B Ộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
T<br />
0<br />
<br />
Đ Ạ I HỌC QUỐC GI A THÀNH PHỐ HỒ CHÍ<br />
M I N H TRƯỜNG Đ Ạ I HỌC SƯ P H Ạ M<br />
T<br />
2<br />
<br />
1<br />
T<br />
2<br />
<br />
1<br />
T<br />
2<br />
<br />
N GUYỄN THỊ NGỌC<br />
T<br />
2<br />
<br />
HỒ XUÂN HƯƠNG<br />
T<br />
1<br />
<br />
V À NỀN VĂN HÓA DÂN<br />
GIAN VIỆT NAM<br />
T<br />
1<br />
<br />
L UẬN ÁN PHÓ TIẾN SĨ KHOA HỌC<br />
NGỮ VĂN<br />
T<br />
2<br />
<br />
T HÀNH PHỐ HỒ C H Í M I N H N Ă M 1996<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
4<br />
2<br />
<br />
B Ộ G I ÁO D ỤC VÀ Đ À O T ẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ<br />
CHÍ MINH<br />
T<br />
2<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br />
T<br />
2<br />
<br />
N GUYỄN THỊ NGỌC<br />
T<br />
2<br />
<br />
HỒ XUÂN HƯƠNG<br />
T<br />
3<br />
<br />
VÀ NỀN VĂN HÓA DÂN<br />
GIAN VIỆT NAM<br />
T<br />
3<br />
<br />
CHUYÊN N G À N H : V Ă N HỌC VIỆT N A M<br />
T<br />
1<br />
5<br />
<br />
M Ã SỐ :<br />
<br />
5 04 33<br />
<br />
L UẬN ÁN PHÓ TIẾN SĨ KHOA HỌC<br />
NGỮ VĂN<br />
T<br />
2<br />
<br />
N G Ư Ờ I HƯỚNG D Ẫ N K HOA H Ọ C<br />
GIÁO SƯ LÊ TRÍ V I Ễ N<br />
T<br />
1<br />
5<br />
<br />
T HÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM<br />
1996<br />
T<br />
2<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
T<br />
2<br />
<br />
Tôi x i n c a m đ o a n đ â y là c ô n g t r ì n h n g h i ê n c ứu c ủ a riêng<br />
tôi. C á c số l i ệ u , kết q u ả n ê u t r o ng l u ậ n á n là t r u n g t h ực v à<br />
c h ưa từng đ ượ c a i c ô n g bố trong bất kì c ô n g trình n à o k h á c . á c<br />
giả l u ậ n á n<br />
T<br />
4<br />
<br />
NGUYỄN THỊ NGỌC<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. 3<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
DẪN NHẬP....................................................................................................... 6<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
1 .LÍ DO CHỌN ĐỀ T À I ................................................................................................. 6<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - NHỮNG GIỚI THUYẾT CẦN ĐƯỢC XÁC ĐỊNH<br />
TRONG LUẬN ÁN. ....................................................................................................... 11<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.1. Về phạm vi sáng tác của Hồ Xuân Hương .......................................................... 11<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.2. Giới thuyết thuật ngữ "Văn hóa dân gian " ......................................................... 13<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : ............................................................................ 16<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ...................................................................................... 19<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
5.NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN ..................................................................... 19<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
5.1. Về mặt phương pháp luận : ................................................................................. 19<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
5.2. Những đóng góp về lĩnh vực văn hóa. ................................................................. 21<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
5.3. Kết cấu của luận án :............................................................................................ 23<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
Chương 1:LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU THƠ NÔM ĐƯỢC TRUYỀN<br />
TỤNG CỦAHỒ XUÂN HƯƠNG VÀ NỀN VĂN HÓA DÂN GIAN VIỆT<br />
NAM NỬA CUỐI THẾ KỶ XVIII NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX ..................... 25<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
1.1. Tính khách quan - hệ thống và khoa học của phần mục "Lịch sử vấn đề nghiên cứu<br />
thơ Nôm được truyền tụng của Hồ Xuân Hương và nền văn hóa dân gian Việt Nam nửa<br />
cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX ". ........................................................................ 25<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
1.2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu thơ Nôm được truyền tụng của Hồ Xuân Hương và nền<br />
văn hóa dân gian Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX. ....................... 27<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
1.3. Một số kết luận : ....................................................................................................... 77<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
Chương 2: V ĂN HÓ A D ÂN GI A N V I Ệ T N AM NỬ A CUỐI THẾ<br />
K Ỷ X VI I I NỬ A Đ Ầ U THẾ KỶ XIX V À NHỮ N G Đ Ặ C Đ I Ể M<br />
CƠ B Ả N C Ủ A NÓ VỀ TRIẾT L Ý V À THẨM M Ỹ DÂ N GI A N. . 91<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.7 Vài nét về Rabelais và ý nghĩa của luận thuyết của M. Backhtin với những điều cần<br />
lưu ý khi nghiên cứu về Hồ Xuân Hương. ...................................................................... 91<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.2- Bức chân dung về xã hội Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII nửa đẩu thê kỷ XIX. 107<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.3 Những nét điển hình về nền văn hóa dân gian Việt nam nửa cuối thế kỷ XVIII nửa<br />
đầu thế kỷ XIX. ............................................................................................................. 122<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
2.3.1: Về văn học dân gian ..................................................................................... 123<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.3.3. Về Mỹ Thuật Dân Gian. ................................................................................. 143<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
2.3.4. Lễ Hội Dân Gian: ........................................................................................... 153<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
Chương 3:THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNG SỰ TIẾP THU VÀ SÁNG TẠO<br />
TỪ CỘI RỄ CỦA NỀN VĂN HÓA DÂN GIAN NỬA CUỐI THẾ KỶ XVIII<br />
VÀ NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX. ..................................................................... 164<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.1. Thơ Nôm truyền tụng Hồ Xuân Hương - sự tiếp thu một cách chọn lọc trong sự<br />
phong phú từ tư tường, triết lý, từ nguồn thi liệu và thi pháp của nền văn hóa dân gian<br />
Việt Nam nửa đẩu thế kỷ XVIII và nửa đầu thê kỷ XIX: ............................................. 165<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.1.1: Thơ Nôm Hồ Xuân Hương tiếp thu lối bố cục ngắn gọn, hàm súc như đúc kết<br />
một chân lý - triết lý mang tính thế tục, đậm đà chất nhân văn . ............................. 168<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.1.2 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương tiếp thu cách kết cấu đối xứng đối lập trong cấu trúc<br />
tác phẩm thuộc văn hóa dân gian ............................................................................. 175<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.1.3 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương tiếp thu lối xây dựng ngôn ngữ trên cơ sở hình<br />
tượng độc đáo giàu sức biển hiện từ các tác phẩm nghệ thuật của văn hóa dân gian<br />
Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX. ....................................... 181<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.1.4 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương với kết thúc bất ngờ, đột ngột - bắt đầu từ hầu hết<br />
các tác phẩm nghệ thuật dân gian ............................................................................. 192<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.2 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương - sự sáng tạo phong phú và độc đáo từ mảnh đất mỡ màu<br />
là văn hóa dân gian Việt Sam nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đẩu thế kỷ XIX:............ 200<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.2.2 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương, sự thể hiện độc đáo của tiếng cười. .................... 214<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
3.23 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương, sự thể hiện độc đáo của tiếng nói cá nhân - thẳm sâu<br />
sự kêu đòi cho quyền sống cá nhân trọn vẹn cho con người. ................................... 221<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
PHẦN KẾT LUẬN ....................................................................................... 231<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 238<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
P H Ụ LỤ C ................................................................................................... 260<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
T<br />
6<br />
3<br />
1<br />
<br />
5<br />
<br />