Kỹ năng giải quyết xung đột ở người lập kế
hoạch sự kiện
Là một người lên kế hoạch cho sự kin, giải quyết xung đột là một k
năng bạn phải cần có và phát trin. Bạn sẽ cần phải xoa dịu các xung
đột hoặc các tình hung khó khăn có thể phát sinh giữa khách hàng,
nhà cung cấp, nội bộ hoặc khách tham dự. Làm thế nào để quản lý tốt
những xung đột này?
Trong quá trình làm skiện có nhiều rắc ri phát sinh và xung đột là không
thể tránh khỏi. Việc gii quyết các mâu thuẫn với thái độ bình tĩnh và cm
thông sẽ giúp các bên cm thấy nhnhàng hơn và dễ dàng hòa gii được.
Mục tiêu ca giải quyết xung đột là để lại tất cả các bên hài lòng với một
giải pháp phù hợp.
Xung đột với khách hàng
Khi một tình huống tiêu cực xảy ra từ một khách hàng có vị trí quan trọng
với công ty bạn. Hãym một giải pháp giữa hai bêngiải quyết mâu thuẫn
đó, nhưng khi bạn là một trong hai bên ca một dự án, nó trở nên khó khăn
hơn. Đầu tiên, lắng nghe khiếu nại ca khách hàng và bày tsự đồng cảm.
Tiếp theo, yêu cu khách hàng đưa ra một giải pháp cho việc khiếu nại của
họ. Bạn nên cgắng xem xét một yêu cu hợp lý của hvà cố gng để đáp
ứng. Với những yêu cầu không hợp , bạn có thể thỏa thuận để đáp ứng một
nửa yêu cu trong số đó.
Những tình huống xung đột với khách hàng vượt ra khỏi tầm kiểm soát ca
bạn, hoặc phía bạn thực sự gây ra lỗi, trong trường hợp này bn nên thừa
nhận khiếu nại ca mình và đưa ra giải pháp. Nên gửi lời xin lỗi đến vi
khách hàng và gii quyết nhanh chóng các rắc rối, sau đó đừng nên quên
m theo những món quà và lời xin lỗi đại loại như: "Chúng tôi rất ly làm
tiếc vì sự cố vừa rồi, chúng tôi đã thấy được rắc rối và có phương án giải
quyết triệt để. Rất mong anh/chị nhân món quà này (thẻ quà tặng, thẻ dịch
vụ,..) như một lời xin li, hi vọng chúngi sẽ hội phục vụ anh/chị tốt
hơn"
Bất cứ gii pháp nào bn chn, cũng nên hành độngnhanh chóng, giải quyết
vấn đề một cách kịp thời tránh để sai sót kéo dài, hu qumà bn phi giải
quyết sẽ càng ln.
Xung đột giữa khách hàng và nhà cung cấp
Khiếu nại về các trách nhiệm phát sinh giữa khách hàng và nhà cung cấp là
một xung đột thường gặp. Nếu khiếu ni trước khi skiện xảy ra, hãy c
gắng để khắc phục tình hình trước khi sự kiện bắt đầu. Ví d, một nhà thiết
kế hoa của đơn vị cung cấp hoa tươi có thđã sử dụng những bông hoa sai
trong khi sắp xếp cho một sự kiện. Trước sự kiện, hãy gọi thiết kế hoa để
sửa chữa những chỗ làm sai theo ý của khách hàng.
Khiếu nại khác có thể không dễ dàng để giải quyết. Nếu một nhà cung cấp
làm hng tài sản cá nhân ca khách hàng trong việc thing, set up một
sự kiện, giải pháp có thể không thể đưa ra một cách rõ ràng. Trong trường
hợp này, án binh bất động cho đến khi bạn có thể đánh giá tình hình và nói
chuyện với cả hai bên. Một nhà cung cấp có uy tínthể sẽ có phương án
giải quyết sự cố để bảo đảm trong những trưng hợp đặc biệt. Tuy nhiên,
bày tỏ sự thông cảm vi khách hàng và nhắc nhở các nhà cung cấp là một
việc nên làm, ít nhất là viết một lá thư xin lỗi gửi cho họ.
Nếu sự việc đi quá xa so vi tầm kim soát của bạn, hãy yêu cu sự hỗ trợ từ
phía công ty vi những người có quyền quyết định cao hơn, với kinh nghim
và các mối quan hệ, họ sẽ biết cách kim soát tình hình.
Xung đột giữa các thành viên trong nội bộ
Xung đột giữa các nhân viên nếu không gii quyết kp thời dễ dẫn từ đơn
giản đến nghiêm trng. Luôn có mt chính sách mcửa để hòa giải giữa hai
nhân viên luôn luôn là một ý tưởng tốt. Gii quyết các vn đề xung đột ca
nhân viên mt cách công bằng mà không đứng về phe nào và tránh để tình
hình xấu đi ngoài tm kim soát. Không bao giờ để xy ra những cãi
ngoài vòng tranh luận hoặc bạo lực trong nhóm m việc. Việc này khiến
cho tinh thần ca mi người trong nhóm đi xuống, và một khi teamwork
không tốt thì không thlàm thànhng được.
một cách mà người viết đã từng gặp phi, trong quá trình sự kiện din ra
(nhất là s kiện lớn hoặc kéo dài nhiều ngày), mọi ngưi thường bị tâm
căng thẳng cộng vi quá nhiu áp lực từ các phía nên dễ bị kích động, chỉ
cần một rắc rối nhỏ cũng đ gây cãi vã. Trong sự kin, hãy yêu cu họ bằng
mọi giá hoàn thành công việc của mình (có thể có thêm shỗ trợ từ bạn
hoăc một đồng nghiệp khác thay cho đồng nghiệp mà họ đang có rắc rối nếu
được), sau đó họp lại và cho mi người trìnhy các ý kiến ca mình, sau
đó bạn hãy phân tích cho họ các yếu tố khiến họ căng thẳng và kinh nghiệm
khống chế sự căng thẳng, đồng thời, giải tch với hvề việc đặt quyền lợi
của khách hàng và công ty lên hàng đầu, đó mới là cách làm việc của những
người chuyên nghiệp.
Xung đột giữa khách tham d
Mâu thuẫn giữa các khách hàng sxy ra trong các sự kiện, nhất là những s
kiện cộng đồng có đông người tham gia. Những đa đim tổ chức s kin
nhạy cảm (như quán Bar) hoặc những event có chất cồn (bia, rượu) dễ xy ra
các sự cố này.
Với các cuộc xung đột nhỏ giữa 1 vài khách, ch cần tách cả hai ra thìth
giải quyết bất đồng. Nếu cuộc xung đột giữa khách trở nên bạo lực vi số
lượng đông người tham gia, đừng cố gắng giải quyết lúc này mà nên gọi cho
lực lượng bảo vệ hoặc an ninh, cảnht. Nhưng tốt nhất là nên có các
phương án dự phòng về an ninh (như không dùng chai, ly thủy tinh hay các
vật cứng nhọn dễ cầm), sắp xếp chỗ ngồi hợp lý giữa các nhóm khách, bố trí
lực lượng an ninh phù hợp để kiểm soát ngay từ đầu để tránh rắc rối xảy ra.