Các kỹ thuật chơi bóng bàn tiêu biểu của các cao thủ thế giới

Giật thuận tay với 2 chân song song với bàn

Trong hai thập kỷ gần đây bóng bàn đã trở nên nhanh hơn. Cầu thủ có ít thời gian

để chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo của họ. Không nghi ngờ, các cú giật thuận tay

với tư thế đứng 2 chân xiên và mở như đề xuất của đa số các sách giáo khoa về

bóng bàn là hiếm khi nhìn thấy ở các trận đấu đẳng cấp thế giới. VĐV Butterfly

người Trung Quốc Guo Yue sẽ minh họa tư thế giật này (2 chân song song với bàn

– ND) trong loạt hình ảnh dưới đây. Cầu thủ thuận tay trái rất nhanh nhẹn này có

kỹ thuật tấn công hấp dẫn, gồm tất cả các yếu tố của bóng bàn nam. Cô ta được

biết đến với quả giật đánh thuận tay rất đa dạng và phức tạp của mình. Nhà vô

địch thế giới đơn nữ năm ngoái và từng đoạt huy chương vàng đồng tại Bắc Kinh

(cô đoạt HC vàng cùng với đội) sẽ thể hiện những lời khuyên quan trọng về cách

chơi một cú giật thuận tay mà hai bàn chân đứng song song với bàn. Yue cũng cho

thấy việc sử dụng cánh tay ngoài một cách hoàn hảo trong bức hình về cú thuận

tay trước một đường trả bóng xoáy lên.

Xoay lấy đà - Hình 1-4: Hình 1 cho thấy Yue ở giai đoạn cuối cùng của một cú

giật thuận tay đã xong. Cô đưa vợt của mình ra sau (2) và nhằm sẵn sàng cho một

cú giật thuận tay khác (3 +4).

Như động tác cô đang thực hiện thì bàn chân của cô rõ ràng vẫn duy trì ở vị trí

song song. Việc nghiêng khớp hông tạo ra một vòng xoay sang phía bên trái của

thân trên của cô ta, do đó cho phép làm căng cơ thể về phía trước. Đồng thời, cô

uốn cong đầu gối của mình và hơi chuyển trọng tâm lên chân trái bằng cách rời

phần thân trên khỏi vị trí thẳng (mà không cần ưỡn ngực). Cánh tay cầm vợt của

cô gần như duỗi dài ra. Nhưng đó chưa phải là tất cả (3)! Vợt hướng xuống dưới

và ra sau từ cổ tay. Điều này có thể ám chỉ việc sử dụng mạnh mẽ cổ tay tại thời

điểm tác động vào bóng (3). Trong hình 4, cơ thể của Yue có sức căng tối đa về

phía trước (thân, 2 chân, cánh tay cầm vợt). Bằng cách xoay thân trên của mình,

cô ta tăng thêm việc mở sang bên cạnh. Điều này sẽ cho phép một điểm tiếp xúc lý

tưởng với trái bóng. Nếu hông của cô không theo cách đó thì cú đánh sẽ không

thành công.

Cú đánh - Hình 5 +6: Yue đã vượt qua điểm chuyển hướng ngược trở lại của giai

đoạn xoay lấy đà (5). Vợt của cô ở cao hơn đáng kể khi so sánh với điểm tác động

vào quả bóng trong hình 4. Cô ta kéo vợt đã khép góc theo 1 đường thẳng về phía

bóng và đánh vào nó theo đường chéo ở trên đầu gối (xem hình A, thể hiện điểm

tác động vào quả bóng từ một loạt hình khác). Hình 6 hiển thị Yue ngay sau khi

tác động vào quả bóng. Việc xoay thân trên của cô đã được giải thoát. Cơ thể bắt

thẳng trở lại từ vị trí đang cúi của nó (xem hình 5 và 6). Cả hai cử động được định

thời gian rất chính xác ở điểm tác động vào quả bóng. Với việc sử dụng phần thân

trên của mình (quay sang ngang), các chân (đứng thẳng lên từ tư thế khom người),

cánh tay cầm vợt (sự tăng tốc của cẳng tay), và bàn tay của mình (có thể sử dụng

cổ tay), cô ta đã đạt được một gia tốc nhất định của vợt. Góc của vợt được điều

chỉnh phù hợp với xoáy của bóng đến. Nhìn Yue thực hiện động tác rất dễ dàng.

Tuy nhiên, cô đã phải mất tối thiểu là 14 năm cố gắng học và thực hành nó.

Đà vung vợt sau cú đánh - hình 7-8: Cú đánh của Yue kết thúc một cách hoàn

hảo ở phía trên trán của cô ta. Cánh tay cầm vợt của cô bẻ cong 90 độ. So với hình

3, bạn có thể thấy việc sử dụng cánh tay ngoài của cô ta khi tác động vào bóng đã

có tác dụng làm tăng tốc độ vợt. Không phải do cánh tay cầm vợt mà chính việc

gập khuỷu tay và đẩy nhanh chuyển động cánh tay ngoài đã thêm tốc độ vào nó.

Vì vậy, hãy sử dụng cổ tay, nếu có khả năng. Trong những giải đấu nhỏ, các VĐV

thường thiếu nhận thức về điều này và bỏ qua hiệu quả của việc sử dụng cánh tay

ngoài.

Kết luận: Hình Z cho thấy các chi tiết của toàn bộ động tác. Cú đánh đi theo một

đường thẳng. Việc quay sang bên của hông sẽ khiến phần thân trên lùi ra sau. Điều

này cho phép các bàn chân vẫn có thể duy trì ở vị trí song song. Hai chân uốn

cong một cách thích hợp trong quá trình xoay lấy đà. Cử động của hông và đầu gối

hoàn hảo là rất quan trọng cho một cú giật thuận tay thành công với hai bàn chân

song song với bàn. Động tác này có thể phải được tập luyện một cách đặc biệt.

Cú đánh phòng thủ xoáy xuống thuận tay của Hiroshi Shibutani

Hình 1: Vào thời điểm bắt đầu của cú

đánh, Hiroshi đứng chéo với bàn một góc

khoảng 45 độ. 2 chân giang rộng bằng vai

và đầu gối anh ta hơi chùng xuống. Trọng

lượng cơ thể là dồn nhiều hơn trên chân

sau. Anh ta đưa vợt của mình lên trên và ra

sau. Tay cầm vợt gập lại thành một góc

vuông (hình 5).

Hình 2 cho chúng ta thấy thời điểm tiếp

xúc với quả bóng. Năm tính năng đặc trưng

của động tác trở nên rõ ràng:

i. Điểm chạm bóng được thực hiện ở độ cao ngang chiều cao của bàn (đường chấm

chấm màu đỏ).

ii. Điểm chạm bóng được thực hiện ở trên đầu gối phải, với độ cao ngang hông

(đường chấm chấm màu tím ).

iii. Trọng lượng cơ thể tất nhiên là ở trên chân phải.

iv. Người chơi di chuyển về phía bóng và trọng tâm cơ thể có hướng đi xuống.

v. Góc vợt hơi mở.

Tùy thuộc vào độ xoáy của bóng đến và lượng xoáy mà mình muốn tạo ra, mà

tăng hoặc giảm góc mở vợt.

Hình 3 / 4: Sau khi tiếp xúc với quả bóng, cánh tay tiếp tục đi xuống, nhưng nó

không hoàn toàn duỗi dài ra ở phần cuối của động tác. Trọng lượng cơ thể bây giờ

chủ yếu là trên chân trái phía trước.

Động tác trình diễn cú phòng thủ thuận tay của Hiroshi có thể được coi là một cú

đánh phòng thủ thuận tay tiêu chuẩn. Điểm chính ở đây là, sự tiếp xúc với quả

bóng được thực hiện ở chiều cao ngang bàn. Chúng ta cần phân biệt giữa phòng

thủ sớm và phòng thủ muộn, trong đó bóng được đánh ở cao hơn bàn (là đánh

sơm) hoặc ở dưới bàn (là đánh muộn).

Hình 5: Khi bắt đầu cú đánh, cánh tay cầm vợt gập thành góc vuông. Vợt ở cao

ngang đầu.

Hình 6: Người chơi di chuyển chân phải về phía

sau và đang đứng chéo góc với bàn.

Các lỗi thường gặp

Hình F1: Tư thế của người chơi là quá thẳng

đứng, 2 chân quá gần nhau và cánh tay cầm vợt

gập vào quá nhiều.

Hình F2: Thay vì di chuyển chân phải về phía

sau, người chơi lại di chuyển nó về phía trước ở

lúc bắt đầu của động tác. Lúc này thì anh ta

không thể thực hiện chuyển động cánh tay có

hiệu quả.

Hình F3: Bàn chân của cầu thủ song song trong khi đánh vào bóng. Anh ta chạm

bóng ở quá xa phía trước cơ thể và chứ không

phải ở phần mở rộng của đầu gối phải.

Hình F4: Cầu thủ không chuyển trọng của mình

sang chân trái phía trước ở cuối cú đánh và vẫn

còn đứng trên chân phải của anh ta. Vì vậy anh ta

bị mất thăng bằng và phải nhấc bàn chân trái lên

khỏi mặt đất.

Jun Mizutani khai triển thế trận

Hình 1-12: Giao bóng.

Jun thể hiện cho chúng ta thấy cú giao bóng thuận

tay tung bóng cao với xoáy ngang. Jun chắc chắn

là mong đợi cú trả bóng dài của đối thủ của mình

về phía bên trái tay.

Hình 13-19: Giật trái tay. 2 chân anh ta ở vị trí song song khi anh ta chuẩn bị cho

cú giật trái tay (13). Anh ta hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình và đạt đến điểm

thấp nhất trong hình 15. Trong hình này (H.15 – ND) vợt cũng ở điểm thấp nhất.

Cổ tay uốn cong về phía sau và xuống dưới. Hình 16 cho thấy sức căng trước tối

đa cho một cú giật trái tay bùng nổ. Jun đã đưa ra vai phía tay cầm vợt ra phía

trước bằng cách xoay hông của mình. Khuỷu tay cũng được di chuyển về phía

trước. Cổ tay bị bẻ cong tối đa xuống dưới và ra sau. So với hình 15 thì thấy rằng

Jun đã tạo ra một sức căng tối đa (vai, khuỷu tay, cổ tay) ở thời điểm cuối của giai

đoạn khởi đầu. Sự phối hợp các cử động này đã xảy ra với tốc độ cực nhanh.

Hình 17 cho thấy cú đánh nhanh đến thế nào bởi vì cú đánh thực sự với thời điểm

tiếp xúc vào quả bóng là không nhìn thấy trên hình. Hình 17 thực tế thể hiện trong

đó đà vung vợt của cú giật trái tay khi đã đến điểm cuối cùng. Cú giật trái tay

mạnh mẽ và uy lực như thế nào thể hiện rõ trên hình 18. Vợt ở phía bên trái cách

xa cơ thể. Thậm chí Jun còn buộc phải nghiêng người ra phía sau để cân bằng lại

sức mạnh của cú đánh. Sự tăng tốc cuối cùng của cú giật trái tay (H.16) cho thấy

sự tỏa sáng của cầu thủ sở hữu cú trái tay này.

Hình 20-26: Giật thuận tay từ phía bên trái tay. Trên hình 19, bạn có thể thấy vị trí

của 2 chân mà Jun sẽ di chuyển nhỏ về phía bên trái tay để tiếp theo cú giật trái tay

bằng một cú giật thuận tay.

Hình 20 thể hiện rất rõ cách mà anh ta đang di chuyển né người và chuẩn bị cho cú

giật thuận tay.

Anh ta đã hoàn thành sự di chuyển của mình trong hình 21. 2 chân của Jun giang

rộng hơn vai. Phần lớn trọng lượng cơ thể dồn lên chân trái. Phần thân trên xoay

ra phía sau ở ngang hông. Đáng chú ý là tay cầm vợt của Jun ở rất sát thân người.

Hình 22 thể hiện điểm cuối của động tác ngay trước khi chuyển hướng để tiếp tục

cú đánh. Jun đã tạo ra sức căng tối đa cho cơ thể thông qua các cơ bắp ở chân, vai,

và cánh tay của mình giống như một cây cung sắp phóng ra một mũi tên dữ đội.

Trên hình ảnh 23, Jun đẩy bằng chân trái của mình để thực hiện cú giật thậm chí

với lực nhiều hơn. Biểu hiện trên khuôn mặt của Jun và toàn bộ động tác đầy sung

lực đã chứng minh sức mạnh của cú giật này. Không còn nghi ngờ gì rằng chúng

ta đang đối mặt với một cú đánh cuối cùng, mà trong đó mọi cơ bắp của người

chơi đã được huy động để tạo ra tốc độ cực đại.

Hình ảnh cho thấy Jun ngay trước khi anh ta tiếp xúc với bóng. Có thể thấy cú giật

của Jun uy lực như thế nào trên hình 24-25. Jun đã dồn sức mạnh của toàn bộ cơ

thể vào cú đánh và bù lại sự di chuyển cực mạnh về phía trước với chân phải của

mình cong xuống rất nhiều, trong khi chân trái tạo sự cân bằng. Nhìn vào chân trái

cũng có thể thấy được động tác chân có những yêu cầu cực cao ở trình độ hàng

đầu. Rõ ràng là một cầu thủ bóng bàn cần có đôi giày bóng bàn đặc biệt cho phép

anh ta thực hiện những động tác chân như vậy. Bạn cần có sức mạnh và sự nhanh

nhẹn nếu không sẽ không thể hồi vị từ tình huống này. Chúng ta có thể nhìn thấy

trên hình 26 Jun một lần nữa trở lại vị trí cho cú đánh tiếp theo .

Hình minh họa 1 cho thấy một loạt đánh qua lại có thể có của tình huống đang

chơi này. Trong loạt hình ảnh, bạn không thể nhìn thấy vị trí và kỹ thuật của các

đối thủ. Việc khai triển trận đấu như thế này cũng cung cấp cho bạn nhiều khả

năng biến hóa việc triển khai điển hình của trò chơi. Trong nhiều trường hợp sự

phối hợp “giao bóng, giật xoáy trái tay và tiếp theo là cú giật thuận tay " là một

kịch bản tiêu chuẩn cho tất cả các cầu thủ tấn công 2 mặt và cần phải được thực

hành.

Minh họa 1: Tình huống điển hình:

1: A giao bóng, ví dụ ngắn giữa bàn với xoáy ngang.

2: X trả bóng, ví dụ với một cú hất dài tích cực, hoặc 1 cú đẩy.

3: A khai triển với một cú giật trái tay nhẹ.

4: X chặn hoặc giật lại.

5: A cố gắng đánh một cú thuận tay mạnh từ phía bên trái tay để giành điểm. Điểm

rơi là tự do.

6: X cố gắng với tới bóng.

Giật xoáy với tiếp theo sau là các cú giật biến hóa

VĐV người Nhật Bản Jun Mizutani xếp thứ 9 của danh sách xếp hạng thế giới và

vẫn chưa đến điểm dừng, bởi vì VĐV Butterfly 20 tuổi này có rất nhiều tiềm năng.

Sự không thể tiên đoán về cảm giác bóng khác thường của anh ta đã đưa anh ta trở

thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới, người có khả năng đạt được tất cả mọi thứ.

Trong số báo của Butterfly gần nhất, cầu thủ thuận tay trái đã thể hiện một cú hất

mạnh trên bàn tiếp sau cú giao bóng của mình. Bây giờ, anh ta sẽ cho chúng ta

thấy cách khai triển trận đấu với một cú giật xoáy thuận tay từ phía bên trái tay.

Từ đó một loạt đánh qua lại thú vị được thi triển với đối thủ cũng là người Nhật

Bản của Jun là VĐV Kazuhiro Chan, đứng thứ 137 của danh sách xếp hạng thế

giới, trong đó Jun cũng thể hiện cho chúng ta thấy động tác chân và sự di chuyển

hoàn hảo của mình.

Giao bóng – Trả bóng (Hình 1 - 3): Ngay cả khi chúng ta chỉ có thể nhìn thấy đà

vung tay của cú giao bóng, thì vị trí vợt của Jun đã thực hiện cũng chỉ ra rằng anh

ta đã giao một quả bóng ngắn, song song ở giữa bàn với xoáy ngang hoặc xoáy

lên. Anh ta thích các kiểu biến hóa xoáy này bởi vì anh ta có thể đáp lại một cách

tích cực các cú hất trên bàn dự kiến của đối thủ (H.1). Chan nhận ra cú giao bóng

khá sớm và di chuyển một bước dài về phía giữa bàn (H.1, H.2) và hất bóng, rõ

ràng là bằng động tác khép vợt, hướng tới vị trí giữa bên trái tay của Jun (H.3).

Jun đoán trước cú hất của Chan và đã di chuyển né người về phía trái tay (H.3) để

chuẩn bị cho một cú giật thuận tay.

Giật xoáy thuận tay – chặn xoáy trái tay (Hình 4-7): Hình 4 cho thấy rõ động

tác chân cực rộng với cú giật thuận tay từ phía bên trái tay. Một bước dài với chân

phải của mình sang ngang đã cho phép Jun hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống sâu

hơn. Đồng thời, anh ta đưa phần thân trên ra sau tại ngang hông và tạo ra sức căng

cần thiết của toàn bộ cơ thể cho quả đánh thuận tay tiếp sau. So sánh hình 4 và 5

cho thấy rằng Jun đã giật thẳng lên trên với rất nhiều xoáy. Tại thời điểm cuối của

đà vung tay, vợt của Jun ở độ cao ngang đầu (H.5). Quả bóng có đường bay cao.

Điều đó chứng tỏ rất nhiều xoáy. Chan đã chuẩn bị sớm cho cú giật thuận tay này

và đã hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình (H.6) để đáp trả bằng một cú đánh thích

hợp. Chúng ta không thể nhìn thấy chính xác Chan đã đánh vào bóng như thế nào,

nhưng cánh tay dang rộng ra của anh ta ở cuối của cú đánh (H.7), góc vợt khép và

đường bay của bóng thấp chứng tỏ là một cú chặn xóay trái tay rất nhanh. Ở đây,

bóng xoáy lên được đánh sớm và tiếp tuyến trên bàn.

Giật nhanh thuận tay – chặn xoáy trái tay (các hình 8-11): Cú chặn xoáy của

Chan đi về phía xa bên trái tay của Jun. Vì thế VĐV Nhật Bản đã nhảy một bước

mạnh sang ngang và gần như đứng bên cạnh bàn ở một vị trí rất thấp vào cuối cú

di chuyển (H.8). Anh ta giật một cú giật nhanh, mạnh mẽ từ phía xa trái tay đến

điểm xa trái tay của đối thủ của mình (H.9). Vị trí của vợt ở cuối đà vung tay (H.9)

cho thấy rằng cú giật này đã một lần nữa được chơi thấp và về phía trước, chống

lại bóng xoáy lên. Vợt ở trên vai phải, trong khi nó ở cao trên đầu đối với cú giật

xoáy (trước đó – ND) (H.5). Chan đã với tới quả bóng xoáy của Jun bằng cách

khéo léo thay đổi trọng tâm của phần thân trên của mình sang một bên, dồn lên

chân phải và đứng phía sau quả bóng sao cho anh ta có thể duy trì được áp lực

(H.10). Ở đây cũng vậy, dường như là một cú chặn xoáy mà Chan đặt song song

về phía thuận tay đang hở của Jun. Vào thời điểm cuối của cú đánh, Chan còn

nâng cả hai chân lên khỏi mặt đất, chứng tỏ là một cú đánh xoáy với lực đẩy lên.

Giật thuận tay từ vị trí thấp bên thuận tay – chặn xoáy trái tay – giật trái tay

(các hình 12-17): Jun đã được nhận ra cú đặt bóng song song của Chan rất nhanh

và lúc này cố gắng để với tới được bóng. Điều này chỉ có thể thành công với một

bước chéo chân dài. Trên hình 11 anh ta đã đặt chân trái ra xa về phía trước. Bây

giờ anh ta có thể đưa chân phải ở phía sau một cách mạnh mẽ càng xa về phía

trước càng tốt (H.12). Tại thời điểm tiếp xúc với bóng, chân phải có thể chịu trọng

lượng đối với cú giật, trong khi chân trái được đang đưa ra phía trước để đón nhận

trọng lượng sau đó và đẩy sang bên trái tay một lần nữa (H.14). Jun giật bóng từ

một vị trí thấp với độ xoáy lên tương đối cao và lại đặt điểm rơi về phía trái tay

của Chan. Một lần nữa Chan đáp trả với một cú chặn xoáy nhanh trái tay về phía

trái tay của Jun. Jun kịp kiểm soát để vào được vị trí đánh (14, 15, 16) và thực hiện

một cú giật trái tay mạnh mẽ về phía trái tay của Chan.

Kết luận: Chúng ta không biết kết cục cuối cùng của loạt đánh qua lại này. Quan

trọng hơn là Jun đã thể hiện cho chúng ta thấy ba kiểu giật, hai lần nhảy ngang né

người sang bên trái tay và một lần từ quả đánh thuận tay thấp, thể hiện sự chói

sáng của anh ta liên quan đến động tác chân và sự phối hợp. Cú giật trái tay cuối

cùng của Jun cũng chứng minh rằng anh ta có thể thích ứng với lối chơi nhanh này

một cách thuyết phục và tìm ra giải pháp tối ưu cho tình huống cuộc chơi. Bên

cạnh đó, đối thủ của anh ta, Chan cũng đã cho chúng ta thấy lối chơi chặn trái tay

hoàn thiện, đặt điểm rơi tốt và với rất nhiều áp lực.

Cú giật thuận tay uy lực từ phía bên trái tay

Trong 2 số tạp chí Tin tức mới nhất của Butterfly, VĐV Nhật Bản ở top 10 TG đã

cho chúng ta thấy hai cách thức khai triển trận đấu rất khác nhau tiếp sau cú giao

bóng của mình. Trong phần 1, cầu thủ thuận tay trái cho chúng ta thấy một cú hất

bóng trên bàn đã được nhắm mục tiêu. Trong phần hai, chúng ta đã thấy một cú

giật với rất nhiều xoáy từ phía trái tay, sau đó được phát triển thành một loạt đánh

qua lại tuyệt vời với đối thủ cũng là người Nhật Bản Kazuhiro Chan, Jun cũng đã

thể hiện động tác chân tuyệt vời của mình. Trong phần 3, đối thủ vẫn là Kazuhiro

Chan. Lần này, chúng ta có thể chiêm ngưỡng một cú giật thuận tay uy lực thực sự

khó từ phía bên trái bàn, mà Jun đặt theo đường chéo về phía trái tay của Chan.

Hình 1-4 – Giao bóng:

(H.1) Jun giao bóng theo kiểu đặc trưng của anh ta từ phía bên trái tay với quả

giao bóng thuận tay. Quả bóng được tung lên vừa đạt đến đỉnh cao nhất của nó.

Jun đang nhìn vào bóng. Vợt ở vị trí sâu nhất của đà xoay ra sau. Chân phải của

anh ta nâng lên để hỗ trợ lực đẩy lên trong đà xoay của cú giao bóng. (H.2) Khi

tiếp xúc với bóng, Jun hạ thấp cơ thể của mình và hướng vào bóng. Khuỷu tay của

anh ta ở trên cao và góc vợt hơi hé mở. Ảnh này được chụp ngay trước khi tiếp

xúc với bóng. Chan, đối thủ của anh ta có thể chưa nhận ra biến thể nào của cú

giao bóng sẽ được sử dụng. Điều đó có thể nhận ra ở vị trí cơ bản của anh ta (Chan

– ND) không thay đổi. (H.3) Hình ảnh này thể hiện Jun ngay sau khi tiếp xúc với

quả bóng. Tại thời điểm tiếp xúc với bóng, Jun đã nhấn chân phải ở phía trước

xuống - nhằm hỗ trợ nhịp điệu của cú giao bóng - và đã chuyển trọng tâm của

mình để chân trái có thể di chuyển đến và ở vào vị trí đánh bóng (H.4, H.5, H.6 ).

Vị trí vợt gần như thẳng và động tác cú đánh từ bên phải sang bên trái hàm ý rằng

có thể có xoáy ngang và một ít xoáy xuống. Jun đặt bóng vào giữa phía bàn thuận

tay (của đối thủ - ND). (H.4) Jun đã hoàn tất động tác giao bóng và bắt đầu chiếm

lĩnh vị trí chơi bóng (tiếp theo – ND) của mình bằng cách nâng chân trái để đưa nó

về phía bàn.

Hình 5-9 – trả giao bóng: (H.5) Chan đã nhận ra điểm rơi của cú giao bóng và đẩy

bằng chân trái của mình về phía thuận tay để đánh trả cú giao bóng của Jun với cú

đánh thuận tay.(H.6) Jun lúc này đã lấy lại vị trí chơi bóng của mình. Chan di

chuyển một bước dài về phía bóng. (H.7) Jun vẫn chưa thể nhìn thấy Chan sẽ trả

giao bóng như thế nào ngay cả khi góc vợt Chan hàm ý là một cú đẩy bóng (gò –

ND) thuận tay. Jun vẫn duy trì ở vị trí trung lập. (H.8) Chan đẩy bóng và Jun

dường như đã biết được điểm rơi của bóng vì anh ta đã bắt đầu di chuyển sang

ngang phía bên trái tay cho một cú giật thuận tay. (H.9) Cú trả giao bóng của Chan

có vẻ tương đối cao và Jun đã chuyển trọng tâm của mình về phía trái tay.

Hình 10-13 – Cú giật thuận tay uy lực:

(H.9, H.10) Jun xoay ra sau cho một cú giật thuận tay và hạ thấp thân người (so

sánh với H.8). Đồng thời, anh ta xoay thân người về phía thuận tay. (H.11) Lúc

này Jun đạp chân trái của mình xuống. Đồng thời, anh ta hạ vợt sâu xuống. (H.12)

Chúng ta thấy Jun ngay trước khi kết thúc cú xoay ra sau. Toàn bộ trọng lượng cơ

thể của anh ta ở trên chân trái. Phần thân trên của anh ta xoay xa sau và xuống

dưới rất nhiều. (H.13) Vào thời điểm cuối của cú xoay, vợt ở rất xa phía sau. Bây

giờ chân phải nhấn xuống. Trong khi đó, Chan đã di chuyển trở lại vào vị trí trung

lập.

Hình 14-17 - Jun đã bắt đầu cú đánh (H.14).

Anh ta gần như bùng nổ nếu bạn so sánh hình 13 và 14. Toàn bộ các cơ bắp của 2

chân, phần thân người, vai và cánh tay đã được kéo căng trước đó được giải thoát

cùng một lúc và phối hợp để tiếp xúc vào bóng với tốc độ tối đa. Trong thời gian

thực hiện cú đánh, trọng lượng được chuyển dần từ chân trái và tiếp nhận bởi chân

phải. (H.15) Sức mạnh của cú giật đánh chéo bàn về phía trái tay của Chan có thể

được nhìn thấy trên hình 15, bởi vì nó cho chúng ta thấy Jun sau khi tiếp xúc với

bóng và nhảy về phía trước như thế nào. (H.16) Vào cuối của đà vung vợt, toàn bộ

trọng lượng cơ thể của Jun đặt ở trên chân phải phía trước. Đà vung của tay cầm

vợt, có điểm kết thúc ngang bên vai phải cũng là cực xa. Động tác của cú đánh đã

được hỗ trợ bởi một động tác xoay hông cũng rất mạnh. (N.17) Ngoài tốc độ của

cú giật mạnh này thì điểm rơi theo đường chéo cực xa cũng rất ấn tượng, vì Chan

đã không có cơ hội để tiếp cận được bóng.

Cú đánh siêu xoáy của Timo Boll đối phó với đường bóng xoáy xuống

Các ghi chú trong các hình:

Hình A: Timo đã nhận ra hướng của bóng đến và bắt đầu một cú giật. Thấy rõ là

anh ta đã đẩy đồng thời cả 2 chân bước sang ngang (1). Anh ta đã chiếm được vị

trí khởi đầu của mình.

Hình B: Timo đã ở vào vị trí bắt đầu của mình và hạ thấp trọng tâm cô thể bằng

cách khuỵu các đấu gối của mình (2). Đồng thời anh ta nghiêng phần thân trên

của mình ngang hông về phía trái (vì anh ta thuận tay trái) (3).

Các ghi chú trong các hình:

Hình C: Timo thậm chí còn hạ xuống thấp hơn và đang tập trung vào trái bóng.

Trọng tâm cơ thể rõ ràng là dồn lên chân trái (4). Bàn chân trái cỉa anh ta tiếp

xúc hoàn toàn với mặt đất, trong khi đó chân phải chỉ chạm đất bằng mũi bàn

chân.

Hình D: Timo đã đạt tới điểm thấp nhất của động tác xoay ra sau lấy đà và đã có

được một sức căng cực đại trong các cơ bắp, cần thiết cho cú giật sau đó. Cánh

tay anh ta uốn cong và mắt tập trung vào quả bóng đang đến.

Hình E: Anh ta bắt đầu cú đánh một cách bùng nổ (5) và vung nhanh vợt về phía

quả bóng.

Các ghi chú trong các hình:

Hình F: Quả bóng đang bay tới điểm tiếp xúc (6).Nó gần như là ngang với mặt

bàn và ở trong phần mở rộng của chân trái. Mặt vợt chỉ hơi khép chút ít. Điều này

cho thấy Timo đang phải giật trên một đường bóng xoáy xuống nặng.

Hình G: Bóng đã rời khỏi vợt. Động tác cực nhanh của cánh tay thể hiện ở hình

ảnh bị lu mờ của cây vợt. Quỹ đạo vợt là thẳng hoàn toàn (7), giống như nét vẽ

của 1 cây thước.

Hình H: Điểm kết thúc động tác của Timo ở chiều cao ngang đầu, với vợt ở phía

trước trán. Anh ta hướng vế phía bàn trước mặt với 2 chân song song và các đầu

gối hơi cong chút ít, để chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo.