I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c p đc tr ng, S GD-ượ ườ
ĐT t ch c hàng năm và d i s ch đo c a các c p qu n lí giáo d c, trongướ
đó th c hi n chuyên đ các c p đc t ch c ượ hàng năm và sinh ho t chuyên
môn c m đc S GD-ĐT ượ chính th c tri n khai và t ch c cu c thi t đu
năm h c 2018-2019.
Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c p nh m t o ra s
chuy n bi n m nh m và rõ nét v ch t l ng, hi u qu công tác b i d ng ế ượ ưỡ
th ng xuyên cho đi ngũ giáo viên các nhà tr ng, đáp ng yêu c u đi m iườ ườ
giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ng, hi u qu giáo d c. T o c h i giao ượ ơ
l u, trao đi, h c t p kinh nghi m qu n lý, gi ng d y cho cán b qu n lý vàư
giáo viên trong c m chuyên môn. Góp ph n đánh giá phong trào b i d ng ưỡ
đi ngũ, đi m i ph ng pháp d y h c c a các nhà tr ng. Thúc đy công ươ ườ
tác sinh ho t chuyên môn theo c m tr thành ho t đng th ng xuyên, có k ườ ế
ho ch, tác đng tích c c t i công tác t b i d ng giáo viên, t i ch t l ng ưỡ ượ
c a vi c sinh ho t t , nhóm chuyên môn. Các tr ng sinh ho t chuyên môn ườ
trong c m đc t ch c theo các chuyên đ chung nh m gi i quy t các v n ượ ế
đ th c ti n c a các đn v đt ra. Giáo viên đc chu n b k n i dung ơ ượ
tr c khi sinh ho t c m. ướ Sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các c p
đc t ch c d i nhi u hình th c, chú tr ng g n đi m i ph ng pháp d yượ ướ ươ
c a giáo viên v i đi m i ph ng pháp h c t p c a h c sinh các vùng mi n, ươ
rèn cho h c sinh ph ng pháp t h c. ươ
Đi v i tr ng THPT H ng Hóa, ườ ướ t ch c sinh ho t chuyên môn c m
và chuyên đ các c p đã đc ượ quan tâm và đa vào nhi m v ư hàng năm, đcượ
th o lu n trong h i ngh đu năm h c . Qua đó đã đt đc các k t qu khá ượ ế
kh quan, chuyên môn nghi p v c a giáo viên và ch t l ng giáo d c ngày ượ
đc nâng cao, đng th iượ nh n đc s quan tâm c a ượ giáo viên, ph huynh và
h c sinh.
V i nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ch n đ tài: ế “M t s kinh nghi m
nâng cao ch t l ng t ch c sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ các ượ
c p” nh là m t gi i pháp giúp đng nghi pư trong và ngoài tr ngườ có thêm
kinh nghi m t ch c, cũng nh tham gia ư góp ý trong sinh ho t chuyên môn
c m và chuyên đ các c p đt hi u qu cao .
2. M c đích nghiên c u
Nghiên c u kh o sát th c tr ng, kinh nghi m th c t ế và cách th c khai
thác kh năng t h c, sáng t o, đi m i ph ng pháp d y h c và ươ tích h p
giáo d c, công tác b i d ng th ng xuyên cho đi ngũ giáo viên các nhà ưỡ ườ
1
tr ngườ ... đáp ng yêu c u đi m i giáo d c ph thông, nâng cao ch t l ng, ượ
hi u qu giáo d c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Cán b qu n lý, giáo viên trong nhà tr ng.ườ
Nghiên c u các văn b n h ng d n và ướ cách th c t ch c và qu n
lý cu c thi các c p.
4. Đi t ng kh o sát, th c nghi m ượ
Kh o sát Ban ch đo, Ban t ch c, t chuyên môn, giáo viên và h c
sinh đã th c hi n đc đánh giá cao ượ trong các năm h c 2016-2017, 2017-2018
và chu n b th c hi n trong năm h c 2018-2019.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Thu th p thông tin t h ng ng ưở vi c tri n khai, t ch c đăng ký th c
hi n và k t qu đt đcế ượ trong các năm h c 2016-2017, 2017-2018, th o lu n
tìm ra các gi i pháp t i u tri n khai th c hi n ư trong năm h c 2018-2019 đt
hi u qu cao nh t.
6. Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế
Ph m vi nghiên c u áp d ng trong vòng 03 năm. B t đu t năm h c
2016-2017 t i tr ng THPT H ng Hóa. ườ ướ
K ho chế nghiên c u t tháng 11 năm 201 8 cho đn tháng 5 năm 201ế9.
II. N I DUNG
1. C s lý lu nơ
- Công văn s 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08 tháng 10 năm 2014 c a
B GDĐT v h ng d n sinh ho t chuyên môn v đi m i ph ng pháp d y ướ ươ
h c và ki m tra đánh giá; t ch c và qu n lí các ho t đng chuyên môn c a
tr ng THPT qua m ng.ườ
- Công văn s 3535/BGDĐT-GDTrH, ngày 27 tháng 5 năm 2013 v áp
d ng ph ng pháp “Bàn tay n n b t” và các ph ng pháp d y h c tích c c ươ ươ
khác.
- Công văn s 1495/SGDĐT-GDTrH ngày 23/8/2018 c a S GD-ĐT
Qu ng Tr v vi c H ng d n ướ th c hi n nhi m v GDTrH năm h c 2018-
2019.
- Công văn s 1535/KH-GDĐT ngày 06/9/2018 v k ho ch ho t đngế
c a H i đng b môn văn hóa và h ng d n th c hi n công tác chuyên môn ướ
c p THCS và THPT năm h c 2018-2019 .
2
- Các văn b n h ng d n th c hi n nhi m v tr ng tâm năm h c c a ướ
B Giáo d c và Đào t o, S Giáo d c và Đào t o qua các năm.
2. C s th c ti nơ
- Quá trình t ch c và k t qu đt đc c a ế ượ sinh ho t chuyên môn và
chuyên đ các c p năm h c 2016-2017 đn ế2018-2019.
- S quan tâm c a cán b qu n lý, giáo viên, ph huynh, h c sinh c a
các tr ng trên toàn t nh, cũng nh toàn xã h i.ườ ư
- Tô ch c & ư phát đng và tri n khai sâu r ng m c đích, ý nghĩa c a sinh
ho t chuyên môn và th c hi n chuyên đ và các văn b n h ng d n cua Bôướ & '
GDĐT, S GD-ĐT và H i đng b môn c p t nh v ho t chuyên môn và th c
hi n chuyên đ các c p đên can bô quan ly, giao viên, hoc sinh. ' & '
- Trên c s ơ các văn b n h ng d n vướ sinh ho t chuyên môn theo c m
và th c hi n chuyên đ , H i đng b môn giao các c m tr ng và các t ưở
chuyên môn trong c m t ch c l a ch n n i dung sinh ho t phù h p v i đi u
ki n th c t c a đn v , ch ng trình, n i dung d y h c cua c s giao duc ế ơ ươ & ơ ơ& '
và đc thù c m chuyên môn . Trong quá trình tri n khai, c n quan tâm
t ng kêt, đanh gia, khen th ng ưở giáo viên và t p th t có thành tích. Khai thác
hi u qu ti m l c c a đôi ngu giao viên hiên co, đc bi t là giáo viên có năng ' '
l c và kinh nghi m, giáo viên đã tham gia th c hi n có hi u qu c a năm h c
tr c; đa ướ ư công tác sinh ho t chuyên môn theo c m và th c hi n chuyên đ
tr thành ho t đng th ng xuyên trong các t chuyên chuyên môn. ườ
3. Cách th c th c hi n
Đ đt th c hi n có hi u qu sinh ho t chuyên môn c m và chuyên đ
các c p c n th c hi n t t các công vi c nh sau: ư
3.1. T ch c tuyên truy n , ph bi n văn b n h ng d n ế ướ .
a. M c đích:
- Nh m tri n khai các văn b n h ng d n c a S GD-ĐT và H i đng ướ
b môn, các văn b n h ng d n sinh ho t chuyên môn v đi m i ph ngướ ươ
pháp d y h c , t đó tri n khai xây d ng k ho ch, quy trình ế , bi n pháp, phân
công t p th , cá nhân th c hi n .
- Thúc đy công tác sinh ho t chuyên môn và th c hi n chuyên đ tr
thành ho t đng th ng xuyên, có k ho ch, tác đng tích c c t i công tác t ườ ế
b i d ng giáo viên, t i ch t l ng c a vi c sinh ho t t , nhóm chuyên môn. ưỡ ượ
- Khuy n khích giáo viênế t h c, sáng t o, đi m i ph ng pháp d y ươ
h c và tích h p giáo d c theo ch đ, ch đi m c a môn h c.
- T o c h i giao l u, trao đi kinh nghi m gi a ơ ư cán b qu n lý, giáo
viên trong và ngoài nhà tr ng; nhà tr ng có th t o đi u ki n cho giáo viênườ ườ
3
đc d gi , thămượ l p m t s tr ng l n trong và ngoài huy n ườ đ h c h i,
tìm hi u thêm v th c t h c sinh trên cùng vùng mi n ế .
b. N i dung:
- Nêu đcượ m c đích, ý nghĩa và t m quan tr ng và các v n đ đi
m i c a văn b n h ng d n liên quan. ướ
- Rút kinh nghi m t ch c chuyên đ c p tr ng ườ và tham gia th c hi n,
cũng nh d chuyên đ các c p c a các đn v b n th c hi nư ơ trong các năm
h c tr c, tri n khai văn b n, t p trung th o lu n ướ bi n pháp đ làm căn c
xây d ng k ế ho ch cho nhà tr ng và các t chuyên môn tùy thườ eo đc thù b
môn và đi u ki n c a t .
- H ng d n cách ướ ch n ch đ, ch đi m xây d ng k ho ch, ế vi tế báo
cáo chuyên đ, báo cáo và trình bày các ph l c. ..
- H ng d n cách so n và gi ng:ướ
+ Giáo viên ph i xác đnh đc s chu n b chu đáo c a giáo viên và ượ
h c sinh, s quy t đnh ph n l n s ế thành công trong ti t d y.ế
+ Tr c tiên giáo viên c nướ ph i th ng kê năng l c b môn c a h c sinh
trong l p, đ làm căn c so n bài đm b o vi c t ch c d y h c phân hóa
phù h p các đi t ng h c sinh theo ượ đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh. ướ
+ Bài h c tr c c n quan tâm ph n c ng c và d n dò h c sinh chu n ướ
b bài m i , đc bi t h ng d n th c hi n các d án d y h c đc giao đ ướ ượ
th c hi n trong ti t ti p theo. ế ế
+ Lên ý t ng bài gi ng theo s đ t duyưở ơ ư v ki n th c, k năng, ế
ph ng pháp, k thu t d y h c, đ dùng d y h c, liên h th c t ươ ế tr c khiướ
b t tay vào so n bài.
+ Luôn chu n b bài d y theo hai ph ng án có đi n và m t đi n. ươ
+ Chu n b đ dùng d y h c c n tham kh o ý ki n c a đng nghi p ế
đ đa ra các đ dùng h p lí có tính sáng t o. ư
+ ng d ng Công ngh thông tin trong bài d y, các slide trình chi uế
ph i h p lí, không l m d ng, t o đi m nh n và th y rõ s u vi t c a vi c ư
ng d ng Công ngh thông tin vào bài d y.
+ Ph n so n giáo án, c n so n l i nhi u l n và tham kh o c a các
đng nghi p lâu năm có kinh nghi m, so n trên giáo án Word và giáo án
P erPoint,ơ c n l u ý: PowerPoint dùng đ trình chi u và minh h a. ư ế
+ Ph n d y th c n ch n ba l p có trình đ t ng đng v i l p mình ươ ươ
đnh d y đ d trù các tình hu ng. Sau m i l n d y th , c n l ng nghe th t
kĩ các ý ki n xây d ng đóng góp đ rút ra kinh nghi m cho l n d y sau vế
ki n th c,ế ph ng pháp, k thu t,ươ phân ph i th i gian, h th ng câu h i, trình
bày b ng ...
4
+ Giáo viên ph i ph i h p v i GVCN đ đm b o chu n b các đi u
ki n đ đáp ng yêu c u bài gi ng.
- Trao đi th o lu n và tháo g nh ng v ng m c và các ki n ngh , đ ướ ế
xu t t phía giáo viên và t chuyên môn.
- Đi v i chuyên đ c n quan tâm bám sát ti t d y ế minh h a; n i dung
chuyên đ c n l ng ghép n i dung ôn thi THPT Q u c gia, chuyên đ và ti t ế
d y ph i bám vào n i dung t p hu n hè , n i dung th ng nh t tri n khai c a
tr ng b môn nh đi m i ưở ư ph ng phápươ d y h c, ki m tra đánh giá tích
h p liên môn tr i nghi m h ng nghi p h ng d n ôn thi - ng d ng ướ ướ
CNTT – s d ng thi t b d y h c hi n có và thi t b d y h c t làm... ế ế
3.2. T ch c phát đng và đăng ký:
- Tuyên truy n, phát đng trong toàn th cán b , giáo viên trong h p
H i đng s ph m, trong chào ư c, trong L khai gi ng năm h c m i và trong
H i ngh CB-CCVC tr ng ườ đu năm h c.
- Bên c nh phát đng , vi c t ch c đăng ký thi là ch tiêu ph n đu c a
t chuyên môn và c a t ng giáo viên.
3.3. T ch c th c hi n:
- Tr ng thành l p ban ch đo,ườ ban t ch c , ban c v n và các ti u
ban, g m có: Tr ng ban là đ/c Hi u tr ng, phó ban g mưở ưở P. Hi u tr ng ư
ph trách chuyên môn, ban c v n g m các TTCM và giáo viên có kinh
nghi m, thành viên là các TTCM/NTCM.
- Xây d ng k ho ch ch t ch - thi t th c, nêu lên đc gi i pháp th c ế ế ượ
hi n trên c s phát huy u đi m, kh c ph c h n ch và ơ ư ế th c ti n ngu n
nhân l c v t l c hi n có c a nhà tr ng. ườ C n th hi n rõ quy trình th c
hi n, giao ch tiêu, g n trách nhi m và có ch đế khen th ng đng viên.ưở
- Trên c s đăng ký c a t và ơ phân công th c hi n đn t ng cá nhân ế ,
cũng nh k ho ch c a nhà tr ng. T tr ng chuyên môn,ư ế ườ ưở nhóm giáo viên
c v n và giáo viên tr c ti p th c hi n ế ph i c th hóa và xây d ng k ế
ho ch, k ch b n phù h p v i đc thù c a t và c a cá nhân, k ho ch ph iế
th hi n đc quy trình, th i gian th c hi n, cách th c th c hi n và ượ kênh
tham kh o, đi u tra, thu th p…
- Đnh k TTCM báo cáo ti n đế th c hi n tri n khai th c hi n v Ban
t ch c (theo m u thu th p thông tin c a Ban t ch c).
- T ch c ch y ch ng trình theo k ch b n, t đó rút kinh nghi m và ươ
ti p t c tri n khai hoàn thi n chu n b cho th c hi n theo th i gian đăng ký.ế
3.4. T ng k t – khen th ng đng viên:ế ưở
5