
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế ẻ ề ự ớ ủ ỗ ủ
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Namươ ủ ấ ướ ề ả ữ ắ ộ ệ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sócẻ ế ớ ể ạ ượ ề ệ
giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i.ụ ẻ ả ự ứ ủ ườ ộ
Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nay thìư ướ ự ể ạ ẽ ừ ủ ề ế ệ
r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con cái, chínhấ ề ậ ụ ấ ờ ể ế
vì v y tr hay thu mình và r t ít khi giao ti p v i th gi i bên ngoài. Đi u nàyậ ẻ ấ ế ớ ế ớ ề
làm nh h ng m nh m đn s phát tri n nh n th c, tình c m và s phátả ưở ạ ẽ ế ự ể ậ ứ ả ự
tri n toàn di n c a tr , đc bi t là h u h t tr không có v n k năng s ng. Vìể ệ ủ ẻ ặ ệ ầ ế ẻ ố ỹ ố
v y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là đi u r t c n thi t đ giúp tr khámậ ệ ụ ỹ ố ẻ ề ấ ầ ế ể ẻ
phá th gi i tâm h n mình m t cách có đnh h ng, khi n tr bi t quý tr ngế ớ ồ ộ ị ướ ế ẻ ế ọ
b n thân, nuôi d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năngả ưỡ ữ ị ố ề ả ữ ỹ
s ng tích c c trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c : Thố ự ẻ ẻ ằ ộ ố ố ự ể
tr ng, tâm h n, trí tu , tinh th n, t đó xây d ng cho tr nh ng k năng s ngạ ồ ệ ầ ừ ự ẻ ữ ỹ ố
hòa nh p v i th gi i xung quanh. m i l a tu i thì tr c n có nh ng s tácậ ớ ế ớ Ở ỗ ứ ổ ẻ ầ ữ ự
đng khác nhau đn k năng s ng c a tr . Chăm sóc và giáo d c tr t l aộ ế ỹ ố ủ ẻ ụ ẻ ừ ứ
tu i m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v c th ch t l nổ ầ ơ ở ẻ ể ệ ề ả ể ấ ẫ
tinh th n, là n n t ng giúp cho quá trình h c t p lâu dài c a tr sau này.ầ ề ả ọ ậ ủ ẻ
Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi nh n th c đc bi t r ng l aự ế ứ ớ ổ ậ ứ ặ ệ ằ ở ứ
tu i tôi đang gi ng d y l p m u giáo 5-6 tu i vi c giáo d c k năng s ng làổ ả ạ ớ ẫ ổ ệ ụ ỹ ố
giúp tr nâng cao năng l c đ t l a ch n nh ng gi i pháp khác nhau mà quy tẻ ự ể ự ự ọ ữ ả ế
đnh ph i xu t phát t tr , vì th h c ph i h t s c g n gũi v i cu c s ng, n iị ả ấ ừ ẻ ế ọ ả ế ứ ầ ớ ộ ố ộ
dung ph i xu t phát t chính nhu c u và kinh nghi m c a tr , tr c n có đi uả ấ ừ ầ ệ ủ ẻ ẻ ầ ề
ki n đ c sát, các ý ki n khác nhau, trao đi kinh nghi m, t p tành, th c hànhệ ể ọ ế ổ ệ ậ ự
và áp d ng. Tr ph i đc th o lu n theo nhóm, theo c p, ph i đc đngụ ẻ ả ượ ả ậ ặ ả ượ ộ
não, s m vai, tranh lu n và phân tích tình hu ng, tr ph i bi t thích nghi, thắ ậ ố ẻ ả ế ể
hi n c m xúc, có kh năng hòa nh p, t gi i quy t v n đ m t cách t l p.ệ ả ả ậ ự ả ế ấ ề ộ ự ậ
Đó chính là ti n đ gieo m m h t gi ng nh m hình thành k năng s ng choề ề ầ ạ ố ằ ỹ ố
tr . Song tôi th y th c t t i tr ng tôi thì vi c giáo d c k năng s ng cho trẻ ấ ự ế ạ ườ ệ ụ ỹ ố ẻ
ch a đc chú tr ng nên tr l p tôi hoàn toàn ch a có nh ng k năng c b nư ượ ọ ẻ ớ ư ữ ỹ ơ ả
y. Là giáo viên tr c ti p đng l p 5 tu i tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nàoấ ự ế ứ ớ ổ ở ế
đ có m t ph ng pháp truy n đt đn tr nh ng k năng s ng t t nh t? vàể ộ ươ ề ạ ế ẻ ữ ỹ ố ố ấ
d y d i hình th c nào?ạ ướ ứ
Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc sâu s c, ý nghĩa ộ ờ ứ ậ ứ ượ ắ
vai trò quan tr ng c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr . Tuy ọ ủ ỹ ố ố ớ ự ể ủ ẻ
nhiên vi c giáo d c k năng s ng ch a tr thành m t môn h c v i m t giáo ệ ụ ỹ ố ư ở ộ ọ ớ ộ
trình chu n, đc áp d ng trong nhà tr ng. ẩ ượ ụ ườ
1

2. Tên sáng ki n:ế
“ M t s bi n pháp hình thành k năng s ng cho tr m u giáo 5-6 tu iộ ố ệ ỹ ố ẻ ẫ ổ
A2 tr ng m m non Đng Tĩnh”.ườ ầ ồ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên:ọ Ph m Th Thu H ngạ ị ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Xã Đng Tĩnh- huy n Tam D ng- t nh ị ỉ ả ế ồ ệ ươ ỉ
Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0986.380.885. ố ệ ạ
Email: phamthithuhuong.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
Ph m Th Thu H ngạ ị ươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Phát tri n k năng s ng cho tr ể ỹ ố ẻ tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n ườ ầ ồ ệ
Tam D ng- t nh Vĩnh Phúcươ ỉ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
Tháng 02/2017 - tháng 2/2018
7. B n ch t c a sáng ki n:ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ề ộ ủ ế
7.1.1. C s lý lu n. ơ ở ậ
K năng s ng chính là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăngỹ ố ươ ệ ể ế ể ẻ
năng l c h i nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, m nh d n, t tin v ng vàngự ộ ậ ự ủ ộ ạ ạ ạ ự ữ
tr c m i khó khăn th thách.ướ ọ ử
K năng s ng chính là chi c chi u khóa vàng cho s s ng còn, s phátỹ ố ế ề ự ố ự
tri n và s thành công c a m i con ng i.ể ự ủ ỗ ườ
l a tu i m u giáo, k năng s ng chi m m t v trí h t s c quan tr ngỞ ứ ổ ẫ ỹ ố ế ộ ị ế ứ ọ
nó góp ph n giúp tr hình thành và phát tri n nhân cách con ng i, giúp trầ ẻ ể ườ ẻ
h c t p, ọ ậ
lĩnh h i nh ng kinh nghi m xã h i đ tr v n d ng trong cu c s ng sau này.ộ ữ ệ ộ ể ẻ ậ ụ ộ ố
Trong xã h i hi n nay, ki n th c c a con ng i ngày càng phát tri n và mộ ệ ế ứ ủ ườ ể ở
r ng, t ng cá nhân, n u không đc b i d ng, c p nh t thông tin th ngộ ừ ế ượ ồ ưỡ ậ ậ ườ
xuyên s tr thành l c h u. Bên c nh đó, yêu c u v ch t l ng chăm sóc,ẽ ở ạ ậ ạ ầ ề ấ ượ
giáo d c tr ngày càng cao. Đ hình thành và có đc các k năng cho trụ ẻ ể ượ ỹ ẻ
trong cu c s ng hàng ngày tr c tiên giáo viên ph i có ki n th c, k năng vộ ố ướ ả ế ứ ỹ ề
chăm sóc giáo d c tr . Giáo viên ph i có ki n th c đ t ch c các ho t đngụ ẻ ả ế ứ ể ổ ứ ạ ộ
cho tr đc tr i nghi m, đ tr đc cu n hút vào các ho t đng đa d ngẻ ượ ả ệ ể ẻ ượ ố ạ ộ ạ
2

khác nhau cùng v i các b n trong nhóm l p. T o ra nhi u c h i đ tr t ngớ ạ ớ ạ ề ơ ộ ể ẻ ươ
tác, giao ti p v i nhau trong l p nh : Th o lu n, trao đi ý ki n, gi i quy tế ớ ớ ư ả ậ ổ ế ả ế
xung đt, chia s kinh nghi m, tr i nghi m nh ng vai trò khác nhau...T o raộ ẻ ệ ả ệ ữ ạ
nhi u c h i đ tr đc tham gia và c m th y mình là m t thành viên trongề ơ ộ ể ẻ ượ ả ấ ộ
nhóm ch i và tr có c h i đ phát tri n trí t ng t ng, sáng t o, m nh d n,ơ ẻ ơ ộ ể ể ưở ượ ạ ạ ạ
t tin, góp ph n thúc đy s phát tri n, tình c m, k năng xã h i cho tr .ự ầ ẩ ự ể ả ỹ ộ ẻ
7.1.2. Th cự tr ng:ạ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh–ườ ầ ồ ằ ị ủ ồ
huy n Tam D ng thu c xã mi n núi. Năm h c 2017-2018, tr ng có t ngệ ươ ộ ề ọ ườ ổ
s cán b giáo viên –nhân viên trong tr ng là : 27ố ộ ườ
T ng s nhóm, l p: 16 l pổ ố ớ ớ
Trong đó t ng s tr là : 448 tr .ổ ố ẻ ẻ
S phòng h c: 16 phòng ố ọ
a. Thu n l i.ậ ợ
- Đc s quan tâm c a Phòng Giáo d c đào t o Tam D ng cùng v iượ ự ủ ụ ạ ươ ớ
s quan tâm c a Ban giám hi u nhà Tr ng đã th ng xuyên quan tâm b iự ủ ệ ườ ườ ồ
d ng và nâng cao, chuyên môn, nghi p v cho giáo viên.ưỡ ệ ụ
- Tr đi h c chuyên c n, tr kh e m nh nhanh nh n, tích c c tham giaẻ ọ ầ ẻ ỏ ạ ẹ ự
vào các ho t đng c a l p.ạ ộ ủ ớ
- B n thân là m t giáo viên M m non tôi n m v ng chuyên môn, luônả ộ ầ ắ ữ
nhi t tình, yêu ngh m n tr , tâm huy t v i ngh ham h c h i nâng caoệ ề ế ẻ ế ớ ề ọ ỏ
chuyên môn nghi p v . ệ ụ
- Là giáo viên có kinh nghi m gi ng d y, n m đc tâm sinh lý c a trệ ả ạ ắ ượ ủ ẻ
và nh ng thói quen c a tr hàng ngày.ữ ủ ẻ
b. Khó khăn
- Năm h c 2017-2018, tôi đc phân công ph trách l p 5 tu i A2ọ ượ ụ ớ ổ
Tr ng m m non Đng Tĩnh v i t ng s là 36 cháu, trong đó có 19 cháu namườ ầ ồ ớ ổ ố
và 17 cháu n và 1 cháu b t k hay khóc t do không t ph c v đc b nữ ị ự ỷ ự ự ụ ụ ượ ả
thân nên ch a có n n p.ư ề ế
- Nhi u ph huynh ch a hi u và quan tâm đn vi c giáo d c rèn luy nề ụ ư ể ế ệ ụ ệ
k năng s ng cho tr .ỹ ố ẻ
- Tr b nh h ng b i cu c s ng hi n đi nh : Internet, tivi, các tròẻ ị ả ưở ở ộ ố ệ ạ ư
ch i đi n t ...ơ ệ ử
- Tr đc s ng trong môi tr ng quá bao b c khi n tr quen d a d m,ẻ ượ ố ườ ọ ế ẻ ự ẫ
không có tính t l p, ích k , lãnh c m v i môi tr ng xung quanh.ự ậ ỷ ả ớ ườ
3

* S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài.ố ệ ề ướ ự ệ ề
Qua đi u tra th c t v v n k năng s ng c a tr trong l p tôi, tôi nh nề ự ế ề ố ỹ ố ủ ẻ ớ ậ
th y k t qu kh o sát tr c khi th c hi n đ tài nh sau:ấ ế ả ả ướ ự ệ ề ư
+ V phía tr .ề ẻ
M c đ n i dung kh o sátứ ộ ộ ả
ĐtạCh a đtư ạ
Số
L ngượ
T lỷ ệ
%
Số
L ngượ
T lỷ ệ
%
1.K năng giao ti p, chào h iỹ ế ỏ 15 42% 21 58%
2.K năng t l p, t ph c v ỹ ự ậ ự ụ ụ 12 33% 24 67%
3.K năng h p tác, ho t đng cùngỹ ợ ạ ộ
nhóm
15 42% 21 58%
4.Tr m nh d n t tinẻ ạ ạ ự 10 28% 28 72%
5.K năng nh n th c ỹ ậ ứ 10 28% 31 72%
6.K năng v n đngỹ ậ ộ 15 42% 21 58%
7.K năng thích nghiỹ10 28% 26 72%
8. K năng v sinhỹ ệ 15 42% 21 58%
+ V phía giáo viên.ề
- Giáo viên còn ch a chú tr ng đn vi c giáo d c k năng s ng cho tr .ư ọ ế ệ ụ ỹ ố ẻ
- Không m nh d n t tin, ch a nhi t tình trong vi c giáo d c k năngạ ạ ự ư ệ ệ ụ ỹ
s ng cho tr .ố ẻ
- Ch a ph i k t h p ch t ch v i ph huynh trong vi c giáo d c kư ố ế ợ ặ ẽ ớ ụ ệ ụ ỹ
năng s ng cho tr .ố ẻ
+ V phía ph huynh.ề ụ
- Đa s ph huynh ch a có nh n th c đúng đn trong vi c giáo d c kố ụ ư ậ ứ ắ ệ ụ ỹ
năng s ng cho tr .ố ẻ
- Ph huynh còn nuông chi u tr th ng làm thay cho tr nh ng côngụ ề ẻ ườ ẻ ữ
vi c mà tr yêu c u.ệ ẻ ầ
- Nhi u ph huynh ch a có hành vi đúng đn và l i nói m u m c.ề ụ ư ắ ờ ẫ ự
- T nh ng tình hình và s li u trên cho th y k năng s ng và vi c th cừ ữ ố ệ ấ ỹ ố ệ ự
hi n k năng s ng c a tr là r t th p. Vì v y mà tôi đã m nh d n tìm cáchệ ỹ ố ủ ẻ ấ ấ ậ ạ ạ
trang b , các ki n th c v k năng s ng và b n b t n tâm rèn luy n nh ng kị ế ứ ề ỹ ố ề ỉ ậ ệ ữ ỹ
năng s ng c b n nh t cho tr l p tôi thông qua đ tài ố ơ ả ấ ẻ ớ ề “ M t s bi n phápộ ố ệ
4

hình thành k năng s ng cho tr 5-6 tu i” . ỹ ố ẻ ổ Sau khi đã ch n đ tài tôi t ngọ ề ổ
h p l i t ng tiêu chí, cháu nào ch a đt thì l p m t danh sách riêng và có kợ ạ ừ ư ạ ậ ộ ế
ho ch rèn tr thông qua các ho t đng vui ch i, ho t đng h c t p, gi đón trạ ẻ ạ ộ ơ ạ ộ ọ ậ ờ ả
tr ... ẻ
7.2. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
Bi n pháp 1: Tìm tòi, b i d ng b n thân, chia s v i đng nghi pệ ồ ưỡ ả ẻ ớ ồ ệ .
Đ có th th c hi n ể ể ự ệ “ M t s bi n pháp hình thành k năng s ngộ ố ệ ỹ ố
cho tr 5-6 tu i”ẻ ổ tr c h t giáo viên m m non không ch nghiên c u n mướ ế ầ ỉ ứ ắ
v ng m c đích yêu c u c a ho t đng mà giáo viên còn c n ph i n m ch cữ ụ ầ ủ ạ ộ ầ ả ắ ắ
đc các ph ng pháp và bi n pháp th c hi n giúp tr lĩnh h i ki n th c m tượ ươ ệ ự ệ ẻ ộ ế ứ ộ
cách nh nhàng, không b gò bó, áp đt, giúp tr hi u bài sâu và v n d ngẹ ị ặ ẻ ể ậ ụ
nh ng đi u đã h c vào th c t hàng ngày c a tr . Vì v y, đ giúp tr 5 – 6ữ ề ọ ự ế ủ ẻ ậ ể ẻ
tu i l p tôi có đc nh ng k năng s ng c b n đó thì s nhi t tình, sáng t oổ ớ ượ ữ ỹ ố ơ ả ự ệ ạ
và yêu ngh đòi h i tôi ph i không ng ng đc và nghiên c u k ch ng trìnhề ỏ ả ừ ọ ứ ỹ ươ
chăm sóc và giáo d c tr m m non 5- 6 tu iụ ẻ ầ ổ
- Tham gia các đt ki n t p và các ch ng trình chuyên đ do phòng tợ ế ậ ươ ề ổ
ch c.ứ
- Tìm đc tham kh o bi n pháp d y k năng s ng cho tr trên sách báo,ọ ả ệ ạ ỹ ố ẻ
t p chí m m non.ạ ầ
+ Sách h ng d n các ho t đng phát tri n ngôn ng và giao ti p cho trướ ẫ ạ ộ ể ữ ế ẻ
m m non theo b chu n phát tri n tr 5 tu i. ầ ộ ẩ ể ẻ ổ
+ Sách giáo d c giá tr s ng và k năng s ng cho tr m m non (nhà xu tụ ị ố ỹ ố ẻ ầ ấ
b n đi h c qu c gia).ả ạ ọ ố
+ Sách bé th c hành các tình hu ng giáo d c k năng s ng dành cho trự ố ụ ỹ ố ẻ
m u giáo. ẫ
+ Sách các ho t đng phát tri n kĩ năng xã h i dành cho tr m u giáo.ạ ộ ể ộ ẻ ẫ
+Sách ph ng pháp giáo d c giá tr k năng s ng…ươ ụ ị ỹ ố
+ Xem các ch ng trình truy n hình nh quà t ng cu c s ng, cu c s ngươ ề ư ặ ộ ố ộ ố
quanh ta trên các kênh truy n hình nh VTV3 vào t i ch nh t hàng tu n…ề ư ố ủ ậ ầ
Trên th c t hi n nay tr ng m m non Đng Tĩnh chúng tôi, đi ngũự ế ệ ở ườ ầ ồ ộ
giáo viên còn ch a đc đng đu. Nhi u giáo viên đã có tu i tuy n m v ngư ượ ồ ề ề ổ ắ ữ
ph ng pháp nh ng vi c đi m i thì còn h n ch còn các cô giáo tr thì l iươ ư ệ ổ ớ ạ ế ẻ ạ
ch a có nhi u kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c tr . Qua ki m tra,ư ề ệ ụ ẻ ể
đánh giá đu năm có r t nhi u tr còn ch a bi t chào cô, chào khách, ch a cóầ ấ ề ẻ ư ế ư
k năng giao ti p, ch a có k năng t ph c v …Ho t đng d y k năng s ngỹ ế ư ỹ ự ụ ụ ạ ộ ạ ỹ ố
5