NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO
----------* * *----------
Quyn 1
PHƢƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TẬP
HUẤN CHO NGƢỜI TRƢỞNG THÀNH
(Lưu hành nội b)
Hà Ni, tháng 7 m 2022
MC LC
LI GII THIU
BÀI 1
NHNG VN ĐỀ CHUNG V TP HUẤN CHO NGƢỜI
TRƢỞNG THÀNH
1
1
S khác bit vch hc giữa “trẻ em” và “người trưởng thành”
1
2
Các yếu t cn tr vic hc của người trưởng thành
2
3
Các yếu t khuyến khích vic hc của người trưởng thành
3
4
Đặc tính của người tp hun viên thành công
4
BÀI 2
MT S PHƢƠNG PHÁP TẬP HUẤN CHO NGƢỜI
TRƢỞNG THÀNH
5
1
Phương pháp thuyết trình
5
2
Phương pháp động não
6
3
Phương pháp thực hành
8
4
Phương pháp thảo lun nhóm
9
BÀI 3
MT S K NG TẬP HUẤN CHO NGƢỜI TRƢỞNG
THÀNH
13
1
K năng thuyết trình
13
2
K năng đặt câu hi
22
3
K năng khuyến khích, khen ngi
25
4
K năng sử dng các công c h tr
26
TÀI LIU THAM KHO
30
LI GII THIU
Tài liu Phƣơng pháp kỹ năng tập huấn cho ngƣời trƣởng thành
được Trung tâm Đào to Ngân hàng Chính sách xã hi biên soạn để s dng cho
các lớp đào tạo nâng cao k năng và phương pháp tập hun trong toàn h thng
Ngân hàng Chính sách hi. Tài liu này nhm giúp cho tp hun viên cán
b Ngân hàng Chính sách xã hi tham kho, s dng trong quá trình tp huấn đ
chuyn ti kiến thc, k năng, kinh nghiệm mt cách hiu qu nht, tiết kim
thi gian tp hun.
Tài liệu đưc thiết kế nhằm nâng cao năng lc tp huấn, hướng đến vic
tăng cường c phương pháp tiếp cn có s tham gia, áp dụng phương pháp
ging dy ly hc viên làm trung tâm khuyến khích s tham gia ca hc viên,
học đi đôi với hành”, theo phương châm “cm tay ch việc, hướng dẫn đơn
gin, c th, t mỉ”.
Trung tâm Đào tạo hy vng tài liu s hữu ích đi vi nhng cán b Ngân
ng Chính sách hi thưng xuyên tham gia công tác tp hun cho cán b
ngoại ngành như cán b Hội đoàn thể các cp, Ban qun T TK&VV, cán b
Ban gim nghèo cấp xã, Trưởng thôn... Tài liu s đóng góp vào vic giúp cho
tp hun viên la chọn các phương pháp, k năng tập hun phù hp, hình thành
nhng k năng chuyên nghip h tr để hc viên tích cc tham gia vào quá
trình tp huấn, trong đó học viên đóng vai trò trung tâm, nòng ct trong quá
trình đào to.
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO
1
Bài 1
NHNG VẤN Đ CHUNG V TP HUN
CHO NGƢỜI TRƢNG THÀNH
1. S khác bit v cách hc gia tr emngƣời trƣng thành
Hc tp hoạt động đặc thù giúp con người thích ng vi cuc sng và
hoạt động ngh nghip luôn biến đổi. Tuy nhiên, xut phát t v thế và vai trò
khác nhau nên vic hc tp của người trưởng thành đặc điểm hoàn toàn khác
bit so vi tr em. Để hiu những đặc điểm cách thc khi tp hun cho hc
viên trưởng thành, chúng ta hãy xem so sánh phương pháp ging dy cho tr
em theo kiu truyn thống và phương pháp ging dy thông qua tri nghim cho
người trưởng thành như sau:
* Phương pháp dành cho tr em:
Do quan nim tr em còn nhỏ, chưa kiến thc kinh nghim nên
phương pháp ging dy cho tr em trong các trường hc theo kiu truyn thng
thưng có những đặc điểm sau:
- Mục đích của vic hc: nhm trang b kiến thc cho tr em để chun
b cho ơng lai, chương trình học được sp xếp theo h thng tun t; ni
dung học đã được giáo viên sắp đặt trước và không th thay đổi được.
- Chương trình hc: Nht thiết phi theo h thng, trình t t thấp đến
cao, theo các bc học quy định của Nhà nước.
- Trung tâm: Giáo viên là trung tâm ca quá trình dy - hc, là người kim
soát toàn b quá trình ni dung hc (T đặt ra các tình hung, ni quy và ch
ra cho hc sinh thấy điều đúng, sai).
- Môi trường hc tp: Nghiêm túc, cht ch, hc sinh bt buc phi ngi
ngay ngn trong lp hc.
- Tính ch động ca người hc thp: Kiến thức được chuyn ti theo mt
chiu t giáo viên đến hc sinh, giáo viên ging bài theo kiu thuyết trình còn
hc sinh ch ngi yên lng nghe và ghi chép, ít hot động nên hc sinh luôn tiếp
thu kiến thc mt cách th động. Vic hc tp ca hc sinh bng cách ghi nh
các ni dung trong tài liệu được phát ra.
- Đánh giá kết qu: Giảng viên người đánh giá các kết qu hc tp ca
hc sinh và thường được đánh giá qua bài thi.
* Phương pháp nh cho người trưởng thành:
Khác vi cách dy hc cho tr em trong trường ph thông, người trưởng
thành có nhiu kiến thc kinh nghim nh tri nghim thc tin, vy
phương pháp tập hun cho học viên trưởng thành có nhng đặc điểm sau:
- Mc đích của vic hc: Giúp người hc gii quyết nhng vấn đề hin ti
đáp ứng nhu cu của người hc.
2
- Chương trình hc: Không nht thiết phi tun theo h thng, trình t
có th theo yêu cu của người hc.
- Trung tâm: Người hc đóng vai trò là trung tâm ca vic hc, ngưi hc
đưc chú trng vic khuyến khích s tham gia vào quá trình hc tp; ging viên
đóng vai trò định ng, h trợ, hướng dn tạo điều kiện cho ngưi hc t
vận động.
- Môi trường hc ci m, trên tinh thn hp tác tôn trng ln nhau;
thông tin được truyền đi hai chiều vi s tương tác giữa giảng viên và ngưi hc
cũng như giữa người hc vi nhau. Do đó, tính chủ động của người hc rt cao.
- Đánh giá kết qu: Việc đánh giá kết qu hc tp không ch ging viên
đánh giá người học ngược lại người hc cùng đánh giá quá trình hc tp
ging dy ca ging viên.
- Nhiu hoạt động được diễn ra trước khi thuyết trình.
th tóm tt s khác biệt trong phương pháp hc của người trưởng
thành hc khác vi tr em theo bng sau:
Tiêu chí
Phƣơng pháp dành cho
tr em
- Mục đích hc
Chun b kiến thc, ngh
nghiệp cho tương lai
- Chương trình học
H thng, tun t
- Trung tâm
Ging viên
- Môi trưng dy và hc
Nghiêm túc, cht ch
- Tính ch động ca
ngưi hc
Thp
Cao
- Đánh giá kết qu hc
Ging viên
- Hoạt động và thuyết
trình
Không hoạt động, ch
thuyết trình (NATO)
2. Các yếu t cn tr vic hc của ngƣời trƣởng thành
- Tính bo thủ: Người trưởng thành tình cảm, quan điểm, thái độ và
triết sng ràng vng chc. Rt khó th bt buộc người trưởng thành
thay đổi quan điểm ca mình trong thi gian ngn. Tp hun viên có th s dng
nhng hc viên khác để h nhn ra hn chế ca bn thân.
- Quá nhiu thông tin: Người trưởng thành đã tương đối nhiu kiến
thc, thông tin và kinh nghim. Bi vy, cn thiết kế bài ging phù hp vi trình
độ kinh nghim ca hc viên. Lượng thông tin cung cp cần được cht lc
phù hp vi kiến thc và k năng của hc viên.
- Ít thi gian nhiu trách nhim: Qu thi gian của người trưởng thành