LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ
LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (Tiết 3 )
I-Mục tiêu: Hs biết:
-Trình tự các bước sử dụng bản đồ..
-Xác định được 4 hướng chính trên bản đồ theo qui ước.
-Tìm một số đối tượng địa lý dựa vào bảng chú giải của bản đồ.
II-Đồ dùng học tập:
-Bản đồ địa lý tự nhiên.
-Bản đồ hành chính VN.
III- Hoạt động dạy và học :
TG Giáo viên Học
sinh
1-Bài cũ:Làm quen với bản đồ.
-Trên bản đồ người ta qui định phương -2 hs trả lời bài cũ.
hướng như thế nào? -Lớp nhận xét .
-Em hãy nêu một số yếu tố của bản đồ?
-Nhận xét chung.
2 –Bài mới: -Hs lắng nghe.
-Giới thiệu: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn
các em cách sử dụng bản đồ qua bài học Làm
-Lớp suy nghĩ trả quen với bản đồ (t t ).
lời câu hỏi.
*Hoạt động 1: Cách sử dụng bản đồ:
+Tên bản đồ cho
-Bước 1: ta biết tên của khu vực
và những thông tin chủ - Gv yêu cầu hs dựa vào kiến thức đã học
của bài trước, trả lời các câu hỏi sau: yếu của khu vực đó được
thể hiện trên bản đồ. +Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
+2 -4 hs đọc các
kí hiệu của một số đối
+Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 để đọc tượng địa lý ở hình trên
các kí hiệu của một số đối tượng địa lý. (gv bảng, lớp nhận xét , bổ
treo pa-nô lên bảng ) sung.
+Chỉ đường biên giới phần đất liền của +1 hs lên chỉ
VN với các nước láng giềng trên hình 3 và giải đường biên giới .
thích vì sao lại biết đó là biên giới quốc gia. - Em biết đó là
đường biên giới quốc gia - Bước 2:
vì kí hiệu đó đều được -Gv y/c hs nêu các bước sử dụng bản đồ?
giải thích trong bảng
chú giải.
-các bước sử dụng
bản đồ là:
+Đọc tên bảm đồ -Gv ghi các bước sử dụng bản đồ lên
để biết bản đồ đó thể bảng.
hiện nội dung gì.
3 Luyện tập :
+Xem bảng chú
-Bài tập1: Hoạt động theo nhóm. giải để biết kí hiệu đối
tượng lịch sử hoặc địa -Y/c hs đọc bài tập a, b và hoạt động
lý. nhóm 6.
-Đại diện nhóm lên trình bày. +Tìm đối tượng
lịch sử hoặc địa lý trên
bản đồ dựa vào kí hiệu.
-Các nhóm dán bảng kết quả lên bảng.
-Hs nhắc lại các
-Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. bước.
-Gv hoàn thiện câu trả lời của các nhóm.
-Bài tập b ý 3: -Nhóm thảo luận .
+Y/c hs đọc tỉ lệ bản đồ. Và hoàn thành -Đại diện lên trình
bảng vào vở. bày trên lược đồ và dán
kết
Đối tượng Kí hiệu thể hiện
địa lý
quả làm được
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ lênbảng.
………………… ……………………. -Lớp theo dõi và
Sông bổ sung. ……………………
Thủ đô -Lớp nhận xét.
-1 hs lên đọc tỉ lệ
bản đồ.và ghi vào bảng
đối tượng , kí hiệu .
-Y/c hs chỉ đường biên giới quốc gia VN
-Lớp theo dõi và trên bản đồ?
nhận xét.
-Kể tên các nước láng giềng và biển ,
đảo ,quần đảo của VN?
- Kể tên một số con sông được thể hiện
- 1 hs trên bản đồ? lên chỉ
đường biên giới quốc gia
trên bản đồ.
láng -Các nước
+Gv chốt lại là: giềng của VN
Trung Quốc , Lào ,Cam -Cho hs đọc lại bài học trong sgk.
–pu –chia.
4- Củng cố và dặn dò:
-Vùng biển nước
-Gv treo bản đồ hành chính VN lên bảng, ta là một phần của biển
y /c hs sau: Đông.
+Lên bảng đọc tên bản đồ và chỉ các -Quần đảo của
hướng Bắc , Đông ,Nam ,Tây. VN là :Hoàng Sa
+Một hs lên chỉ vị trí của tỉnh mình đang ,TrươờngSa….
sống trên bản đồ? -Một số đảo của
+Một vài hs nêu tên những tỉnh giáp với VN là: Phú Quốc , Côn
tỉnh của mình? đảo Cát Bà….
-Gv tổng kết và dặn dò: _Sông Hồng
,sông Thái Bình, Sông
Hậu ,sông Tiền.
-4 -5 hs đọc ghi
nhớ.
-Hs lên thực hiện
trên bản đồ ,lớp theo dõi
nhận xét , bổ sung.