Tr ng ti u h c Lê L i ườ Ng i TH: Bùi Th Kim ườ
Khánh
I. ĐT V N Đ
1.Lý do ch n đ tài
Th vi n nói chung và th vi n tr ng h c nói riêng t r t lâu đãư ư ườ
đc Đng, Nhà n c và Chính ph quan tâm kh ng đnh vai trò, ch cượ ướ
năng, nhi m v th vi n trong quá trình b o t n, xây d ng và phát tri n v ư
m i lĩnh v c c a đt n c. Đi u này đc th hi n rõ trong các văn b n ướ ượ
nh ngh quy t, ch th , thông t có liên quan đn v n đ th vi n, đcư ế ư ế ư
bi t trong pháp l nh th vi n c a y ban Th ng v Qu c h i đã ban hành ư ườ
ngày 28 tháng 12 năm 2000.
Tr ng h c là n i ho t đng ch y u c a giáo viên và h c sinh ườ ơ ế
đây giáo viên có nhi m v truy n t i nh ng ki n th c, kĩ năng, t lý ế
thuy t đn th c hành. Đ các em h c sinh lĩnh h i đc nh ng ki n th cế ế ượ ế
và đt đc k t qu cao trong quá trình h c t p, gi ng d y thì ng i giáo ượ ế ườ
viên ph i có ki n th c sâu r ng. V y đ có nh ng ki n th c y ngoài vi c ế ế
h c t p tích lũy trên gh nhà tr ng, trên gi ng đng thì sách, báo cũng ế ườ ườ
góp m t ph n không nh trong vi c nâng cao ki n th c và tu d ng b n ế ưỡ
thân.
Th vi n - Thi t b tr ng h c đóng m t vai trò quan tr ng là n iư ế ườ ơ
b tr ki n th c, là trung tâm sinh ho t c a các em h c sinh và giáo viên ế
trong toàn tr ng. ườ
Th vi n - Thi t b là m t b ph n c s v t ch t không th thi uư ế ế
trong ho t đng d y và h c c a nhà tr ng. Th vi n - Thi t b là n i có ườ ư ế ơ
đy đ các lo i sách, báo, t đi n, các thi t b thí nghi m khoa h c, các mô ế
hình th c t đ các em h c sinh khám phá và h c h i góp ph n nâng cao ế
ch t l ng d y - h c c a giáo viên và h c sinh trong toàn tr ng. ượ ườ
Trong nh ng năm g n đây đc s quan tâm c a các c p, B Giáo ượ
d c - Đào t o cũng đã có nh ng quy t đnh, nh ng quy đnh, nh ng văn ế
b n ch đo c th vi c xây d ng Th vi n - Thi t b các tr ng ph ư ế ườ
thông. Vì th các tr ng h c đã quan tâm đu t và xây d ng th vi n-ế ườ ư ư
thi t b nh m h tr thi t th c cho vi c gi ng d y c a giáo viên cũng nhế ế ư
1
Tr ng ti u h c Lê L i ườ Ng i TH: Bùi Th Kim ườ
Khánh
h c t p c a h c sinh. Chính vì l đó mà th vi n tr ng h c hi n nay ư ườ
đc đu t mua s m r t nhi u sách, báo, trang thi t b đ ph c v choượ ư ế
vi c d y và h c. C s v t ch t đc đu t đng b và đy đ thì v n ơ ượ ư
đ đt ra là công tác qu n lý tài s n c a Th vi n Thi t b tránh đc ư ế ượ
nh ng th t thoát đm b o sách, báo, thi t b đc qu n lý hi u qu . ế ượ
Ngh quy t c a Chi b Đng Tr ng Ti u h c Lê L i cũng đã ch ế ườ
rõ: “ Ti p t c tăng c ng CSVC, TBDH, hoàn thi n và đi vào ho t đng cóế ườ
hi u qu , ph c v đc l c cho công tác d y và h c”. Đ đt đc nh ng ượ
m c tiêu nêu trên, ngoài nh ng lý do khách quan, công tác qu n lý Th ư
vi n - Thi t b cũng đóng ế m t vai trò h t s c quan tr ng trong vi c nâng ế
cao hi u qu c a CSVC nói chung và TBDH nói riêng.
Tr c nh ng băn khoăn, trăn tr cũng nh chính th c t t n i tôiướ ư ế ơ
công tác. Vì v y tôi ch n đ tài v “M t s kinh nghi m trong vi c
qu n lý th vi n, thi t b d y h c tr ng ti u h c Lê L i”. ư ế ườ
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
Trong pháp l nh th vi n c a y ban Th ng v Qu c h i đã ban ư ườ
hành ngày 28 tháng 12 năm 2000: “Th vi n có ch c năng, nhi m v giư
gìn di s n th t ch c a dân t c; thu th p, tàng tr , t ch c vi c khai thác ư
và s d ng chung v n tài li u trong xã h i nh m truy n bá tri th c, cung
c p thông tin ph c v nhu c u h c t p, nghiên c u, công tác và gi i trí c a
m i t ng l p c a nhân dân; góp ph n nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,
b i d ng nhân tài, phát tri n khoa h c, công ngh , kinh t , văn hóa, ưỡ ế
ph c v công cu c công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c ướ
“… Th vi n c a nhà tr ng, c s giáo d c khác đc thành l pư ườ ơ ượ
nh m ph c v nhu c u c a cán b , nhà giáo, ng i h c trong ph m vi c a ườ
nhà tr ng, c s giáo d c khác và có th ph c v nh ng đi t ng khácườ ơ ượ
phù h p v i quy ch c a th vi n…” ế ư
2. C s th c ti n:ơ
2
Tr ng ti u h c Lê L i ườ Ng i TH: Bùi Th Kim ườ
Khánh
Giáo d c là ho t đng xã h i nh m th c hi n ch c năng chuy n giao
thông tin gi a các th h , là nhân t quy t đnh c a s phát tri n kinh t xã ế ế ế
h i. Các ho t đng gi ng d y, h c t p, t đào t o, ngoài quan h th y trò,
luôn c n đn các kho tài li u, các ho t đng khai thác và ph bi n tri th c ế ế
nhân lo i c a các th vi n. ư
V i s ti n b c a khoa h c và công ngh , ph ng ti n thông tin ế ươ
đi chúng ngày càng có vai trò to l n trong quá trình chuy n giao tri th c.
Các ph ng ti n chuy n giao tri th c g m sách báo, t p chí, radio, ti vi, viươ
phim, vi phi u, băng hình… Nh m r ng ph ng ti n chuy n giao triế ươ
th c cho cán b gi ng d y, tri th c này đc truy n cho các th h nh có ượ ế
h th ng ra giáo d c. Thông qua vi c b sung tri th c, h c sinh, đn m t ế
xã h i đào t o đc m t l c l ng lao đng m i, có kh năng v n t i ượ ượ ươ
gi i quy t nh ng v n đ c a th c ti n đt ra. ế
Nhi m v c b n c a Th vi n - Thi t b tr ng h c là đm b o ơ ư ế ườ
vi c th a mãn yêu c u v sách báo t p chí, đ dùng cho gi ng d y và h c
t p, phù h p v i n i dung ch ng trình d y và h c c a giáo viên và h c ươ
sinh, đáp ng đc yêu c u giáo d c toàn di n c a nhà tr ng. Do v y, ượ ườ
vi c b sung nâng cao ch t l ng kho tài li u và qu n lý tài s n là khâu ượ
c n quan tâm nh t trong quá trình ho t đng c a Th vi n - Thi t b . ư ế
Ho t đng thông tin Th vi n - Thi t b th i k hi n đi c n đáp ư ế
ng đc m t s yêu c u sau: ượ
Có kh năng cung c p m t l ng tài li u l n, ch t l ng cao và ượ ượ
mang tính chuyên sâu cho nghiên c u, gi ng d y và đào t o.
Cho phép thu th p và ph bi n thông tin m t cách t t nh t cho giáo ế
d c và đào t o.
Đáp ng nhu c u t đào t o, “t h c su t đi”, h ng đn m t xã ư ế
h i h c t p.
Th vi n - Thi t b tr ng h c có v trí vai trò, nhi m v và ch cư ế ườ
năng vô cùng quan tr ng. Mà ho t đng ch y u c a giáo viên và h c sinh ế
trong tr ng ph thông là gi ng d y và h c t p. C hai ho t đng này đuườ
s d ng công c là sách, báo, đ dùng d y h c. Sách, báo, đ dùng d y h c
3
Tr ng ti u h c Lê L i ườ Ng i TH: Bùi Th Kim ườ
Khánh
đc qu n lý t t thì m i phát huy đc tác d ng tích c c c a nó. Trên cượ ượ ơ
s t ch c t t công tác th vi n. Vì v y, t ch c ho t đng Th vi n - ư ư
Thi t b nh m th a mãn nhu c u v sách, báo, đ dùng h c t p cho giáoế
viên và h c sinh là m t yêu c u khách quan không th thi u đc. Ho t ế ượ
đng c a Th vi n - Thi t b ph i g n li n v i ch ng trình, n i dung h c ư ế ươ
t p c a t ng tr ng, đng th i g n li n v i n i dung đào t o con ng i ườ ườ
m i - con ng i toàn di n theo m c tiêu c a c p h c, b c h c. V i ch c ườ
năng l u tr và luân chuy n sách, thông qua n i dung sách báo, th vi nư ư
góp ph n tích c c vào vi c nâng cao ch t l ng d y và h c. Tuyên truy n ượ
đng l i chính sách c a Đng và Nhà n c, xây d ng th gi i quan khoaườ ướ ế
h c, n p s ng văn minh cho giáo viên và h c sinh. ế
2. Th c tr ng
Tr ng Ti u h c Lê L i n m trên đa bàn Thôn Tân Ti n xã Eana,ườ ế
huy n Krông ana. Đc tách ra t tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuân t ượ ườ ế
năm 1998 và mang tên là tr ng Ti u h c Lê L i. Đn nay tr ng đã tr iườ ế ườ
qua g n 21 năm xây d ng và tr ng thành. Ngay t nh ng ngày đu thành ưở
l p tr ng đã g p không ít nh ng khó khăn. S l ng h c sinh đông, ườ ượ
CSVC c a nhà tr ng ch a đy đ, đi s ng kinh t c a nhân dân đa ườ ư ế
ph ng n i tr ng đóng đang g p nhi u khó khăn nên đã ph n nào nhươ ơ ườ
h ng đn nhà tr ng. ưở ế ườ
Hàng năm, đc s h tr c a Nhà n c, cùng v i ngu n huy đngượ ướ
đóng góp c a nhân dân, tr ng đã xây d ng đc phòng h c và m t s ườ ượ
phòng ch c năng khá khang trang c nh quan, môi tr ng xanh - s ch - đp ườ
và cùng v i nhà tr ng b sung s l ng sách, báo, đ dùng d y h c… ườ ượ
đy đ v s l ng và n i dung phong phú đa d ng ph c v cho vi c ượ
d y và h c c a giáo viên, h c sinh.
B n đc đn th vi n các em h c sinh yêu thích đc sách, tr ng ế ư ườ
còn có đi ngũ cán b giáo viên, công nhân viên đa ph n là tr , ham mê đc
sách.
4
Tr ng ti u h c Lê L i ườ Ng i TH: Bùi Th Kim ườ
Khánh
Nhân viên th vi n trình đ đt chu n c ng thêm s tr , kho , nhi tư
tình.
Nh ng bên c nh đó tr ng cũng có nh ng khó khăn nh t đnh:ư ườ
Các em h c sinh trong tr ng ch y u là con em c a các h dân s ng ườ ế
r i rác hai thôn là: Thôn Tân Ti n, Thôn Thành Công và hai buôn : buôn ế
T L và buôn Cuăh nên vi c đi l i c a các em h c sinh nh tu i còn khóơ ơ
khăn. Trong t ng s 295 h c sinh, s h c sinh dân t c thi u s chi m 2/3 ế
t ng s h c sinh ch y u n m trên 2 buôn đc bi t khó khăn c a xã nên ế
ch a đc các b c ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con emư ượ ế
mình, bên c nh đó ngôn ng Ti ng vi t là ngôn ng th hai, nên còn nhi u ế
h n ch . ế
Nhân viên Th vi n - Thi t b tr kh e nhi t tình nh ng vì là tr ngư ế ư ườ
h ng II nên v n ph i kiêm nhi m gi a th vi n và thi t b nên hi u qu ư ế
ch a cao.ư
M i năm h c ngoài vi c mua s m b xung thêm sách ,báo, đ dùng
d y h c, nhà tr ng còn phát đng phong trào t làm đ dùng d y h c, ườ
đu đc s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ng, các đoàn th , giáo ượ ườ
viên và h c sinh. L ng tài li u, đ dùng d y h c ngày càng nhi u nh ng ượ ư
quy mô v phòng c a Th vi n - Thi t b cũng còn quá h p v không gian. ư ế
H u h t là t n d ng t phòng h c, v a kê t sách v a đt bàn đc v i ch ế
vài ba b bàn gh . Đi u này ph n nào làm cho h c sinh và giáo viên ch a ế ư
th t s thích thú v i vi c đn th vi n. ế ư
Ngoài nh ng nguyên nhân trên còn có m t nguyên nhân khác là Nhà
tr ng ch a t o ra đc các ho t đng phong trào khuy n khích h c sinh ýườ ư ượ ế
th c đc vi c b o qu n và s d ng tài s n chung. ượ
5