Người thực hiện: Huỳnh Thị Lan Phương Trường mầm non Tư Thục Khai Trí 1
Những biện pháp giúp trẻ 4- 5 tuổi nâng cao
khả năng cảm thụ văn học
Phần I
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Các tác phẩm văn học là món ăn tinh thần không th thiếu đối với trẻ thơ
nhất là lứa tuổi mẫu giáo. đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên vcuộc sống
xung quanh. n học nuôi dưỡng và phát triển trẻ trí tưởng ợng, sáng tạo nghệ
thuật. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ là mt việc rất quan trọng và
cần thiết. Đi với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải
tdđến khó, từ dơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả ng cảm thụ văn
hc của mình. Khnăng cảm thụ đó là s phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh
vực: Nhận thức ngôn ng- tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho
trđòi hỏi người giáo viên phải những suy nghĩ ng tạo và la chọn những tác
phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, ý nghĩa giáo dục trẻ đ từ đó đưa ra những
Người thực hiện: Huỳnh Thị Lan Phương Trường mầm non Tư Thục Khai Trí 2
phương pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ
tác phẩm văn học.
Tlúc ra trường đến nay, i được phân công đứng lớp nh. Tôi thấy
đa strẻ từ nhà tr chuyn lên đều đã được làm quen với một stác phẩm văn học
khối bé nh. Song không thế mà đa số trẻ đều cảm nhận được cái hay cái đẹp
trong mi c phẩm văn học. Do đó trong quá trình giảng dạy cũng như việc truyền
thnhững kiến thức kỹ ng cho trẻ làm quen vi c phẩm văn học i thấy: Khả
năng cảm thụ văn học của trường i nói chung và khi 4- 5 tui nói riêng, vẫn còn
nhiều hạn chế, kết quả trên tiết hc chỉ đạt 55-70%. Vi kết quả trên, bản thân i
thấy mình cần những biện pháp cụ thể nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm
thụ văn học theo ớng đi mới. Đólý doi chọn đtài:“Nhng bin pháp giúp
trẻ 4- 5 tuổi nâng cao khnăng cảm thụ văn học”
Người thực hiện: Huỳnh Thị Lan Phương Trường mầm non Tư Thục Khai Trí 3
Phần II
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. Cơ sở lý luận:
- Trường mầm non Thục Khai Trí mt trường thuộc phường An Khê,
Quận Thanh Khê, việc đu htrợ xây dựng về sở vật chất phục vụ cho các
hoạt động còn hạn chế, đồ ng đồ chơi trang thiết bphục vụ cho môn học đáp
ứng chưa cao với chương trình đổi mới hiện nay. Vì vậy đứng trước khó khăn trên
bằng vốn hiểu biết của mình i luôn t học hỏi kinh nghiệm đtìm những sáng
kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp tôi. Tôi đã ng bin pháp kết hợp
với trường, vận đng phụ huynh học sinh ủng hộ cơ sở vật chất, đ ng, đ chơi
phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn.
II. Nhng biện pháp:
1. Khảo sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ trên tiết học
- Ngay tđầu năm học. i quan tâm tìm hiểu đến đặc điểm tâm sinh của trẻ
cũng như khả năng cý, tiếp thu bài của trẻ trong hoạt động làm quen với tác
phẩm văn học do tôi giáo viên đứng cùng lớp tổ chức. Qua qtrình giảng day
tôi kho sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ thông qua việc kể cho trẻ nghe một
câu truyện, hoặc đọc cho trẻ nghe mt bài thơ ngắn. Sau đó cho từng trẻ i lại nội
dung câu chuyn, bài thơ. Kết quả đạt như sau:
+ 60% trẻ nhớ và nói được nội dung câu truyện ,i thơ.
Người thực hiện: Huỳnh Thị Lan Phương Trường mầm non Tư Thục Khai Trí 4
+ 40% trchỉ nhớ một phần nội dung câu truyện, bài thơ.
- Tđó tôi cn cý nhiều hơn đến những trẻ mà kh năng cảm thụ văn học còn
chậm như: cháu Quang Minh, Phương Anh, Phương Tùng ….Qua đó tôi thường
xuyên cho tr tiếpc với tác phẩm văn học mọi lúc mọi i. Việc làm y cũng
góp phần giúp trẻ đến gần với văn học hơn thể nâng cao khả ng cảm thụ
văn học của trẻ.
2. Nghiên cu kỹ tác phẩm.
- Đtiết học đạt kết quả cao thì trước hết người giáo viên phi xác định rõ mục
đích yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc c phẩm. Từ đó đưa ra ni dung giáo
dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cnh đó giáo viên
phải chú ý đến giọng kể của mình, kdiễn cảm, đúng ngữ điệu của từng nhân vật
trong truyện, thể hiện t mặt cử chỉ, thế phù hợp với diễn biến của câu truyện
thì mới thu t sự chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của nhịp nhàng, đúng nhịp
điệu sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu truyện và khnăng cảm
thụ văn học của trẻ cũng được nâng cao.
- Muốn cho trẻ làm quen vi một tác phẩm văn học ( dù mt câu chuyện hay
mt bài thơ) thì người giáo viên phải luôn dành thời gian đđọc tác phẩm nhiu
lần. Vì vậy khi i dạy vvăn học, i tin rằng mình cũng đã phần nào góp phần
nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ.
3. Hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.
Người thực hiện: Huỳnh Thị Lan Phương Trường mầm non Tư Thục Khai Trí 5
- Đhoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm n học, dù thơ hay truyện. Muốn
đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn btốt đồ dùng dạy học, đồ
ng đẹp hấp dẫn sẽ thu t sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng
tranh minh ho làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen vi tác phẩm
văn học. Song với hình thc đổi mới hiện nay, thời đại CNTT n vic ứng dụng
CNTT vào bài ging mang lại kết quả rất cao.Biện pháp này luôn y s cý, tò
cho tr . Vì vy giáo viên nên đưa CNTT vào giảng dạy đmang lại kết quả
cao.
* Đơn giản các hình ảnh đưa lên máy sdụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp
cũng đã gây sự chú ý của trẻ.
* Những giáo viên kh năng sử dụng máy tính thành thạo hơn họ thể chuyển
các bc tranh sẵn của bài thơ, câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay ta
thđưa đoạn phim quay sẵn phù hp với nội dung như thế rất thu hút và gây hưng
thú hơn cho trẻ.
- Với u chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” tôi đã xây dựng đoạn phim hoạt hình v
ni dung câu chuyện, ngoài ra i còn làm đoạn phim về các con vật kết hợp với
nhạc đệm rất hứng thú làm cho trdnhớ nội dung truyện và thấy được nét đc
trưng của các nhân vật.