
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ BẮC
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGHIỆP VỤ AN NINH
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Mã số: 9140115
HÀ NỘI – 2025

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ BẮC
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGHIỆP VỤ AN NINH
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Mã số: 9140115
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê Ngọc Hùng
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học do tôi thực hiện. Các số
liệu, thông tin được sử dụng trong luận án là trung thực. Kết quả nghiên cứu của luận án
chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thị Bắc

ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Tên đầy đủ
1
TDPB
Tư duy phản biện
2
Đại học QGHN
Đại học Quốc gia Hà Nội
3
CAND
Công an nhân dân
4
Học viện ANND
Học viện An ninh nhân dân
5
Đại học ANND
Đại học An ninh nhân dân
6
ĐTB
Điểm trung bình
7
Sinh viên an ninh
Sinh viên ngành nghiệp vụ an ninh

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 5
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................... 5
5. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 6
6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
7. Đóng góp mới của luận án ............................................................................ 7
8. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 8
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ9 ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN ............................................................................ 9
1.1. Các công trình nghiên cứu về tư duy và tư duy phản biện ........................ 9
1.2. Các nghiên cứu phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ....... 19
1.3. Các nghiên cứu về đánh giá năng lực tư duy phản biện của người học .. 23
1.4. Nhận xét chung về các kết quả nghiên cứu liên quan và xác định khoảng
trống nghiên cứu .............................................................................................. 37
1.4.1. Nhận xét các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án …… ... .37
1.4.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ……………………… .... …….38
Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 38
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KHUNG LÝ THUYẾT VỀ ĐÁNH GIÁ, PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA SINH VIÊN AN NINH …………… ..... ……….39
2.1. Những vấn đề cơ bản về tư duy ............................................................... 39
2.1.1. Khái niệm tư duy ................................................................................... 39
2.1.2. Đặc điểm của tư duy .............................................................................. 40
2.1.3. Các giai đoạn tư duy .............................................................................. 40
2.2. Những vấn đề cơ bản về năng lực tư duy phản biện ................................ 42
2.2.1. Khái niệm về tư duy phản biện ............................................................. 42
2.2.2. Đặc điểm tư duy phản biện ................................................................... 50
2.2.3. Mối quan hệ giữa tư duy phản biện với một số loại tư duy khác ......... 52
2.2.4. Vai trò của tư duy phản biện đối với sinh viên ..................................... 54
2.2.5. Quá trình tư duy phản biện .................................................................... 56
2.3. Những vấn đề cơ bản về đánh giá và phát triển năng lực tư duy phản biện
cho sinh viên .................................................................................................... 57
2.3.1. Khái niệm năng lực tư duy phản biện ................................................... 57
2.3.2. Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên .............................. 59
2.3.3. Đánh giá năng lực tư duy phản biện ..................................................... 61
2.3.4. Nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực tư duy phản biện của
sinh viên an ninh .............................................................................................. 66
2.3.5. Quy trình xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tư duy phản biện .. 67
2.4. Các lý thuyết nền tảng của đề tài nghiên cứu ..................................... ... 70
2.4.1. Thang nhận thức Bloom ....................................................................... 71