|
KINH NGHI M XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N
KI M TOÁN N I B T I MÔT SÔ N C OECD ƯƠ
Ngày nay, ki m toán n i b đ c xem nh m t b ph n không th thi u trong ượ ư ế
ho t đ ng qu n lý tài chính chính ph , là m t công c hi u qu nh m c i thi n
ho t đ ng c a khu v c nhà n c. T i các n c OEDC (T ch c H p tác và Phát ướ ướ
tri n kinh t ), yêu c u nâng cao trách nhi m gi i trình và tính minh b ch trong ế
ho t đ ng c a chính ph đã khi n các qu c gia này quan tâm nhi u h n đ n ế ơ ế
ch c năng ki m toán n i b . Trên c s nghiên c u mô hình ki m toán n i b ơ
c a các n c OECD, bài vi t ch ra m t s bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam ướ ế
trong vi c xây d ng và phát tri n ki m toán n i b trong các c quan, t ch c ơ
nhà n c.ướ
1. Mô hình ki m toán n i b c a các n c OECD ướ
M c dù, vi c xây d ng và phát tri n ki m toán n i b trong các n c OECD là ướ
khá đa d ng nh ng đ u thu c vào m t trong hai mô hình chính: (1) mô hình t p ư
trung và (2) mô hình phi t p trung.
Trong mô hình t p trung, B Tài chính không ch đóng vai trò quan tr ng trong
vi c l p d toán ngân sách, phân b ngân sách cho các B , mà còn can thi p vào
các ho t đ ng ki m soát cũng nh c nhân viên c a mình tr c ti p làm vi c t i ư ế
các B . Theo mô hình này, Tông Thanh tra trong Bô Tai chinh se chiu trach nhiêm # $ %
kiêm soat thu - chi tai chinh công cua chinh phu va bao cao tr c tiêp lên Bô Tai# $ # # $ ư $
chinh vê kêt qua kiêm soat cua minh. Tuy nhiên, môi Bô, nganh cung co cac kiêm $ # # # $ % $ % #
toan viên nôi bô hay con goi la cac Chanh Thanh tra. Mô hinh nay th ng đ c $ $ $ $ ươ$ ươ
thây Phap, Bô Đao Nha, Luxembourg va Tây Ban Nha. ơ# $ $ $
Trong mô hình phi t p trung, m i B s ch u trách nhi m hoàn toàn v vi c chi
tiêu ngân sách c a mình và đ m b o th c hi n công tác ki m tra và ki m soát
cách th c chi tiêu môt cach h p ly. Theo mô hình này, cac Bô, nganh không phai ơ $ #
chiu s kiêm soat bên ngoai cua Bô Tai chinh. Cac hoat đông ngoai kiêm đ c ư # $ # $ # ươ
h p nhât vao quy trinh th c hiên ngân sach cua cac Bô, nganh. Bô Tai chinh chiuơ $ $ ư # $ $
trach nhiêm xây d ng va ban hanh cac chuân m c vê hoat đông kiêm toan nôi bô. ư $ $ # ư $ #
Mô hinh nay đ c ap dung Anh va Ha Lan.$ $ ươ ơ# $ $
Tuy nhiên, trên th c t , có nh ng qu c gia thu c OECD l i áp d ng h n h p hai ế
mô hình trên.
a. Mô hình ki m toán n i b c a Pháp
Mô hình ki m toán n i b c a Pháp thiên v mô hình t p trung. T i Pháp, T ng
Thanh tra Tài chính là ki m toán viên n i b c a B Tài chính, không ch ki m
tra ho t đ ng c a B Tài chính mà còn ki m soát toàn b ho t đ ng c a các c ơ
quan nhà n c. Tuy nhiên, h u h t các B , ngành đ u có ki m toán viên n i bướ ế
riêng. Các ki m toán viên này ch u s qu n lý c a Ban Qu n lý thu c B và ph i
g i báo cáo v ho t đ ng c a mình cho Ban này. Ch c năng ki m toán n i b do
“các k toán công” th c hi n và đ c qu n lý t p trung. Ho t đ ng chuyên mônế ượ
nghi p v c a ki m toán viên n i b do C quan Ki m toán Nhà n c c a Pháp ơ ướ
th m đ nh. Đ ng th i, các T ng thanh tra cũng th c hi n ch c năng giám sát
ho t đ ng c a ki m toán n i b . T ng Thanh tra Tài chính g i báo cáo tr c ti p ế
cho B tr ng B Tài chính v ho t đ ng c a các c quan, t ch c nhà n c và ưở ơ ướ
th c hi n ch c năng ki m tra t ng th , mà không d ng l i ch c năng ki m
toán tính tuân th . Bên c nh đó, Pháp còn có 21 Chánh Thanh tra ch u trách
nhi m ki m tra ho t đ ng tài chính các B , ngành và các ch ng trình c th (ví ươ
d ch ng trình giáo d c, y t , an ninh…). T ng t nh T ng Thanh tra Tài ươ ế ươ ư
chính, các Chánh Thanh tra đóng vai trò giám sát và đi u tra cũng nh th c hi n ư
nh ng nghiên c u và đi u tra chuyên đ .
Ngoài ra, m i B còn có m t Ki m soát viên Tài chính th c hi n vai trò ti n
ki m. Không có m t ho t đ ng tài chính nào th c hi n đ c mà không có s ượ
thông qua c a ki m soát viên này. Các ki m soát viên này là cán b do B Tài
chính c đ n các B đ th c hi n ki m soát vi c ch p hành ngân sách c a các ế
B , ngành. S xu t hi n c a các ki m soát viên này khi n vai trò c a ki m toán ế
n i b tr nên h n ch h n, m c dù các B l n (ví d , B Xã h i, B Giao ế ơ
thông, B N i v ) đ u có b ph n ki m toán n i b th c hi n ch c năng đi u
tra. Ho t đ ng c a các ki m soát viên này th ng đ c k t h p v i ho t đ ng ườ ượ ế
c a T ng Thanh tra Tài chính, còn C quan Ki m toán Nhà n c Pháp ch u trách ơ ướ
nhi m ngo i ki m, có vai trò báo cáo lên T ng th ng v các v n đ qu n lý tài
chính và hàng năm trình bày s sách tài chính tr c Qu c h i. ướ
b. Mô hinh kiêm toan nôi bô cua Bô Đao Nha$ # # $ $
Giông nh Phap, Bô Đao Nha cung ap dung mô hinh kiêm toan nôi bô tâp trung. ư $ $ % $ #
Trach nhiêm kiêm soat tai chinh cua tât ca cac c quan nha n c đ c th c hiên # $ # # ơ $ ươ ươ ư
môt cach tâp trung. Tông Thanh tra Tai chinh cua Bô Đao Nha chiu trach nhiêm # $ # $ $
kiêm soat tông thê đôi v i viêc thu - chi tai chinh công. Ban Giam đôc Ngân sach# # # ơ $
chung chiu trach nhiêm th c hiên ngân sach nha n c; Hiêp hôi quan ly Tai chinh ư $ ươ # $
vê An ninh xa hôi chiu trach nhiêm đôi v i ngân sach an ninh xa hôi.$ % ơ %
Chanh Thanh tra cua môi Bô, nganh th c hiên ch c năng kiêm soat nôi bô cua # % $ ư ư # #
nganh; tâp trung hoat đông kiêm soat nôi bô tai cac đ n vi hoat đông. Bô phân$ # ơ
kiêm toan cua cac đ n vi hoat đông chiu trach nhiêm th c hiên ch c năng kiêm# # ơ ư ư #
toan nôi bô va tâp trung vao viêc kiêm tra cac hoat đông quan ly. Kêt qua ma bô $ $ # # # $
phân kiêm toan nay thu đ c se tr thanh đâu vao cho cac cuôc kiêm toan câp cao # $ ươ % ơ# $ $ $ #
h n. ơ
c. Mô hình ki m toán n i b c a Anh
Anh áp d ng mô hình ki m toán n i b phi t p trung. Ki m toán viên ki m toán
n i b do các B , ngành tuy n d ng và qu n lý. Ki m toán viên n i b ch u
trách nhi m báo cáo ho t đ ng c a mình lên cán b tài chính c p cao nh t c a
B , “k toán tr ng”. T i Anh, ki m toán n i b c a các B , ngành phát tri n ế ưở
r t m nh và t p trung vào các v n đ mang tính hi u qu . B Tài chính biên
so n và phát hành các chu n m c và h ng d n ho t đ ng ki m toán n i b . ướ
Ho t đ ng ngo i ki m do Văn phòng Ki m soát viên và T ng ki m toán
(C&AG) thu c C quan Ki m toán qu c gia V ng Qu c Anh (NAO) th c hi n. ơ ươ
Anh, y ban Ki m toán đ c thi t l p cùng th i gian v i NAO và ch u trách ượ ế
nhi m ki m toán t i đ a ph ng, các d ch v an ninh và y t qu c gia. y ban ươ ế
này c các ki m toán viên t i chính quy n các đ a ph ng và các c quan y t ươ ơ ế
qu c gia đ th c hi n ho t đ ng ki m toán c a mình.
H th ng ki m toán n i b c a Anh hi n nay v n ch y u tuân theo mô hình phi ế
t p trung và k th a mô hình chính quy n Westminster (m t đ a danh c a Anh) - ế
mô hình cho phép có s linh ho t trong ho t đ ng c a ki m toán n i b . Theo
mô hình này, B Tài chính không ph i là c quan qu n lý mà đóng vai trò là c ơ ơ
quan giám sát. B Tài chính ban hành các th t c ki m toán n i b , t v n và h ư
tr “các k toán viên” trong vi c qu n lý và h ch toán tài chính công; đ ng th i ế
không ph i ch u trách nhi m v b t kỳ s vi ph m qu n lý tài chính ngo i tr
nh ng gì liên quan đ n các qu do B Tài chính tr c ti p qu n lý. “Các k toán ế ế ế
viên” thuôc Bô Tai chinh chiu trách nhi m gi i trình vê tiên va tai san công. Thông $ $ $ $ $ #
th ng Th ký Th ng tr c ph trách vi c chi tiêu c a các B , ngành se ki mườ ư ườ %
soát các khoan kinh phi đ c Qu c h i phê chu n đông th i gi i trình v vi c# ượ $ ơ$
chi tiêu c a mình tr c C&AG, sau đo ki m toán viên bên ngoài s ch u trách ướ
nhi m giai trinh k t qu ki m toán tr c Qu c h i. # $ ế ướ
Nh đã nói trên, mô hình Westminster cho phép có s linh ho t trong vi c gi iư
trình v quy n h n c a nh ng ng i có liên quan đ n quy trình ngân sách nhà ườ ế
n c. Trong h th ng này, ch c năng ki m toán n i b đ c thi t l p phù h pướ ượ ế
v i quy n han và ch c năng c a B Tài chính liên quan đ n trách nhi m qu n lý, ế
giám sát, ki m soát và h ng d n các v n đ v ho t đ ng tài chính c a chính ướ
ph . Ki m toán n i b đ c coi là m t b ph n h tr cho B Tài chính trong ượ
vi c giám sát vi c tuân th các quy đ nh tài chính, h ng d n và th t c k toán ướ ế
c a các B , ngành. Ki m toán n i b cũng có vai trò tr giúp các c p qu n lý
trong vi c th c hi n trách nhi m c a mình thông qua vi c g i báo cáo ki m toán
v i nh ng kiên ngh va bi n pháp th c hiên. $ ư
d. Mô hình ki m toán n i b c a Hoa Kỳ
Nhìn chung, Hoa Kỳ áp d ng mô hình kiêm toan nôi bô phi t p trung. Văn phòng #
Ki m toán Hoa Kỳ (GAO) ch u trách nhi m ngo i ki m, đánh giá ho t đ ng các
B , ngành theo s phân công c a Qu c h i. Trong khi đo, ki m toán viên n i b
c a Hoa Kỳ l i ch u trách nhi m qu n lý cua các t ch c. Mô hình ki m toán n i #
b đ u tiên c a Hòa Kỳ đ c áp d ng b t ngu n t khu v c t nhân: các t ượ ư
ch c ki m toán n i b đ c l p v i các b ph n s n xu t và tài chính c a công
ty, l p báo cáo và g i lên ban đi u hành c p cao c a công ty, bao quát toàn b
các ho t đ ng ki m soát qu n lý c a đ n v . Tuy nhiên, theo th i gian, mô hình ơ
này đã đ c đi u ch nh. T năm 1978, khi Lu t T ng Thanh tra đ c ban hành,ượ ượ
m i B , ngành đ c b trí m t T ng Thanh tra, v i t cách là ng i đ ng đ u ượ ư ườ
b ph n ki m toán n i b c a B , ngành đó. T ng Thanh tra đ c l p v i các b
ph n khác c a B , ngành và báo cáo k t qu ho t đ ng c a mình tr c ti p lên ế ế
ng i đ ng đ u c a B , ngành và Qu c h i. T ng Thanh tra ph i n p báo cáoườ
th ng niên v ho t đ ng ki m toán cho ng i đ ng đ u c a B , ngành. Sauườ ườ
khi nh n đ c báo cáo th ng niên này, ng i đ ng đ u B , ngành s b sung ượ ườ ườ
ý ki n c a mình vào b n báo cáo r i g i b n báo cáo này lên Qu c h i trongế
vòng 30 ngày. B n báo cáo này bao g m c quan đi m c a b ph n ki m toán
n i b v i t cách là m t d ch v ph c v qu n lý và báo cáo lên Qu c h i, m c ư
dù gián ti p nh ng nó cũng ch u trách nhi m ngo i ki m.ế ư
Ngoài hai mô hình trên, th c t cho th y các n c thu c OECD còn có nh ng ế ướ
mô hình ki m toán n i b khác, th hi n s k t h p gi a ch c năng ngo i ki m ế
và n i ki m. Ví d , Đ c, ki m toán n i b không thu c h th ng ki m soát
c a c quan nhà n c, mà là m t b ph n c u thành c a ki m toán bên ngoài ơ ướ
(ngoai kiêm). Trong khi đó, ki m toán viên n i b l i làm vi c trong các c quan # ơ
nhà n c, h tuân th theo h ng d n k thu t và ngh nghi p cũng nh ch uướ ướ ư
s giám sát c a C quan ki m toán T i cao Đ c, c quan Ki m toán Liên bang. ơ ơ
H ch báo cáo ho t đ ng c a mình lên C quan Ki m toán T i cao và th c hi n ơ
vai trò ti n ki m thay vì vai trò ki m toán n i b truy n th ng.
T ng t nh v y, Văn phòng Ki m toán Th y Đi n có v trí cũng không rõươ ư
ràng. C quan này v a thu c quy n qu n lý c a B Tài chính, v a ho t đ ngơ
đ c l p v i c quan hành pháp và hoàn toàn đ c l p trong vi c l a ch n ch đ ơ
ki m toán cũng nh l p báo cáo ki m toán. T ng Ki m toán do N i các b ư
nhi m v i nhi m kỳ 6 năm.
2. M t s bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam
Trên c s nghiên c u kinh nghi m c a m t s n c trong vi c xây d ng vàơ ướ
phát tri n ki m toán n i b trong các c quan, t ch c nhà n c, bai viêt rút ra ơ ướ $
m t s bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam.
Th nh t, dù áp d ng ph ng pháp ti p c n nào đ xây d ng ki m toán n i b ươ ế
(mô hình t p trung hay phi t p trung) thì cũng c n cân nh c m t s nguyên t c
sau: (1) ki m toán n i b ph i đ c coi là m t b ph n c u thành quan tr ng ượ
trong các th t c ki m soát tài chính n i b nh m b o đ m l i ích tài chính c a
các c quan, t ch c nhà n c; (2) m c dù t p trung ch y u vào ki m toán tínhơ ướ ế
tuân th nh ng ch c năng ki m toán n i b c n đ c m r ng ra v i các th ư ượ
t c ki m toán chi ti t, ki m tra h th ng, ho t đ ng và ki m toán công ngh ế
thông tin; (3) đ th c hi n m t các hi u qu , ch c năng ki m toán n i b ph i
đ c l p v i ho t đ ng qu n lý th ng nh t c a c quan, t ch c, nh ng đ ng ườ ơ ư
th i ph i có s liên h tr c ti p v i ban qu n lý c p cao nh t đ đ m b o r ng ế
các phát hi n và ki n ngh c a ki m toán n i b s đ c th c hiên h p lý; (4) ế ượ
ho t đ ng ki m toán n i b ph i đ c th c hi n trên c s áp d ng và tuân th ượ ơ
các chu n m c qu c t . ế
Th hai, chi n l c phát tri n ch c năng ki m toán n i b đ c xây d ng trên ế ượ ượ
c s k t h p nhi u nhân t nh : đ nh h ng ki m soát và qu n lý (m c tiêuơ ế ư ướ
c a ki m toán n i b ); m c đ t p trung c a ki m toán n i b trong t ch c
(cách th c t ch c ki m toán n i b ); m i quan h gi a ki m toán n i b
ki m toán bên ngoài (trách nhi m và s ph i h p); và h th ng hóa các kinh
nghi m trong ho t đ ng ki m toán n i b (c i ti n ch c năng ki m toán n i ế
b ).
Th ba, m c tiêu ki m toán n i b cũng là m t c s đ xây d ng và phát tri n ơ
ki m toán n i b trong các c quan, t ch c nhà n c. Th c t nghiên c u kinh ơ ư ế
nghi m ki m toán n i b c a các qu c gia cho th y có r t nhi u cách hi u khác
nhau v vai trò c a ki m toán n i b . Theo mô hình ki m toán n i b t p trung,