
Kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng suy nghĩ về kết quả cuối cùng có thể
xảy ra. Khi đang thảo luận hãy giữ cho mọi người bình tĩnh. Khi mọi người
cần có sự phối hợp chặt chẽ thì nói chuyện với nhau chính là mấu chốt của sự
tôn trọng lẫn nhau. Thông thường, những người có năng suất làm việc cao sẽ
tránh sự hiểu lầm vì họ nghĩ rằng “giải quyết nó” không phải công việc của
họ và sẽ gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ mà họ đang làm. Khi nhận ra rằng xác
định và giải quyết được hiểu lầm sẽ thực sự nâng cao được năng suất làm việc
và triển vọng nghề nghiệp, họ lại gần như trở thành những người tham gia
tích cực.
4. Sử dụng ngôn ngữ mô tả hơn là đánh giá
Những từ ngữ mang tính phân tích phê phán có thể gây ra cảm giác bị phán
xét và buộc tội, khiến mọi người cảnh giác. Đừng bắt đầu bằng những lời nói
như: “Tôi nghe nói là bạn có vấn đề với giám đốc của bạn. Bà ấy nói là hành
động của bạn gây tổn thương tinh thần cho người khác.” Cách nói mô tả và
không thiên vị có thể lý giải các sự việc rõ ràng hơn và tránh được cảm giác
gây tổn thương như sau: “Giám đốc nói rằng gần đây bạn đang có những rắc
rối mà có thể làm cản trở sự nghiệp của bạn. Bạn có thể kể cho tôi biết thêm
về điều đó không? Tôi cá là nếu chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ tìm
ra giải pháp để cải thiện tình hình.”
Tập trung vào vấn đề và ảnh hưởng của nó đến nơi làm việc và sau đó là cùng
nhau tìm ra giải pháp sẽ có hiệu quả hơn. Quá trình này sẽ được thực hiện dễ