intTypePromotion=3

Làm thế nào để làm việc theo nhóm thật hiệu quả?

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
78
lượt xem
9
download

Làm thế nào để làm việc theo nhóm thật hiệu quả?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lên đại học, sinh viên nào cũng phải làm quen với môi trường tập thể và làm việc theo nhóm. Điều này với một số người vẫn còn lạ lẫm bởi ở cấp ba, những hoạt động nhóm thường không được đề cao và giáo viên thường hay nhồi vào đầu học sinh cái tâm lý thế này: "Việc thi cử như sinh mạng, trường thi là chiến trường, phải giẫm lên nhau mà đi..." blah blah blah, đây là những cái mình đã tiếp thu vào đầu khi học năm 12, luyện thi tại trường để giành một ghế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm thế nào để làm việc theo nhóm thật hiệu quả?

  1. Làm thế nào để làm việc theo nhóm thật hiệu quả? Lên đại học, sinh viên nào cũng phải làm quen với môi trường tập thể và làm việc theo nhóm. Điều này với một số người vẫn còn lạ lẫm bởi ở cấp ba, những hoạt động nhóm thường không được đề cao và giáo viên thường hay nhồi vào đầu học sinh cái tâm lý thế này: "Việc thi cử như sinh mạng, trường thi là chiến trường, phải giẫm lên nhau mà đi..." blah blah blah, đây là những cái mình đã tiếp thu vào đầu khi học năm 12, luyện thi tại trường để giành một ghế trên đại học. Câu nói này cũng chỉ là một chiến thuật tâm lý cho học sinh chuyên tâm vào học, nhưng nói vậy, chẳng khác gì muốn ám thị cái tư tưởng "học hành là chuyện mỗi cá nhân"... Bởi vậy, lên Đại học, mình thấy nhiều bạn vẫn không thể thoát khỏi cái bóng cấp 3, để làm việc nhóm cho hiệu quả. Mình cảm thấy mình thích nghi khá tốt trong môi trường học mới. Cụ thể, trong nhóm mình thường là leader, cũng chia việc với khối lượng công việc tương đương cho từng cá nhân, định hạn hoàn thành, làm nhiệm vụ ráp bài, dò lỗi rồi lọc cọc in đề án. Thế nhưng cái khiến mình hơi khó chịu là các bạn đó không có ý thức trách nhiệm trong một nhóm.
  2. Không tìm thông tin, đến sát deadline mới vắt chân lên google, hoặc là chỉ tìm vài nhúm thông tin sơ sài cho có lệ, thậm chí, những lúc thuyết trình, có vài bạn trình độ Tiếng Anh không tốt lắm, mình đã phải viết hộ phần introdution và conclusion (thường là không dài cho lắm) để họ có cái sườn mà luyện nói, thì vẫn không chịu học. Và một vài bài thuyết trình tiếng Việt, họ cũng giao cho người có khả năng văn chương tốt nhất viết rồi học thuộc... Thực sự mình có cảm giác, học theo nhóm ở đây chỉ là cái áo, còn chủ yếu vẫn là hoạt động cá nhân, đôi khi, mình còn phải gánh cả phần của người khác bởi vì ĐIỂM LÀ CỦA CHUNG... Dù rất bực nhưng biết làm sao? Mà điểm số, nói gì thì nói, làm sao mà không quan trọng được. Cái mình băn khoăn ở đây là không biết làm cách nào để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của các bạn đó trong một nhóm. Mình đã từng góp ý thẳng thắn và nói luôn là, "Ai không làm thì không có điểm.", họ cũng làm nhưng với 1 thái độ cẩu thả hết sức...
  3. Thế nên mình muốn hỏi, có bạn nào có kinh nghiệm làm team leader, hay đã có một nhóm hoạt động hiệu quả, thì cho mình kinh nghiệm để tạo nên tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của các thành viên, mà không làm xây xát đến tình cảm bạn bè :) Để làm việc theo nhóm được hiểu quả trong học tập cũng như trong công việc, theo kinh nghiệm của mình thì các tv trong nhóm phải hiểu rõ nhau cả về tính cách, cách làm việc, trách nhiệm. Để hiểu rõ nhau các tv phải ngồi bàn luận về vấn đề hay đề tài của nhóm, tiếp xúc trò chuyện với nhau nhiều hơn. Trong 1 nhóm ai cg có trách nhiệm giúp đỡ lẫn nhau, chia sẽ kinh nghiệm, động viên lẫn nhau. Nếu bạn là 1 team leader, bạn nên hiểu rõ thế mạnh và khả năng của từng người để phân chia công việc, cố gắng tạo sự hứng khởi, khích lệ các bạn khác. Hãy tìm hiểu vì sao họ lại không có trách nhiệm với nhóm. Nếu thực sự họ ko có trách nhiệm hãy đề nghị ng đó ra khỏi nhóm. Việc hội nhập là hoàn toàn đứng đắn trong thời điểm hiện giờ. Nhưng vấn đề, là hội nhập như thế nào? Mình nghĩ rằng VN cứ máy móc ngưỡng mộ sự thành công của thế giới, những lối sống, tập tính và đường lối giáo dục của nước
  4. bạn kéo nhau "xâm lấn" vào môi trường sinh sống còn khá truyền thống của người mình. Đáng ra, nên có sự phân tích, nên có sự chỉ dẫn, và hệ thống lại 1 cách rõ ràng. Mình nói chung là tư tưởng cởi mở và dc nhiều ng sống ở nc ngoài hướng dẫn, nên mình biết dc việc học nhóm có lợi ra sao nếu như từng-thành-viên đều sử dụng thời gian và công sức có hiệu quả.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản