BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Namươ ướ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sóc ế ư
giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i. ườ
Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nay thìư ướ ế
r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con cái, chính ế
vì v y tr hay thu mình và r t ít khi giao ti p v i th gi i bên ngoài. Đi u này ế ế
làm nh h ng m nh m đn s phát tri n nh n th c, tình c m và s phát ưở ế
tri n toàn di n c a tr , đc bi t là h u h t tr không có v n k năng s ng. Vì ế
v y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là đi u r t c n thi t đ giúp tr khám ế
phá th gi i tâm h n mình m t cách có đnh h ng, khi n tr bi t quý tr ngế ướ ế ế
b n thân, nuôi d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năng ưỡ
s ng tích c c trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c : Th
tr ng, tâm h n, trí tu , tinh th n, t đó xây d ng cho tr nh ng k năng s ng
hòa nh p v i th gi i xung quanh. m i l a tu i thì tr c n có nh ng s tác ế
đng khác nhau đn k năng s ng c a tr . Chăm sóc và giáo d c tr t l a ế
tu i m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v c th ch t l n ơ
tinh th n, là n n t ng giúp cho quá trình h c t p lâu dài c a tr sau này.
Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi nh n th c đc bi t r ng l a ế
tu i tôi đang gi ng d y l p m u giáo 5-6 tu i vi c giáo d c k năng s ng là
giúp tr nâng cao năng l c đ t l a ch n nh ng gi i pháp khác nhau mà quy t ế
đnh ph i xu t phát t tr , vì th h c ph i h t s c g n gũi v i cu c s ng, n i ế ế
dung ph i xu t phát t chính nhu c u và kinh nghi m c a tr , tr c n có đi u
ki n đ c sát, các ý ki n khác nhau, trao đi kinh nghi m, t p tành, th c hành ế
và áp d ng. Tr ph i đc th o lu n theo nhóm, theo c p, ph i đc đng ượ ượ
não, s m vai, tranh lu n và phân tích tình hu ng, tr ph i bi t thích nghi, th ế
hi n c m xúc, có kh năng hòa nh p, t gi i quy t v n đ m t cách t l p. ế
Đó chính là ti n đ gieo m m h t gi ng nh m hình thành k năng s ng cho
tr . Song tôi th y th c t t i tr ng tôi thì vi c giáo d c k năng s ng cho tr ế ườ
ch a đc chú tr ng nên tr l p tôi hoàn toàn ch a có nh ng k năng c b nư ượ ư ơ
y. Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nào ế ế
đ có m t ph ng pháp truy n đt đn tr nh ng k năng s ng t t nh t? và ươ ế
d y d i hình th c nào? ướ
Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc sâu s c, ý nghĩa ượ
vai trò quan tr ng c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr . Tuy
nhiên vi c giáo d c k năng s ng ch a tr thành m t môn h c v i m t giáo ư
trình chu n, đc áp d ng trong nhà tr ng. ượ ườ
1
2. Tên sáng ki n:ế
M t s bi n pháp hình thành k năng s ng cho tr m u giáo 5-6 tu i
A2 tr ng m m non Đng Tĩnh”.ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Ph m Th Thu H ng ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Xã Đng Tĩnh- huy n Tam D ng- t nh ế ươ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0986.380.885.
Email: phamthithuhuong.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Ph m Th Thu H ng ươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Phát tri n k năng s ng cho tr tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n ườ
Tam D ng- t nh Vĩnh Phúcươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ
Tháng 02/2017 - tháng 2/2018
7. B n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
7.1.1. C s lý lu n. ơ
K năng s ng chính là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng ươ ế
năng l c h i nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, m nh d n, t tin v ng vàng
tr c m i khó khăn th thách.ướ
K năng s ng chính là chi c chi u khóa vàng cho s s ng còn, s phát ế
tri n và s thành công c a m i con ng i. ườ
l a tu i m u giáo, k năng s ng chi m m t v trí h t s c quan tr ng ế ế
nó góp ph n giúp tr hình thành và phát tri n nhân cách con ng i, giúp tr ườ
h c t p,
lĩnh h i nh ng kinh nghi m xã h i đ tr v n d ng trong cu c s ng sau này.
Trong xã h i hi n nay, ki n th c c a con ng i ngày càng phát tri n và m ế ườ
r ng, t ng cá nhân, n u không đc b i d ng, c p nh t thông tin th ng ế ượ ưỡ ườ
xuyên s tr thành l c h u. Bên c nh đó, yêu c u v ch t l ng chăm sóc, ượ
giáo d c tr ngày càng cao. Đ hình thành và có đc các k năng cho tr ượ
trong cu c s ng hàng ngày tr c tiên giáo viên ph i có ki n th c, k năng v ướ ế
chăm sóc giáo d c tr . Giáo viên ph i có ki n th c đ t ch c các ho t đng ế
cho tr đc tr i nghi m, đ tr đc cu n hút vào các ho t đng đa d ng ượ ượ
2
khác nhau cùng v i các b n trong nhóm l p. T o ra nhi u c h i đ tr t ng ơ ươ
tác, giao ti p v i nhau trong l p nh : Th o lu n, trao đi ý ki n, gi i quy tế ư ế ế
xung đt, chia s kinh nghi m, tr i nghi m nh ng vai trò khác nhau...T o ra
nhi u c h i đ tr đc tham gia và c m th y mình là m t thành viên trong ơ ượ
nhóm ch i và tr có c h i đ phát tri n trí t ng t ng, sáng t o, m nh d n,ơ ơ ưở ượ
t tin, góp ph n thúc đy s phát tri n, tình c m, k năng xã h i cho tr .
7.1.2. Th c tr ng:
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh–ườ
huy n Tam D ng thu c xã mi n núi. Năm h c 2017-2018, tr ng có t ng ươ ườ
s cán b giáo viên –nhân viên trong tr ng là : 27 ườ
T ng s nhóm, l p: 16 l p
Trong đó t ng s tr là : 448 tr .
S phòng h c: 16 phòng
a. Thu n l i.
- Đc s quan tâm c a Phòng Giáo d c đào t o Tam D ng cùng v iượ ươ
s quan tâm c a Ban giám hi u nhà Tr ng đã th ng xuyên quan tâm b i ườ ườ
d ng và nâng cao, chuyên môn, nghi p v cho giáo viên.ưỡ
- Tr đi h c chuyên c n, tr kh e m nh nhanh nh n, tích c c tham gia
vào các ho t đng c a l p.
- B n thân là m t giáo viên M m non tôi n m v ng chuyên môn, luôn
nhi t tình, yêu ngh m n tr , tâm huy t v i ngh ham h c h i nâng cao ế ế
chuyên môn nghi p v .
- Là giáo viên có kinh nghi m gi ng d y, n m đc tâm sinh lý c a tr ượ
và nh ng thói quen c a tr hàng ngày.
b. Khó khăn
- Năm h c 2017-2018, tôi đc phân công ph trách l p 5 tu i A2 ượ
Tr ng m m non Đng Tĩnh v i t ng s là 36 cháu, trong đó có 19 cháu namườ
và 17 cháu n và 1 cháu b t k hay khóc t do không t ph c v đc b n ượ
thân nên ch a có n n p.ư ế
- Nhi u ph huynh ch a hi u và quan tâm đn vi c giáo d c rèn luy n ư ế
k năng s ng cho tr .
- Tr b nh h ng b i cu c s ng hi n đi nh : Internet, tivi, các trò ưở ư
ch i đi n t ...ơ
- Tr đc s ng trong môi tr ng quá bao b c khi n tr quen d a d m, ư ườ ế
không có tính t l p, ích k , lãnh c m v i môi tr ng xung quanh. ườ
3
* S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài. ướ
Qua đi u tra th c t v v n k năng s ng c a tr trong l p tôi, tôi nh n ế
th y k t qu kh o sát tr c khi th c hi n đ tài nh sau: ế ướ ư
+ V phía tr .
M c đ n i dung kh o sát
ĐtCh a đtư
S
L ngượ
T l
%
S
L ngượ
T l
%
1.K năng giao ti p, chào h i ế 15 42% 21 58%
2.K năng t l p, t ph c v 12 33% 24 67%
3.K năng h p tác, ho t đng cùng
nhóm
15 42% 21 58%
4.Tr m nh d n t tin 10 28% 28 72%
5.K năng nh n th c 10 28% 31 72%
6.K năng v n đng 15 42% 21 58%
7.K năng thích nghi10 28% 26 72%
8. K năng v sinh 15 42% 21 58%
+ V phía giáo viên.
- Giáo viên còn ch a chú tr ng đn vi c giáo d c k năng s ng cho tr .ư ế
- Không m nh d n t tin, ch a nhi t tình trong vi c giáo d c k năng ư
s ng cho tr .
- Ch a ph i k t h p ch t ch v i ph huynh trong vi c giáo d c kư ế
năng s ng cho tr .
+ V phía ph huynh.
- Đa s ph huynh ch a có nh n th c đúng đn trong vi c giáo d c k ư
năng s ng cho tr .
- Ph huynh còn nuông chi u tr th ng làm thay cho tr nh ng công ườ
vi c mà tr yêu c u.
- Nhi u ph huynh ch a có hành vi đúng đn và l i nói m u m c. ư
- T nh ng tình hình và s li u trên cho th y k năng s ng và vi c th c
hi n k năng s ng c a tr là r t th p. Vì v y mà tôi đã m nh d n tìm cách
trang b , các ki n th c v k năng s ng và b n b t n tâm rèn luy n nh ng k ế
năng s ng c b n nh t cho tr l p tôi thông qua đ tài ơ M t s bi n pháp
4
hình thành k năng s ng cho tr 5-6 tu i” . Sau khi đã ch n đ tài tôi t ng
h p l i t ng tiêu chí, cháu nào ch a đt thì l p m t danh sách riêng và có k ư ế
ho ch rèn tr thông qua các ho t đng vui ch i, ho t đng h c t p, gi đón tr ơ
tr ...
7.2. Các bi n pháp th c hi n
Bi n pháp 1: Tìm tòi, b i d ng b n thân, chia s v i đng nghi p ưỡ .
Đ có th th c hi n M t s bi n pháp hình thành k năng s ng
cho tr 5-6 tu i” tr c h t giáo viên m m non không ch nghiên c u n mướ ế
v ng m c đích yêu c u c a ho t đng mà giáo viên còn c n ph i n m ch c
đc các ph ng pháp và bi n pháp th c hi n giúp tr lĩnh h i ki n th c m tượ ươ ế
cách nh nhàng, không b gò bó, áp đt, giúp tr hi u bài sâu và v n d ng
nh ng đi u đã h c vào th c t hàng ngày c a tr . Vì v y, đ giúp tr 5 6 ế
tu i l p tôi có đc nh ng k năng s ng c b n đó thì s nhi t tình, sáng t o ượ ơ
và yêu ngh đòi h i tôi ph i không ng ng đc và nghiên c u k ch ng trình ươ
chăm sóc và giáo d c tr m m non 5- 6 tu i
- Tham gia các đt ki n t p và các ch ng trình chuyên đ do phòng t ế ươ
ch c.
- Tìm đc tham kh o bi n pháp d y k năng s ng cho tr trên sách báo,
t p chí m m non.
+ Sách h ng d n các ho t đng phát tri n ngôn ng và giao ti p cho trướ ế
m m non theo b chu n phát tri n tr 5 tu i.
+ Sách giáo d c giá tr s ng và k năng s ng cho tr m m non (nhà xu t
b n đi h c qu c gia).
+ Sách bé th c hành các tình hu ng giáo d c k năng s ng dành cho tr
m u giáo.
+ Sách các ho t đng phát tri n kĩ năng xã h i dành cho tr m u giáo.
+Sách ph ng pháp giáo d c giá tr k năng s ng…ươ
+ Xem các ch ng trình truy n hình nh quà t ng cu c s ng, cu c s ngươ ư
quanh ta trên các kênh truy n hình nh VTV3 vào t i ch nh t hàng tu n… ư
Trên th c t hi n nay tr ng m m non Đng Tĩnh chúng tôi, đi ngũ ế ư
giáo viên còn ch a đc đng đu. Nhi u giáo viên đã có tu i tuy n m v ngư ượ
ph ng pháp nh ng vi c đi m i thì còn h n ch còn các cô giáo tr thì l iươ ư ế
ch a có nhi u kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c tr . Qua ki m tra,ư
đánh giá đu năm có r t nhi u tr còn ch a bi t chào cô, chào khách, ch a có ư ế ư
k năng giao ti p, ch a có k năng t ph c v …Ho t đng d y k năng s ng ế ư
5