KỸ NĂNG TỔ CHỨC CÁC HỘI THI
I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CÁC HỘI THI.
1. Mục đích.
- Hi thi là h thng cách thc, biện pháp tác động vào thanh thiếu nhi,
kích thích hch cc tìm hiu, tiếp thu, rèn luyn và th hiện năng lực
hành động, năng lc hiu biết v mt ch đề nht định, đạt nhng ch
tiêu nhất định do ban t chc hi thi đt ra.
- Hi thi là mt trong những phương thức hoạt động hp dn của Đoàn,
Hội, Đội nhm giáo dc bồi dưỡng rèn luyn thanh thiếu nhi v truyn
thng, phm chất đạo đức, li sng, v k năng nghiệp vụ... để gii
quyết nhng vấn đề do thc tin cuc sống đặt ra hay do nhim v hc
tập lao động, công tác, nhim v chính tr địa phương, đơn vị đòi hi.
- Thông qua các hi thi tuyên truyn ảnh hưởng, uy tín ca t chc
Đoàn, Hội, Đội đối vi toàn xã hội, đi vi công tác giáo dc thế h tr.
2. Ý nghĩa.
- Hi thi là dp để các t chc cơ sở Đoàn thu hút đông đảo thanh thiếu
nhi vào t chc, vào các hot động tp th. Quá trình chun btham
gia hi thi, thanh thiếu nhi tích cc t giác ch động tìm hiu, luyn tp
để nâng cao nhn thc, trình độ và có được nhng k năng hoạt động tp
th cn thiết
- Hội thi là môi trưng, tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi bc l năng khiếu,
năng lực và kim nghim kh năng trình độ ca mình v mt vấn đề nào
đó, t đó góp phần điều chnh nhn thc hành vi ca mình trong hc tp,
lao động công tác và trong cuc sng hàng ngày.
- Hi thi còn là diễn đàn để thanh thiếu nhi bày t quan điểm, nhn thc,
tình cm ca mình v các vấn đề h quan tâm (theo ch đề hi thi).
Thông qua đó các cấp, các ngành, các đoàn thểtoàn xã hi thy
trách nhim ca mình trong công tác thanh thiếu nhi.
II. CÁC BƯỚC TIN HÀNH MT HI THI
1. Công tác chun b
- Xây dng kế hoch hi thi: Kế hoch phi tht chi tiết, xác định rõ ch
đề ca hi thi, mục đíchu cầu, qui mô thi gian, địa điểm, đối tượng,
thành phn d thi; các ni dung chính ca hi thi, th l cuc thi; Ban t
chc, Ban giám kho hi thi; các giải thưởng ca hi thi và bin pháp
thc hin.
- Báo cáo ch trương, kế hoch hi thi vi cp u và lãnh đạo địa
phương, đơn vị; báo cáo và xin ý kiến ch đạo ca Đoàn cấp trên (nếu
hi thi không phi do cấp Đoàn trên tổ chc). Tranh th s tr giúp kinh
phí vt chất và các điều kin khác của các ngành, các đoàn thể, các t
chc kinh tế - xã hi.
- Triu tp cuc hp cán b Đoàn mở rộng và các đại din của các đơn
v tham gia hi thi quán trit ch trương phổ biến kế hoch, bàn bin
pháp thc hin.
- Các đơn vị, cá nhân tham gia hi thi tiến hành hp bàn bin pháp thc
hin, thng nht chn c đại biu d thi (tr hi thi bt buc tt c d
thi). T chc tập dượt theo các ni dung ca hi thi.quán trit ni qui và
th l cuộc thi cho các đối tượng tham gia hi thi.
- Tu thuc vào tính cht và yêu cu ca hi thi mà ban t chc cuc thi
có th tiến hành tp hun k cho thanh thiếu nhi tham gia hi thi v
nhng vấn đề bản nhất để đm bo chất lượng và s thng nht trong
quá trình thc hin các ni dung ca hi thi.
- Chọn địa đim, thi gian thích hp vi ch đề ca Hi thi. Xây dng,
duyt và thc hiện makét trang trí đảm bo nêu bật được ch đề, tính
hp dn ca hi thi.
- Thiết kế chương trình công din ca hi thi, t chc tng duyt (nếu
thy cn thiết) hoc ph biến cho các đối tượng d thi để kế hoch
thc hin đúng theo kịch bn.
2. T chc hi thi
Hi thi có th tiến hành qua vòng loi, vòng sơ khảo và vòng chung
kho, tu thuc theo tng ch đề nhất định. Vòng chung kho là thi
điểm th hin kết qu ca từng tsinh (đơn vị) v các ni dung d thi.
Để hi thi đạt kết qu cao cn chú ý mt s vấn đề sau (đi vi các Hi
thi cn th hin trước công chúng)
a) Bài trí sân khu - Phông màn nên chọn gam màu sáng, qua ánh đèn
tôn v tươi trẻ phù hp với ma két trang trí đã được duyt. Tuy nhiên tu
tình hình c th mà có nhng sửa đổi điều chỉnh hay thay đổi cho hp lý.
- Có h thng đèn đủ ng, có đèn màu càng tốt. Phân công người ph
trách ánh sáng để điều phi màu cho phù hp theo ni dung thi. Nên có
cây cảnh đặt trên sân khấu, đm bo khung cnh hi thi gn vi thiên
nhiên.
- Âm thanh: Nên có máy "tăng âm", Micro tốt (vì chất lượng âm thanh
góp phn ln vào s thành công ca hi thi).. Có Micro cho thí sinh và
người dẫn chương trình, cho ban giám kho (nếu thy cn thiết)
- Các thí sinh có ch ngi, có phòng tp kết, nơi trang điểm, thay trang
phc.
- Sp xếp ch ngi ca ban giám kho hợp lý đảm bo theo dõi thí sinh
thc hin các ni dung hoàn chnh t đầu đến cui hi thi.
b) Chương trình hi thi (công din) - n định t chc bằng chương trình
văn nghệ chào mng hoc mt s bài hát cá nhân hay tp th.
- Khai mc hi thi, gii thiệu đi biu, gii thiệu người dẫn chương
trình.
- Người dẫn chương trình t gii thiu (có th 2 người) gii thiu Ban
giám khảo và điều khin thc hin các ni dung hi thi theo kch bn.
- Các thí sinh tham gia thc hin các ni dung ca hi thi. Xen k gia
các phn thi có các tiết mục văn nghệ đểc thí sinh có thi gian thay
trang phc chun b cho các phn thi tiếp theo. Đồng thi ban giám kho
có thời gian đánh giá kết qu nhng nội dung đã thc hin.
- Công b kết qu và trao thưởng cho nhng thí sinh, đơn vị đoạt gii.
- Bế mc hi thi