S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT MƯỜNG QU
MT S KINH NGHIM DY HC TRC TUYN
MÔN GIÁO DỤC TH CHT
TẠI TRƯỜNG THPT MƯỜNG QU
Môn: Giáo dc th cht
Người thc hin: Nguyn Tun Anh
Tổ: Hóa - Sinh - Th - Địa
Năm học: 2021 - 2022
S đin thoi: 0916622374
MC LC
Trang
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lý do chọn đề tài: 1
3. Đối tượng, phm vi nghiên cứu 2
3. Khả năng ứng dụng của đề tài . 2
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
I. CƠ SỞ KHOA HC 3
I.1. Cơ sở lý luận 3
I.2. Cơ sở lý luận 7
II. THC TRNG CA VẤN ĐỀ 7
II.1.Thun li ca dy hc trc tuyến 7
II.2. Khó khăn ca dy hc trc tuyến 9
III. MT S KINH NGHIM DY HC TRC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC TH
CHT 11
III.1. Mục đích dạy hc trc tuyến 11
III.2. Nguyên tắc dy hc trc tuyến 11
III.3. Công tác chuẩn b cơ sở vt cht, thiết b dy hc 11
III.4. Xây dựng kế hoch ging dạy (giáo án) 13
III.4.1. Xác định mc tiêu 13
III.4 .2. Xác định mch ni dung, chui các hoạt động dy học thời lượng
tương ứng 14
III.4.3. Xác định hình thc, phương pháp, kỹ thut dy hc 14
III.5. Kế hoch dy hc minh ha 14
III.6. Tiến hành giảng dy trc tuyến 20
III.6.1. Công tác chuẩn b trước khi ging dy 20
III.6.2. Trong khi ging dy 20
III.7. S dng mt s phn mm ging dy 20
III.7.1. Dy hc qua phn mm https://lms.vnedu.vn 20
III.7.2. Dy qua phn mm Zoom Cloud Meeting (Ph lc 1) 28
III.7.3. Dy qua phn mm Google Meet (Ph lc 2) 28
Phn III: KT LUN 29
1. Kết lun 29
3. Bài học kinh nghim 29
Tài liệu tham kho 31
1
Phần I:
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus
SARS-CoV-2 các biến thể của đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn
vào cuối tháng 12 m 2019 với tâm dịch đầu tiên tại thành phHán thuộc miền
Trung Trung Quốc. Từ đó đến nay trên thế giới số ca bị nhiễm 275.889.847 người,
tử vong 5.379.644 người; Việt Nam số ca bị nhiễm 1.571.780 người tử vong 30.041
người (số liệu tính đến ngày 22/12/2021). Hiện tại dịch bệnh vẫn diến biến rất phức
tạp, nhiều trường, nhiều nơi vẫn tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy học phối hợp
trực tuyến với trực tiếp, với mục tiêu thực hiện được mục tiêu kép “vừa dạy học vừa
chống dịch”.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dạy
học trực tuyến (online), dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp (trực
diện) là giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn bởi nó phù
hợp với xu thế trong thời đại Công nghệ 4.0 và đặc biệt là thời kỳ đại dịch Covid-19
bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá
hiệu quả mà giáo viên học sinh, sinh viên cần áp dụng một cách định hướng
để truyền tải kiến thức đến học sinh, sinh viên mt cách linh hoạt, giúp cho người
học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học
trực tuyến đã, đang sẽ trở thành xu hướng được tăng cường, củng cố dần trở
thành một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để
thích ứng với tình hình mới.
Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, Ngành Giáo
dục đào tạo đã nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải
thiện cơ sở vật chất, thiết b dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ
chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin
truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo;
mở rộng hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để trẻ em, học sinh,
sinh viên được học mọi nơi, mọi lúc bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thích
ứng với tình hình của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm
dừng đến trường, không dừng học” đáp ng mc tiêu chương trình, kế hoạch công
tác của năm học.
Đối với trường THPT Mường Qu trong năm học 2020 2021 giai đoạn
đầu ca năm học 2021-2022 nhà trường đã t chc nhiều hình thc dy hc linh
hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn các văn bn ch đạo ca cp
trên như dy hc trc tuyến, dy hc trc tuyến kết hp trc tiếp, dy hc trc tiếp.
2
Đối với môn học Giáo dục th cht môn học đặc thù chủ yếu môn hc
thực hành các em ch yếu thông qua tập luyện đ hình thành kỹ năng ng cao
sc khỏe phát triển th cht thế vấn đề dy hc trc tuyến hoc trc tuyến kết hp
trc tiếp là cực k khó khăn. Khó khăn trong trong vic la chn ni dung dy hc,
khó khăn trong phương pháp t chc dy hc, trong vic ng dn hc sinh tp
luyện, khó khăn về trang thiết b dy học, sân bãi, dng c tp luyn ca hc sinh
nhà,… Tuy nhiên, khó khăn đến đâu cũng phi khc phc, không th b đi nội
dung giáo dc th cht. Bởi đ góp phần phát triển toàn diện nhân cách thể cht
của các em thì giáo dục th chất điều không th b qua. Nếu xem nh s khuyết
đi một mng rt quan trọng trong giáo dục con người nói chung học sinh nói
riêng, một trí óc thông minh cần sng trong mt thể khe mnh. Chính quan
điểm đó môn Giáo dục th cht tại nhà trường vn t chc dy hc trc tuyến ging
như các môn học khác trong giai đon dch bnh phc tp.
Chính t những lí do trên và qua thc tế ging dy trc tuyến, cũng như trc
tuyến kết hp trc tiếp môn Giáo dục th cht tại trường, kết hp vi nghiên cứu các
tài tiệu dy hc trc tuyến, các văn bn ch đạo các cấp học hi t đồng nghip,
tôi đã rút ra Mt s kinh nghim dy hc trc tuyến môn Giáo dục th cht ti
trường THPT Mưng Quạ”
2. Đối tượng, phm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: dy hc trc tuyến môn Giáo dục th cht tại trường
THPT Mưng Qu.
3. Kh năng ứng dng của đề tài.
Đề tài có kh năng ng dng trong dy hc tuyến các môn học nói chung và
môn Giáo dục th cht nói riêng.
Phm vi ng dng đưc tt c các lớp tại trường THPT Mường Qu. Đồng
thời có th m rng, ng dng trong tt c các trường THPT trong tnh Ngh An
trên toàn quốc.
3
Phần II:
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. CƠ SỞ KHOA HC:
I.1. Cơ sở lý lun:
Căn cứ o thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 do B Giáo dục
và Đào tạo ban hành quy định v quản lý và tổ chc dy hc trc tuyến trong cơ sở
giáo dục ph thông sở giáo dục thường xuyên đã hiệu lc t ngày 16/5/2021
(sau đây gọi là Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT). Thông tư này quy đnh v qun
tổ chc dy hc trc tuyến chương trình giáo dục ph thông, chương trình giáo
dục thường xuyên cấp trung học sở cấp trung hc ph thông bao gồm: T chc
dy hc trc tuyến; h tng k thut dy hc trc tuyến; trách nhim của các
quan, t chức, cá nhân có liên quan.
Như vy, lần đầu tiên, vic dạy và học trc tuyến được ghi nhận trong văn bn
quy phạm pháp luật. Thông tư s 09/2021/TT-BGDĐT là hành lang pháp lý đ các
hoạt động dạy học trc tuyến đi vào nn nếp trên phạm vi c ớc. Thông tư s
09/2021/TT-BGDĐT không chỉ giúp cho nhà trường ch động, sẵn sàng ứng phó
trong mọi tình huống, mà còn khuyến khích, tăng cơ hội cho hc sinh hc tp mi
nơi, mọi lúc.
Mt s nội dung chính trong Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT đó là:
I.1.1. Mục đích và nguyên tắc ca dạy và học trc tuyến
Mục đích ca dạy và hc trc tuyến được quy định tại Điều 3 Thông số
09/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, mục đích của dy hc trc tuyến là: (i) Hỗ tr hoc
thay thế dy hc trc tiếp tại sở giáo dục ph thông sở giáo dục thường
xuyên, giúp các cơ s giáo dục nâng cao chất lượng dy học và hoàn thành chương
trình giáo dục; (ii) Hoạt động dy hc trc tuyến cũng nhằm phát triển năng lc s
dụng công nghệ thông tin truyền thông trong dạy học, thúc đy chuyển đổi s
trong Ngành Giáo dc; (iii) Hoạt động dạy và hc trc tuyến góp phần m rộng
hi tiếp cận giáo dục cho hc sinh, tạo điều kiện để học sinh được hc mọi nơi,
mọi lúc.
Nguyên tắc ca dy hc trc tuyến được quy đnh tại Điều 4 Thông số
09/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, hoạt đng dạy học trc tuyến cần tuân thủ theo
ba nguyên tắc chính, c th: (i) Ni dung dy hc trc tuyến phi đáp ng mức độ
cần đạt hoặc yêu cầu cn đạt của chương trình giáo dục ph thông; (ii) Bảo đảm các
điu kin ti thiu v h tng k thut dy hc trc tuyến và đội ngũ giáo viên đáp
ứng yêu cầu t chc dy hc trc tuyến; (iii) Tuân thủ các quy định hin hành về an
toàn thông tin, quy định v d liệu, thông tin nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy
định của pháp lut.
I.1.2. Hoạt động dạy và học trc tuyến