
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế ẻ ề ự ớ ủ ỗ ủ
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Namươ ủ ấ ướ ề ả ữ ắ ộ ệ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sócẻ ế ớ ể ạ ượ ề ệ
giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i.ụ ẻ ả ự ứ ủ ườ ộ
Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nay thìư ướ ự ể ạ ẽ ừ ủ ề ế ệ
r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con cái, chínhấ ề ậ ụ ấ ờ ể ế
vì v y tr hay thu mình và r t ít khi giao ti p v i th gi i bên ngoài. Đi u nàyậ ẻ ấ ế ớ ế ớ ề
làm nh h ng m nh m đn s phát tri n nh n th c, tình c m và s phátả ưở ạ ẽ ế ự ể ậ ứ ả ự
tri n toàn di n c a tr , đc bi t là h u h t tr không có v n k năng s ng. Vìể ệ ủ ẻ ặ ệ ầ ế ẻ ố ỹ ố
v y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là đi u r t c n thi t đ giúp tr khámậ ệ ụ ỹ ố ẻ ề ấ ầ ế ể ẻ
phá th gi i tâm h n mình m t cách có đnh h ng, khi n tr bi t quý tr ngế ớ ồ ộ ị ướ ế ẻ ế ọ
b n thân, nuôi d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năngả ưỡ ữ ị ố ề ả ữ ỹ
s ng tích c c trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c : Thố ự ẻ ẻ ằ ộ ố ố ự ể
tr ng, tâm h n, trí tu , tinh th n, t đó xây d ng cho tr nh ng k năng s ngạ ồ ệ ầ ừ ự ẻ ữ ỹ ố
hòa nh p v i th gi i xung quanh. m i l a tu i thì tr c n có nh ng s tácậ ớ ế ớ Ở ỗ ứ ổ ẻ ầ ữ ự
đng khác nhau đn k năng s ng c a tr . Chăm sóc và giáo d c tr t l aộ ế ỹ ố ủ ẻ ụ ẻ ừ ứ
tu i m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v c th ch t l nổ ầ ơ ở ẻ ể ệ ề ả ể ấ ẫ
tinh th n, là n n t ng giúp cho quá trình h c t p lâu dài c a tr sau này.ầ ề ả ọ ậ ủ ẻ
Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi nh n th c đc bi t r ng l aự ế ứ ớ ổ ậ ứ ặ ệ ằ ở ứ
tu i tôi đang gi ng d y l p m u giáo 5-6 tu i vi c giáo d c k năng s ng làổ ả ạ ớ ẫ ổ ệ ụ ỹ ố
giúp tr nâng cao năng l c đ t l a ch n nh ng gi i pháp khác nhau mà quy tẻ ự ể ự ự ọ ữ ả ế
đnh ph i xu t phát t tr , vì th h c ph i h t s c g n gũi v i cu c s ng, n iị ả ấ ừ ẻ ế ọ ả ế ứ ầ ớ ộ ố ộ
dung ph i xu t phát t chính nhu c u và kinh nghi m c a tr , tr c n có đi uả ấ ừ ầ ệ ủ ẻ ẻ ầ ề
ki n đ c sát, các ý ki n khác nhau, trao đi kinh nghi m, t p tành, th c hànhệ ể ọ ế ổ ệ ậ ự
và áp d ng. Tr ph i đc th o lu n theo nhóm, theo c p, ph i đc đngụ ẻ ả ượ ả ậ ặ ả ượ ộ
não, s m vai, tranh lu n và phân tích tình hu ng, tr ph i bi t thích nghi, thắ ậ ố ẻ ả ế ể
hi n c m xúc, có kh năng hòa nh p, t gi i quy t v n đ m t cách t l p.ệ ả ả ậ ự ả ế ấ ề ộ ự ậ
Đó chính là ti n đ gieo m m h t gi ng nh m hình thành k năng s ng choề ề ầ ạ ố ằ ỹ ố
tr . Song tôi th y th c t t i tr ng tôi thì vi c giáo d c k năng s ng cho trẻ ấ ự ế ạ ườ ệ ụ ỹ ố ẻ
ch a đc chú tr ng nên tr l p tôi hoàn toàn ch a có nh ng k năng c b nư ượ ọ ẻ ớ ư ữ ỹ ơ ả
y. Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nàoấ ự ế ứ ớ ổ ở ế
đ có m t ph ng pháp truy n đt đn tr nh ng k năng s ng t t nh t? vàể ộ ươ ề ạ ế ẻ ữ ỹ ố ố ấ
d y d i hình th c nào?ạ ướ ứ
Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc sâu s c, ý nghĩa ộ ờ ứ ậ ứ ượ ắ
vai trò quan tr ng c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr . Tuy ọ ủ ỹ ố ố ớ ự ể ủ ẻ
nhiên vi c giáo d c k năng s ng ch a tr thành m t môn h c v i m t giáo ệ ụ ỹ ố ư ở ộ ọ ớ ộ
trình chu n, đc áp d ng trong nhà tr ng. ẩ ượ ụ ườ
1