iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 5
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................... 5
5. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 6
6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
7. Đóng góp mới của luận án ............................................................................ 7
8. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 8
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ9 ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN ............................................................................ 9
1.1. Các công trình nghiên cứu về tư duy và tư duy phản biện ........................ 9
1.2. Các nghiên cứu phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ....... 19
1.3. Các nghiên cứu về đánh giá năng lực tư duy phản biện của người học .. 23
1.4. Nhận xét chung về các kết quả nghiên cứu liên quan và xác định khoảng
trống nghiên cứu .............................................................................................. 37
1.4.1. Nhận xét các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án …… ... .37
1.4.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ……………………… .... …….38
Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 38
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KHUNG LÝ THUYẾT VỀ ĐÁNH GIÁ, PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA SINH VIÊN AN NINH …………… ..... ……….39
2.1. Những vấn đề cơ bản về tư duy ............................................................... 39
2.1.1. Khái niệm tư duy ................................................................................... 39
2.1.2. Đặc điểm của tư duy .............................................................................. 40
2.1.3. Các giai đoạn tư duy .............................................................................. 40
2.2. Những vấn đề cơ bản về năng lực tư duy phản biện ................................ 42
2.2.1. Khái niệm về tư duy phản biện ............................................................. 42
2.2.2. Đặc điểm tư duy phản biện ................................................................... 50
2.2.3. Mối quan hệ giữa tư duy phản biện với một số loại tư duy khác ......... 52
2.2.4. Vai trò của tư duy phản biện đối với sinh viên ..................................... 54
2.2.5. Quá trình tư duy phản biện .................................................................... 56
2.3. Những vấn đề cơ bản về đánh giá và phát triển năng lực tư duy phản biện
cho sinh viên .................................................................................................... 57
2.3.1. Khái niệm năng lực tư duy phản biện ................................................... 57
2.3.2. Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên .............................. 59
2.3.3. Đánh giá năng lực tư duy phản biện ..................................................... 61
2.3.4. Nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực tư duy phản biện của
sinh viên an ninh .............................................................................................. 66
2.3.5. Quy trình xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tư duy phản biện .. 67
2.4. Các lý thuyết nền tảng của đề tài nghiên cứu ..................................... ... 70
2.4.1. Thang nhận thức Bloom ....................................................................... 71