
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c pạ ụ ề ấ đc tr ng, S GD-ượ ườ ở
ĐT t ch c hàng nămổ ứ và d i s ch đo c a các c p qu n lí giáo d c, trongướ ự ỉ ạ ủ ấ ả ụ
đó th c hi n ự ệ chuyên đ các c pề ấ đc t ch c ượ ổ ứ hàng năm và sinh ho t chuyênạ
môn c m đc S GD-ĐTụ ượ ở chính th c tri n khai và t ch c cu c thi tứ ể ổ ứ ộ ừ đuầ
năm h c 2018-2019ọ.
Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c pạ ụ ề ấ nh m ằt o ra sạ ự
chuy n bi n m nh m và rõ nét v ch t l ng, hi u qu công tác b i d ngể ế ạ ẽ ề ấ ượ ệ ả ồ ưỡ
th ng xuyên cho đi ngũ giáo viên các nhà tr ng, đáp ng yêu c u đi m iườ ộ ườ ứ ầ ổ ớ
giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ng, hi u qu giáo d c. T o c h i giaoụ ổ ấ ượ ệ ả ụ ạ ơ ộ
l u, trao đi, h c t p kinh nghi m qu n lý, gi ng d y cho cán b qu n lý vàư ổ ọ ậ ệ ả ả ạ ộ ả
giáo viên trong c m chuyên môn. Góp ph n đánh giá phong trào b i d ngụ ầ ồ ưỡ
đi ngũ, đi m i ph ng pháp d y h c c a các nhà tr ng. Thúc đy côngộ ổ ớ ươ ạ ọ ủ ườ ẩ
tác sinh ho t chuyên môn theo c m tr thành ho t đng th ng xuyên, có kạ ụ ở ạ ộ ườ ế
ho ch, tác đng tích c c t i công tác t b i d ng giáo viên, t i ch t l ngạ ộ ự ớ ự ồ ưỡ ớ ấ ượ
c a vi c sinh ho t t , nhóm chuyên môn. Các tr ng sinh ho t chuyên mônủ ệ ạ ổ ườ ạ
trong c m đc t ch c theo các chuyên đ chung nh m gi i quy t các v nụ ượ ổ ứ ề ằ ả ế ấ
đ th c ti n c a các đn v đt ra. Giáo viên đc chu n b k n i dungề ự ễ ủ ơ ị ặ ượ ẩ ị ỹ ộ
tr c khi sinh ho t c m. ướ ạ ụ Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c pạ ụ ề ấ
đc t ch c d i nhi u hình th c, chú tr ng g n đi m i ph ng pháp d yượ ổ ứ ướ ề ứ ọ ắ ổ ớ ươ ạ
c a giáo viên v i đi m i ph ng pháp h c t p c a h c sinh các vùng mi n,ủ ớ ổ ớ ươ ọ ậ ủ ọ ề
rèn cho h c sinh ph ng pháp t h c.ọ ươ ự ọ
Đi v i ố ớ tr ng THPT H ng Hóa, ườ ướ t ch cổ ứ sinh ho t chuyên môn c mạ ụ
và chuyên đ các c pề ấ đã đc ượ quan tâm và đa vào nhi m v ư ệ ụ hàng năm, đcượ
th o lu n trong h i ngh đu năm h cả ậ ộ ị ầ ọ . Qua đó đã đt đc các k t qu kháạ ượ ế ả
kh quanả, chuyên môn nghi p v c a giáo viên và ch t l ng giáo d c ngàyệ ụ ủ ấ ượ ụ
đc nâng cao, đng th iượ ồ ờ nh n đc s quan tâm c a ậ ượ ự ủ giáo viên, ph huynh vàụ
h c sinhọ.
V i nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ch n đ tài:ớ ữ ế ị ọ ề “M t s kinh nghi mộ ố ệ
nâng cao ch t l ng t ch c sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ cácấ ượ ổ ứ ạ ụ ề
c p”ấ nh là m t gi i pháp giúp đng nghi pư ộ ả ồ ệ trong và ngoài tr ngườ có thêm
kinh nghi m t ch c, cũng nh tham giaệ ổ ứ ư góp ý trong sinh ho t chuyên mônạ
c m và chuyên đ các c pụ ề ấ đt ạhi u qu caoệ ả .
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u kh o sát th c tr ng, kinh nghi m th c tứ ả ự ạ ệ ự ế và cách th c khaiứ
thác kh năngả t h c, sáng t o, đi m i ph ng pháp d y h c vàự ọ ạ ổ ớ ươ ạ ọ tích h pợ
giáo d cụ, công tác b i d ng th ng xuyên cho đi ngũ giáo viên các nhàồ ưỡ ườ ộ
1

tr ngườ ... đáp ng yêu c u đi m i giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ng,ứ ầ ổ ớ ụ ổ ấ ượ
hi u qu giáo d c.ệ ả ụ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Cán b qu n lý, giáo viênộ ả trong nhà tr ng.ườ
Nghiên c uứ các văn b n h ng d n vàả ướ ẫ cách th c t ch c và qu nứ ổ ứ ả
lý cu c thiộ các c p.ấ
4. Đi t ng kh o sát, th c nghi mố ượ ả ự ệ
Kh o sátả Ban ch đo, Ban ỉ ạ t ch c, t chuyên môn, giáo viên ổ ứ ổ và h cọ
sinh đã th c hi n đc đánh giá cao ự ệ ượ trong các năm h cọ 2016-2017, 2017-2018
và chu n b ẩ ị th c hi n trongự ệ năm h c 201ọ8-2019.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Thu th p thông tinậ t h ng ng ừ ưở ứ vi c tri n khai, t ch c đăng ký th cệ ể ổ ứ ự
hi n ệvà k t qu đt đcế ả ạ ượ trong các năm h cọ 2016-2017, 2017-2018, th o lu nả ậ
tìm ra các gi i pháp t i u tri n khai th c hi nả ố ư ể ự ệ trong năm h c 201ọ8-2019 đtạ
hi u qu cao nh t.ệ ả ấ
6. Ph m vi và k ho ch nghiên c uạ ế ạ ứ
Ph m viạ nghiên c u áp d ng trong vòng 03ứ ụ năm. B t đu t năm h cắ ầ ừ ọ
2016-2017 t i tr ng THPT H ng Hóa.ạ ườ ướ
K ho chế ạ nghiên c u t tháng 11 năm 201ứ ừ 8 cho đn tháng 5 năm 201ế9.
II. N I DUNGỘ
1. C s lý lu nơ ở ậ
- Công văn s 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08 tháng 10 năm 2014 c aố ủ
B GDĐTộ v h ng d n sinh ho t chuyên môn v đi m i ph ng pháp d yề ướ ẫ ạ ề ổ ớ ươ ạ
h c và ki m tra đánh giá; t ch c và qu n lí các ho t đng chuyên môn c aọ ể ổ ứ ả ạ ộ ủ
tr ng THPT qua m ng.ườ ạ
- Công văn s 3535/BGDĐT-GDTrH, ngày 27 tháng 5 năm 2013 v ápố ề
d ng ph ng pháp “Bàn tay n n b t” và các ph ng pháp d y h c tích c cụ ươ ặ ộ ươ ạ ọ ự
khác.
- Công văn số 1495/SGDĐT-GDTrH ngày 23/8/2018 c a S GD-ĐTủ ở
Qu ng Tr v vi c H ng d n ả ị ề ệ ướ ẫ th c hi n nhi m v GDTrH năm h c 2018-ự ệ ệ ụ ọ
2019.
- Công văn s ố1535/KH-GDĐT ngày 06/9/2018 v ềk ho ch ho t đngế ạ ạ ộ
c a H i đng b môn văn hóa và h ng d n th c hi n công tác chuyên mônủ ộ ồ ộ ướ ẫ ự ệ
c p THCS và THPT năm h c 2018-2019ấ ọ .
2

- Các văn b n h ng d n th c hi n nhi m v tr ng tâm năm h c c aả ướ ẫ ự ệ ệ ụ ọ ọ ủ
B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c và Đào t o qua các năm.ộ ụ ạ ở ụ ạ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
- Quá trình t ch c và k t qu đt đc c aổ ứ ế ả ạ ượ ủ sinh ho t chuyên môn vàạ
chuyên đ các c p năm h cề ấ ọ 2016-2017 đn ế2018-2019.
- Sự quan tâm c a cán b qu n lý, giáo viên, ph huynh,ủ ộ ả ụ h c sinhọ c aủ
các tr ng trên toàn t nh, cũng nh toàn xã h i.ườ ỉ ư ộ
- Tô ch c & ư phát đng và tri n khai sâu r ng m c đích, ý nghĩa c a sinhộ ể ộ ụ ủ
ho t chuyên môn và th c hi n chuyên đạ ự ệ ề và các văn b nả h ng d n cua Bôướ ẫ & '
GDĐT, S GD-ĐT ởvà H i đng b môn c p t nhộ ồ ộ ấ ỉ v ềho t chuyên môn và th cạ ự
hi n chuyên đệ ề các c pấ đên can bô quan ly, giao viên, hoc sinh. ' & '
- Trên c s ơ ở các văn b nả h ng d n vướ ẫ ề sinh ho t chuyên môn theo c mạ ụ
và th c hi n chuyên đự ệ ề, H i đng b môn giao các c m tr ng và các tộ ồ ộ ụ ưở ổ
chuyên môn trong c m ụt ch c ổ ứ l a ch n n i dung sinh ho t ự ọ ộ ạ phù h p v i đi uợ ớ ề
ki n th c t c a đn v , ch ng trình, n i dung d y h c cua c s giao ducệ ự ế ủ ơ ị ươ ộ ạ ọ & ơ ơ& '
và đc thù c m chuyên mônặ ụ . Trong quá trình tri n khai, c n quan tâmể ầ
t ngổ kêt, đanh gia, khen th ng ưở giáo viên và t p th tậ ể ổ có thành tích. Khai thác
hi u qu ti m l c c a đôi ngu giao viên hiên co, đc bi t là giáo viên có năng ệ ả ề ự ủ ' ' ặ ệ
l c và kinh nghi m, giáo viênự ệ đã tham gia th c hi n có hi u qu ự ệ ệ ả c a năm h củ ọ
tr c; đa ướ ư công tác sinh ho t chuyên môn theo c m và th c hi n chuyên đạ ụ ự ệ ề
tr thành ho t đng th ng xuyên trong các t chuyên chuyên môn.ở ạ ộ ườ ổ
3. Cách th c th c hi nứ ự ệ
Đ đt ể ạ th c hi n có hi u qu ự ệ ệ ả sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đạ ụ ề
các c p c n th c hi n t t các công vi c nh sau:ấ ầ ự ệ ố ệ ư
3.1. T ch c tuyên truy nổ ứ ề , ph bi n văn b n h ng d nổ ế ả ướ ẫ .
a. M c đích:ụ
- Nh m ằtri n khai các văn b n h ng d n c a S GD-ĐT và H i đngể ả ướ ẫ ủ ở ộ ồ
b môn, các văn b n ộ ả h ng d n sinh ho t chuyên môn v đi m i ph ngướ ẫ ạ ề ổ ớ ươ
pháp d y h cạ ọ , t đó tri n khai ừ ể xây d ng k ho ch, quy trìnhự ế ạ , bi n phápệ, phân
công t p th , cá nhân th c hi nậ ể ự ệ .
- Thúc đy công tác sinh ho t chuyên môn và th c hi n chuyên đ trẩ ạ ự ệ ề ở
thành ho t đng th ng xuyên, có k ho ch, tác đng tích c c t i công tác tạ ộ ườ ế ạ ộ ự ớ ự
b i d ng giáo viên, t i ch t l ng c a vi c sinh ho t t , nhóm chuyên môn.ồ ưỡ ớ ấ ượ ủ ệ ạ ổ
- Khuy n khích giáo viênế t h c, sáng t o, đi m i ph ng pháp d yự ọ ạ ổ ớ ươ ạ
h c và tích h p giáo d cọ ợ ụ theo ch đ, ch đi mủ ề ủ ể c a môn h c.ủ ọ
- T o c h i giao l u, trao đi kinh nghi m gi aạ ơ ộ ư ổ ệ ữ cán b qu n lý,ộ ả giáo
viên trong và ngoài nhà tr ng; nhà tr ng có th t o đi u ki n cho giáo viênườ ườ ể ạ ề ệ
3

đc d gi , thămượ ự ờ l p m t s tr ng l n trong và ngoài huy nớ ộ ố ườ ớ ệ đ h c h i,ể ọ ỏ
tìm hi u thêm v th c t h c sinh trên cùng vùng mi nể ề ự ế ọ ề .
b. N i dungộ:
- Nêu đcượ m c đích, ý nghĩa và t m quan tr ng và cácụ ầ ọ v n đ điấ ề ổ
m iớ c a văn b n h ng d n liên quan.ủ ả ướ ẫ
- Rút kinh nghi m t ch c ệ ổ ứ chuyên đ c p tr ngề ấ ườ và tham gia th c hi n,ự ệ
cũng nh d chuyên đ các c p c a các đn v b n th c hi nư ự ề ấ ủ ơ ị ạ ự ệ trong các năm
h c tr c, tri n khai văn b n, t p trung th o lu n ọ ướ ể ả ậ ả ậ bi nệ pháp đ làm căn cể ứ
xây d ng kự ế ho chạ cho nhà tr ng và các t chuyên môn tùy thườ ổ eo đc thù bặ ộ
môn và đi u ki n c a t .ề ệ ủ ổ
- H ng d n cách ướ ẫ ch n ch đ, ch đi m xây d ng k ho ch, ọ ủ ề ủ ể ự ế ạ vi tế báo
cáo chuyên đề, báo cáo và trình bày các ph l c.ụ ụ ..
- H ng d n cách so n và gi ng:ướ ẫ ạ ả
+ Giáo viên ph i xác đnh đc s chu n b chu đáo c a giáo viên vàả ị ượ ự ẩ ị ủ
h c sinh, s quy t đnh ph n l n sọ ẽ ế ị ầ ớ ự thành công trong ti t d y.ế ạ
+ Tr c tiên giáo viên c nướ ầ ph iả th ng kêố năng l c b môn c a h c sinhự ộ ủ ọ
trong l p, đ làm căn c so n bàiớ ể ứ ạ đm b o vi c t ch c d y h c phân hóaả ả ệ ổ ứ ạ ọ
phù h p các đi t ng h c sinh theo ợ ố ượ ọ đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.ị ướ ể ự ọ
+ Bài h c tr c c n quan tâm ph n c ng c và d n dò h c sinh chu nọ ướ ầ ầ ủ ố ặ ọ ẩ
b bài m iị ớ , đc bi t h ng d n th c hi n các d án d y h c đc giao đặ ệ ướ ẫ ự ệ ự ạ ọ ượ ể
th c hi n trong ti t ti p theo.ự ệ ế ế
+ Lên ý t ng bài gi ng theo s đ t duyưở ả ơ ồ ư v ki n th c, k năng,ề ế ứ ỹ
ph ng pháp, k thu t d y h c, đ dùng d y h c, liên h th c t …ươ ỹ ậ ạ ọ ồ ạ ọ ệ ự ế tr c khiướ
b t tay vào so n bài.ắ ạ
+ Luôn chu n b bài d y theo hai ph ng án có đi n và m t đi n.ẩ ị ạ ươ ệ ấ ệ
+ Chu n b đ dùng d y h c c n tham kh o ý ki n c a đng nghi pẩ ị ồ ạ ọ ầ ả ế ủ ồ ệ
đ đa ra các đ dùng h p lí có tính sáng t o.ể ư ồ ợ ạ
+ ng d ng Công ngh thông tin trong bài d y, cácỨ ụ ệ ạ slide trình chi uế
ph i h p lí, khôngả ợ l m d ng, t o đi m nh n và th y rõ s u vi t c a vi cạ ụ ạ ể ấ ấ ự ư ệ ủ ệ
ng d ng Công ngh thông tin vào bài d y.ứ ụ ệ ạ
+ Ph n so n giáo án, c n so n l i nhi u l n và ầ ạ ầ ạ ạ ề ầ tham kh o ảc a cácủ
đng nghi p lâu năm có kinh nghi m, so n trên giáo án Word và giáo ánồ ệ ệ ạ
P erPoint,ơ c n l u ý: PowerPoint dùng đ trình chi u và minh h a.ầ ư ể ế ọ
+ Ph n d y th c n ch n ba l p có trình đ t ng đng v i l p mìnhầ ạ ử ầ ọ ớ ộ ươ ươ ớ ớ
đnh d y đ d trù các tình hu ng.ị ạ ể ự ố Sau m i l n d y th , c n l ng nghe th tỗ ầ ạ ử ầ ắ ậ
kĩ các ý ki n xây d ng đóng góp đ rút ra kinh nghi m cho l n d y sau vế ự ể ệ ầ ạ ề
ki n th c,ế ứ ph ng pháp, k thu t,ươ ỹ ậ phân ph i th i gian, h th ng câu h i, trìnhố ờ ệ ố ỏ
bày b ngả ...
4

+ Giáo viên ph i ph i h p v i GVCN đ đm b o chu n bả ố ợ ớ ể ả ả ẩ ị các đi uề
ki n đ đáp ng yêu c u bài gi ng.ệ ể ứ ầ ả
- Trao đi th o lu n và tháo g nh ng v ng m c và các ki n ngh , đổ ả ậ ỡ ữ ướ ắ ế ị ề
xu t t phía giáo viên và t chuyên môn.ấ ừ ổ
- Đi v i chuyên đ c n quan tâm bámố ớ ề ầ sát ti t d y ế ạ minh h aọ; n i dungộ
chuyên đ c n l ng ghép n i dung ôn thi THPT Qề ầ ồ ộ u c gia, cốhuyên đ và ti tề ế
d y ph i bám vào n i dung t p hu n hèạ ả ộ ậ ấ , n i dung th ng nh t tri n khai c aộ ố ấ ể ủ
tr ng b môn nh đi m i ưở ộ ư ổ ớ ph ng phápươ d y h c, ki m tra đánh giáạ ọ ể – tích
h p liên môn – tr i nghi m h ng nghi p – h ng d n ôn thi - ng d ngợ ả ệ ướ ệ ướ ẫ ứ ụ
CNTT – s d ng thi t b d y h c hi n có và thi t b d y h c t làm...ử ụ ế ị ạ ọ ệ ế ị ạ ọ ự
3.2. T ch cổ ứ phát đngộ và đăng ký:
- Tuyên truy n, phát đng trong toàn th cán b , giáo viênề ộ ể ộ trong h pọ
H i đng s ph m, trong chàoộ ồ ư ạ cờ, trong Lễ khai gi ng năm h c m iả ọ ớ và trong
H i ngh ộ ị CB-CCVC tr ng ườ đu năm h c.ầ ọ
- Bên c nh phát đngạ ộ , vi cệ t ch cổ ứ đăng ký thi là ch tiêu ph n đu c aỉ ấ ấ ủ
t chuyên môn và c a t ng giáo viên.ổ ủ ừ
3.3. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
- Tr ng thành l p ban ch đo,ườ ậ ỉ ạ ban t ch cổ ứ , ban c v nố ấ và các ti uể
ban, g m có:ồ Tr ng ban là đ/c Hi u tr ng, phó ban g mưở ệ ưở ồ P. Hi u tr ngệ ưở
ph trách chuyên môn, ban c v n g m các ụ ố ấ ồ TTCM và giáo viên có kinh
nghi m, thành viên làệ các TTCM/NTCM.
- Xây d ng k ho ch ch t ch - thi t th c, nêu lên đc gi i pháp th cự ế ạ ặ ẽ ế ự ượ ả ự
hi n trên c s phát huy u đi m, kh c ph c h n ch vàệ ơ ở ư ể ắ ụ ạ ế th c ti n ngu nự ễ ồ
nhân l c v t l c hi n có c a nhà tr ng.ự ậ ự ệ ủ ườ C n th hi n rõ quy trình th cầ ể ệ ự
hi n,ệ giao ch tiêu,ỉ g n trách nhi m vàắ ệ có ch đế ộ khen th ng đng viên.ưở ộ
- Trên c s đăng ký c a t và ơ ở ủ ổ phân công th c hi n đn t ng cá nhânự ệ ế ừ ,
cũng nh k ho ch c a nhà tr ng. T tr ng chuyên môn,ư ế ạ ủ ườ ổ ưở nhóm giáo viên
c v nố ấ và giáo viên tr c ti p th c hi nự ế ự ệ ph i c th hóa và xây d ng kả ụ ể ự ế
ho chạ, k ch b nị ả phù h p v i đc thù c a t và c a cá nhân,ợ ớ ặ ủ ổ ủ k ho ch ph iế ạ ả
th hi n đc quy trình, th i gian th c hi n, cách th c th c hi n vàể ệ ượ ờ ự ệ ứ ự ệ kênh
tham kh o, đi u tra, thu th p…ả ề ậ
- Đnh kị ỳ TTCM báo cáo ti n đế ộ th cự hi nệ tri n khai th c hi nể ự ệ v Banề
t ch cổ ứ (theo m u thuẫ th p thông tin c a Ban t ch c).ậ ủ ổ ứ
- T ch c ổ ứ ch y ch ng trình theo k ch b n, t đó rút kinh nghi m vàạ ươ ị ả ừ ệ
ti p t c tri n khai hoàn thi n chu n b cho th c hi n theo th i gian đăng ký.ế ụ ể ệ ẩ ị ự ệ ờ
3.4. T ngổ k t – khen th ng đng viên:ế ưở ộ
5