K năng ph ng v n tuy n d ng
T tin, h s hoàn h o, tr l i t t c các câu h i c a nhà tuy n d ng…T t c cũng v n ch a ơ ư
đ đ có m t cu c ph ng v n thành công. Trong khi đó, y u t quan tr ng đ các nhà tuy n ế
d ng đánh giá cao các ng viên chính là kh năng ph n ng và đ t câu h i ng c tr l i cho h . ượ
Hi n nay, h u h t các ng viên sau khi tr l i t t c các câu h i c a nhà tuy n d ng th ng có ế ườ
khuynh h ng r t ng i h i l i các nhà tuy n d ng m t ph n vì s nh th là “thách th c” nhàướ ư ế
tuy n d ng và nh v y là không hay ph n là đ đ m b o đ an toàn cho chính b n thân mình. ư
Kerry Patterson, tác gi cu n “Crucial Conversations” cho r ng: “Các ng viên hi n nay ch n
gi i pháp im l ng và không có ý ki n gì khi đã tr l i xong h t các câu h i c a nhà tuy n d ng ế ế
b i vì h lo l ng nguy h i đ n s tín nhi m, lo s s “tr mi ng” trong quy t đ nh cu i cùng ế ế ế
c a ng i ph ng v n. Và khi nhân viên đã ch n gi i pháp này, thì h v n c ti p t c ch p ườ ế
nh n nh th cho đ n khi bu i ph ng v n k t thúc.”ư ế ế ế
Dù b n có l ng thinh b i vì b n s nh ng b i r i hay là b n nghĩ r ng câu h i c a mình ch ng
có ý nghĩa gì l m thì b n cũng nên h c cách đ a ph n h i và trình bày ý ki n c a mình. ư ế
“Tôi có th hi u h n v m t ng i b ng các câu h i mà h h i tôi h n là thông qua nh ng đi u ơ ườ ơ
h nói v i tôi” Edith Onderick-Harvey, Giám đ c công ty t v n Change Dynamics Consulting ư
nói. “Các câu h i v m c tiêu và u th c a doanh nghi p, vai trò c a b n trong vi c đ t đ c ư ế ượ
nh ng m c tiêu này và yêu c u ph n h i c a s p đ th hi n r ng b n đã quan tâm đ n s ế ế
nghi p c a mình, đ n công ty ch không ph i ch có riêng công vi c”. ế
D i đây là 9 câu h i b n có th s d ng đ h i l i ng i ph ng v n. T t nhiên, b n khôngướ ườ
nên yêu c u h tr l i t t c b i vì ng i ph ng v n th ng không có th i gian. ườ ườ
“Thành công c a tôi đ c đánh giá nh th nào?” ượ ư ế
Các nhân viên th ng quên r ng thành qu c a h c n ph i đ c đánh giá đúng m c trong côngườ ượ
ty và so v i các v trí khác. Đ bi t đ c công vi c c a b n có hi u qu ra sao, b n nên chia s ế ượ
đi u này v i nhà tuy n d ng. Hãy th tìm hi u xem, li u anh y có thích các con s không, hay
là thích nh ng k t qu , hay là mu n bi t xem b n đ t đ c nh ng thành công đó nh th nào. ế ế ượ ư ế
Sau đó, d a trên công vi c s p t i đ b n có th b n có th đ a ra nh ng u tiên cho câu h i. ư ư
“Tôi c n phát tri n đ đ c thăng ti n trong s nghi p v trí nào?” ượ ế
Câu h i này th hi n cho nhà tuy n d ng th y đ c r ng b n có th n m ch c đ c t ng lai ượ ượ ươ
cho mình và không ch đ i ai đó giúp đ ho c đi u khi n. N u b n có th g n nh ng m c tiêu ế
c a mình, c a công ty v i nh ng kinh nghi m c n có c a b n ch c ch n s thuy t ph c đ c ế ượ
nhà tuy n d ng.
“Tôi có th phát huy đi m m nh gì c a mình v trí công vi c này?”
Đ ng quá quan tâm tìm ki m nh ng đi m y u mà b n quên đi nh ng đi m m nh c a mình. Câu ế ế
h i này không ph i là lý do đ tìm ki m m t l i khen t phía nhà tuy n d ng mà nó là c h i đ ế ơ
th hi n v i nhà tuy n d ng r ng b n mu n h ng cho mình m t con đ ng đi đ mang l i ướ ườ
hi u qu công vi c cao nh t.
“Nh ng đánh giá v thành qu đ c qu n lý nh th nào và ai là ng i ph trách công vi c ượ ư ế ườ
này?”
Các câu h i c b n nh ki u này th c s quan tr ng đ i v i thành qu c a b n. Hãy ch c ch n ơ ư
r ng b n bi t đ c mình đ c đánh giá k t qu theo cách nào, m c đ th ng xuyên ra sao ế ượ ượ ế ườ
ho c là chúng có nh h ng đ n nhi m v h ng ngày c a b n nh th nào. ưở ế ư ế
“Đ phát tri n, tôi có nh ng l a ch n nào?”
M c dù b n có th nghĩ r ng câu h i này không thích h p trong bu i ph ng v n xin vi c nh ng ư
th c s nó có giá tr trong vài năm sau đó n u b n đ c tuy n d ng. B n c n bi t r ng, b t c ế ượ ế
lúc nào cũng có r t nhi u c h i cho b n n u b n mu n thăng ti n. M t khi b n bi t đ c s ơ ế ế ế ượ
l a ch n c a mình, b n có th quy t đ nh xem b c đi ti p theo c a mình là gì và nó có phù ế ướ ế
h p cho v trí m i này không hay là c n ph i tìm ki m m t công vi c khác trong t ng lai. ế ươ
“Tôi hi u đi u này có đúng không?”
Khi b n nh n m t d án nào đó, b n ph i ch c r ng mình th u hi u nhi m v và vai trò c a
b n trong đó là gì. Hãy h i s p đ ch c ch n b n hi u đ c m i đi u và hi u nh ng d đ nh ế ượ
c a anh y. N u b n đ t ra câu h i không đúng, b n có th b l ch ra kh i con đ ng s ế ườ
nghi p c a mình.
“Tôi có th làm gì đ giúp anh?”
Câu h i đ n gi n này th c s quan tr ng nh ng th ng b lãng quên. Th m chí n u b n không ơ ư ườ ế
th , nhà tuy n d ng s chú ý đ n nh ng đ ngh c a b n. Bao gi cũng v y, nhà tuy n d ng ế
luôn mu n các ng viên th hi n s nhi t tình c a mình trong công vi c.
“Đi u gì u tiên quan tr ng nh t mà bây gi tôi ph i làm?” ư
Ng i ph ng v n th ng không h i b n câu h i này b i vì ch a dám ch c các nhân viên s ườ ườ ư
kh năng. Th c s thì câu h i này th hi n s quan tâm c a b n v trách nhi m và m c tiêu
công vi c. Khi b n có m t s d án và s p l i giao cho b n nhi u h n kh i l ng công vi c ế ơ ượ
bình th ng thì b n ph i bi t cách đ gi m b t khó khăn đó.ườ ế
Nh r ng, m i nhà tuy n d ng đ u mu n nghe các nhân viên nói r ng h quan tâm đ n vi c tìm ế
m i cách đ công ty phát tri n.
“Tôi có th đ m nhi m công vi c này ch ?”
Có r t nhi u nhân viên ng i quan tâm đ n thái đ c a các nhà tuy n d ng và luôn đ cho h ế
quy t đ nh ch không bao gi dám th ng th n ch đ ng đ ngh quy t đ nh. Tuy nhiên, nhàế ế
tuy n d ng luôn ch n nh ng ng viên có th dám đ m b o nh n công vi c này ch không ch
đ n b n ch “anh (ch ) đ c tuy n d ng”.ế ượ
Ph ng v n là m t b c quan tr ng trong quá trình đ a tin, trong khi đó, bi u đ t ngôn ng ướ ư
m t m t xích quan tr ng trong ph ng v n.
N u phóng viên, biên t p viên hay ng i d n ch ng trình không th di n đ t ý nghĩ c a mìnhế ườ ươ
m t cách rõ ràng, rành m ch, thì hi u qu có đ c t cu c ph ng v n ch c ch n s không cao. ượ
Chúng ta hãy cùng xem xét hai khía c nh sau trong ph ng v n:
Đ C ĐI M C A VI C BI U Đ T NGÔN NG TRONG PH NG V N
Nhìn chung, ngôn ng đ c bi u đ t trong ph ng v n ph i đ t đ c nh ng tiêu chu n sau: quy ượ ượ
ph m, chu n xác, có tính bi u c m, chân th c, rõ ràng, nhanh g n, có hi u qu và đ y tính
ng u h ng.
Cùng v i t c đ phát tri n nhanh chóng c a ngành phát thanh, truy n hình, vi c bi u đ t ngôn
ng m t cách quy ph m, chu n xác đã tr thành m t trong nh ng t ch t c n thi t c a m i ế
phóng viên, phát thanh viên truy n hình. Hi n nay, vi c d ng băng phóng s t i ch và phát sóng
tr c ti p đã tr nên t ng đ i ph bi n, vì v y, m i phóng viên truy n hình càng c n ph i rèn ế ươ ế
luy n k năng bi u đ t ngôn ng m t cách quy ph m và chu n xác khi ti n hành ph ng v n. ế
Bên c nh đó, tính bi u c m trong ngôn ng khi ti n hành ph ng v n cũng giúp ng i ph ng ế ườ
v n t o đ c ni m tin v i ng i đ c ph ng v n và nâng cao hi u qu ph ng v n. T ch ượ ườ ượ
đ c ni m tin, ng i đ c ph ng v n s chuy n t tr ng thái "b ph ng v n" sang nhu c uượ ườ ượ
"mu n nói" và "đ c nói". ượ
Khi ti n hành ph ng v n, các câu h i c n đ c b t ngu n t th c t (tính chân th c), ph i nêuế ượ ế
đ c quan đi m c a ng i ph ng v n (tính rõ ràng) đ ng i đ c ph ng v n có h ng thú nóiượ ườ ườ ượ
rõ quan đi m c a mình. Cùng m t v n đ xã h i, nh ng nh ng ng i bi t ph n ánh hi n th c ư ườ ế
d i góc nhìn đ c bi t m t cách rõ ràng nh t m i là m c tiêu cu i cùng mà nh ng phóng viênướ
gi i h ng t i. ướ
Nh ng cu c ph ng v n, đ c bi t là nh ng cu c ph ng v n tin t c th ng ch di n ra trong m t ườ
th i gian ng n. Vì v y, y u t nhanh g n, có hi u qu ph i đ c đ t lên hàng đ u. Đ c bi t là ế ượ
trong nh ng ch ng trình đ c phát sóng tr c ti p, ng i ph ng v n ph i làm sao đ di n đ t ươ ượ ế ườ
đ c nh ng đi u c n h i m t cách nhanh g n, bi t nh n m nh nh ng đi m tr ng tâm sao choượ ế
câu tr l i c a ng i đ c ph ng v n đi đúng h ng và t o đ c hi u qu cho bu i ph ng ườ ượ ướ ượ
v n.
Tr c m i cu c ph ng v n, các phóng viên, biên t p viên hay phát thanh viên th ng đã chu nướ ườ
b r t k các câu h i và tình hu ng x y ra. Tuy nhiên, trên th c t đôi khi v n có nh ng tình ế
hu ng b t ng , có th làm đ o l n k ch b n, th t câu h i ho c trình t ph ng v n…Trong
nh ng tình hu ng nh v y, đòi h i ng i ph ng v n ph i có ph n ng nhanh nh n, linh ho t ư ườ
trong vi c s p x p, t ch c l i câu h i và trình t ph ng v n. Chính vì v y, tính ng u h ng ế
sáng t o cũng là m t trong nh ng yêu c u c n thi t trong vi c rèn luy n k năng bi u đ t ngôn ế
ng trong ph ng v n.
NG D NG C A K NĂNG BI U Đ T NGÔN NG TRONG PH NG V N
Đ đ t đ c nh ng tiêu chu n nh : quy ph m, chu n xác, có tính bi u c m, chân th c, rõ ràng, ượ ư
hanh g n, có hi u qu và đ y tính ng u h ng, ng i ph ng v n ph i ng d ng nh ng k năng ườ
bi u đ t ngôn ng nh th nào, hãy cùng xem m t s g i ý sau: ư ế
Phát âm chu n. Ti ng Vi t là th ngôn ng đ n âm ti t, vi c phát âm chu n các âm ti t là đi u ế ơ ế ế
ki n c n thi t khi ti n hành ph ng v n. ế ế
V n d ng linh ho t các k năng nh : ng t ngh , tr ng âm, ng khí và ti t t u. ư ế
Ngoài ra, phóng viên, biên t p viên hay phát thanh viên khi ti n hành ph ng v n cũng ế không th
thi u đ c y u t phi ngôn ng , đó có th ánh m t, n c i, các th tay, hay th m chí làế ượ ế ườ ế c
cách ăn m c, ph c trang. Nh ng thói quen nh hu hu tay khi nói chuy n ho c gi mãi m t ư ơ ơ
th tay, m t nét m t khi ph ng v n …đôi khi cũng khi n khán gi nhàm chán ho c không gâyế ế
n t ng v i ng i đ c ph ng v n. Tuy nhiên, m t ánh m t thích h p, m t n c i đúngượ ườ ượ ườ
ch hay m t đ ng tác phù h p l i t o đ c hi u qu r t t t cho cu c ph ng v n. Cu i cùng, ượ
trang ph c phù h p cho t ng cu c ph ng v n cũng góp ph n thu h p kho ng cách gi a đôi bên,
t o đ c lòng tin và nâng cao ch t l ng ph ng v n. ượ ượ
Đ không "bí" khi tr l i ph ng v n xin vi c làm ?
Nhi u ng i t ra r t e dè khi b c vào vòng ph ng v n tr c ti p. Và th là h b nhà tuy n ườ ướ ế ế
d ng b t bí liên t c b i nh ng câu h i t i t p.
Xin gi i thi u v i b n nh ng câu h i c b n mà h u nh trong cu c ph ng v n tr c ti p nào ơ ư ế
nhà tuy n d ng cũng đ a ra đ b n bi t cách mà "bài binh b tr n". ư ế
1. B n hãy gi i thi u v b n thân mình
Đây là câu h i kinh đi n và c c kỳ quen thu c. Câu h i này th ng m đ u cho cu c ph ng ườ
v n. Hãy n m ngay c h i này đ gi i thi u v nh ng kh năng, thói quen t t trong ngh ơ
nghi p c a b n... Hãy t p trung h ng câu nói c a b n vào công vi c và nh ng vi c liên quan ướ
đ n ngh nghi p. Đ ng làm m t th i gian c a nhà tuy n d ng b ng cách dài dòng "tôi năm nayế
X tu i, sinh ra t i t nh Y, t t nghi p tr ng đ i h c Z...". Nh ng thông tin này đã có trong C.V ườ
c a b n.
2. T i sao b n ngh vi c công ty cũ? (T i sao b n mu n b công vi c hi n t i?)
Hãy c n th n. Đ ng xem đây là c h i đ k t i s p cũ. Và cũng đ ng tr l i đ i lo i "Tôi c n ơ ế
m t công vi c nhi u ti n h n". Câu tr l i lý t ng trong tr ng h p này là: "Tôi mu n tìm ơ ưở ườ
ki m thêm c h i phát tri n ngh nghi p c a mình".ế ơ
3. Đi m m nh c a b n là gì?
Hãy ch ra nh ng đi m tích c c c a b n có liên quan đ n công vi c b n mu n xin vào. Đó có ế
th là nh ng đi m t t thu c v chuyên môn ho c tính cách.
4. Đi m y u c a b n là gì? ế
M i ng i đ u có đi m y u. Vì th , đ ng dành quá nhi u th i gian đ nói v đi m y u c a ườ ế ế ế
mình, nh t là nh ng đi m y u có liên quan đ n công vi c. T t nh t là b n nên nói v 1 ho c 2 ế ế
đi m y u vô h i v i công vi c. Ki u nh "Tôi có tính h i quá c n th n. Làm vi c gì cũng ph i ế ư ơ
chi li, k l ng". V i m i đi m y u mà b n k ra, hãy cho nhà tuy n d ng th y luôn là b n đã ưỡ ế
có s n đi m m nh đ kh c ph c đi m y u đó. Ki u nh là: "Tính tôi quá c n th n. Vì th , tôi ế ư ế
làm vi c h i ch m. Nh ng bù l i, tôi r t nhi t tình làm thêm gi , và chăm ch ". ơ ư
5. B n bi t gì v công ty c a chúng tôi? ế
Đ tr l i câu h i này, không còn cách nào khác là b n ph i tìm hi u k l ng v công ty tr c ưỡ ướ
khi đi ph ng v n.
6. T i sao b n mu n làm vi c đây?
Cũng gi ng nh ý trên, b n ph i tìm hi u k v công ty và đ a ra nh ng lý do c th và thuy t ư ư ế
ph c. Tránh đ a ra nh ng câu tr l i chung chung ki u "Vì tôi bi t công ty c a quý v là m t ư ế
công ty l n". Hãy gi i thích c th vì sao b n mu n làm vi c cho m t công ty l n: vì b n mu n
đ c làm vi c trong m t môi tr ng chuyên nghi p, vì b n mu n đ c nâng cao chuyên môn, vìượ ườ ượ
b n mu n đ c th s c mình v i nh ng d án l n m t công ty l n... ượ
7. T i sao chúng tôi nên nh n b n vào v trí tuy n d ng?
Nêu rõ nh ng đ c đi m tích c c c a b n phù h p v i v trí này (chuyên môn, tính cách, thái
đ ...) và nh ng kinh nghi m quý báu mà b n t ng có thông qua công vi c cũ. Đ ng quên d n
thêm l i khen ng i c a s p cũ dành cho b n (n u có). ế ế
8. Trong công vi c cũ, b n đã t ng có thành tích gì?
Hãy nói v 2-3 d án thành công mà b n t ng đ m nh n. B n có th nói c th luôn là thông
qua nh ng d án thành công y mà b n đã đ c th ng ho c tăng l ng nh th nào. Chú ý: ượ ưở ươ ư ế
b n nên ch n nh ng d án thành công v ch t l ng h n là nói v nh ng d án mà b n đã ượ ơ
ki m đ c kha khá ti n th ng.ế ượ ưở
9. Đi u gì là đ ng l c giúp b n hăng say làm vi c?
L th ng, b n s nghĩ đ n ti n th ng, tăng l ng, các quy n l i khác mà công ty dành cho ườ ế ưở ươ
b n... s thúc đ y b n c g ng làm vi c. Tuy nhiên, hãy nói v thành qu đ t đ c trong công ượ
vi c và ni m vui c a b n khi v t qua m t th thách. Đó m i chính là đ ng l c... trong sáng đ ượ
giúp b n t o đ c n t ng v i nhà tuy n d ng. ượ ượ
10. B n thích làm vi c trong môi tr ng nào nh t? ườ
B n đang mu n xin vào v trí nào, hãy h ng câu tr l i đ n nh ng đi u ki n làm vi c liên quan ướ ế
đ n v trí đó. Ví d : N u v trí tuy n d ng thiên v nghiên c u và làm vi c m t mình, hãy tr l iế ế
r ng b n hoàn toàn có th làm vi c theo nhóm, nh ng b n thích làm vi c đ c l p h n. Còn n u ư ơ ế
v trí b n mong mu n đ c nh n vào là th ng xuyên đ m nh n và hoàn thành nh ng d án, ượ ườ
hãy kh ng khái kh ng đ nh r ng b n thích làm vi c t p th , và th m nh c a b n là có tinh ế
th n c ng tác r t cao.
11. T i sao b n l i mu n công vi c này?
Câu tr l i ph i c th d a vào nh ng tiêu chí tuy n d ng c a công vi c. Tránh đ a ra câu tr ư
l i nguy hi m ki u "Tôi đang c n m t vi c làm". Hãy cho nhà tuy n d ng th y r ng b n th y
đ c nh ng khó khăn và thu n l i c a công vi c này, và b n thích khám phá chính mình thôngượ
qua nh ng th thách y.
12. Khi b stress vì công vi c, làm th nào đ b n có th v t qua nh ng áp l c này? ế ượ
T p luy n th thao, đ c sách, xem truy n c i, vui ch i cùng b n bè, xách xe vi vu đâu có m t ườ ơ
lúc r i quay v công vi c... đ c xem là câu tr l i khôn ngoan. Tuy nhiên, b n c n bi t r ng ượ ế
th c ra, nhà tuy n d ng có th bi t đ c cách b n s x lý stress th nào vì trong bu i ph ng ế ượ ế
v n, ít nhi u b n đã b stress v i nh ng câu h i c a nhà tuy n d ng. Vì th , cách t t nh t khi ế
tr l i ph ng v n là hãy bình tĩnh, tr l i rành r t, c n th n. Không nên đ nhà tuy n d ng th y
đ c b n "toát m hôi h t" vì nh ng câu h i hóc búa c a h .ượ
13. Th hình dung 5 (10) năm n a, b n đang đâu nh ?
Hãy gi i thích cho nhà tuy n d ng th y r ng v trí mà b n đang d tuy n n m trong k ho ch ế
thăng ti n ngh nghi p c a b n trong t ng lai. Nhà tuy n d ng s c m th y h ng thú h n n uế ươ ơ ế
h bi t đ c r ng trong quá trình ph n đ u đ đ t đ c nh ng m c tiêu y, b n cũng đóng góp ế ượ ượ
kha khá vào l i ích chung c a công ty. M t v trí cao h n hoàn toàn có th là m c tiêu ph n đ u ơ
c a b n trong t ng lai. ươ
V t qua " i " ph ng v n - xin vi c ?ượ
Th i đi m tham gia cu c ph ng v n chính th c v i nhà tuy n d ng đã đ n. Thành công ch c ế
ch n s đ n v i nh ng ng viên có s chu n b k càng và thái đ t tin khi tr l i m i câu h i ế
hóc búa m t cách trôi ch y và xu t s c. Còn b n thì sao?
Vào ngày cu c ph ng v n di n ra, m i ng c viên đ u r i vào tâm tr ng h i h p và lo l ng. ơ
Câu h i đ u tiên mà m i nhà tuy n d ng đ a ra có th r t khác nhau v hình th c, nh ng nhìn ư ư
chung đ u th hi n m t n i dung c b n là: “Đi u gì khi n anh/ch quy t đ nh tham d cu c ơ ế ế
ph ng v n tìm vi c làm này?” hay “Anh/ch có th c ng hi n nh ng gì cho công ty chúng tôi?”. ế
Li u đ ng tr c nhà tuy n d ng cùng nh ng câu h i hóc búa nh v y có khi n tay b n run lên ướ ư ế
b n b t, tim đ p liên h i và m hôi toát ra đ m đìa...? Li u b n có s n sàng đánh đ i ph i m t
m t đi u gì đó đ có đ c vi c làm thay vì ph i đ i đ u v i tình hu ng này không? ượ
Còn m t khi b n đã ch p nh n tham gia ph ng v n tuy n d ng, thì các y u t t tin, kh năng ế
ăn nói l u loát, và k thu t đàm phán khéo léo có vai trò quy t đ nh đ n s thành công. Do v y,ư ế ế
b n c n có s chu n b k l ng và quan tr ng h n c c n gi i thoát b n thân kh i tâm lý lo ưỡ ơ
l ng, h i h p.
D i đây là m t vài l i khuyên h u ích giúp b n có th trang b đ y đ nh ng k năng c nướ
thi t, t tin b c vào m t cu c ph ng v n tìm vi c làm và nhanh chóng tr thành ng c viênế ướ
s m t c a nhà tuy n d ng.
1. Chu n b k l ng ưỡ
B n hãy chu n b c n th n nh ng s li u và thông tin ch ng minh năng l c và giá tr c a b n
v i nhà tuy n d ng. B n c n đánh giá đúng năng l c và giá tr c a mình trên th tr ng lao đ ng ườ
là phù h p v i nh ng v trí công vi c nào. Do v y, vi c nghiên c u, so sánh các v trí công vi c
khác nhau đ i v i b n s tr nên r t quan tr ng và c n thi t. Các yêu c u và nhi m v c n ế
thi t đ i v i các v trí đó c a công ty tuy n d ng s khi n b n l a ch n chính xác vi c n p đ nế ế ơ
vào v trí nào là thích h p.
2. Th hi n rõ ràng r ng m c tiêu c a b n là s công b ng và c h i thăng ti n ơ ế
Hãy bi t cách th hi n và kh ng đ nh vi c b n tham gia ph ng v n là mu n tìm ki m m t môiế ế
tr ng làm vi c t t, s công b ng và c h i thăng ti n trong ngh nghi p t i công ty này.ườ ơ ế
Đ ng th i, trên c s nh ng nghiên c u ban đ u c a b n v nhà tuy n d ng, hãy h i v trách ơ
nhi m c a b n n u đ c tuy n d ng liên quan t i các m c tiêu và k ho ch phát tri n trong ế ượ ế
t ng lai c a công ty. Các nhà tuy n d ng th ng có n t ng đ c bi t v i nh ng ng viên thươ ườ ượ
hi n s hi u bi t sâu s c v công ty và có nh ng chu n b k l ng tr c bu i ph ng v n. ế ưỡ ướ
3. Cho th y vi c tuy n d ng b n không ph i là m t đi m t kho n chi phí, mà là m t kho n đ u
tư
Hãy ch ng minh r ng b n hoàn toàn có kh năng và kinh nghi m giúp công ty tìm ra các gi i
pháp tăng tr ng doanh s bán hàng, gi m thi u chi phí, đ y m nh hi u su t công vi c... B nưở
nên đ a ra các b ng bi u hay s đ minh h a cho nh ng ý t ng c a mình. Hãy s d ng nh ngư ơ ưở
d li u th c n u có th . ế
Vi c tìm hi u k l ng v trí công vi c mà b n n p đ n xin tuy n d ng r t quan tr ng, vì nó s ưỡ ơ
giúp b n ch ng minh mình có đ kinh nghi m, kh năng và các đi m m nh c n thi t đáp ng ế
nhu c u c a nhà tuy n d ng. Nhi u nhà tuy n d ng mu n bi t rõ ràng r ng t i sao h nên ế
tuy n d ng b n. Hãy ch ng minh b n là s l a ch n t t nh t c a h .
4. Đ ng bao gi hé l các con s th c v l ng và th ng mong mu n c a b n hay m c l ng ươ ưở ươ
hi n t i c a b n
Sau khi đã ch ng minh đ c năng l c và giá tr c a b n v i nhà tuy n d ng, cách t t nh t nói ượ
v m c l ng là b n c n ph i bi t rõ công vi c yêu c u nh ng gì. Sau đó, b n có th đ a ra ươ ế ư
m t ph m vi nh t đ nh đ tho thu n v l ng, th ng, ph c p và các quy n l i khác… ươ ưở
Nh ng n u nh ng i ph ng v n nh t đ nh yêu c u b n đ a ra m t con s c th thì b n nênư ế ư ườ ư
làm m t cu c đi u tra tr c khi đi ph ng v n. Hãy h i nh ng ng i làm v trí t ng đ ng ướ ườ ươ ươ
đ b n có th đ a ra con s g n đúng, ch ng t b n bi t giá tr s c lao đ ng c a mình và s ư ế
công b ng mà b n mu n có c a nhà tuy n d ng.
5. Luôn bình tĩnh và gi v ng l p tr ng, quan đi m c a b n trong su t bu i ph ng v n ườ
Tr c khi vào ph ng v n, b n ph i bi t chính xác lý do và cái giá ph i tr đ có đ c c h iướ ế ượ ơ
làm vi c t i đây, ví d nh : C h i vi c làm này có giá tr nh th nào v i b n? B n s ph i t ư ơ ư ế
b nh ng gì đ có nó? B n ph i đánh đ i nh ng gì đ đ m b o s thành công v i công vi c
m i? Li u có nh ng yêu c u b t bu c nào không?