m tr ng. Vi c h c sinh gây g đánh nhau, đánh nhauở ầ ọ ệ ọ ỗ
có hung khí và vô l v i giáo viên không còn xa l , nó đã tr thành v n đ h tễ ớ ạ ở ấ ề ế
s c quan ng i đi v i ngành giáo d c nói riêng và toàn xã h i nói chung. Chínhứ ạ ố ớ ụ ộ
vì v y giáo d c h c sinh - nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c đ các emậ ụ ọ ữ ủ ươ ủ ấ ướ ể
tr thành nh ng con ng i v a có tài v a có đc là vi c h t s c quan tr ng.ở ữ ườ ừ ừ ứ ệ ế ứ ọ Tuy
nhiên trên th c t còn có r t nhi u giáo viên ch a ự ế ấ ề ư có đu t đúng m c vào côngầ ư ự
tác ch nhi m, m t s giáo viên khác thì nhi t tình quan tâm t i l p nh ng l iủ ệ ộ ố ệ ớ ớ ư ạ
ch a có ph ng pháp qu n lí thích h p d n t i k t qu h c t p và n n p c aư ươ ả ợ ẫ ớ ế ả ọ ậ ề ế ủ
l p ngày càng đi xu ng. ớ ố
Là m t giáo viên ch nhi mộ ủ ệ , tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng ữ
con ngoan, tro gioi, tài đc v n toàn đ sau này l n lên các em t tin, năng đng, ư ẹ ể ớ ự ộ
b n lĩnh b c vào đi, tr thành nh ng ng i công dân co ich cho xa hôi. Vì th ả ướ ờ ở ữ ườ ế
b n thân ảc g ng tìm ra nh ng bi n pháp phù h p đ h c sinh phát tri n m tố ắ ữ ệ ợ ể ọ ể ộ
Giáo viên: Tr nh Th H ng ị ị ằ
Trang: 1

M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6ộ ố ệ ủ ệ ớ
cách toàn di n. Sau nhi u năm làm công tác ch nhi m t i tr ng Trung h c cệ ề ủ ệ ạ ườ ọ ơ
s Nguy n Trãi, b n thân đã đúc rút đc m t s ở ễ ả ượ ộ ố bi n pháp giáo d cệ ụ h c sinhọ
đ chia s cùng v i các đng nghi p nh m m c đích ngày càng hoàn thi n vàể ẻ ớ ồ ệ ằ ụ ệ
nâng cao hi u qu trong công tác ch nhi mệ ả ủ ệ đc bi t là đi t ng h c sinh l pặ ệ ố ượ ọ ớ
6.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
- M c tiêu: ụ
Giúp b n thân và đng nghi p có nh ng ph ng pháp ch nhi m phù h pả ồ ệ ữ ươ ủ ệ ợ
giúp nâng cao ch t l ng hai m t giáo d c.ấ ượ ặ ụ
Giúp m i giáo viên thêm yêu thích công tác ch nhi m và th y vi c qu n lí,ỗ ủ ệ ấ ệ ả
giáo d c h c sinh không quá khó khăn. ụ ọ
- Nhi m v : ệ ụ
Đa ra nh ng gi i pháp c th nh t đ nâng cao ch t l ng qu n lí và giáoư ữ ả ụ ể ấ ể ấ ượ ả
d c h c sinh.ụ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p ọ ớ 6A7 tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ườ ọ ơ ở ễ
4. Gi i h n đ tàiớ ạ ề
Công tác ch nhi m l pủ ệ ớ 6A7 tr ng Trung h c c s Nguy n Trãiườ ọ ơ ở ễ năm
h c 201ọ6-2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Thu th p nh ng thông tin qua các bàiươ ứ ậ ậ ữ
tham lu n trên Internet.ậ
Ph ng pháp đi u tra: Trò chuy n, trao đi v i các giáo viên b môn, h cươ ề ệ ổ ớ ộ ọ
sinh, h i cha m h c sinh, b n bè c a h c sinh.ộ ẹ ọ ạ ủ ọ
Giáo viên: Tr nh Th H ng ị ị ằ
Trang: 2

M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6ộ ố ệ ủ ệ ớ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: Tham kh o nh ng kinh nghi m c aươ ổ ế ệ ả ữ ệ ủ
các giáo viên ch nhi m l p khác trong tr ng mình.ủ ệ ớ ườ
Ph ng pháp th nghi m: ươ ử ệ Áp d ng các gi i pháp vào công tác ch nhi mụ ả ủ ệ
l p ớ6A7 năm h c 201ọ6-2017 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ạ ườ ọ ơ ở ễ
II. Ph n n i dung ầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Ai đã t ng làm công tác ch nhi m l p, ch c h n s cùng có chung m t suyừ ủ ệ ớ ắ ẳ ẽ ộ
nghĩ là “Công tác ch nhi m r t khó”ủ ệ ấ . Th t v y, công tác ch nhi m g p khôngậ ậ ủ ệ ặ
ít khó khăn, đc bi t giáo viên ch nhi m nh ng l p đu c p vì ch nhi mặ ệ ủ ệ ữ ớ ầ ấ ủ ệ
nh ng l p này, ng i giáo viên ph i ch u áp l c nhi u h n. Áp l c t Ban giámữ ớ ườ ả ị ự ề ơ ự ừ
hi u nhà tr ng, đoàn th , t ph huynh h c sinh, t gia đình, xã h i… B i n uệ ườ ể ừ ụ ọ ừ ộ ở ế
giáo d c các em t t, không đi vào n n p tác phong và không có tinh th n h cụ ố ề ế ầ ọ
t p thì s nh h ng tr c ti p t i k t qu h c t p và rèn luy n c a nh ng nămậ ẽ ả ưở ự ế ớ ế ả ọ ậ ệ ủ ữ
h c ti p theo. ọ ế
Đ làm t t công tác ch nhi m thì ng i giáo viên ph i v ng v chuyênể ố ủ ệ ườ ả ữ ề
môn nghi p v , ph i yêu ngh đc bi t là v i ệ ụ ả ề ặ ệ ớ “Ngh ch nhi m”ề ủ ệ . Ti u h c,Ở ể ọ
giáo viên v a làm công tác ch nhi m, v a gi ng d y h u h t các môn trong l pừ ủ ệ ừ ả ạ ầ ế ớ
h c vì v y giáo viên ch nhi m luôn g n gũi và theo dõi các em trong su t th iọ ậ ủ ệ ầ ố ờ
gian tr ng h c. Còn đi v i tr ng Trung h c c s , giáo viên ch nhi mở ườ ọ ố ớ ườ ọ ơ ở ủ ệ
ch g n gũi v i l p ch nhi m trong nh ng ti t d y l p, trong bu i sinh ho tỉ ầ ớ ớ ủ ệ ữ ế ạ ở ớ ổ ạ
15 phút đu gi và trong ti t sinh ho t l p cu i tu n... Th i gian còn l i, giáoầ ờ ế ạ ớ ố ầ ờ ạ
viên ph i tham gia gi ng d y các l p khác. Vì v y, giáo viên ch nhi m khôngả ả ạ ở ớ ậ ủ ệ
th theo dõi, giám sát th ng xuyên l p ch nhi m. Mu n làm t t công tác chể ườ ớ ủ ệ ố ố ủ
nhi m c a mình thì ng i giáo viên ph i bi t cách xây d ng m t l p h c đoànệ ủ ườ ả ế ự ộ ớ ọ
k t, t qu n, có ý th c k lu t, t giác và bi t nghe l i.ế ự ả ứ ỉ ậ ự ế ờ
Giáo viên: Tr nh Th H ng ị ị ằ
Trang: 3

M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6ộ ố ệ ủ ệ ớ
T khi ra tr ng đn nay, tôi th ng xuyên đc Ban giám hi u nhàừ ườ ế ườ ượ ệ
tr ng giao cho công tác ch nhi m l p. Đc bi t năm h c 2016 – 2017, tôiườ ủ ệ ớ ặ ệ ọ
đc nhà tr ng giao ch nhi m l p 6A7, đây là l p đu c p nên công tác chượ ườ ủ ệ ớ ớ ầ ấ ủ
nhi m càng khó khăn h n. Vì tôi đc bi t l p 6 hàng năm có r t nhi u cáiệ ơ ượ ế ớ ấ ề
nh t: b h c nhi u nh t, h c sinh y u nhi u nh t, v ng h c vô lí do nhi uấ ỏ ọ ề ấ ọ ế ề ấ ắ ọ ề
nh t, vi ph m n i quy nhi u nh t... Đ làm t t nhi m v b n thân luôn trăn trấ ạ ộ ề ấ ể ố ệ ụ ả ở
đ tìm ra các bi n pháp giáo d c phù h p v i đi t ng các em h c sinh l p 6.ể ệ ụ ợ ớ ố ượ ọ ớ
Đó cũng chính là lý do mà tôi ch n đ tài ọ ề “M t s kinh nghi m trong công tácộ ố ệ
ch nhi m l p 6”ủ ệ ớ
2. Th c tr ngự ạ
Trong quá trình làm công tác ch nhi m ch nhi m l p, đc bi t v i m tủ ệ ủ ệ ớ ặ ệ ớ ộ
l p đu c p b n thân nh n th y m t s th c tr ng nh sau:ớ ầ ấ ả ậ ấ ộ ố ự ạ ư
Giáo viên ch nhi m g p khó khăn trong vi c tìm hi u đi t ng h c sinh,ủ ệ ặ ệ ể ố ượ ọ
n m b t c th t ng đi t ng h c sinh v đi m m nh, đi m y u, v hoànắ ắ ụ ể ừ ố ượ ọ ề ể ạ ể ế ề
c nh gia đình cũng nh tính cách m i h c sinh đ có bi n pháp qu n lí t t h cả ư ỗ ọ ể ệ ả ố ọ
sinh ngay t đu năm h c. Đng th i giáo viên ch nhi m ph i dành nhi u th iừ ầ ọ ồ ờ ủ ệ ả ề ờ
gian và tâm huy t đ g n gũi và u n n n k p th i đa h c sinh vào n n p vàế ể ầ ố ắ ị ờ ư ọ ề ế
ch p hành t t n i quy c a tr ng l p.ấ ố ộ ủ ườ ớ
H c sinh ph i h c tr ng m i, b n m i, th y cô giáo m i nên vọ ả ọ ở ườ ớ ạ ớ ầ ớ i c ch pệ ấ
hành n n p c a m t s h c sinh ch a th c s t t, ề ế ủ ộ ố ọ ư ự ự ố v ng h c còn nhi u và ch aắ ọ ề ư
có lí do, th ng xuyên đi h c tr , và vi ph m n i quy, quy đnh c a tr ng, l p.ườ ọ ễ ạ ộ ị ủ ườ ớ
Phu huynh hoc sinh rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em nh ng v n ư ẫ còn m tộ
s ph huynh phó m c vi c giáo d c h c sinh cho giáo viên ch nhi m. Đi uố ụ ặ ệ ụ ọ ủ ệ ề
này gây khó khăn không nh t i quá trình ph i h p đ giáo d c h c sinh c aỏ ớ ố ợ ể ụ ọ ủ
giáo viên ch nhi m.ủ ệ
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
Giáo viên: Tr nh Th H ng ị ị ằ
Trang: 4

M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6ộ ố ệ ủ ệ ớ
Tr c nh ng th c tr ng trên đây b n thân m nh d n đa ra các gi i pháp,ướ ữ ự ạ ả ạ ạ ư ả
bi n pháp đã rút ra đc t nhi u năm làm công tác ch nhi m t i tr ng Trungệ ượ ừ ề ủ ệ ạ ườ
h c c s Nguy n Trãiọ ơ ở ễ , đc bi t trong năm h c 2016-2017ặ ệ ọ . Nh m m c đíchằ ụ
trao đi v i đng nghi p đ cùng nhau tháo g nh ng m t còn h n ch c aổ ớ ồ ệ ể ỡ ữ ặ ạ ế ủ
công tác ch nhi m l pủ ệ ớ và t ng b c đa ch t l ng giáo d c ngày m t đi lênừ ướ ư ấ ượ ụ ộ
mà đc bi t là giáo d c đo đc cho h c sinh.ặ ệ ụ ạ ứ ọ
b. N i dung và cách th c th c hi nộ ứ ự ệ
* Đi v i b n thân giáo viên ch nhi mố ớ ả ủ ệ
Nhà giáo d c Nga Usinxki t ng nói ụ ừ “Nhân cách c a ng i th y là s củ ườ ầ ứ
m nh có nh h ng to l n đi v i h c sinh, s c m nh đó không th thay thạ ả ưở ớ ố ớ ọ ứ ạ ể ế
b ng b t k cu n sách giáo khoa nào, b t k câu chuy n châm ngôn đo đc,ằ ấ ỳ ố ấ ỳ ệ ạ ứ
b t k m t h th ng khen th ng hay trách ph t nào khác”ấ ỳ ộ ệ ố ưở ạ . Đúng v y b n thânậ ả
m i giáo viên ch nhi m ph i th hi n đc t cách c a ng i th y, luôn t nỗ ủ ệ ả ể ệ ượ ư ủ ườ ầ ậ
tâm trong công vi c chuyên môn, t n tâm trong công tác ch nhi m, có t m lòngệ ậ ủ ệ ấ
đ l ng, bao dung đi v i h c sinh. Không th giáo d c h c sinh n u nhộ ượ ố ớ ọ ể ụ ọ ế ư
ng i th y thi u s đ l ng và thi u lòng v tha, đc bi t là cách c x thi uườ ầ ế ự ộ ượ ế ị ặ ệ ư ử ế
văn hóa c a giáo viên đi v i h c sinh. Dù trong b t kì hoàn c nh nào, ng iủ ố ớ ọ ấ ả ườ
giáo viên ch nhi m cũng ph i luôn bình tĩnh, g n gũi v i h c sinh đ h c sinhủ ệ ả ầ ớ ọ ể ọ
luôn tin t ng, kính tr ng.ưở ọ
Ng i giáo viên ch nhi m ph i luôn là t m g ng đ h c sinh noi theo.ườ ủ ệ ả ấ ươ ể ọ
B i vì đ giáo d c h c sinh t t nh t không ph i ch b ng l i nói mà còn ph iở ể ụ ọ ố ấ ả ỉ ằ ờ ả
b ng hành đng, b ng vi c làm c a chính b n thân ng i giáo viên. C ch giaoằ ộ ằ ệ ủ ả ườ ử ỉ
ti p c a giáo viên v i h c sinh, giáo viên v i đng nghi p và v i m i ng iế ủ ớ ọ ớ ồ ệ ớ ọ ườ
xung quanh cũng là t m g ng đ h c sinh h c t p.ấ ươ ể ọ ọ ậ
Đc bi t v i đi t ng là h c sinh đu c p, các em còn g p khó khăn, bặ ệ ớ ố ượ ọ ầ ấ ặ ỡ
ng trong vi c thích ng v i môi tr ng m i, tâm lí lo l ng s hãi khi đc h cỡ ệ ứ ớ ườ ớ ắ ợ ượ ọ
v i nhi u th y cô giáo m i, b n bè m i, quy đnh m i và áp l c t vi c ph iớ ề ầ ớ ạ ớ ị ớ ự ừ ệ ả
h c nhi u môn h c và đòi giáo viên ch nhi m v a là ng i th y, v a là ng iọ ề ọ ủ ệ ừ ườ ầ ừ ườ
b n, có khi là ng i cha, ng i m , ng i anh, ng i ch c a h c sinh, ph iạ ườ ườ ẹ ườ ườ ị ủ ọ ả
Giáo viên: Tr nh Th H ng ị ị ằ
Trang: 5

