ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ BẮC
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGHIỆP VỤ AN NINH
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH G TRONG GO DỤC
Mã số: 9140115
HÀ NỘI 2025
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ BẮC
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGHIỆP VỤ AN NINH
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH G TRONG GO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
số: 9140115
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê Ngọc Hùng
NỘI 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học do tôi thực hiện. Các số
liệu, thông tin được sử dụng trong luận án là trung thực. Kết quả nghiên cứu của luận án
chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thị Bắc
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Tên đầy đủ
1
Tư duy phản biện
2
Đại học Quốc gia Hà Nội
3
Công an nhân dân
4
Học viện An ninh nhân dân
5
Đại học An ninh nhân dân
6
Điểm trung bình
7
Sinh viên ngành nghiệp vụ an ninh
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 5
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................... 5
5. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 6
6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
7. Đóng góp mới của luận án ............................................................................ 7
8. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 8
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ9 ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN ............................................................................ 9
1.1. Các công trình nghiên cứu về tư duy và tư duy phản biện ........................ 9
1.2. Các nghiên cứu phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ....... 19
1.3. Các nghiên cứu về đánh giá năng lực tư duy phản biện của người học .. 23
1.4. Nhận xét chung vcác kết quả nghiên cứu liên quan xác định khoảng
trống nghiên cứu .............................................................................................. 37
1.4.1. Nhận xét các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án …… ... .37
1.4.2. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu ……………………… .... …….38
Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 38
CHƯƠNG 2 CƠ S LÝ LUN VÀ KHUNG LÝ THUYT V ĐÁNH GIÁ, PHÁT TRIN
NĂNG LC TƯ DUY PHN BIN CA SINH VIÊN AN NINH ..... .39
2.1. Những vấn đề cơ bản về tư duy ............................................................... 39
2.1.1. Khái niệm tư duy ................................................................................... 39
2.1.2. Đặc điểm của tư duy .............................................................................. 40
2.1.3. Các giai đoạn tư duy .............................................................................. 40
2.2. Những vấn đề cơ bản về năng lực tư duy phản biện ................................ 42
2.2.1. Khái niệm về tư duy phản biện ............................................................. 42
2.2.2. Đặc điểm tư duy phản biện ................................................................... 50
2.2.3. Mối quan hệ giữa tư duy phản biện với một số loại tư duy khác ......... 52
2.2.4. Vai trò của tư duy phản biện đối với sinh viên ..................................... 54
2.2.5. Quá trình tư duy phản biện .................................................................... 56
2.3. Những vấn đề cơ bản về đánh giá và phát triển năng lực tư duy phản biện
cho sinh viên .................................................................................................... 57
2.3.1. Khái niệm năng lực tư duy phản biện ................................................... 57
2.3.2. Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên .............................. 59
2.3.3. Đánh giá năng lực tư duy phản biện ..................................................... 61
2.3.4. Nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực tư duy phản biện của
sinh viên an ninh .............................................................................................. 66
2.3.5. Quy trình xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tư duy phản biện .. 67
2.4. Các lý thuyết nền tảng của đề tài nghiên cứu ..................................... ... 70
2.4.1. Thang nhận thức Bloom ....................................................................... 71