KINH NGHIỆM LÃNH
ĐẠO CỦA CỰU CHỦ
TỊCH GENERAL
ELECTRIC
Khi nói đến General Electric, tập đn điện tử lớn nhất của Mỹ,
người ta thường nhắc tới Jack Welch, nguyên chủ tịch của tập đoàn.
Ông được cho là một trong những nhà quản trị tài ba nhất của Mỹ.
Cùng với vợ là Suzy Welch, ông cho ra đời cuốn Winning (Chiến thắng)
đúc kết các kinh nghiệm của ông khi lãnh đạo GE.
"Tôi quản lý các bộ phận với 30.000 nhân viên đầy kinh nghiệm tại GE.
i quản lý các bộ phận kinh doanh đang thua lỗ cũng như những bộ
phận đang phát triển mạnh. Tôi đã nếm trải thành công lẫn thất bại,
nhng lúc cũng bất ngờ gặp may mắn.
Qua đó, tôi đã rút ra cho mình tám nguyên tắc làm việc của một nhà lãnh
đạo":
1. Không ngừng cải thiện nhóm m việc của mình, sử dụng các cuộc
thử sức để đánh giá, rèn luyện và xây dựng sự tự tin cho nhân viên.
Đội bóng thường chiến thắng khi có các cầu thủ giỏi. Do đó, khi ở vị trí
lãnh đạo, bạn cần đầu tư phần lớn thời gian và công sức cho ba hoạt
động sau:
Đánh giá - tìm đúng người đúng việc, hỗ trợ và đề bạt những nhân viên
làm việc tốt, đồng thời loại bnhững người không phù hợp.
Hướng dẫn - luôn chỉ dẫn, phê bình và giúp đỡ nhân viên tiến bộ mỗi
ngày.
Cuối cùng, bn phải xây dựng sự tự tin - khích lệ, bảo ban và thừa nhận
công lao của nhân viên. Sự tự tin sẽ giúp con người phát huy năng lực,
dám chấp nhận rủi ro và nỗ lực thực hiện ước mơ. Đó là năng lượng của
một đội bóng luôn chiến thắng.
2. Khiến cho mọi người không chỉnghĩ tới tầm nhìn của công ty
còn sống và thở cùng với nó.
Nhà lãnh đạo phải đưa ra tầm nhìn và truyn đạt cho mọi người hiểu.
Bằng cách nào? Đầu tiên, tầm nhìn của bạn phải dễ hiểu, mc tiêu phải
rõ ràng. Bạn phải thường xuyên trao đổi với mọi người về tầm nhìn của
mình.
Tuy nhiên, thực tế, các nhà lãnh đạo thường chỉ truyền đạt tầm nhìn của
họ cho người thân cận mà không truyền đạt nó tới mọi người.
Nếu bạn muốn mọi người hiểu rõ tầm nhìn ca mình, hãy cho họ thấy
lợi nhuận thông qua việc thừa nhận công lao của họ bằng tiền lương,
khen thưởng.
Ông Chuck Ames, nguyên Tng giám đốc Reliance Electric, từng nói:
"Cho tôi xem các kế hoạch tưởng thưởng của công ty bạn, tôi sẽ cho bạn
biết nhân viên ca bạn làm việc như thế nào".
3. Hiểu rõ nhân viên, phát huy khng ca từng người
Một nhà lãnh đạo lạc quan với quan điểm rõ ràng thường quản lý một
nhóm nhân viên hay tổ chức với những con người lạc quan. Ngược lại,
một ông sếp khó tính sẽ làm cho nhân viên không được thoải mái. Và
như thế khó lòng thành công.
Công việc có thể khó khăn. Nhưng người lãnh đạo phải luôn nghĩ mọi
việc theo hướng tích cực. Điều này không có nghĩa là bạn coi thường
các thử thách. Bạn phải cho mọi người thấy mình sẵn sàng vượt qua mọi
trở ngại.
4. Xây dựng sự tín nhiệm bằng sự trung thực, ngay thẳng và uy tín
Các nhân viên của bạn cần phi hiểu rõ họ đang đứng ở đâu. Họ phải
biết công việc tiến triển như thế nào. Đôi khi có những tin tức không tốt
lành, ví dụ như công ty sắp phải sa thải nhân viên.
Người lãnh đạo xây dựng niềm tin bằng sự tín nhiệm. Họ không bao giờ
lấy cắp ý tưởng của nhân viên để biến chúng thành của riêng. Họ có đủ
tự tin và chín chắn để nhận ra không sớm thì muộn, thành công của tập
thể sẽ được công nhận.
Và chính người lãnh đạo cũng sẽ được công nhận. Lúc khó khăn, nhà
lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra. Lúc thành
công, họ vui vẻ ca ngợi thành công của mọi người.