Kỹ năng làm việc và trả lời phỏng vấn khi bạn
xin việc
in tại các chương trình đào tạo chính quy chuyên ngành CNTT VN
chưa chưa đề cp ti nhng soft skills (k năng mềm) như: giao tiếp,
làm việc nhóm, thuyết trình, lập kế hoạch...
Sau đây là s tng hp t ý kiến ca nhiu chuyên gia, các nhà tuyn
dng cho sinh viên IT
1/ Bng cp và bng điểm không phi là yếu t quyết định. Nhà tuyn
dng (NTD) có các chuyên gia gii ca lĩnh vực bn có bng cp, nếu
bn kém ci thì ch 5 giây h s quay ra tò mò làm sao bn lại có được
chng ch này.
Quy tc s 1: phi trau di kiến thức để có bn lĩnh thực cht, có kh
năng đáp ứng yêu cu công vic trong thc tế, bng cp ch là yếu t
ph.
2/ Tìm hiu rõ nhà tuyn dng cn gì bn? Nói vui mt chút, là bn
"có hoc s có" kh năng gì mà h có th "li dng". NTD s tìm cách
hi bạn nhưng kiến thc và k năng mà họ cn bn có. Nếu bn có thì
tr li là có, nếu bạn chưa có kiến thức đó, hãy cho NTD thy bạn đã
hiu nguyên lý ca vấn đề, ch cn tp trung đầu tư thời gian, bn s tr
thành người gii.
Quy tc s 2: ly kh ng tiếp cn nhanh kiến thc mà NTD cần để
khc phc s khiếm khuyết kiến thc hin ti ca mình.
Ví d: NTD yêu cu bn trình bày v mt h điều hành X mà bạn chưa
s dng nó bao gi (hoc mi ch nghe loáng thoáng), bn hãy bình tĩnh
nói h của HĐH X đó (thuộc h Unix hay Windows), nói v vài nhn
t ca bn v nó. Bn hãy t tin nói cho NTD biết là bn s mt bao lâu
để có th làm vic vi h điều hành X như họ yêu cu (bởi ước lượng
chính xác thi gian tiếp cn công ngh cũng là mt tiêu chí để đánh giá
ng viên ca các NTD trong lĩnh vực IT).
3/ Tnh táo trước nhng câu hi l! Khi gp nhng câu hi l không liên
quan đến k thut hãy dành mt chút thi gian tìm hiu mục đích ca
câu hỏi trước khi tr li. Bn có th yêu cu NTD cho bạn 1 phút để suy
nghĩ hoặc tìm kế hoãn binh để đoán ra ý đồ ca NTD.
Quy tc s 3: Đừng vi vàng tr li ngay nhng câu hi l.
Ví d: NTD hi bn là nếu đang đi một con thuyn, trên thuyn có mt
tảng đá và bn vt tảng đá đó xuống h. Hỏi: nước trong h dâng lên
hay h xung?. Xin chú ý, NTD không quan tâm câu tr li là dâng lên
hay h xung, mà h ch mun kim tra kh năng tìm hiu các yêu cu
để gii quyết vấn đề ca bn. Mt ng viên tt s hi li rt nhiu câu
hi (hỏi càng hay càng được đánh giá cao) như: hồ có to không? tảng đá
có to không? nước trong h mn hay ngọt... trước khi đưa ra kết lun.
4/ Kh ng nghiên cứu bng tiếng Anh! Lĩnh vực IT rt cn kh năng
này, ít nht bn phi có kh năng đọc hiu tài liu k thut tiếng Anh.
Hãy nói thng vi NTD v kh năng tiếng Anh ca bn (nếu bn không
nghe/nói được, điu này ít quan trọng hơn đọc/hiu).
Quy tc s 4: bn phải là người có th nghiên cu tt bng tài liu tiếng
Anh
5/ T tin có cơ sở! Đừng ngi "sửa lưng" NTD, nếu bn nm rõ vấn đề
hãy mnh dạn tương tác với NTD. Nhng NTD ci m s rt thích các
ứng viên có quan điểm mnh, tư tin và vững vàng trong trình bày! (Rt
cn thiết nhưng không nên lạm dng mt cách thái quá s "hiu qu
ngược".)
Quy tc s 5: hãy khác bit và t tin.
Ví d: bn không cần đợi đến đợt phng vn mi np h sơ, hãy mnh
dạn tương tác và đề xut trc tiếp vi NTD, bn s nhận được nhng kết
qu hết sc thú v.
6/ H xin việc rõ ràng và sáng sa (s cu th trong chun b h
to ấn tượng rt xu vì làm gim bt s tin cy của người tuyn dng).
Đặc bit phn CV (tóm tt thông tin cá nhân) cn làm rõ nhng kh
năng, kinh nghiệm và định hướng lĩnh vực đang quan tâm và dự kiến kế
hoạch để đạt được mục đích đó.
Nguyên tc s 6: Hãy rèn luyn tính nghiêm túc, biết la chọn hướng đi
rõ ràng và th hin nó.
7/ nh tht thà: Trong phng vấn, đây là yếu t rt quan trng. Vic tr
li lòng vòng hoc không nhất quán (đặc bit các câu hi liên quan ti
các vấn đ k thut) s gây ấn tượng rt t. Nhng gì chưa rõ hoc
không biết thì cn tr lời ngay là chưa biết hoc chưa nghiên cứu. Người
tuyn dụng đánh giá cao nếu nhn thy tính tht thà khi tr li và tính
cu tiến (Ví d: Vn đề này em chưa rõ nhưng có thể có câu tr li chính
xác sau.... thi gian)