
BỘGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH SỰ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội - Năm 2025

BỘGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH SỰ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Vũ Thị Mai Hƣờng
PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải
Hà Nội - Năm 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các nghiên cứu, sốliệu trình bày là trung thực và trích dẫn trong luận án có
nguồn gốc rõ ràng.
Kết quảnghiên cứu không trùng lặp với các công trình đã công bố.
Tác giảluận án

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành Luận án tiến sĩ này, tôi nhận được sự
hỗtrợ và đồng hành từnhiều tổchức và cá nhân. Trước hết, tôi xin chân thành cảm
ơn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đặc biệt là Khoa Quản lý Giáo dục, đã tạo
điều kiện thuận lợi và cung cấp môi trường học thuật chất lượng để tôi có thểhoàn
thành nghiên cứu của mình.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắcđến hai thầy cô hướng dẫn khoa học của tôi:
PGS.TS. Vũ Thị Mai Hường và PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải. Sựtận tâm, chỉdẫn cụ
thểvà những góp ý khoa học của thầy, cô là yếu tốthen chốt giúp tôi vượt qua các
khó khăn trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện Luận án.
Ngoài ra, tôi cũng xin cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình tôi,
những người đã luôn sẵn sàng hỗtrợ và động viên tôi trong suốt quá trình học
tập và nghiên cứu. Sự ủng hộcủa mọi người là động lực lớn để tôi có thểtập
trung và tiến bộtừng bước.
Xin gửi tới mọi người lời cảm ơn sâu sắc nhất!
Tác giảLuận án
Đặng Minh Sự

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu...............................................................................................4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................4
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................4
5. Nhiệm vụnghiên cứu ..............................................................................................4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..................................................................................5
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu......................................................7
8. Luậnđiểm bảo vệ....................................................................................................9
9. Đóng góp mới của đề tài ........................................................................................9
10. Cấu trúc của Luận án..........................................................................................10
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TRỰC TUYẾN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀNGHIỆP TRONG BỐI
CẢNH TOÀN CẦU HÓA.......................................................................................11
1.1. Tổng quan nghin u vấn ề.........................................................................11
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về hoạt động dạy học trực tuyến tại cơ sở giáo
dục nghề nghiệp ........................................................................................................11
1.1.2. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến quản lý hoạt động dạy học
trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa ...........16
1.1.3. Đánh giá chung công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án và
những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết.................................................21
1.2. Cởsởlý luận vềdạy học trực tuyến tại ơ sở gio ụ nghề nghiệp ...........23
1.2.1. Dạy học trực tuyến ..........................................................................................23
1.2.2. Dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp .................................28
1.2.3. Hoạt động dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp................30
1.2.4. Các nền tảng công nghệ đảm bảo cho hoạt động dạy học trực tuyến ............31
1.2.5. Yêu cầu đối với người dạy, người học, nhân viên kỹ thuật trong dạy học trực
tuyến tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp........................................................................33