Ỹ
Ố
Ạ
Ỹ
Ẻ Ầ K NĂNG S NG CHO TR M M Ố NON: D Y CON K NĂNG S NG Ầ M M NON Ự Ậ T L P
Ự Ậ Ố C D Y CON K NĂNG S NG M M NON T L P
ế
ẹ ế
ọ ẻ ẻ ữ ả ạ ừ
ạ ể ự ậ ố ầ ẹ 2 tu i tr đi đã d n nh n th c đ ươ Ầ ệ ầ ự ứ ậ ụ ph ừ c m i th xung quanh và ổ hi uệ ẻ
ả ấ ẻ ữ Ỹ ỹ c 1: D y cho tr nh ng k năng rèn luy n c n thi c h t, cha m ph i d y con t ổ ở ọ ụ ổ
ả ỹ t ủ l p s ng d a vào chính đôi tay c a mình ngay t ứ ượ ạ ng pháp d y tr 2 tu i ợ ồ ớ ứ ơ ự ế ự ọ ẹ ự t t
ự
ả ướ ế ệ ỹ t đi v sinh đúng n i, x n c sau khi đi v sinh,
ặ ỏ ơ ơ ệ t, b rác đúng n i quy đ nh…
ỡ ỹ ữ cách nuôi d y tr
ẻ ự ộ i khác là m t vi c t
ị ộ i khác: là m t trong nh ng ệ ố ượ ẻ ế ữ ổ b mố ẹ ạ 4 tu i ệ ườ ượ ng c th c hi n th t và nên đ ấ ị ậ ạ ư ậ c nh b t qu t, b t tivi (v trí th p),
ơ
ƯỚ Ạ Ữ NH NG B ướ ạ B ướ Tr ỏ khi còn nh . Tr em t đây cũng là giai đo n quan tr ng đ cha m áp d ng ơ ả ư ỹ qu nh t. Tr ph i thành th c nh ng k năng c b n phù h p v i l a tu i nh : ầ ả thay qu n áo, t d n d p đ ch i, t K năng chăm sóc b n thân: Bé nên bi ự ăn… đi, t đánh răng, t ệ ữ gìn v sinh: Bé nên bi K năng gi ẩ ầ cho qu n áo b n vào máy gi ườ K năng giúp đ ng ỡ ườ t giúp đ ng nên cho tr bi ể ẹ ệ xuyên. Nh ng công vi c nh , bé có th giúp đ ụ ồ ạ ướ ấ l y chén ăn c m, xách ph đ đ c, t i cây…
ướ ẹ ả ố ắ ự ậ l p
ẻ ố ắ ẫ c 2: Cha m ph i kiên nh n khi con mình c g ng t ặ ề ể ắ ộ
ờ ợ ẹ ả
ư ế ấ ẻ ừ ẫ ế ế ề ả ạ ng pháp nuôi d y tr t ử t cách x lý và gi 0 đ n 6 tu i ổ bi
ự
ướ c i khác thì cha m ph i kiên nh n ch đ i xem con đã làm đúng hay ch a. Đó cũng ươ i quy t v n đ theo ng tích c c. ụ ố ắ ướ ẫ ng d n cách mang giày
ự ế ư B Khi con tr c g ng làm m t đi u gì đó vì tính tò mò ho c cũng có th là b t ch ườ ng là ph ướ h ạ Ví d : Bé đang c g ng mang giày vào chân, b n nên h ộ nh ng không nên nóng v i mà tr c ti p làm thay bé.
ạ i gia đình ch c ngay t ự c 3: Xây d ng tính t
ổ ứ ủ ể ượ ề
ữ ặ tr
ệ ạ ộ ướ ẽ ắ i và s b t ch ạ ể ấ ươ c làm theo. B n có th chú ý ho c nghe nh ng câu h i t l p h p lý nh t. Đó cũng chính là m t c bé ghi ỏ ừ ẻ ng pháp ộ ph
ụ ẻ ự ậ đó tìm ra cách d y tr t ầ ẻ 5 tu iổ mà ph huynh c n tham kh o.
ể ể ướ ẫ
ạ ặ ạ ạ ả ộ
ụ
ướ B ọ M i ho t đ ng và vi c làm c a các thành viên trong gia đình đ u có th đ ạ ậ ạ nh n l ợ ừ và t ả d y trạ ạ ể ả ặ ụ ng d n đ con b n có th hi u cách Ví d : Khi b n nh t rau, b n nên gi i thích và h ắ ừ ặ đó, bé hình thành suy nghĩ và hành đ ng đúng đ n i sao ph i nh t rau, t nh t rau và t ệ ề v các công vi c ph giúp gia đình.
c 4: Phân công công vi c cho bé
ệ ề ệ
ư ẻ ừ ộ ổ ầ ỗ ệ đ tu i m m non ng pháp giáo d c tr t c a b m
ớ
ẫ i trong gia đình đ u có công vi c riêng nh ng trách nhi m chung v n là vun ủ ố ẹ ụ ươ ậ ổ ấ m. Vì v y, m i ph ủ ưở ng t i thói quen c a con mình. ố ố ấ ể ấ
ườ ế ạ ổ ỹ ng xuyên. Đây là k năng và là i th
ụ ướ B ườ ỗ M i ng ắ đ p cho t ề ả đ u nh h ộ ề ụ Ví d : Khi b đi làm v thì bé có th giúp b c t áo, c t nón và các hành đ ng này nên ẻ ặ ạ ượ cách d y tr 5 tu i mà c khuy n khích l p l đ ụ ề nhi u ph huynh áp d ng thành công.
ầ ạ ế ằ ệ ố m m non b ng cách khuy n khích tr làm vi c
ỹ ỹ D y con k năng s ng ầ ế ố ợ
ướ c 5: ệ ạ ự ừ ẹ ỏ ẻ ữ c cha m khen ngoan, khen gi
ế ộ ở
B ệ ể ằ Vi c d y con k năng s ng m m non b ng cách khen ng i đem đ n nh ng bi u hi n ề ượ ơ ẽ tích c c cho bé. Bé s vui m ng h n khi đ i. Đi u này ố ủ ữ ẽ t c a bé tr thành thói quen, hình thành tính cách s khuy n khích nh ng hành đ ng t cho bé sau này.
ằ ữ ưở ỏ ể ố ẹ ơ ng b ng nh ng món quà nho nh đ bé càng thích thú h n.
ưở ị ủ c giá tr c a nó.
ầ ự ậ ể ỹ ệ ố ươ
ạ ậ ề ư ng ti n khi bé ch a bé hi u h t đ ẻ ừ 0 6 tu i trong k năng s ng m m non t ẻ
ổ ạ ẽ ỹ ề ế ượ ố ẹ ầ ẻ
ườ ươ ng ọ 0 – 6 tu i, không nên quá bao b c tr quá k đi u này s giúp con ng xung quanh, ngoài gia đình.
ỹ ệ ậ ng pháp d y tr 2 tu i: Rèn luy n các k năng t
ậ ấ ứ ượ
ệ ự ả chăm sóc b n thân t
ự ố ươ ố ớ ẻ ộ ố ơ ự ớ ổ ẻ ắ ầ ụ ướ ẹ ẩ ạ ăn, t u ng n
ữ ươ ệ ạ ổ ầ gìn v sinh. Đây là ph ả c các v n đ đ n gi n xung quanh trong ự ỹ ậ c và thay áo qu n khi b n…Bên c nh đó các m cũng nên t p ụ ẻ ng pháp d y tr 2 tu i mà ph
ầ t.
ươ ng pháp d y tr 4 tu i v k năng t l p
ổ ề ỹ ẻ ạ ạ ẹ ả ố ọ
ự ậ ệ ổ ố ầ t c n tham kh o và đ c thêm các tài li u ố ể ố ẫ ở i đa kh năng, s thích c a b n thân.
ẻ
ẻ ố ng d n đ u n n n và giúp bé phát huy t ỹ ạ ơ ủ ả ụ ủ ư ọ ẹ ầ
ữ ư ẽ ầ ổ trong k năng s ng m m non nh ph giúp b m ố ẹ ư ẩ ự ỏ b áo qu n b n c a mình vào ẻ t…dù đây là nh ng vi c v t nh ng s giúp tr hình thành các thói quen và suy
ự ừ
ươ ổ ế ẻ
ử ư ẹ ậ
ưỡ ế ủ ẻ ổ
ẻ ạ ổ ợ ế ớ ươ ng pháp d y tr 5 tu i thích h p v i
ư ể ệ ủ ụ ộ ạ ổ ế B m cũng nên khen th Tuy t đ i không nên th ạ ổ Ph l p ng pháp nuôi d y tr t ờ ủ ầ Đây là giai đo n đ u đ i c a tr , chính vì v y mà cha m c n chú ý trong các ph ẻ ừ pháp nuôi d y tr t ạ b n ch m thích nghi v i các môi tr ự ậ ạ l p Ph ề ơ Đ i v i tr lúc lên 2 b t đ u nh n th c đ cu c s ng, lúc này ph huynh nên rèn luy n bé các k năng t ch i, t cho con mình thói quen gi ế huynh c n bi Ph Các ông b bà m mu n d y tr 4 tu i t ả ướ ắ h ữ ố ớ V i nh ng cách nuôi d y tr 4 tu i ệ ồ ơ làm vi c nh d n d p đ ch i sau khi ch i xong, t ặ ệ ặ máy gi ỏ nghĩ tích c c ngay t khi còn nh . ẻ ạ ệ ng pháp d y tr 5 tu i: khuy n khích tr làm vi c Ph ổ ẻ ắ ầ ạ Khi tr b t đ u ng ng c a 5 tu i thì các b c làm cha làm m nên đ a ra các cách d y ắ ư tr 5 tu i nh khuy n khích và l ng nghe các ý ki n, suy nghĩ c a con mình. Bên c nh đó ph huynh cũng nên đ a ra các ph ứ l a tu i hi u đ ng, thích th hi n c a bé.