m sao để thích nghi sau một cuộc sáp nhập?
Đe doạ từ bên ngoài
Sự phối hợp nhịp nhàng giữa trung tâm liên lạc và đội ngũ Marketing.
một Giám đốc Marketing, i thường cảm thấy nản chỉ vì công tác phi hợp giữa đội
ngũ Marketing và trung tâm liên lạc nơi chúng tôi quá yếu kém. Ví dụ như hàng tháng tôi
cần phải làm bn o cáo vi cấp trên hiệu quả của các hoạt động Marketing: chúng tôi
đã in bao nhiêu mẫu quảng cáo, có bao nhiêu ni ghé qua trang web, những ai đã liên
lạc hỏi thăm chiến dịch gửi mail trực tiếp hay quảng cáo gần đây nhất của chúng i,
v.v…Tuy vậy những thông tin mà chúng tôi nhận được từ trung tâm liên lạc lại xuất phát
tmột b phận kc trong công ty, cho đến giờ với tôi nguồn gốc của vẫn còn
mt mật. Tôi cũng không rõ nhng thông tin gì đã được gửi tới cho khách hàng hay
chúng tôi đã thu lượm lạI được nhng thông tin gì. Đồng thờI tôi không chắc lắm làm thế
o để so sánh với những con số đã theo i ttrước giờ của chúng tôi. Những bộ
phận nào sgiúp chúng i cộng tác tốt vi nhau hơn đây? Xin bạn vui lòng giúp i hi
những độc gicủa bạn rằng làm thế nào mà trung tâm thông tin và đội ngũ Marketing của
họ đã cộng tác với nhau thành công như vậy?
Sau đây sẽ là phần vắn tắt nội dung những lờI khuyên mà họ đã nhận được
Mặc dù việc đó giống n điều không tưởng nhưng với thờI gian dần qua,
chúng ta vẫn thể cảI tiến quá trình phối hợp tốt hơn. Bằng cách nỗ lực giao tiếp
với nhau thường xuyên (không nht thiết phảI là mỗI ngày), chắc chắn bạn thể
phối hợp được mọi nỗ lực của trung m thông tin cũng như của đội n
Marketing lạI với nhau.
Thật ra vấn đề khó xử của bạn cũng rất quen thuộc với c thành viên trong đội
ngũ của chúng tôi trước đây và nó cũng là một vấn đề rất bình thường tồn tạibất
kloại hình doanh nghiệp nào. Mặc dù “Giao tiếp” là một điều rất tự nhiên trong
cuộc sống song nó không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Để đơn giản hoá nhiệm vụ này, chúng ta cần tập trung xem xét bốn vấn đề sau:
Trao đổi thông tin hàng tháng.
T chức những cuộc họp hàng tháng một trong những lời khuyên sáng suốt
nhất mà chúng tôi nhận được để bảo đảm đường liên lạc luôn sẵn sàng mrộng
cho tất cả mọi người.
Jennifer White - nhà quản quảng cáo của hãng Motorola gợi ý rằng bộ phận
maketing nên chđộng cung cấp cho trung tâm thông tin nhng sự kiện mới cũng
như n lịch các cuộc họp hàng tháng: Đọc những dòng Marcia viết, vnhư
chưa chuẩn bị trình bày trước với trung tâm thông tin vcác hoạt động cô đang và
slàm ch viết vài dòng vắn tắt về khi sự việc đã được thực hiện. Trong
t chức của chúng tôi, chúng tôi một quy trình được vạch ra sẵn. Theo đó,
người làm marketing sm tắt cho trung m thông tin những gì hnên nói cho
khách hàng v sản phẩm, những nguồn nào th trình ra với khách hàng
những câu hỏi nào c người m marketing bán hàng đều muốn biết v
khách hàng. Đó một mẫu bảng câu hỏI ngn ni làm marketing cần phải
điền vào.
Chúng tôi xây dựng một cầu nối tốt hơn nữa giữa trung tâm thông tin đội ngũ
Marketing nh vào các cuộc họp hàng tháng bàn luận v quy trình quản cấp
tiến. Trung m thông tin của chúng tôi sẽ dưới quyền bộ máy bán hàng, vốn được
tách ra tbộ phận Marketing. Với shỗ trợ của những trưởng bộ phận bán hàng
Marketing, tôi đã bắt đầu thực hiện những cuộc họp hàng tuần giữa hai nhóm
này. Dĩ nhiên chúng tôi không thể tránh khI những khó khăn ban đầu vì chúng tôi
cũng không rõ mình đang làm gì. Phải mất tới ba đến bốn cuộc họp như vậy,
chúng tôi mI thể hiểu được những điểm khúc mắc đó nằm đâu sau đó
cùng nhau thiết lập một kế hoạch để tiến lên phía trước. Hiện giờ chúng tôi vẫn
những cuộc họp hàng tháng để ôn lại quy trình cũng như thúc đẩy sự tiến bộ
không ngừng. Theo đó, trung m thông tin sẽ báo cáo lại những hoạt động của họ
trực tiếp với ban lãnh đạo và ctrên mạng nội bộ. Khi trở thành một phần của quy
trình, họ bao giờ cũng cảm thấy bản thân mình có trách nhiệm hơn cho đến cùng.
Một thành viên trong đội cũng cho rằng cuộc họp hàng tháng quan trọng: Đầu
tiên, vnhư đội của bạn thậm chí sẽ không nói chuyện với nhau một lời. Đó
chính là vấn đề đầu tiên tôi phải xử lý. Tôi gợI ý rằng các cuộc họp hàng tháng
s nơi để mọi người chia sẻ thông tin với nhau theo cả hai cách - b phận
Marketing s thông báo với mọi người về các hoạt động đang diễn ra, bởi vậy
người đại diện không thể đáp “Hử?” khi mà cuộc họp hỏi về các chiến dịch hoặc
skiện marketing, ngược lại bộ phận hỗ trợ sẽ chia sẻ thông tin về những yêu
cầu đặt ra cho sản phẩm mI,… Nói chung, công tác này có thđược giám đốc sản
phẩm tiến hành. Nếu công ty bạn không thể thực hiện điều này, hãy để một thành
viên trong quản trị cấp cao nhận ra giá trị mà chai đội đang mất đi nếu họ không
thể liên lạc cởI mở với nhau thường xuyên hơn.