Bài 1Bài 1

KHÁI QUÁT CHUNG KHÁI QUÁT CHUNG

ạ ạ ạ ạ ế ế

ạ ở ộ ạ ở ộ ế ế

t N u b n đ n n Đ m t tu n, b n s vi ẽ ế ầ ộ ộ ế Ấ t N u b n đ n n Đ m t tu n, b n s vi ẽ ế ầ ộ ộ ế Ấ m t tháng b n c m t quy n sách, b n ạ ể m t tháng b n c m t quy n sách, b n ạ ể m t c m t bài báo, còn n u b n ạ ở ộ ộ m t c m t bài báo, còn n u b n ạ ở ộ ộ c gì v m nh đ t ấ ả c gì v m nh đ t ấ ả t đ ế ượ t đ ế ượ ề ề

đ ượ ộ đ ượ ộ t đ s vi ẽ ế ượ s vi t đ ẽ ế ượ năm thì s không vi ẽ năm thì s không vi ẽ này c .ả này c .ả

Khuyết danh – ­ ­ Khuyết danh –

­  Với  30  tiết:  Cưỡi  ngựa  xem  hoa   du  ngoạn  và   du  ngoạn  và  ­  Với  30  tiết:  Cưỡi  ngựa  xem  hoa

thưởng thức. thưởng thức.

 ““Tự nguyện xâm nhập vào văn hóa Ấn Độ giống như  Tự nguyện xâm nhập vào văn hóa Ấn Độ giống như  tự nguyện nhảy xuống biển. Cả một đại dương văn hóa  tự nguyện nhảy xuống biển. Cả một đại dương văn hóa  khiến cho ta càng bơi càng không thấy bờ.  Trước  Ấn  khiến cho ta càng bơi càng không thấy bờ.  Trước  Ấn  Độ  ta  thấy  mình  thật  nhỏ  bé.  Ở  đó  cái  gì  cũng  to,  Độ  ta  thấy  mình  thật  nhỏ  bé.  Ở  đó  cái  gì  cũng  to,  người  to  tướng,  đền  đài  cung  điện  thành  quách…cho  người  to  tướng,  đền  đài  cung  điện  thành  quách…cho  đến cây trái đều to. Hình như người Ấn tư duy cái gì  đến cây trái đều to. Hình như người Ấn tư duy cái gì  cũng lớn, cũng mang tính toàn cảnh bao quát. Lúc ko  cũng lớn, cũng mang tính toàn cảnh bao quát. Lúc ko  trầm  tư  mặc  tưởng  ù  trì  thì  hành  động  cũng  hoành  trầm  tư  mặc  tưởng  ù  trì  thì  hành  động  cũng  hoành  tráng….Còn bí ẩn thì ko phải nói nhiều,  tư tưởng  Ấn  tráng….Còn bí ẩn thì ko phải nói nhiều, tư tưởng  Ấn  Độ, tâm trạng Ấn Độ là thứ mà càng tìm hiểu lại càng  Độ, tâm trạng Ấn Độ là thứ mà càng tìm hiểu lại càng  ko hiểu nổi. Dường như vậy.” ko hiểu nổi. Dường như vậy.” (Hồ Anh Thái, Namaskar! Xin chào Ấn Độ (Hồ Anh Thái,  nghệ, 2008) nghệ, 2008)

Namaskar! Xin chào Ấn Độ, NXB Văn  , NXB Văn

I.I.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC VỊ TRÍ ĐỊA LÝ II.II. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ DÂN CƯ VÀ NGÔN NGỮ III. DÂN CƯ VÀ NGÔN NGỮ III. NGUỒN CỦA LỊCH SỬ ẤN ĐỘ IV. NGUỒN CỦA LỊCH SỬ ẤN ĐỘ IV.

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC

 1. 1.  Ấn  Độ  là  một  trong  những  cái  nôi  của  văn  Ấn  Độ  là  một  trong  những  cái  nôi  của  văn

và  minh nhân loại và  minh nhân loại  2. 2.  là  một  nền  văn  minh  trường  tồn :  (Hồ  Anh  là  một  nền  văn  minh  trường  tồn:  (Hồ  Anh  Namaskar!  Xin  chào  Ấn  Độ,  NXB  Văn  ,  NXB  Văn  Thái,  Namaskar!  Xin  chào  Ấn  Độ Thái,  nghệ, 2008): Ấn Độ là một bảo tàng sống. Hầu  nghệ, 2008): Ấn Độ là một bảo tàng sống. Hầu  như  rất  nhiều  phong  tục  tập  quán  có  từ  mấy  như  rất  nhiều  phong  tục  tập  quán  có  từ  mấy  nghìn  năm  được  lưu  giữ  trọn  vẹn  cho  đến  tận  nghìn  năm  được  lưu  giữ  trọn  vẹn  cho  đến  tận  bây giờ. bây giờ.

 Chẳng hạn, tấm sari của người thiếu nữ đang  Chẳng hạn, tấm sari của người thiếu nữ đang  đi trên đường kia cũng chính là tấm sari của  đi trên đường kia cũng chính là tấm sari của  mấy  nghìn  năm  trước.  Cái  dáng  đi  khoan  mấy  nghìn  năm  trước.  Cái  dáng  đi  khoan  thai,  có  phần  hơi  chậm  rãi,  đi  mà  như  ngày  thai,  có  phần  hơi  chậm  rãi,  đi  mà  như  ngày  rất dài, đời rất dài, cũng chính là dáng đi mấy  rất dài, đời rất dài, cũng chính là dáng đi mấy  nghìn năm của người Ấn Độ. nghìn năm của người Ấn Độ.  Bao nhiêu ý kiến của các tổ chức phụ nữ, các  Bao nhiêu ý kiến của các tổ chức phụ nữ, các  đoàn thể yêu cầu cải tiến trang phục cho hợp  đoàn thể yêu cầu cải tiến trang phục cho hợp  với  đời  sống  lao  động  hiện  đại,  nhưng  hầu  với  đời  sống  lao  động  hiện  đại,  nhưng  hầu  như rất ít được hưởng ứng… Nhờ thế và nhờ  như rất ít được hưởng ứng… Nhờ thế và nhờ  nhiều điều như thế (sự bảo thủ), Ấn Độ luôn  nhiều điều như thế (sự bảo thủ), Ấn Độ luôn  là một bảo tàng sống. là một bảo tàng sống.

 Nhiều người Âu – Mỹ chọn Ấn Độ để nghiên  Nhiều người Âu – Mỹ chọn Ấn Độ để nghiên  cứu mà ko phải là Trung Quốc hay Ai Cập…  cứu mà ko phải là Trung Quốc hay Ai Cập…  bởi Ấn Độ là nơi còn lưu giữ hầu như nguyên  bởi Ấn Độ là nơi còn lưu giữ hầu như nguyên  vẹn  mọi  thứ.  Ko  phải  lưu  giữ  hiện  vật  chết  vẹn  mọi  thứ.  Ko  phải  lưu  giữ  hiện  vật  chết  trong  bảo  tàng,  mà  lưu  giữ  cả  một  đất  nước,  trong  bảo  tàng,  mà  lưu  giữ  cả  một  đất  nước,  một xã hội sống động.  một xã hội sống động.   Những  cái  nôi  văn  minh  khác  đều  đã  bị  tàn  Những  cái  nôi  văn  minh  khác  đều  đã  bị  tàn  phá  ít  nhiều  bởi  thiên  tai  và  những  cuộc  cách  phá  ít  nhiều  bởi  thiên  tai  và  những  cuộc  cách  mạng,  bởi  những  biến  động  lịch  sử.  Riêng  ở  mạng,  bởi  những  biến  động  lịch  sử.  Riêng  ở  việc bảo tồn sống động này, liệu ta có phải biết  việc bảo tồn sống động này, liệu ta có phải biết  ơn tính bảo thủ của người Ấn? ơn tính bảo thủ của người Ấn?

 3. Sự hiểu biết của chúng ta về Ấn Độ còn hạn  3. Sự hiểu biết của chúng ta về Ấn Độ còn hạn  chế chưa tương xứng với vóc dáng của nó. chế chưa tương xứng với vóc dáng của nó.  Nguyễn  Hiến  Lê,  “chúng  ta  thường  tự  hào  là  Nguyễn  Hiến  Lê,  “chúng  ta  thường  tự  hào  là  nhờ  vị  trí  của  giang  sơn  mà  được  tiếp  thu  cả  nhờ  vị  trí  của  giang  sơn  mà  được  tiếp  thu  cả  hai nền văn minh Trung và Ấn, rồi lại do một  hai nền văn minh Trung và Ấn, rồi lại do một  đại biến cố của lịch sử, tiếp thu được nền văn  đại biến cố của lịch sử, tiếp thu được nền văn  minh phương Tây, như vậy là tổng hợp được 3  minh phương Tây, như vậy là tổng hợp được 3  nền vm của nhân loại… nền vm của nhân loại…

 ……nhưng xét thực trạng thì phải công nhận rằng từ trước tới  nhưng xét thực trạng thì phải công nhận rằng từ trước tới  nay  chúng  ta  tiếp  thu  của  Trung  Hoa  mười  mà  của  Ấn  Độ  nay  chúng  ta  tiếp  thu  của  Trung  Hoa  mười  mà  của  Ấn  Độ  chưa  được  một.  Ngay  đạo  Phật  cũng  là  Hoa  hóa  rồi  mới  chưa  được  một.  Ngay  đạo  Phật  cũng  là  Hoa  hóa  rồi  mới  truyền qua nước ta. Mãi tới vài chục năm nay mới có ít người  truyền qua nước ta. Mãi tới vài chục năm nay mới có ít người  qua Ấn học và vài vị lác đác viết được dăm ba bài báo hoặc  qua Ấn học và vài vị lác đác viết được dăm ba bài báo hoặc  một  hai  cuốn  sách  mỏng.  Về  lịch  sử  Ấn  Độ,  chưa  có  cuốn  một  hai  cuốn  sách  mỏng.  Về  lịch  sử  Ấn  Độ,  chưa  có  cuốn  nào cả; về những trường ca vĩ đại và bất hủ của Ấn, chúng ta  nào cả; về những trường ca vĩ đại và bất hủ của Ấn, chúng ta  mới  chỉ  được  nghe  tên  thôi:  Mahabharata,  Ramayana,  mới  chỉ  được  nghe  tên  thôi:  Mahabharata,  Ramayana,  Bhagavad  Gita,  chứ  ko  biết  nội  dung  ra  sao;  ngay  đến  triết  Bhagavad  Gita,  chứ  ko  biết  nội  dung  ra  sao;  ngay  đến  triết  học và tôn giáo, chúng ta cũng chỉ biết có đạo Phật và Yoga,  học và tôn giáo, chúng ta cũng chỉ biết có đạo Phật và Yoga,  còn các kinh Veda và vô số triết thuyết nữa thì cả nước không  còn các kinh Veda và vô số triết thuyết nữa thì cả nước không  biết được mấy chục người đã đọc qua. Nói gì tới âm nhạc, hội  biết được mấy chục người đã đọc qua. Nói gì tới âm nhạc, hội  họa,  kiến  trúc,  khoa  học…  của  Ấn!  Chỉ  tại  từ  xưa  tới  nay  họa,  kiến  trúc,  khoa  học…  của  Ấn!  Chỉ  tại  từ  xưa  tới  nay  chúng ta toàn là học với ông thầy Trung Hoa rồi với ông thầy  chúng ta toàn là học với ông thầy Trung Hoa rồi với ông thầy  Pháp. Bây giờ tới lúc chúng ta phải biết tách ra khỏi các ông  Pháp. Bây giờ tới lúc chúng ta phải biết tách ra khỏi các ông  thầy đó mà tự học mới được.  thầy đó mà tự học mới được.

4. Việc tìm hiểu về Ấn Độ giúp chúng ta hiểu hơn về chính  4. Việc tìm hiểu về Ấn Độ giúp chúng ta hiểu hơn về chính

bản thân mình, học được nhiều bài học. bản thân mình, học được nhiều bài học.

Will Durant: “Chúng ta sẽ ngạc nhiên nếu được biết tất cả  Will Durant: “Chúng ta sẽ ngạc nhiên nếu được biết tất cả  các  món  nợ  tinh  thần  của  chúng  ta  đối  với  Ai  Cập  và  các  món  nợ  tinh  thần  của  chúng  ta  đối  với  Ai  Cập  và  phương Đông (trong đó có AĐ); nợ về các phát minh hữu  phương Đông (trong đó có AĐ); nợ về các phát minh hữu  ích cũng như về tổ chức chính trị, kinh tế, về khoa học,  ích cũng như về tổ chức chính trị, kinh tế, về khoa học,  văn chương, triết học, tôn giáo. Hiện nay châu Á tràn trề  văn chương, triết học, tôn giáo. Hiện nay châu Á tràn trề  một sinh lực mới, càng ngày càng mau đuổi kịp châu Âu  một sinh lực mới, càng ngày càng mau đuổi kịp châu Âu  và chúng ta có thể đoán trước rằng vấn đề quan trọng của  và chúng ta có thể đoán trước rằng vấn đề quan trọng của  thế  kỷ  20  sẽ  là  sự  xung  đột  giữa  Đông  và  Tây;  vậy  thì  thế  kỷ  20  sẽ  là  sự  xung  đột  giữa  Đông  và  Tây;  vậy  thì  viết  sử  mà  có  óc  hẹp  hòi,  bắt  đầu  bằng  sử  Hi  Lạp,  chỉ  viết  sử  mà  có  óc  hẹp  hòi,  bắt  đầu  bằng  sử  Hi  Lạp,  chỉ  chép vài hàng về sử châu Á… thì là thiển cận, thiếu hiểu  chép vài hàng về sử châu Á… thì là thiển cận, thiếu hiểu  biết, hậu quả có thể tai hại. Tương lai ở phía Thái Bình  biết, hậu quả có thể tai hại. Tương lai ở phía Thái Bình  Dương và chúng ta phải hướng cặp mắt và trí óc về phía  Dương và chúng ta phải hướng cặp mắt và trí óc về phía  đó”. (Viết năm 1935) đó”. (Viết năm 1935)

 Bài học từ Ấn Độ: “Chúng ta phải nhận rằng,  Bài học từ Ấn Độ: “Chúng ta phải nhận rằng,  mặc dầu có dãy Hymalaya ngăn cách, chúng ta  mặc dầu có dãy Hymalaya ngăn cách, chúng ta  cũng  đã  nhận  được  nhiều  tặng  phẩm  quý  báu  cũng  đã  nhận  được  nhiều  tặng  phẩm  quý  báu  của Ấn, như môn ngữ pháp, môn luận lý, triết  của Ấn, như môn ngữ pháp, môn luận lý, triết  học  và  ngụ  ngôn,  thuật  thôi  miên  và  chơi  cờ,  học  và  ngụ  ngôn,  thuật  thôi  miên  và  chơi  cờ,  quý báu nhất là hệ thống thập tiến mà hiện nay  quý báu nhất là hệ thống thập tiến mà hiện nay  chúng ta đều dùng.  chúng ta đều dùng.

 Nhưng ko nên coi đó là phần tinh túy nhất của tâm hồn  Nhưng ko nên coi đó là phần tinh túy nhất của tâm hồn  Ấn,  những  cái  đó  chưa  đáng  kể  gì,  Ấn  còn  có  thể  tặng  Ấn,  những  cái  đó  chưa  đáng  kể  gì,  Ấn  còn  có  thể  tặng  cho  chúng  ta  được  nhiều  hơn  nữa.  Xung  đột  giữa  Á  và  cho  chúng  ta  được  nhiều  hơn  nữa.  Xung  đột  giữa  Á  và  Âu càng tăng lên thì chúng ta càng phải nghiên cứu văn  Âu càng tăng lên thì chúng ta càng phải nghiên cứu văn  minh Ấn kỹ lưỡng hơn và dù muốn hay ko, thì cũng nên  minh Ấn kỹ lưỡng hơn và dù muốn hay ko, thì cũng nên  hiểu thấu đáo vài quan niệm cùng phương pháp của họ. hiểu thấu đáo vài quan niệm cùng phương pháp của họ.  Có  lẽ  bị  phương  Tây  xâm  lăng,  cướp  bóc  một  cách  vô  Có  lẽ  bị  phương  Tây  xâm  lăng,  cướp  bóc  một  cách  vô  liêm sỉ, Ấn Độ để đáp lại, sẽ dạy cho chúng ta bài học  liêm sỉ, Ấn Độ để đáp lại, sẽ dạy cho chúng ta bài học  khoan  hồng  cao  thượng,  dấu  hiệu  của  một  tâm  hồn  già  khoan  hồng  cao  thượng,  dấu  hiệu  của  một  tâm  hồn  già  dặn, dạy cho chúng ta có một tâm  hồn thanh thản, thỏa  dặn, dạy cho chúng ta có một tâm  hồn thanh thản, thỏa  mãn,  dễ  tiếp  thu  những  ý  mới;  có  một  trí  óc  bình  tĩnh  mãn,  dễ  tiếp  thu  những  ý  mới;  có  một  trí  óc  bình  tĩnh  hiểu được hết thảy, tha thứ cho hết thảy, sau cùng có một  hiểu được hết thảy, tha thứ cho hết thảy, sau cùng có một  tấm lòng nhân từ thương yêu mọi sinh vật, chỉ tấm lòng  tấm lòng nhân từ thương yêu mọi sinh vật, chỉ tấm lòng  đó mới đoàn kết mọi người với nhau được thôi” đó mới đoàn kết mọi người với nhau được thôi”

2. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ 2. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ

 Một  bán  đảo  mênh  mông  (xưa  rộng  chừng  5  Một  bán  đảo  mênh  mông  (xưa  rộng  chừng  5  triệu  km2,  nay  hơn  3  triệu  km2)  ở  Nam  Á  –  triệu  km2,  nay  hơn  3  triệu  km2)  ở  Nam  Á  –  đứng thứ 7 thế giới. đứng thứ 7 thế giới.  Tên  môn  học  “lịch  sử  AĐ”  hay  “lịch  sử  Nam  Tên  môn  học  “lịch  sử  AĐ”  hay  “lịch  sử  Nam  Á”Á”  Bản đồ Ấn Độ; Ấn Độ và châu Á Bản đồ Ấn Độ; Ấn Độ và châu Á

Địa hình: 3 phức hợp Địa hình: 3 phức hợp

 Vùng núi Hymalaya Vùng núi Hymalaya  Miền đồng bằng Ấn – Hằng Miền đồng bằng Ấn – Hằng  Cao nguyên Deccan Cao nguyên Deccan

Vùng núi Hymalaya Vùng núi Hymalaya

 Xứ  sở  của  tuyết,  nóc  nhà  Xứ  sở  của  tuyết,  nóc  nhà  thế giới thế giới

 Dài 2600 km, hơn 40 ngọn  Dài 2600 km, hơn 40 ngọn  cao trên 7 km cao trên 7 km

 Bức  tường  thành  tự  nhiên  Bức  tường  thành  tự  nhiên  đồ  sộ,  vững  chắc,  1  pháo  đồ  sộ,  vững  chắc,  1  pháo  đài  bảo  vệ  hùng  mạnh  của  đài  bảo  vệ  hùng  mạnh  của  AĐ.AĐ.

 ““lâu  đài  tuyết  trắng”  lâu  đài  tuyết  trắng”  hay  “bông  sen  trắng  hay  “bông  sen  trắng  vĩ đại” vĩ đại”

 Tác  động  lớn  đến  tư  Tác  động  lớn  đến  tư  duy của người Ấn. duy của người Ấn.

 Nhiều  ngọn  núi  cao  Nhiều  ngọn  núi  cao  trong  trí  tưởng  tượng  trong  trí  tưởng  tượng  của  họ  đã  trở  thành  của  họ  đã  trở  thành  nơi  cư  ngụ  của  thần  nơi  cư  ngụ  của  thần  linh. linh.

 Từ xa xưa, dưới bóng rợp của Hymalaya đã  Từ xa xưa, dưới bóng rợp của Hymalaya đã  mở ra những trường học giữa rừng sâu, nơi  mở ra những trường học giữa rừng sâu, nơi  thầy  trò  thảo  luận  và  suy  tư  về  bí  mật  của  thầy  trò  thảo  luận  và  suy  tư  về  bí  mật  của  nhân sinh và vũ trụ. nhân sinh và vũ trụ.

 Hymalaya  ghi  lại  nhiều  không  kể  xiết  dấu  Hymalaya  ghi  lại  nhiều  không  kể  xiết  dấu  chân của những con người từ bỏ gia đình, xã  chân của những con người từ bỏ gia đình, xã  hội  và  cuộc  sống  trần  tục  để  kiếm  tìm  và  hội  và  cuộc  sống  trần  tục  để  kiếm  tìm  và  thực hiện cao vọng giải thoát ­ mục đích cao  thực hiện cao vọng giải thoát ­ mục đích cao  nhất. nhất.

 Thời  gian  trôi  chảy,  nhiều  thế  hệ  đến  rồi  đi,  Thời  gian  trôi  chảy,  nhiều  thế  hệ  đến  rồi  đi,  nhưng Hymalaya mãi mãi vẫn giữ sự xa cách,  nhưng Hymalaya mãi mãi vẫn giữ sự xa cách,  thâm  nghiêm,  mãi  mãi  vẫn  là  một  miền  thần  thâm  nghiêm,  mãi  mãi  vẫn  là  một  miền  thần  bí, siêu thực và khơi gợi tâm linh. bí, siêu thực và khơi gợi tâm linh.

 Dãy núi định mệnh của Ấn Độ Dãy núi định mệnh của Ấn Độ

Miền đồng bằng  Miền đồng bằng  Ấn – Hằng Ấn – Hằng

 Sông  Ấn:  dài  khoảng  Sông  Ấn:  dài  khoảng  ,  lưu  lượng  2900  km,  lưu  lượng  2900  km gấp  2  lần  sông  Nil  ở  gấp  2  lần  sông  Nil  ở  Châu  Phi,  gấp  3  lần  Châu  Phi,  gấp  3  lần  cả  2  con  sông  Tigre  cả  2  con  sông  Tigre  và Euphrate ở Tiểu Á  và Euphrate ở Tiểu Á  cộng lại. cộng lại.

 Sông  Hằng:  khoảng  Sông  Hằng:  khoảng   km, là một trong 5  3090  km, là một trong 5  3090 con  sông  lớn  nhất  thế  con  sông  lớn  nhất  thế  giới. giới.

 Đều  từ  Đều  từ  Hymalaya  nhưng  sông  Hymalaya  nhưng  sông  Ấn  đổ  ra  biển  Arab,  Ấn  đổ  ra  biển  Arab,  sông  Hằng  đổ  ra  vịnh  sông  Hằng  đổ  ra  vịnh  Bengal Bengal

bắt  bắt nguồn  nguồn

 Tuy  sông  Ấn  gắn  bó  Tuy  sông  Ấn  gắn  bó  sớm và chặt chẽ với lịch  sớm và chặt chẽ với lịch  sử  nhưng  chính  sông  sử  nhưng  chính  sông  Hằng  mới  là  con  sông  Hằng  mới  là  con  sông  linh  thánh,  con  sông  đã  linh  thánh,  con  sông  đã  nắm giữ trái tim Ấn Độ. nắm giữ trái tim Ấn Độ.

 Đối  với  đa  số  quần  chúng,  sông  Hằng  là  sông  Đối  với  đa  số  quần  chúng,  sông  Hằng  là  sông  Mẹ. Nước của sông là sữa trường sinh.  Mẹ. Nước của sông là sữa trường sinh.

 Nước  của  sông,  theo  niềm  tin  Ấn  Độ,  có  khả  Nước  của  sông,  theo  niềm  tin  Ấn  Độ,  có  khả  năng  tự  thanh  lọc,  vĩnh  viễn  trong  trẻo,  thiêng  năng  tự  thanh  lọc,  vĩnh  viễn  trong  trẻo,  thiêng  liêng  =>  1  người  đến  được  sông  Hằng,  tắm  liêng  =>  1  người  đến  được  sông  Hằng,  tắm  trong  làn  nước  sông  Hằng,  được  chết  bên  bờ  trong  làn  nước  sông  Hằng,  được  chết  bên  bờ  sông  Hằng => được  tẩy rửa  khỏi mọi  ô uế  vật  sông  Hằng => được  tẩy rửa  khỏi mọi  ô uế  vật  chất và tinh thần, đạt đến vĩnh phúc trong kiếp  chất và tinh thần, đạt đến vĩnh phúc trong kiếp  này và trong mai hậu. này và trong mai hậu.

Cao nguyên Deccan Cao nguyên Deccan

 Là  phần  còn  lại  ở  phía  Là  phần  còn  lại  ở  phía  (Deccan  –  miền  Nam  Nam  (Deccan  –  miền  Nam), ngăn cách với miền  Nam), ngăn cách với miền  Bắc bởi dãy Vindhya. Bắc bởi dãy Vindhya.

 Song  song  với  2  dải  đồng  Song  song  với  2  dải  đồng  bằng ven biển là 2 dãy núi  bằng ven biển là 2 dãy núi  Ghat Đông và Ghat Tây. Ghat Đông và Ghat Tây.

Khung cảnh cao nguyên Deccan

Được  so  sánh  với  nhà  bảo  tàng  Được  so  sánh  với  nhà  bảo  tàng  của  Ấn  Độ,  nơi  lưu  giữ  dấu  tích  của  Ấn  Độ,  nơi  lưu  giữ  dấu  tích  của những nền văn minh cổ xưa. của những nền văn minh cổ xưa.

KHÍ HẬU KHÍ HẬU  Nhiều vùng khí hậu rất khác biệt (chung là khí  Nhiều vùng khí hậu rất khác biệt (chung là khí  hậu nhiệt đới gió mùa) hậu nhiệt đới gió mùa)

 Phía Bắc

: ôn đới Phía Bắc: ôn đới

 Phía Nam: nhiệt đới điển hình Phía Nam: nhiệt đới điển hình

 Phía  Đông  và  phía  Tây

:  chịu  ảnh  hưởng  của  Phía  Đông  và  phía  Tây:  chịu  ảnh  hưởng  của  khí hậu đại dương khí hậu đại dương

 Phía  bắc,  gần  về  phía  Phía  bắc,  gần  về  phía  Hymalaya,  có  thể  cực  Hymalaya,  có  thể  cực  lạnh,  tuyết  phủ  quanh  lạnh,  tuyết  phủ  quanh  năm. năm.

 Gần  về  miền  Trung  Ấn,  tại  Gần  về  miền  Trung  Ấn,  tại  Rajasthan,  có  thế  có  sa  mạc  Rajasthan,  có  thế  có  sa  mạc  cực nóng.  cực nóng.

 W.  Durant

W.  Durant:  cái  nóng  khủng  :  cái  nóng  khủng  khiếp  của  Ấn  Độ  khiến  người  khiếp  của  Ấn  Độ  khiến  người  ta  chỉ  biết  đối  phó  bằng  cách  ta  chỉ  biết  đối  phó  bằng  cách  ngồi  yên,  không  ham  muốn  gì  ngồi  yên,  không  ham  muốn  gì  cả,  =>  tạo  nên  bản  tính  thụ  cả,  =>  tạo  nên  bản  tính  thụ  động, ưa suy tư, mơ mộng hão  động, ưa suy tư, mơ mộng hão  huyền của dân tộc này. huyền của dân tộc này.

 Hồ  Anh  Thái

:  Những  ngày  đầu  ở  Ấn  Độ,  tôi  Hồ  Anh  Thái:  Những  ngày  đầu  ở  Ấn  Độ,  tôi  như  chìm  giữa  một  biển  sương  mù.  Cái  nóng  như  chìm  giữa  một  biển  sương  mù.  Cái  nóng  làm cho người ta u mê, ý nghĩ chậm chạp, cử  làm cho người ta u mê, ý nghĩ chậm chạp, cử  động chậm chạp, phản ứng chậm chạp. .. động chậm chạp, phản ứng chậm chạp. ..

Ảnh hưởng của tự nhiên đến lịch sử Ấn  Ảnh hưởng của tự nhiên đến lịch sử Ấn

 Sự tương đối khép kín của văn hóa Ấn Sự tương đối khép kín của văn hóa Ấn

 Thiên nhiên đa dạng => văn hóa đa dạng Thiên nhiên đa dạng => văn hóa đa dạng

((SáchSách: :  Lịch  sử  nhìn  từ  quan  điểm  sinh  thái học

Lịch  sử  nhìn  từ  quan  điểm  sinh  thái học  của   của

Tadao Umesao, NXB Thế giới, 2007)) Tadao Umesao, NXB Thế giới, 2007

(cuộc thám hiểm khoa học Karakoram­Hindu Kush  (cuộc thám hiểm khoa học Karakoram­Hindu Kush

do trường Đại học Kyoto tổ chức­1955;  do trường Đại học Kyoto tổ chức­1955;

 Tác  động  hai  mặt

Tác  động  hai  mặt:  nói  chung  là  một  bà  mẹ  :  nói  chung  là  một  bà  mẹ  hiền, nhưng không hiếm khi là 1 mụ phù thủy. hiền, nhưng không hiếm khi là 1 mụ phù thủy.

   Mỗi khi thiên nhiên nổi giận => sức chống đỡ  Mỗi khi thiên nhiên nổi giận => sức chống đỡ  của  con  người  trở  nên  hầu  như  vô  nghĩa  =>  của  con  người  trở  nên  hầu  như  vô  nghĩa  =>  bão lụt, hạn hán, động đất, tsunami, v.v hàng  bão lụt, hạn hán, động đất, tsunami, v.v hàng  triệu người chết một lượt là thường. triệu người chết một lượt là thường.

 Đặc trưng trong tâm tính của người Ấn:  Đặc trưng trong tâm tính của người Ấn:  vừa chấp  trong ứng xử với thiên nhiên,  vừa chấp  trong ứng xử với thiên nhiên,   (nhỏ  bé  trước  thiên  nhận  vừa  chối  bỏ  (nhỏ  bé  trước  thiên  nhận  vừa  chối  bỏ nhiên rộng lớn) nhiên rộng lớn)

 Sáng tác nhiều thần thoại về chiến công  Sáng tác nhiều thần thoại về chiến công  chinh  phục  tự  nhiên,  xây  dựng  nhiều  chinh  phục  tự  nhiên,  xây  dựng  nhiều  công trình thủy nông vĩ đại. công trình thủy nông vĩ đại.

 Kiên  trì  với  quan  niệm  thế  giới  bên  Kiên  trì  với  quan  niệm  thế  giới  bên  ngoài là phù du, tôn xưng và theo đuổi  ngoài là phù du, tôn xưng và theo đuổi  tinh  thần  khổ  hạnh,  khước  từ,  trầm  tư,  tinh  thần  khổ  hạnh,  khước  từ,  trầm  tư,  thiền định. thiền định.

III.  DÂN CƯ VÀ NGÔN NGỮ   III.  DÂN CƯ VÀ NGÔN NGỮ

DÂN CƯ DÂN CƯ

 Dân số: 1,1 tỉ = 1/6 dân số thế giới (

 Dân tộc thiểu số:

Dân số: 1,1 tỉ = 1/6 dân số thế giới (1,111,205,474 1,111,205,474 ) )

hơn 2.000 dân tộc thiểu số Dân tộc thiểu số: hơn 2.000 dân tộc thiểu số

 15–64  15–64  tuổi:  tuổi:  340,181,764)   340,181,764)

64.3%  64.3% (nam  (nam 363,876,219/nữ  363,876,219/nữ

 Về mặt nhân chủng, AĐ được coi là ‘

triển lãm các tộc  Về mặt nhân chủng, AĐ được coi là ‘triển lãm các tộc  ’:  vừa  đa  dạng  vừa  phức  tạp  người  trên  toàn  thế  giới’:  vừa  đa  dạng  vừa  phức  tạp  người  trên  toàn  thế  giới (Trung Hoa cũng nhiều dân tộc nhưng chủ yếu vẫn là  (Trung Hoa cũng nhiều dân tộc nhưng chủ yếu vẫn là  Châu Á). Châu Á).

 Bản địa: Dravida Bản địa: Dravida

 Ngoại nhập: Arya  Ngoại nhập: Arya

Hai chủng tộc chính: Hai chủng tộc chính:

 Như vậy cả về tiêu chuẩn diện tích lãnh thổ và  Như vậy cả về tiêu chuẩn diện tích lãnh thổ và  dân  số,  Ấn  Độ  là  một  trong  những  nước  thực  dân  số,  Ấn  Độ  là  một  trong  những  nước  thực  sự quan trọng của thế giới chúng ta. sự quan trọng của thế giới chúng ta.

 Sự không thuần nhất về chủng tộc dẫn đến sự đa dạng  Sự không thuần nhất về chủng tộc dẫn đến sự đa dạng  và phức tạp về ngôn ngữ. và phức tạp về ngôn ngữ.

 Chưa bao giờ thực sự có 1 ngôn ngữ chung. Chưa bao giờ thực sự có 1 ngôn ngữ chung.

 Sanskrit  1  thời  phát  triển  mạnh  mẽ,  nhưng  giới  hạn  Sanskrit  1  thời  phát  triển  mạnh  mẽ,  nhưng  giới  hạn  trong giới trí thức, từ lâu đã trở thành tử ngữ. trong giới trí thức, từ lâu đã trở thành tử ngữ.

 Sau  độc  lập,  Hiến  pháp  AĐ  công  nhận

NGÔN NGỮ NGÔN NGỮ

15  ngôn  ngữ  Sau  độc  lập,  Hiến  pháp  AĐ  công  nhận  15  ngôn  ngữ  :  Hindi,  tiếng  Anh,  Bengali,  Gurajati,  chính  thức:  Hindi,  tiếng  Anh,  Bengali,  Gurajati,  chính  thức Marathi, Punjab, Sanskrit, Urdu, v.v. Marathi, Punjab, Sanskrit, Urdu, v.v.

 => tạo nên sự phong phú, đa dạng của văn  => tạo nên sự phong phú, đa dạng của văn  hóa, văn học Ấn. hóa, văn học Ấn.

 Đồng thời gây không ít phiền hà cho những  Đồng thời gây không ít phiền hà cho những  vấn đề hành chính, chính trị, thương mại và  vấn đề hành chính, chính trị, thương mại và  thông  tin  của  đất  nước.  (tiếng  Anh  và  thông  tin  của  đất  nước.  (tiếng  Anh  và  Bollywood là cầu nối mọi người dân Ấn) Bollywood là cầu nối mọi người dân Ấn)

IV. NGUỒN CỦA LỊCH SỬ ẤN ĐỘ IV. NGUỒN CỦA LỊCH SỬ ẤN ĐỘ

 Văn học Văn học  Khảo cổ học Khảo cổ học  Ghi  chép  của  người  nước  ngoài  đặt  chân  đến  Ghi  chép  của  người  nước  ngoài  đặt  chân  đến  Ấn Độ Ấn Độ

 Thiếu sót lớn nhất của văn hóa Ấn:

ác cảm của  Thiếu sót lớn nhất của văn hóa Ấn: ác cảm của   => chưa bao giờ  người Ấn đối với việc chép sử => chưa bao giờ  người Ấn đối với việc chép sử thực sự viết sử 1 cách nghiêm túc. thực sự viết sử 1 cách nghiêm túc.  Thiếu cảm giác lịch sử (historical sense) – một  Thiếu cảm giác lịch sử (historical sense) – một  sự thờ ơ đáng ngạc nhiên. sự thờ ơ đáng ngạc nhiên.

Văn học Văn học

 Purana Purana  Kinh sách: Veda, Upanishad Kinh sách: Veda, Upanishad  Sử thi: Ramayana; Mahabharata Sử thi: Ramayana; Mahabharata  Tự  truyện  của  các  nhân  vật  lịch  sử  nổi  tiếng:  Tự  truyện  của  các  nhân  vật  lịch  sử  nổi  tiếng:  Pajatarangini của Kalhana; Harsha­charita của  Pajatarangini của Kalhana; Harsha­charita của  Banabhatta; v.v. Banabhatta; v.v.

Purana  Purana

 Purana – ‘ancient’­ sách cổ, là tên gọi một thể  Purana – ‘ancient’­ sách cổ, là tên gọi một thể  loại  văn  học  của  người  Hindu  (phân  biệt  với  loại  văn  học  của  người  Hindu  (phân  biệt  với  văn học truyền miệng).  Chủ đề chính của nó  văn học truyền miệng).   Chủ đề chính của nó  là lịch sử, truyền thống và tôn giáo. Nó thường  là lịch sử, truyền thống và tôn giáo. Nó thường  được  viết  dưới  hình  thức  những  câu  chuyện  được  viết  dưới  hình  thức  những  câu  chuyện  một người kể lại cho người khác. một người kể lại cho người khác.

Veda  Veda

 Veda – “

 Một di chúc nên thơ về phản ứng tập thể của một dân  Một di chúc nên thơ về phản ứng tập thể của một dân  tộc  trước  những  điều  kỳ  diệu  và  nỗI  kinh  hoàng  của  tộc  trước  những  điều  kỳ  diệu  và  nỗI  kinh  hoàng  của  Rabindranath Tagore)) cuộc sống…(Rabindranath Tagore cuộc sống…( , một  hiểu biết”, là bộ kinh cổ nhất của Ấn Độ, một  Veda – “hiểu biết”, là bộ kinh cổ nhất của Ấn Độ trong những tài liệu sớm nhất của trí tuệ con người, tập  trong những tài liệu sớm nhất của trí tuệ con người, tập  hợp những tri thức thiêng liêng của con ngườI thời đại  hợp những tri thức thiêng liêng của con ngườI thời đại  đó.đó.

Gồm 4  cuốn: Gồm 4  cuốn:  Rig Veda

 Sama Veda  Yajur Veda  Atharva Veda

Rig Veda: Tụng thi (cổ nhất, cơ bản nhất, có  : Tụng thi (cổ nhất, cơ bản nhất, có  tính văn chương hơn tôn giáo, ca tụng những  tính văn chương hơn tôn giáo, ca tụng những  vị thần chủ yếu mà họ thờ phụng) vị thần chủ yếu mà họ thờ phụng) Sama Veda: Ca vịnh : Ca vịnh Yajur Veda: Tế tự : Tế tự Atharva Veda: Thần chú : Thần chú

Khảo cổ học Khảo cổ học

 Đồng xu

 Văn tự cổ

: lưu giữ tên tuổi của vua và 1 số thông tin về  Đồng xu: lưu giữ tên tuổi của vua và 1 số thông tin về  mảnh đất họ trị vì mảnh đất họ trị vì  Di  tích  lịch  sử:  minh  chứng  bất  hủ  về  kỹ  xảo  tinh  tế  Di  tích  lịch  sử:  minh  chứng  bất  hủ  về  kỹ  xảo  tinh  tế  của người Ấn thời cổ, thể hiện sự giàu có và huy hoàng  của người Ấn thời cổ, thể hiện sự giàu có và huy hoàng  ở những mốc lịch sử khác nhau của Ấn. ở những mốc lịch sử khác nhau của Ấn. Văn tự cổ: rất q.trọng, cung cấp tên tuổi của vua, đôi  : rất q.trọng, cung cấp tên tuổi của vua, đôi  khi có kèm cả niên đại và 1 số sự kiện q.trọng của lịch  khi có kèm cả niên đại và 1 số sự kiện q.trọng của lịch  sử Ấn Độ. sử Ấn Độ.

Ghi chép của người nước ngoài Ghi chép của người nước ngoài

 Văn tự của

Darius  ((vua nước Ba Tư từ năm 522 đến 486 BC

 Những người hộ tống Alexander

, trong  vua nước Ba Tư từ năm 522 đến 486 BC, trong  Văn tự của  Darius  kế hoạch mở rộng buôn bán thương mại, ông đã cử phái đoàn viễn  kế hoạch mở rộng buôn bán thương mại, ông đã cử phái đoàn viễn  chinh  đi  thám  hiểm  đến  Kabul  và  sông  Ấn,  khám  phá  Ấn  Độ  chinh  đi  thám  hiểm  đến  Kabul  và  sông  Ấn,  khám  phá  Ấn  Độ  Dương) Dương)  Lịch sử của  ) và được  nhà sử học Hy Lạp (484­425 BC) và được  Herodotus  ( (nhà sử học Hy Lạp (484­425 BC Lịch sử của  Herodotus coi  là  cha  đẻ  của  sử  học  trong  văn  hóa  phương  tây;  tác  phẩm  nổi  coi  là  cha  đẻ  của  sử  học  trong  văn  hóa  phương  tây;  tác  phẩm  nổi  tiếng “the Histories; được cho là sử gia đầu tiên đi vòng quanh thế  tiếng “the Histories; được cho là sử gia đầu tiên đi vòng quanh thế  giới 1 cách có hệ thống và viết tương đối chính xác về những gì ông  giới 1 cách có hệ thống và viết tương đối chính xác về những gì ông  nhìn thấy; miêu ta của ông về Ấn Độ là 1 trong những ghi chép đầu  nhìn thấy; miêu ta của ông về Ấn Độ là 1 trong những ghi chép đầu  tiên của một người nứơc ngoài tại đây) tiên của một người nứơc ngoài tại đây)  khi ông đến xâm lược Ấn (trị vì từ  Những người hộ tống Alexander khi ông đến xâm lược Ấn (trị vì từ  336­323 BC; là nhà quân sự tài ba, được cho là bất khả chiến bại) 336­323 BC; là nhà quân sự tài ba, được cho là bất khả chiến bại)

 Tác  phẩm  được  tham  khảo  nhiều  nhất:  sống  sống

trong  trong Indica  của   của  triều  Chandragupta  triều  Chandragupta

 Tphẩm  q.trọng  khác:

 Periplus  (peri­tiên  nữ)  of  the  Erythraean  Sea

Ptolemy  của  Ptolemy Địa  lý  Ấn  Độ  của

Tác  phẩm  được  tham  khảo  nhiều  nhất:  Indica ,  Meghasthenes,  Meghasthenes Maurya. Maurya. Tphẩm  q.trọng  khác:  Địa  lý  Ấn  Độ (khoảng 130 AD) (khoảng 130 AD) Periplus  (peri­tiên  nữ)  of  the  Erythraean  Sea:  ghi  :  ghi  chép các hoạt động buôn bán và hàng hải ở Ấn Độ của  chép các hoạt động buôn bán và hàng hải ở Ấn Độ của  1 tác giả vô danh người Hy Lạp đến AĐ vào nửa sau  1 tác giả vô danh người Hy Lạp đến AĐ vào nửa sau  thế kỷ 1 SCN. thế kỷ 1 SCN.

 Du khách Trung Quốc đến Ấn thỉnh kinh: Du khách Trung Quốc đến Ấn thỉnh kinh:  Fa­hien (Pháp Hiển): thế kỷ 5­7 AD , viết cuốn  Fa­hien (Pháp Hiển): thế kỷ 5­7 AD, viết cuốn  Phật Quốc ký”.”. ““Phật Quốc ký  Hiuen Tsang (Huyền Trang): thế kỷ 7 AD, viết  Hiuen Tsang (Huyền Trang): thế kỷ 7 AD, viết  Đại đường Tây vực ký” ““Đại đường Tây vực ký”  I  –  Tsing:  thế  kỷ  7  AD :  cũng  có  những  ghi  I  –  Tsing:  thế  kỷ  7  AD:  cũng  có  những  ghi  chép quý giá chép quý giá

1 số du khách khác 1 số du khách khác

 Alberuri

 Marco  Polo

: du khách Hồi giáo, hộ tống vua Hồi  Alberuri: du khách Hồi giáo, hộ tống vua Hồi  giáo Mahmud, đã nghiên cứu cẩn thận về văn  giáo Mahmud, đã nghiên cứu cẩn thận về văn  học, tôn giáo và các thiết chế xã hội của Ấn. học, tôn giáo và các thiết chế xã hội của Ấn. Marco  Polo:  du  khách  phương  Tây,  đến  Nam  :  du  khách  phương  Tây,  đến  Nam  Ấn  trên  đường  từ  Trung  Quốc  đến  Ba  Tư  Ấn  trên  đường  từ  Trung  Quốc  đến  Ba  Tư  ),  để  lại  những  ghi  chép  thú  vị  về  1292­1294),  để  lại  những  ghi  chép  thú  vị  về  ((1292­1294 phong tục tập quán ở Nam Ấn. phong tục tập quán ở Nam Ấn.

 Bằng việc  tận dụng những  nguồn tư liệu trên,  Bằng việc  tận  dụng những  nguồn tư liệu trên,  chúng ta có thể biết đến văn minh phát triển ở  chúng ta có thể biết đến văn minh phát triển ở  Ấn Độ từ khoảng năm 3000 TCN và phác họa  Ấn Độ từ khoảng năm 3000 TCN và phác họa  được  khung  cảnh  lịch  sử  chính  trị  ở  Ấn  từ  được  khung  cảnh  lịch  sử  chính  trị  ở  Ấn  từ  khoảng thế kỷ 7 TCN đến thế kỷ 13 SCN. khoảng thế kỷ 7 TCN đến thế kỷ 13 SCN.  Tất nhiên, vẫn còn nhiều chi tiết cần bổ sung.  Tất nhiên, vẫn còn nhiều chi tiết cần bổ sung.

Một vài vấn đề lưu ý trong  Một vài vấn đề lưu ý trong  nghiên cứu về Lịch sử Ấn Độ nghiên cứu về Lịch sử Ấn Độ

 Tadao  Umesao

SỰ THỐNG NHẤT TRONG ĐA DẠNG SỰ THỐNG NHẤT TRONG ĐA DẠNG  Việc nghiên cứu về lịch sử Ấn Độ (Nam Á) có thể ví  Việc nghiên cứu về lịch sử Ấn Độ (Nam Á) có thể ví  Thầy bói mù xem voi.. như  câu chuyện Thầy bói mù xem voi như  câu chuyện   Ai cũng biết AĐ rộng lớn, đa dạng nhưng để cảm nhận  Ai cũng biết AĐ rộng lớn, đa dạng nhưng để cảm nhận  được sự đa dạng này lại là 1 vấn đề khác =>luôn phải  được sự đa dạng này lại là 1 vấn đề khác =>luôn phải  đặt trong bối cảnh từng vùng, từng bang). đặt trong bối cảnh từng vùng, từng bang). :  nếu  đi  sâu  nghiên  cứu  từng  địa  Tadao  Umesao:  nếu  đi  sâu  nghiên  cứu  từng  địa  phương, thu thập các huyền thoại và truyện dân gian,  phương, thu thập các huyền thoại và truyện dân gian,  tôi sẽ ko bao giờ có thể thoát ra được. tôi sẽ ko bao giờ có thể thoát ra được.

Sự đa dạng – vd về ngôn ngữ Sự đa dạng – vd về ngôn ngữ

 Trong

 15 ngôn ngữ quốc gia (trên 30 triệu người sử dụng), cùng với  15 ngôn ngữ quốc gia (trên 30 triệu người sử dụng), cùng với  hàng trăm ngôn ngữ, phương ngữ khác. hàng trăm ngôn ngữ, phương ngữ khác.  Hindi được coi là ngôn ngữ quốc gia, nhưng các trường ĐH lớn  Hindi được coi là ngôn ngữ quốc gia, nhưng các trường ĐH lớn  ở AĐ đều dùng tiếng Anh. .  ở AĐ đều dùng tiếng Anh  Trong  thư  viện  của  các  trường  ĐH  hay  viện  nghiên  cứu  lớn  Trong  thư  viện  của  các  trường  ĐH  hay  viện  nghiên  cứu  lớn  (Delhi, JNU, National Archive), sách nghiên cứu về AĐ bằng  (Delhi, JNU, National Archive), sách nghiên cứu về AĐ bằng  tiếng Hindi không nhiều. tiếng Hindi không nhiều. Trong khoa sử trường JNU , ngòai việc học bằng tiếng Anh, sv  khoa sử trường JNU, ngòai việc học bằng tiếng Anh, sv  học LS cổ đại phải học thêm Sanskrit, Trung đại – Ba Tư và  học LS cổ đại phải học thêm Sanskrit, Trung đại – Ba Tư và  cận hiện đại – Bồ Đào Nha. cận hiện đại – Bồ Đào Nha.

 Có  1  câu  thành  ngữ  Ấn:  “

Bạn  hãy  đi  12  dặm  Có  1  câu  thành  ngữ  Ấn:  “Bạn  hãy  đi  12  dặm  và sẽ thấy ngôn ngữ đã khác rồi”” và sẽ thấy ngôn ngữ đã khác rồi

Nghiên cứu của học giả Anh về Ấn Độ Nghiên cứu của học giả Anh về Ấn Độ

 Nghiên  cứu  của  thực  dân  Anh  về  lịch  sử  Ấn  Nghiên  cứu  của  thực  dân  Anh  về  lịch  sử  Ấn  đặt nền móng cho các trường phái viết sử Nam  đặt nền móng cho các trường phái viết sử Nam  Á cho đến bây giờ.  Á cho đến bây giờ.   Ban đầu họ tìm hiểu về đất nước con người AĐ  Ban đầu họ tìm hiểu về đất nước con người AĐ  nhằm  cai  trị  và  bóc  lột  hiệu  quả  hơn,  nhưng  nhằm  cai  trị  và  bóc  lột  hiệu  quả  hơn,  nhưng  đồng  thời  để  lại  cho  chúng  ta  tư  liệu  quan  đồng  thời  để  lại  cho  chúng  ta  tư  liệu  quan  trọng. trọng.

Hai trường phái viết sử (cuối tk 18 đầu 19) Hai trường phái viết sử (cuối tk 18 đầu 19)

 Các nhà Đông Phương học

: Sir William Jones (1746­ Các nhà Đông Phương học: Sir William Jones (1746­ Institute  Muhamedan  Inheritance  Law,  1792,  ,  1792,  Institute  1794),  Muhamedan  Inheritance  Law 1794),  of  Hindu  Law,  1794).(Aryan  theory  and  Oriental  ,  1794).(Aryan  theory  and  Oriental  of  Hindu  Law Despotism). Despotism).  Những  người  theo  học  thuyết  vị  lợi :  James  Mill,  The The  Những  người  theo  học  thuyết  vị  lợi:  James  Mill,  history  of  British  India.  J.Mills  đưa  ra  lý  thuyết  về  đưa  ra  lý  thuyết  về  history  of  British  India.  J.Mills  lịch sử Ấn Độ tiến triển từ ba nền văn minh, đó là văn  lịch sử Ấn Độ tiến triển từ ba nền văn minh, đó là văn  minh Hindu, Muslim và British. Hai thời kỳ đầu được  minh Hindu, Muslim và British. Hai thời kỳ đầu được  miêu tả là lạc hậu, trì trệ và phi lịch sử. miêu tả là lạc hậu, trì trệ và phi lịch sử.

Quan điểm của 2 trường phái này: Quan điểm của 2 trường phái này:

 Lấy  Châu  Âu  làm  thước  đo  tiêu  chuẩn

 Xem  xã  hội  AĐ  đương  thời  là  1  xh  suy  thoái  và  cần  Xem  xã  hội  AĐ  đương  thời  là  1  xh  suy  thoái  và  cần  được ‘cải cách’ hay ‘văn minh hóa’ – chỉ đánh giá cao  được ‘cải cách’ hay ‘văn minh hóa’ – chỉ đánh giá cao  văn minh cổ đại của AĐ. văn minh cổ đại của AĐ. ,  họ  đặt  sự  Lấy  Châu  Âu  làm  thước  đo  tiêu  chuẩn,  họ  đặt  sự  nghiên cứu của mình trong phạm vi đối chiếu với nền  nghiên cứu của mình trong phạm vi đối chiếu với nền  văn hóa của họ. văn hóa của họ.  => phân cực Đông – Tây, tạo nên sự đối lập: thế giới  => phân cực Đông – Tây, tạo nên sự đối lập: thế giới  tâm  linh,  cảm  giác  ><  vật  chất,  lý  trí,  nhằm  biện  hộ  tâm  linh,  cảm  giác  ><  vật  chất,  lý  trí,  nhằm  biện  hộ  cho sự xâm chiếm và thuộc địa hóa của thực dân Anh. cho sự xâm chiếm và thuộc địa hóa của thực dân Anh.

Một số tác phẩm chính Một số tác phẩm chính

 Lịch sử Ấn Độ

, sĩ quan quân đội, dịch  , Alexander Dow, sĩ quan quân đội, dịch

Lịch sử Ấn Độ, Alexander Dow từ tiếng Ba Tư sang tiếng Anh vào năm 1768­1771. từ tiếng Ba Tư sang tiếng Anh vào năm 1768­1771.  Dharmashastras – những đạo luật của người Hindu,  Dharmashastras – những đạo luật của người Hindu,  Dharmashastras  as  a  hay  sắc  lệnh  của  các  tu  sĩ,  (,  (Dharmashastras  as  a  hay  sắc  lệnh  của  các  tu  sĩ Code of Gentoo Laws, or Ordinations of the Pundits), ),  Code of Gentoo Laws, or Ordinations of the Pundits Halhead  dịch  từ  tiếng  Sanskrit  sang  tiếng  Anh  năm  Halhead  dịch  từ  tiếng  Sanskrit  sang  tiếng  Anh  năm  1776. 1776.

 Ngoài  ra,  sự  ra  đời  của  1  số  tạp  chí  nghiên  Ngoài  ra,  sự  ra  đời  của  1  số  tạp  chí  nghiên  Viện nghiên cứu  cứu về AĐ và việc thành lập  Viện nghiên cứu  cứu về AĐ và việc thành lập  Châu Á ở Bengal năm 1784  là những dấu mốc   năm 1784 là những dấu mốc  Châu Á ở Bengal quan trọng cho sự nghiên cứu về đông phương  quan trọng cho sự nghiên cứu về đông phương  của học giả Châu Âu.   của học giả Châu Âu.    Hình  ảnh  về  1  AĐ  huyền  bí  cũng  được  xây  Hình  ảnh  về  1  AĐ  huyền  bí  cũng  được  xây  dựng  do  ảnh  hưởng  của  chủ  nghĩa  lãng  mạn  dựng  do  ảnh  hưởng  của  chủ  nghĩa  lãng  mạn  Đức  với  những  tên  tuổi  nổi  tiếng:  Gottfired  Đức  với  những  tên  tuổi  nổi  tiếng:  Gottfired  (1744­1803);  Frederich  Schlegel  Herder  (1744­1803);  Frederich  Schlegel  Herder  (1772­1829),  Friedrich  Max  Muller  (1823­ Friedrich  Max  Muller  (1823­ (1772­1829),  1900). 1900).

 Vicent  Smith’s

History  of  India,  published  in  ,  published  in

Vicent  Smith’s  History  of  India 1919. 1919.  Smith  tập  trung  nhiều  hơn  vào  cái  nhìn  tổng  Smith  tập  trung  nhiều  hơn  vào  cái  nhìn  tổng  thể có tính niên đại và biện luận về sự nổi lên  thể có tính niên đại và biện luận về sự nổi lên  và  sụp  đổ  của  các  triều  đại  như  là  điều  quan  và  sụp  đổ  của  các  triều  đại  như  là  điều  quan  trọng cho việc nghiên cứu về lịch sử AĐ. trọng cho việc nghiên cứu về lịch sử AĐ.

 Kosambi’s first book,

An Introduction to the Study of  Kosambi’s first book,  An Introduction to the Study of  Indian  History,  published  in  1956 ,  là  một  sự  dịch  ,  published  in  1956,  là  một  sự  dịch  Indian  History chuyển lớn về mô hình. chuyển lớn về mô hình.  Ông  dành  ít  sự  miêu  tả  về  niên  đại  bởi  ông  cho  rằng  Ông  dành  ít  sự  miêu  tả  về  niên  đại  bởi  ông  cho  rằng  niên đại cho một thời kỳ sớm như thế thì rất mơ hồ và  niên đại cho một thời kỳ sớm như thế thì rất mơ hồ và  không mấy ý nghĩa. không mấy ý nghĩa.  Với  ông,  lịch  sử  là  sự  thể  hiện  trong  trật  tự  niên  đại  Với  ông,  lịch  sử  là  sự  thể  hiện  trong  trật  tự  niên  đại  những  phát  triển  kế  tiếp  trong  tư  liệu  và  quan  hệ  sản  những  phát  triển  kế  tiếp  trong  tư  liệu  và  quan  hệ  sản  xuất.  xuất.

 Tác giả châu Á viết về Ấn Độ:  Tadao Umesao (Lịch sử  Tác giả châu Á viết về Ấn Độ: Tadao Umesao (Lịch sử  nhìn từ quan điểm sinh thái học) nhìn từ quan điểm sinh thái học)  Sử  gia  Ấn  Độ  viết  về  Ấn  Độ?  Cũng  bị  phân  nhóm:  Sử  gia  Ấn  Độ  viết  về  Ấn  Độ?  Cũng  bị  phân  nhóm:  nhóm  những  người  ca  ngợi,  nhóm  những  người  chỉ  nhóm  những  người  ca  ngợi,  nhóm  những  người  chỉ  trích,  nhóm  viết  sử  nhìn  từ  giới  ưu  tú,  nhóm  nhìn  từ  trích,  nhóm  viết  sử  nhìn  từ  giới  ưu  tú,  nhóm  nhìn  từ  tầng lớp bình dân, sử học bình dân “subaltern studies”  tầng lớp bình dân, sử học bình dân “subaltern studies”  là  một  luồng  sử  mới  phát  triển  mạnh  mẽ  những  năm  là  một  luồng  sử  mới  phát  triển  mạnh  mẽ  những  năm  80s…80s…  Vấn đề cách tiếp cận lịch sử Ấn Độ Vấn đề cách tiếp cận lịch sử Ấn Độ

 Sách  “Interpreting  early  India”  by  Romila  Sách  “Interpreting  early  India”  by  Romila  Thapar, T. 89­114.. Thapar, T. 89­114  Lịch  sử  Ấn  Độ  rất  khác  với  lịch  sử  VN,  TQ  Lịch  sử  Ấn  Độ  rất  khác  với  lịch  sử  VN,  TQ  hay  Nhật  Bản….,  cần  một  cách  tiếp  cận   cần  một  cách  tiếp  cận  hay  Nhật  Bản…., khác, một lối tư duy khác. khác, một lối tư duy khác.  Nên tập trung vào giai đoạn nào, cổ­trung­hiện  Nên tập trung vào giai đoạn nào, cổ­trung­hiện  đại?đại?