Biến xung đột thành hp
tác ý tưởng
Chn công sđặc bit là các văn phòng kinh doanh thường được đánh giá
là môi trường mang tính cnh tranh và bt đồng cao nht. Tuy nhiên, thay vì
suy nghĩ v nhng bt đồng nơi công s theo mt chiu hướng tiêu cc và tìm
cách hn chế chúng, nhiu nhà qun lý doanh nghip đã c gng biến chúng
thành cht xúc tác cho s sáng to và năng lượng ca đội ngũ nhân viên.
Biến xung đột thành hp tác ý tưởng
Quyết định này thc tế đã đem ti nhiu kết qu tt đẹp. Vy phi làm nhng
để có th biến xung đột thành hp tác, dưới đây là nhng gi ý cơ bn nht
ca tp chí doanh nhân entrepreneur.
1. Né tránh không làm xung đột biến mt
Thc tế, khi đối mt vi nguy cơ xung đột, cách gii quyết đơn gin nht mà
con người thường s dng đó là né tránh. Tuy nhiên, dù là hiu lm tht s
hay ch là tưởng tượng thì cách làm này cũng không đem li hiu qu nào mà
thm chí còn có th làm cho s căng thng càng trm trng hơn. Mt gii
pháp hiu qu hơn là giúp cho các đối th ngi li vi nhau và tho lun mt
cách trc tiếp. Ch khi đó, vn đề mi có th được gii quyết, hai bên có cơ
hi tiếp xúc để hiu nhau và dng hp tác lâu dài hơn.
2. Hành động dt khoát đạt kết qu tt hơn
Nếu kiên quyết đưa nhng vn đề gây tranh cãi ra tho lun s làm gim kh
năng tìm hiu nhau và cơ hi hp tác gia hai bên bt đồng. Bài hc kinh
nghim đây là chính nh có vic tho lun v các s khác bit và nhng bt
đồng mà giao tiếp có th được ci thin và năng sut công vic s tăng.
Không nên ch đợi mà hãy nhanh chóng tho lun vi nhau.
3. Đưa ra các gii pháp ci m và trung thc
Kêu gi tt c các bên liên quan cùng suy nghĩ v kết qu cui cùng có th
xy ra. Khi đang tho lun hãy gi cho mi người bình tĩnh. Khi mi người
cn có s phi hp cht ch thì nói chuyn vi nhau chính là mu cht ca s
tôn trng ln nhau. Thông thường, nhng người có năng sut làm vic cao s
tránh s hiu lm vì h nghĩ rng “gii quyết nó” không phi công vic ca
h và s gây nh hưởng đến nhim v mà h đang làm. Khi nhn ra rng xác
định và gii quyết được hiu lm s thc s nâng cao được năng sut làm vic
và trin vng ngh nghip, h li gn như tr thành nhng người tham gia
tích cc.
4. S dng ngôn ng mô t hơn là đánh giá
Nhng t ng mang tính phân tích phê phán có th gây ra cm giác b phán
xét và buc ti, khiến mi người cnh giác. Đừng bt đầu bng nhng li nói
như: “Tôi nghe nói là bn có vn đề vi giám đốc ca bn. Bà y nói là hành
động ca bn gây tn thương tinh thn cho người khác.” Cách nói mô t
không thiên v có th lý gii các s vic rõ ràng hơn và tránh được cm giác
gây tn thương như sau: “Giám đốc nói rng gn đây bn đang có nhng rc
ri mà có th làm cn tr s nghip ca bn. Bn có th k cho tôi biết thêm
v điu đó không? Tôi cá là nếu chúng ta làm vic cùng nhau, chúng ta s tìm
ra gii pháp để ci thin tình hình.”
Tp trung vào vn đềnh hưởng ca nó đến nơi làm vic và sau đó là cùng
nhau tìm ra gii pháp s có hiu qu hơn. Quá trình này s được thc hin d
dàng hơn khi bn loi b đi tt c các ngôn ng mang tính phán xét và trng
pht trong cuc đàm thoi.
5. Duy trì s bình tĩnh
Gii pháp giúp gii quyết được xung đột mt cách hiu qu to ra được mt
th gi là “lc đẩy thành công”. Nhng cuc đụng độ v cá tính, chính tr
trong văn phòng, nhng s ganh đua tm thường và nhng phin nhiu tiêu
cc và hy hoi năng lượng khác là nhng bước cn trên con đường gia t
chc ca bn và ranh gii kết thúc. Bên cnh đó, tp trung vào các đức tính
tt nht ca chính mình và ca nhng người xung quanh không h khó. Đó là
kh năng chun b và phân tích vn đề để có th tách bit gia nhng người
làm vic hiu qu nht và nhng người còn li.
Nhng nhà qun lý đã thành công khi gii quyết các cuc xung đột trong các
t chc ca h s là nhng người có th trn an được nhng lo lng, gim
thiu vic thay nhân công, động viên các nhân viên và thúc đẩy tăng trưởng
cho công ty ca mình.