Các k thuật chơi bóng bàn tiêu biểu
của các cao thủ thế giới
Giật thuận tay với 2 chân song song với bàn
Trong hai thập kỷ gần đây bóng bàn đã tr nên nhanh hơn. Cầu thủ có ít thời gian
để chuẩn bị cho đánh tiếp theo của họ. Không nghi ngờ, các giật thuận tay
với thế đứng 2 chân xiên mnhư đề xuất của đa số các sách giáo khoa về
bóng bàn hiếm khi nhìn thy các trận đấu đẳng cấp thế giới. VĐV Butterfly
người Trung Quốc Guo Yue sẽ minh họa tư thế giật này (2 chân song song với bàn
ND) trong loạt hình ảnh dưới đây. Cầu thủ thuận tay trái rất nhanh nhẹn này
kthuật tấn công hấp dẫn, gồm tất cả các yếu tố của bóng bàn nam. ta được
biết đến với quả giật đánh thuận tay rất đa dạng và phức tạp của mình. Nhà
địch thế giới đơn nữ năm ngoái từng đoạt huy chương vàng đồng tại Bắc Kinh
(cô đoạt HC vàng cùng với đội) sẽ thể hiện những lời khuyên quan trọng về cách
chơi một cú giật thuận tay mà hai bàn chân đứng song song với bàn. Yue cũng cho
thấy việc sử dụng cánh tay ngoài một ch hoàn hảo trong bức hình vthuận
tay trước một đường trả bóng xoáy lên.
Xoay lấy đà - Hình 1-4: Hình 1 cho thấy Yue ở giai đoạn cuối cùng của một cú
giật thuận tay đã xong. Cô đưa vợt của mình ra sau (2) và nhằm sẵn sàng cho một
cú giật thuận tay khác (3 +4).
Như động tác cô đang thực hiện thì bàn chân của cô rõ ràng vẫn duy trì vị trí
song song. Việc nghiêng khớp hông tạo ra một vòng xoay sang phía bên trái của
thân trên của cô ta, do đó cho phép làm căng cơ thể về phía trước. Đồng thời, cô
uốn cong đầu gối của mình và hơi chuyển trọngm lên chân trái bằng cách rời
phần thân trên khỏi vị trí thẳng (mà không cần ưỡn ngực). Cánh tay cầm vợt của
cô gần như duỗi dài ra. Nhưng đó chưa phải là tất cả (3)! Vợt hướng xuống dưới
và ra sau tcổ tay. Điều này có thể ám chỉ việc sử dụng mạnh mẽ cổ tay tại thời
điểm tác động vào bóng (3). Trong hình 4, cơ thể của Yue có sức căng tối đa về
phía trước (thân, 2 chân, cánh tay cầm vợt). Bằng cách xoay thân trên của mình,
cô ta tăng thêm việc mở sang bên cạnh. Điều này sẽ cho phép một điểm tiếp xúc lý
tưởng với trái bóng. Nếu hông của cô không theo cách đó thì cú đánh sẽ không
thành công.
Cú đánh - Hình 5 +6: Yue đã vượt qua điểm chuyển hướng ngược trở lại của giai
đoạn xoay lấy đà (5). Vợt của cô ở cao hơn đáng kể khi so sánh với điểm tác động
vào quả bóng trong hình 4. Cô ta kéo vợt đã khép góc theo 1 đường thẳng về phía
bóng và đánh vào nó theo đường chéo ở trên đầu gối (xem hình A, thể hiện điểm
tác động vào qubóng từ một loạt hình khác). Hình 6 hiển thị Yue ngay sau khi
tác động vào qubóng. Việc xoay thân trên của cô đã được giải thoát. Cơ thể bắt
thẳng trở lại từ vị trí đang cúi của nó (xem hình 5 và 6). Cả hai cử động được định
thời gian rất chính xác ở điểm tác động vào quả bóng. Với việc sử dụng phần thân
trên của mình (quay sang ngang), các chân (đứng thẳng lên từ tư thế khom nời),
cánh tay cầm vợt (sự tăng tốc của cẳng tay), và bàn tay của mình (có thsử dụng
cổ tay), cô ta đã đạt được một gia tốc nhất định của vợt. Góc của vợt được điều
chỉnh phù hợp với xoáy của bóng đến. Nhìn Yue thực hiện động tác rất dễ dàng.
Tuy nhiên, cô đã phải mất tối thiểu là 14 năm cố gắng học và thực hành nó.
Đà vung vợt sau cú đánh - hình 7-8: Cú đánh của Yue kết thúc một cách hoàn
hảo ở phía trên trán của cô ta. Cánh tay cầm vợt của cô bẻ cong 90 độ. So với hình
3, bạn có thể thấy việc sử dụng cánh tay ngoài của cô ta khi tác động vào bóng đã
có tác dụng làm tăng tốc độ vợt. Không phải do cánh tay cầm vợt mà chính việc
gập khuỷu tay và đẩy nhanh chuyển động cánh tay ngoài đã thêm tốc độ vào nó.
Vì vậy, hãy sử dụng cổ tay, nếu có khả năng. Trong những giải đấu nhỏ, các VĐV
thường thiếu nhận thức về điều này và bỏ qua hiệu quả của việc sử dụng cánh tay
ngoài.
Kết luận: Hình Z cho thấy các chi tiết của toàn bđộng tác. Cú đánh đi theo một
đường thẳng. Việc quay sang bên của hông sẽ khiến phần thân trên lùi ra sau. Điều
này cho phép các bàn chân vẫn có thể duy trì ở vị trí song song. Hai chân uốn
cong một cách thích hợp trong quá trình xoay lấy đà. Cử động của hông và đầu gối
hoàn hảo là rất quan trọng cho một cú giật thuận tay thành công với hai bàn chân
song song với bàn. Động tác này có thể phải được tập luyện một cách đặc biệt.
Cú đánh phòng thủ xoáy xuống thuận tay của Hiroshi Shibutani
Hình 1: Vào thời điểm bắt đầu của cú
đánh, Hiroshi đứng chéo với bàn một góc
khoảng 45 độ. 2 chân giang rộng bằng vai
và đầu gối anh ta hơi chùng xuống. Trọng
lượng cơ thể là dồn nhiều hơn trên chân
sau. Anh ta đưa vợt của mình lên trên và ra
sau. Tay cầm vợt gập lại thành một góc
vuông (hình 5).
Hình 2 cho chúng ta thấy thời điểm tiếp
xúc với quả bóng. Năm tính năng đặc trưng
của động tác trở nên rõ ràng:
i. Điểm chạm bóng được thực hiện ở độ cao ngang chiều cao của bàn (đường chấm
chấm màu đỏ).
ii. Điểm chạm bóng được thực hiện ở trên đầu gối phải, với độ cao ngang hông
(đường chấm chấm màu tím ).
iii. Trọng lượng cơ thể tất nhiên là ở trên chân phải.
iv. Người chơi di chuyển về phía bóng và trọngm cơ thể có hướng đi xuống.
v. Góc vợt hơi mở.
Tùy thuộc vào độ xoáy của bóng đến và lượng xoáy mà mình muốn tạo ra, mà
tăng hoặc giảm góc mvợt.