LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ

LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (Tiết 3 )

I-Mục tiêu: Hs biết:

-Trình tự các bước sử dụng bản đồ..

-Xác định được 4 hướng chính trên bản đồ theo qui ước.

-Tìm một số đối tượng địa lý dựa vào bảng chú giải của bản đồ.

II-Đồ dùng học tập:

-Bản đồ địa lý tự nhiên.

-Bản đồ hành chính VN.

III- Hoạt động dạy và học :

TG Giáo viên Học

sinh

1-Bài cũ:Làm quen với bản đồ.

-Trên bản đồ người ta qui định phương -2 hs trả lời bài cũ.

hướng như thế nào? -Lớp nhận xét .

-Em hãy nêu một số yếu tố của bản đồ?

-Nhận xét chung.

2 –Bài mới: -Hs lắng nghe.

-Giới thiệu: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn

các em cách sử dụng bản đồ qua bài học Làm

-Lớp suy nghĩ trả quen với bản đồ (t t ).

lời câu hỏi.

*Hoạt động 1: Cách sử dụng bản đồ:

+Tên bản đồ cho

-Bước 1: ta biết tên của khu vực

và những thông tin chủ - Gv yêu cầu hs dựa vào kiến thức đã học

của bài trước, trả lời các câu hỏi sau: yếu của khu vực đó được

thể hiện trên bản đồ. +Tên bản đồ cho ta biết điều gì?

+2 -4 hs đọc các

kí hiệu của một số đối

+Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 để đọc tượng địa lý ở hình trên

các kí hiệu của một số đối tượng địa lý. (gv bảng, lớp nhận xét , bổ

treo pa-nô lên bảng ) sung.

+Chỉ đường biên giới phần đất liền của +1 hs lên chỉ

VN với các nước láng giềng trên hình 3 và giải đường biên giới .

thích vì sao lại biết đó là biên giới quốc gia. - Em biết đó là

đường biên giới quốc gia - Bước 2:

vì kí hiệu đó đều được -Gv y/c hs nêu các bước sử dụng bản đồ?

giải thích trong bảng

chú giải.

-các bước sử dụng

bản đồ là:

+Đọc tên bảm đồ -Gv ghi các bước sử dụng bản đồ lên

để biết bản đồ đó thể bảng.

hiện nội dung gì.

3 Luyện tập :

+Xem bảng chú

-Bài tập1: Hoạt động theo nhóm. giải để biết kí hiệu đối

tượng lịch sử hoặc địa -Y/c hs đọc bài tập a, b và hoạt động

lý. nhóm 6.

-Đại diện nhóm lên trình bày. +Tìm đối tượng

lịch sử hoặc địa lý trên

bản đồ dựa vào kí hiệu.

-Các nhóm dán bảng kết quả lên bảng.

-Hs nhắc lại các

-Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. bước.

-Gv hoàn thiện câu trả lời của các nhóm.

-Bài tập b ý 3: -Nhóm thảo luận .

+Y/c hs đọc tỉ lệ bản đồ. Và hoàn thành -Đại diện lên trình

bảng vào vở. bày trên lược đồ và dán

kết

Đối tượng Kí hiệu thể hiện

địa lý

quả làm được

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ lênbảng.

………………… ……………………. -Lớp theo dõi và

Sông bổ sung. ……………………

Thủ đô -Lớp nhận xét.

-1 hs lên đọc tỉ lệ

bản đồ.và ghi vào bảng

đối tượng , kí hiệu .

-Y/c hs chỉ đường biên giới quốc gia VN

-Lớp theo dõi và trên bản đồ?

nhận xét.

-Kể tên các nước láng giềng và biển ,

đảo ,quần đảo của VN?

- Kể tên một số con sông được thể hiện

- 1 hs trên bản đồ? lên chỉ

đường biên giới quốc gia

trên bản đồ.

láng -Các nước

+Gv chốt lại là: giềng của VN

Trung Quốc , Lào ,Cam -Cho hs đọc lại bài học trong sgk.

–pu –chia.

4- Củng cố và dặn dò:

-Vùng biển nước

-Gv treo bản đồ hành chính VN lên bảng, ta là một phần của biển

y /c hs sau: Đông.

+Lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ các -Quần đảo của

hướng Bắc , Đông ,Nam ,Tây. VN là :Hoàng Sa

+Một hs lên chỉ vị trí của tỉnh mình đang ,TrươờngSa….

sống trên bản đồ? -Một số đảo của

+Một vài hs nêu tên những tỉnh giáp với VN là: Phú Quốc , Côn

tỉnh của mình? đảo Cát Bà….

-Gv tổng kết và dặn dò: _Sông Hồng

,sông Thái Bình, Sông

Hậu ,sông Tiền.

-4 -5 hs đọc ghi

nhớ.

-Hs lên thực hiện

trên bản đồ ,lớp theo dõi

nhận xét , bổ sung.