JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Educational Sci. 2012, Vol. 57, No. 9, pp. 84-92
VẬN DỤNG KỸ THUT DY HỌC VI ĐỂ BỒI DƯỠNG
CHO SINH VIÊN PHẠM VT LÝ PHƯƠNG PHÁP DY HỌC THEO GÓC
Phùng Việt Hải, Đỗ Hương T
Trường Đại học phạm Nội
Email: viethai8090@gmail.com
Tóm tắt. Bài báo trình y những kết quả nghiên cứu ban đầu v hiệu quả việc áp
dụng thuật dạy học vi trong việc bồi dưỡng cho sinh viên phạm vật kỹ
năng “Lựa chọn nội dung, xác định số góc và tên góc” trong hệ thống các kỹ năng
dạy học theo Góc. Thông qua quy trình “soạn - trình y - phản hồi” giúp sinh viên
hình thành, hoàn thiện dần và tiến tới làm chủ năng một ch bền vững. Những
kết quả thu được s để mở rộng áp dụng trong việc bồi dưỡng các kỹ ng
“nghề cho các sinh viên phạm vật lý trong quy trình đào tạo giáo viên hiện nay.
T khóa: Dy học theo góc, kỹ thuật dạy học vi mô, phản hồi.
1. Mở đầu
Với thế mạnh là tạo ra sự đa dạng, đáp ứng nhiều phong cách học tập khác nhau của
mỗi học sinh, giúp học sâu, học thoải mái, phương pháp dạy học theo Góc (phương pháp
Góc) - (Working in corners) đã được nghiên cứu, tập huấn để ứng dụng trong dạy học
các trường phổ thông. những giáo viên tương lai, các sinh viên (SV) phạm cần thiết
phải được nghiên cứu, được trải nghiệm bồi dưỡng phương pháp trên trong quá trình
học tập, rèn nghề “sư phạm của mình. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào đ thể bồi dưỡng
cho các sinh viên phạm phương pháp dạy học theo Góc một cách hiệu quả, đảm bảo
họ thể vận dụng được ngay trong thực tiễn trường phổ thông? Thiết nghĩ, trong việc
giảng dạy của các giảng viên, ngoài việc trình bày các kiến thức v phương pháp Góc, các
kỹ năng tổ chức dạy học theo góc, cần tạo điều kiện để các sinh viên được thực hành, bồi
dưỡng cho đến khi làm chủ được từng kỹ năng.
Quy trình đào tạo, bồi dưỡng các năng nghề phạm (theo nghĩa thông thường
đào tào nghiệp vụ phạm) phổ biến hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế, cụ thể là:
- V nội dung: còn nặng v thuyết, ít cập nhật với thực tiễn dạy học biến đổi hiện nay.
Lý thuyết Quan sát tổng thể Thực hành dạy trên lớp học bình thường
84
Vận dụng kỹ thuật dạy học vi để bồi dưỡng cho sinh viên...
- V quy trình:
Với quy trình trên, thể thấy rằng các năng phạm được giới thiệu đồng thời,
SV trong cùng một lúc quan sát, theo dõi nhiều năng thực hành dạy trên quy
lớp học với số lượng lớn. Quy trình trên đã bỏ qua tính chất “cá nhân hóa”, tính “làm
chủ dần dần” trong quá trình nh thành một năng của người học. Kết quả SV rất
khó hình thành các năng và c năng hình thành khó bền vững. Đây lẽ cũng
nguyên nhân của thực trạng bồi dưỡng các phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên
hiện nay, đó là: Rất nhiều giáo viên đã được tập huấn nhưng rất ít giáo viên vận dụng
được phương pháp trong hoạt động dạy học của mình.
Dạy học Vi với tính chất một thuật dạy học nhằm rèn luyện năng
phạm một cách hiệu quả, cho phép sinh viên (người học) làm chủ một cách dần dần
các năng phạm thể một giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục những hạn chế nêu
trên trong quá trình rèn nghề phạm nói chung, quá trình bồi dưỡng phương pháp dạy
học theo Góc nói riêng.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Quy trình áp dụng dạy học vi
Dạy học vi (Micro teaching) được khởi xướng từ trường Đại học Stanford (Hoa
Kì) vào năm 1963 vi mục đích bồi dưỡng giáo viên mới vào nghề một cách cấp tốc
hiệu quả hơn so với cách đào tạo truyền thống [1].
Hình 1. Quy trình của kỹ thuật dạy học Vi
85
Phùng Việt Hải, Đỗ Hương T
Dạy học vi một kỹ thuật đào tạo năng phạm cho giáo sinh, giúp các sinh
viên (người học) làm chủ từng năng dạy học cụ thể thông qua tổ chức dạy một trích
đoạn bài học vận dụng năng đó trước một nhóm nhỏ học sinh trong khoảng thời gian
ngắn (khoảng từ 5 đến 10 phút).
Như vậy, bản chất của dạy học Vi rèn các năng phạm. cho phép sinh
viên được thực hành từng năng trong một đoạn bài học ngắn, trong lớp học mini (lớp
học vi mô) dưới sự quan sát đóng góp ý kiến của các SV khác. Sau khi thành thục
năng, SV sẽ thực hành trên lớp học bình thường (lớp học mô).
Quy trình áp dụng thuật dạy học vi trong bồi dưỡng một năng nghề
phạm thể tả qua nh 1 [2].
2.2. Các năng dạy học theo Góc
Qua nghiên cứu s luận và thực tiễn v phương pháp dạy học theo Góc [3],
căn cứ vào quy trình tổ chức, thể khái quát các kỹ năng (KN) cần thiết của giáo viên
(Vật lý) khi áp dụng phương pháp dạy học theo Góc gồm 02 nhóm kỹ năng bản (KN
thiết kế kế hoạch bài học; KN tổ chức dạy học) với 16 kỹ năng thành phần (Hình 2).
Hình 2. Các kỹ năng dạy học theo Góc
2.3. Vận dụng dạy học vi để bồi dưỡng kỹ năng “Lựa chọn nội dung,
xác định số góc tên góc”
Trong hệ thống các KN dạy học theo Góc, “Lựa chọn nội dung, xác định số góc và
tên góc” (KN 1) KN quan trọng, đòi hỏi người giáo viên phải bộ nh dung nhiệm
vụ tại các góc, quyết định đến sự thành công hay thất bại của phương pháp đồng thời
làm sở cho việc hình thành phát triển các KN tiếp theo.
86
Vận dụng kỹ thuật dạy học vi để bồi dưỡng cho sinh viên...
Bảng 1. Xây dựng quy trình thực hiện cụ thể
Bước của giáo viên của sinh viên
1. Giới thiệu
kỹ năng lựa
chọn nội dung
và xác định số
góc (7 phút)
- Giới thiệu kỹ năng lựa chọn nội dung
và xác định số góc, tên góc (thông qua
quan sát một kế hoạch bài học có sẵn
bài định luật bảo toàn ng, Vật
lớp 10).
- Trình y c yêu cầu chung của lựa
chọn nội dung và xác định số góc, tên
góc (thông qua phiếu quan sát).
- Hướng dẫn phân tích KHBH, tổ chức
đánh giá theo các tiêu chí.
- Phân tích các loại nội dung kiến thức
vật thể t chức dạy học theo góc.
- Phân tích các tiêu c cần đạt được khi
xác định số góc và n c.
- Thảo luận, nêu các ý kiến chưa sáng
tỏ v năng lựa chọn nội dung xác
định số góc, các tiêu c quan sát.
- Xem KHBH và phân ch v việc lựa
chọn nội dung và xác định s c, đánh
giá.
2. Soạn (thực
hành) việc lựa
chọn nội dung
và xác định số
góc với một
nội dung kiến
thức cụ thể (15
phút)
- Hướng dẫn SV lựa chọn nội dung và
xác định số góc phù hợp mục tiêu DH.
- Chuẩn bị giy A0, bút để tổ chức cho
các nhóm làm việc theo KT khăn phủ
bàn.
- Mỗi SV chọn nội dung và c định số
góc, tên góc trong chương trình vật lý
THPT.
- Nhóm thảo luận và thống nhất chung
(sử dụng KT khăn trải bàn).
- Đối chiếu các tiêu chí v việc lựa chọn
nội dung xác định số c để tự đánh
giá trong nhóm.
3. Trình y
trước lớp mini
(3 phút/nhóm)
- Thống nhất các quy trình thực hiện:
+ Triển lãm sản phẩm (KT phòng
tranh).
+ Tham quan sản phẩm
+ Đại diện nhóm trình y kết quả
- T chức thực hiện
+ Triển lãm sản phẩm.
+ Tham quan sản phẩm.
+ Theo i, ghi chép các ý kiến nhận
xét v sản phẩm của nhóm khác để
chuẩn bị phản hồi.
4. Phản hồi
và đánh giá (3
phút/nhóm)
- T chức cho các nhóm phản hồi (chất
vấn tr lời chất vấn).
- T chức đánh giá chéo sản phẩm mỗi
nhóm.
- GV nhận xét, phân tích, đánh giá.
- Tiến hành phản hồi; đánh giá chéo sản
phẩm của nhóm khác dựa theo tiêu chí
đã y dựng.
5. Xác định lại
việc lựa chọn
nội dung, số
góc, tên góc (5
phút)
Tương tự bước 2
- Xác định lại việc lựa chọn nội dung
(với nhóm chọn chưa chính xác)
chỉnh sửa v số góc, tên c (với các
nhóm phải điều chỉnh) nhằm thực hiện
hiệu quả hơn trong lần thử nghiệm thứ
2
6. Trình y
lần 2 việc lựa
chọn nội dung
và số góc trên
lớp học mi ni
(2 phút/nhóm)
T chức cho sinh viên trình y sản
phẩm lần 2, cụ thể:
- K thuật phòng tranh với các nhóm
phải chỉnh sửa về số góc, tên góc.
- Dán lên bảng và trình bày (với các
nhóm phải chọn lại nội dung).
- Triển lãm và Trình y sản phẩm lần
2 và nhấn mạnh nội dung điều chỉnh.
- Quan sát và ghi chép các nhận xét.
87
Phùng Việt Hải, Đỗ Hương T
7. Phản hồi và
đánh giá lần 2
(2 phút/nhóm)
- Tương tự bước 4.
- Đánh giá v mức độ nắm vững (làm
chủ) năng của SV.
- Thực hiện phẩn hồi với các nhóm
khác.
- Đánh giá lại sản phẩm theo các chí đã
y dựng.
8. Lặp lại quy
trình Soạn
- Trình y
phản hồi”
T chức thực hiện lặp lại quy trình
“soạn lại trình y phản hồi” cho
tới khi SV làm chủ được năng
Lặp lại quy trình “soạn lại –trình y
phản hồi” cho tới khi làm chủ được
năng lựa chọn nội dung và xác định số
góc.
Bảng 2. Tiêu c quan sát kỹ năng
Tiêu c Mức độ chất lượng Điểm
tối đa
Điểm
chấm
vòng
1
Điểm
chấm
vòng
2
Điểm
chấm
vòng...
1. Lựa chọn
nội dung dạy
học
1a. Lựa chọn đúng, nói được do lựa chọn
phù hợp (loại kiến thức của bài học, áp dụng
toàn bài hay một phần bài học; nhiệm vụ học
tập tại các c như nhau hay khác nhau)
4
1b. Lựa chọn đúng, nói được do nhưng
không phù hợp 3
1c. Lựa chọn đúng, không nói được lý do 2
1d. Lựa chọn sai 1
1e. Không lựa chọn được 0
2. Xác định
số góc
2a. Đúng số góc 1
2b. Sai số góc 0
3. Xác định
tên góc
3a. Tên góc phù hợp nội dung và nhiệm vụ,
nói đúng ý tưởng thiết kế góc 3
3b. Đúng tên góc, nhầm lẫn ý tưởng thiết kế
góc 2
3c. Đúng tên góc, không nói được ý tưởng
thiết kế góc 1
3d. Sai tên góc 0
Tổng điểm 8
2.4. Thực nghiệm kết quả
Đối tượng phạm vi thực nghiệm: SV năm 4 chuyên ngành phạm Vật lý,
Trường đại học Tây nguyên khi học tập học phần Phương pháp dạy học vật lý.
Thời gian thực nghiệm: T tháng 10 đến tháng 12 năm 2011.
T chức thực nghiệm:
88