
1
Phần I:
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus
SARS-CoV-2 và các biến thể của nó đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn
vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền
Trung Trung Quốc. Từ đó đến nay trên thế giới số ca bị nhiễm 275.889.847 người,
tử vong 5.379.644 người; Việt Nam số ca bị nhiễm 1.571.780 người tử vong 30.041
người (số liệu tính đến ngày 22/12/2021). Hiện tại dịch bệnh vẫn diến biến rất phức
tạp, ở nhiều trường, nhiều nơi vẫn tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy học phối hợp
trực tuyến với trực tiếp, với mục tiêu thực hiện được mục tiêu kép “vừa dạy học vừa
chống dịch”.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dạy
học trực tuyến (online), dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp (trực
diện) là giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn bởi nó phù
hợp với xu thế trong thời đại Công nghệ 4.0 và đặc biệt là thời kỳ đại dịch Covid-19
bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá
hiệu quả mà giáo viên và học sinh, sinh viên cần áp dụng một cách có định hướng
để truyền tải kiến thức đến học sinh, sinh viên một cách linh hoạt, giúp cho người
học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học
trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành xu hướng được tăng cường, củng cố và dần trở
thành một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để
thích ứng với tình hình mới.
Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, Ngành Giáo
dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải
thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ
chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin
và truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo;
mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để trẻ em, học sinh,
sinh viên được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thích
ứng với tình hình của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm
dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch công
tác của năm học.
Đối với trường THPT Mường Quạ trong năm học 2020 – 2021 và giai đoạn
đầu của năm học 2021-2022 nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức dạy học linh
hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các văn bản chỉ đạo của cấp
trên như dạy học trực tuyến, dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, dạy học trực tiếp.