Ẻ Ầ   K  NĂNG S NG CHO TR  M M Ố   NON: D Y CON K  NĂNG S NG Ầ M M NON  Ự Ậ T  L P

Ự Ậ Ố C D Y CON K  NĂNG S NG M M NON T  L P

ế

ẹ ế

ọ ẻ ẻ ữ ả ạ ừ

ạ ể ự ậ ố ầ ẹ 2 tu i tr  đi đã d n nh n th c đ ươ Ầ ệ ầ ự ứ ậ ụ  ph ừ    c m i th  xung quanh và ổ  hi uệ   ẻ

ả ấ ẻ ữ Ỹ ỹ c 1: D y cho tr  nh ng k  năng rèn luy n c n thi c h t, cha m  ph i d y con t ổ ở ọ ụ ổ

ả ỹ t ủ  l p s ng d a vào chính đôi tay c a mình ngay t ứ ượ ạ ng pháp d y tr  2 tu i ợ ồ ớ ứ ơ ự ế ự ọ ẹ ự t t

ả ướ ế ệ ỹ t đi v  sinh đúng n i, x  n c sau khi đi v  sinh,

ặ ỏ ơ ơ ệ t, b  rác đúng n i quy đ nh…

ỡ ỹ ữ  cách nuôi d y tr

ẻ ự ộ i khác là m t vi c t

ị ộ i khác: là m t trong nh ng ệ ố ượ ẻ ế ữ ổ  b  mố ẹ  ạ  4 tu i ệ ườ   ượ ng c th c hi n th t và nên đ ấ   ị ậ ạ ư ậ c nh  b t qu t, b t tivi (v  trí th p),

ơ

ƯỚ Ạ Ữ NH NG B ướ ạ B ướ Tr ỏ khi còn nh . Tr  em t đây cũng là giai đo n quan tr ng đ  cha m  áp d ng ơ ả ư ỹ qu  nh t. Tr  ph i thành th c nh ng k  năng c  b n phù h p v i l a tu i nh : ầ ả  thay qu n áo, t  d n d p đ  ch i, t ­ K  năng chăm sóc b n thân: Bé nên bi ự  ăn…  đi, t đánh răng, t ệ ữ  gìn v  sinh: Bé nên bi ­ K  năng gi ẩ ầ cho qu n áo b n vào máy gi ườ ­ K  năng giúp đ  ng ỡ ườ t giúp đ  ng nên cho tr  bi ể ẹ ệ xuyên. Nh ng công vi c nh , bé có th  giúp đ ụ ồ ạ ướ ấ l y chén ăn c m, xách ph  đ  đ c, t i cây…

ướ ẹ ả ố ắ ự ậ    l p

ẻ ố ắ ẫ c 2: Cha m  ph i kiên nh n khi con mình c  g ng t ặ ề ể ắ ộ

ờ ợ ẹ ả

ư ế ấ ẻ ừ ẫ ế ế ề ả ạ ng pháp nuôi d y tr  t ử t cách x  lý và gi 0 đ n 6 tu i ổ  bi

ướ   c   i khác thì cha m  ph i kiên nh n ch  đ i xem con đã làm đúng hay ch a. Đó cũng ươ   i quy t v n đ  theo ng tích c c. ụ ố ắ ướ ẫ ng d n cách mang giày

ự ế ư B Khi con tr  c  g ng làm m t đi u gì đó vì tính tò mò ho c cũng có th  là b t ch ườ ng là ph ướ h ạ Ví d : Bé đang c  g ng mang giày vào chân, b n nên h ộ nh ng không nên nóng v i mà tr c ti p làm thay bé.

ạ i gia đình ch c ngay t ự c 3: Xây d ng tính t

ổ ứ ủ ể ượ ề

ữ ặ tr

ệ ạ ộ ướ ẽ ắ i và s  b t ch ạ ể ấ ươ c làm theo. B n có th  chú ý ho c nghe nh ng câu h i t  l p h p lý nh t. Đó cũng chính là m t c bé ghi   ỏ ừ ẻ    ng pháp ộ  ph

ụ ẻ ự ậ  đó tìm ra cách d y tr  t ầ ẻ 5 tu iổ  mà ph  huynh c n tham kh o.

ể ể ướ ẫ

ạ ặ ạ ạ ả ộ

ướ B ọ M i ho t đ ng và vi c làm c a các thành viên trong gia đình đ u có th  đ ạ ậ ạ nh n l ợ ừ và t ả d y trạ ạ ể ả ặ ụ ng d n đ  con b n có th  hi u cách Ví d : Khi b n nh t rau, b n nên gi i thích và h   ắ   ừ ặ  đó, bé hình thành suy nghĩ và hành đ ng đúng đ n i sao ph i nh t rau, t nh t rau và t ệ ề v  các công vi c ph  giúp gia đình.

c 4: Phân công công vi c cho bé

ệ ề ệ

ư ẻ ừ ộ ổ ầ ỗ ệ  đ  tu i m m non ng pháp giáo d c tr  t c a b  m

ẫ i trong gia đình đ u có công vi c riêng nh ng trách nhi m chung v n là vun   ủ ố ẹ  ụ ươ ậ ổ ấ   m. Vì v y, m i ph ủ ưở ng t i thói quen c a con mình. ố ố ấ ể ấ

ườ ế ạ ổ ỹ ng xuyên. Đây là k  năng và là i th

ụ ướ B ườ ỗ M i ng ắ đ p cho t ề ả đ u  nh h ộ ề ụ Ví d : Khi b  đi làm v  thì bé có th  giúp b  c t áo, c t nón và các hành đ ng này nên ẻ ặ ạ ượ  cách d y tr  5 tu i mà c khuy n khích l p l đ ụ ề nhi u ph  huynh áp d ng thành công.

ầ ạ ế ằ ệ ố  m m non b ng cách khuy n khích tr  làm vi c

ỹ ỹ  D y con k  năng s ng ầ ế ố ợ

ướ c 5: ệ ạ ự ừ ẹ ỏ ẻ ữ c cha m  khen ngoan, khen gi

ế ộ ở

B ệ   ể ằ Vi c d y con k  năng s ng m m non b ng cách khen ng i đem đ n nh ng bi u hi n ề ượ ơ ẽ   tích c c cho bé. Bé s  vui m ng h n khi đ i. Đi u này ố ủ ữ ẽ   t c a bé tr  thành thói quen, hình thành tính cách s  khuy n khích nh ng hành đ ng t cho bé sau này.

ằ ữ ưở ỏ ể ố ẹ ơ   ng b ng nh ng món quà nho nh  đ  bé càng thích thú h n.

ưở ị ủ c giá tr  c a nó.

ầ ự ậ ể ỹ ệ ố ươ

ạ ậ ề ư ng ti n khi bé ch a bé hi u h t đ ẻ ừ  0 ­ 6 tu i trong k  năng s ng m m non t ẻ

ổ ạ ẽ ỹ ề ế ượ ố ẹ ầ ẻ

ườ ươ   ng ọ  0 – 6 tu i, không nên quá bao b c tr  quá k  đi u này s  giúp con   ng xung quanh, ngoài gia đình.

ỹ ệ ậ ng pháp d y tr  2 tu i: Rèn luy n các k  năng t

ậ ấ ứ ượ

ệ ự ả chăm sóc b n thân t

ự ố ươ ố ớ ẻ ộ ố ơ ự ớ ổ ẻ ắ ầ ụ ướ ẹ ẩ ạ ăn, t u ng n

ữ ươ ệ ạ ổ ầ  gìn v  sinh. Đây là ph ả c các v n đ  đ n gi n xung quanh trong   ự  ỹ ậ   c và thay áo qu n khi b n…Bên c nh đó các m  cũng nên t p ụ ẻ ng pháp d y tr  2 tu i mà ph

ầ t.

ươ ng pháp d y tr  4 tu i v  k  năng t l p

ổ ề ỹ ẻ ạ ạ ẹ ả ố ọ

ự ậ ệ   ổ ố ầ t c n tham kh o và đ c thêm các tài li u ố ể ố ẫ ở i đa kh  năng, s  thích c a b n thân.

ẻ ố ng d n đ  u n n n và giúp bé phát huy t ỹ ạ ơ ủ ả ụ ủ ư ọ ẹ ầ

ữ ư ẽ ầ ổ  trong k  năng s ng m m non nh  ph  giúp b  m ố ẹ  ư ẩ ự ỏ    b  áo qu n b n c a mình vào ẻ   t…dù đây là nh ng vi c v t nh ng s  giúp tr  hình thành các thói quen và suy

ự ừ

ươ ổ ế ẻ

ử ư ẹ ậ

ưỡ ế ủ ẻ ổ

ẻ ạ ổ ợ ế ớ   ươ ng pháp d y tr  5 tu i thích h p v i

ư ể ệ ủ ụ ộ ạ ổ ế B  m  cũng nên khen th Tuy t đ i không nên th ạ ổ Ph  l p ng pháp nuôi d y tr  t ờ ủ ầ Đây là giai đo n đ u đ i c a tr , chính vì v y mà cha m  c n chú ý trong các ph ẻ ừ pháp nuôi d y tr  t ạ b n ch m thích nghi v i các môi tr ự ậ ạ  l p Ph ề ơ Đ i v i tr  lúc lên 2 b t đ u nh n th c đ cu c s ng, lúc này ph  huynh nên rèn luy n bé các k  năng t ch i, t cho con mình thói quen gi ế huynh c n bi Ph Các ông b  bà m  mu n d y tr  4 tu i t ả ướ ắ h ữ ố ớ V i nh ng cách nuôi d y tr  4 tu i ệ ồ ơ làm vi c nh  d n d p đ  ch i sau khi ch i xong, t ặ ệ ặ máy gi ỏ nghĩ tích c c ngay t  khi còn nh . ẻ ạ ệ ng pháp d y tr  5 tu i: khuy n khích tr  làm vi c Ph ổ ẻ ắ ầ ạ   Khi tr  b t đ u ng ng c a 5 tu i thì các b c làm cha làm m  nên đ a ra các cách d y ắ ư tr  5 tu i nh  khuy n khích và l ng nghe các ý ki n, suy nghĩ c a con mình. Bên c nh đó ph  huynh cũng nên đ a ra các ph ứ l a tu i hi u đ ng, thích th  hi n c a bé.