1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG MẦM NON HOA TRANG NGUYEN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“ Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển nn ng cho tr
độ tuổi 24- 36 tháng ở Trƣờng mầm non. ”
Lĩnh vực : Giáo dục nhà tr
Tác giả : Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2012 - 2013
2
MỤC LỤC:
Trang phụ bìa…………………………………….………….………….…………1
Mục lục ………………………………………………....…………………..…..2
Danh mục viết tắt…………………………………………………………………..3
Phần I: Đặt vấn đề…………………………………..……….…………….…… .4
Phần II : Gii quyết vấn đề……………………………………………………. 5
I Cơ sở lý lun…………………………………………………………...…….. ..5
II- Thực trạng vấn đề………………………………………………………….….. 5
1- Thun lợi…………………………………………….……………………5
2- Khó khăn…………………………………………………………………6
3- Quá trình điều tra thực tiễn………………………………………….……6
Phần III: Những biện pháp thực hiện đề tài……………………..……….……..7
I - Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ơ mi lúc mọi nơi…………………….….….……..7
II Giáo dục ngôn ngữ thông qua giờ học khác……………………..……..……10
Phần IV : Một số trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ………….…..…...……….15
1- Trò chơi 1: Cái gì? Dùng để làm gì?............................................................ ...16
2- Trò chơi 2: Con Muỗi……………………………………………..….…...17
3- Trò chơi 3: Trò chuyện về các PTGT quen thuộc…………….………..…....17
4- Trò chơi 4: Trò chuyn cùng cô ……………………...……….................…..18
Phần V : Phi kết hợp với phụ huynh………………..……………………….… 19
Phần VI : Kết quả khi thực hiện đề tài……………………………………………19
Phần VII : Kết luận ………………………………………...…..…………….….20
Phần VIII : i học kinh nghiệm……………………………….…………….…...21
* ý kiến đề xut…………………………...…………………..………………..…21
* Tài liệu tham khảo………………………..………………………………….….22
3
DANH MỤC VIẾT TẮT
* Giáo viên mm non (GVMN)
* Mầm non ( MN)
* Phòng Giáo Dc ( PGD)
* Ban Giám Hiệu ( BGH)
* Nhà trẻ ( NT)
* Giáo Dục Mầm non ( GDMN)
* An toàn giao thông ( ATGT)
* Phương tiện giao thông ( PTGT)
4
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1- Lý do chọn đề tài:
Bác Hồ đã dạy: Tiếng i th của cải cùng u đời cùng quý u
của dân tộc, chúng ta phải gigìn nó , quý trọng nó.”
Ngôn ngữ vai trò to ln trong snh thành phát triển nhân cách của trẻ
em . Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt phát triển những kinh
nghiệm lịch sử và phát trin xã hi của loài ngưi . Trẻ em sinh ra đầu tiên
những thể sinh học, nhờ ngôn ngữ phương tiện giao lưu bằng hoạt động
ch cực của nh dưới sự giáo dục dạy học của ngưi ln trẻ em dần chiếm
lĩnh được những kinh nghiệm lịch s- xã hội của loài người biến thành i
riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ strở thành những chủ th ý thức,
lĩnh hội kinh nghim của loài người xây dựng xã hội ngày ng phát triển hơn.
Ngôn ngữ phương tiện để phát triển duy, ng choạt động trí
tu và phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ
vai tto ln đi vi hi đi với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ
mt cách có h thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Là một giáo Mm Non trực tiếp dạy trẻ 24- 36 tháng tôi luôn những
suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng
Việt. Vì thế i đã dạy các con tng qua các môn học khác nhau dạy các con ở
mi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiu biết về mi
sự vt hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát trin duy. Tôi thấy mình cần
phải đi sâu m hiu kvấn đề này để tđó rút ra nhiệm vụ giáo dc cho phợp
với yêu cầu phát triển ca lứa tui. Chính vì vậy n tôi đã chọn đề tài:
Mt s kinh nghiệm trong nh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ đ
tuổi 24- 36 tháng ở trƣờng Mầm Non.” nhằm nâng cao cht lượng chăm sóc giáo
dục trẻ đối vi cơng trình GDMN mới hiện nay.
2- Phạm vi thực hiện đề tài:
Tại lp D1 ( nhóm trẻ 24- 36 tháng) trường Mầm Non 3/2 Quận Hà
Đông- TP Hà Nội từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013.
5
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I Cơ sở lý lun:
Trong quá trình phát trin toàn diện nhân cách con ngưi nói chung trẻ
Mầm Non nói riêng t ngôn ngữ mt vai trò rất quan trọng không thể thiếu
được. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt đối với trẻ
nhỏ, đó là pơng tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những ngưi xung quanh
hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cgiúp trẻ h nhập với
cộng đồng trở thành một thành viên của cộng đồng. Nh nhng lời chỉ dẫn
của người lớn trẻ dần dần hiểu được những quy định chung ca hội mà mọi
người đều phải thực hin theo những quy định chung đó.
Ngôn ngữ còn là phương tiện giúp trtìm hiu khám phá, nhn thức vmôi
trường xung quanh, thông qua cử chỉ lời nói của ngưi lớn trẻ sẽ được m quen
với các sự vật, hin tượng trong môi trường xung quanh. Nhờ ngôn ngmà
trẻ snhn biết ngày ng nhiều màu sắc, hình ảnh… của các svật , hin tượng
trong cuộc sống hàng ngày.
Đặc bit đối với trẻ 24- 36 tháng cần giúp trẻ phát triển mrộng các loại vốn
từ, biết sử dụng nhiều loại u bằng cách thưng xuyên nói chuyện với trẻ về
những svật, hiện tượng, hình nh…. mà trẻ nhìn thy trong sinh hoạt hành ngày,
nói cho trẻ biết đặc đim, tính chất, công dụng của chúng từ đó hình thành ngôn
ngữ cho trẻ .
II- Thực trạng ca vấn đề:
1- Thun lợi:
- Lp có diện tích khá rộng rãi, thoáng mát.
- Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi.
- Đa số trẻ đi học rất đều.
- Đồ dùng , đồ chơi phục vụ cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ phong pvề
mu sắc và hình ảnh, hấp dẫn thu hút trẻ.