
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
LÊ THỊ THANH HUỆ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO TRẺ 5-6 TUỔI
THEO TIẾP CẬN TRẢI NGHIỆM Ở CÁC TRƢỜNG
MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2023

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
LÊ THỊ THANH HUỆ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO TRẺ 5-6 TUỔI
THEO TIẾP CẬN TRẢI NGHIỆM Ở CÁC TRƢỜNG
MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Ngành: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ GIÁO DỤC
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền
THÁI NGUYÊN - 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả luận án xin cam đoan, nội dung thực hiện trong luận án là do quá trình
nghiên cứu, tìm hiểu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận
án là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kì công trình nào khác.
Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung đã cam đoan trên.
Thái Nguyên, ngày tháng 04 năm 2023
Tác giả luận án
Lê Thị Thanh Huệ

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ,
tạo điều kiện thuận lợi nhất, những ý kiến đóng góp và những lời chỉ bảo quý báu của
tập thể, cá nhân trong và ngoài Trƣờng Đại học Sƣ phạm - Đại học Thái Nguyên.
Đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền,
là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài và
hoàn thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Phòng Đào tạo, Khoa Tâm lí
- Giáo dục, Khoa Giáo dục Mầm non - Trƣờng Đại học Sƣ phạm - Đại học Thái
Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và giáo viên các trƣờng mầm non nơi
tôi tiến hành nghiên cứu đã tạo điều kiện cho tôi thu thập số liệu và những thông tin
cần thiết để thực hiện luận án này.
Tôi xin đƣợc bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc tới sự giúp đỡ tận tình,
quý báu đó.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, ngày tháng 04năm 2023
Tác giả luận án
Lê Thị Thanh Huệ

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .............................................................................. viii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ........................................................................ x
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu .............................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 4
7. Cách tiếp cận và Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................... 4
8. Những luận điểm bảo vệ .................................................................................. 8
9. Những đóng góp mới của luận án.................................................................... 8
10. Cấu trúc luận án ............................................................................................. 9
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO
TRẺ 5-6 TUỔI THEO TIẾP CẬN TRẢI NGHIỆM Ở TRƢỜNG MẦM
NON KHU VỰC MIỀN NÚI ................................................................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề..................................................................... 10
1.1.1. Những nghiên cứu về giáo dục theo tiếp cận trải nghiệm ....................... 10
1.1.2. Những nghiên cứu về giáo dục kĩ năng tự bảo vệ theo tiếp cận trải
nghiệm cho trẻ ....................................................................................... 14
1.1.3. Khái quát kết quả những công trình khoa học liên quan đến đề tài và
những vấn đề đặt ra để luận án tiếp tục giải quyết ................................ 20
1.2. Kĩ năng tự bảo vệ của trẻ mầm non ............................................................ 22
1.2.1. Khái niệm kĩ năng tự bảo vệ .................................................................... 22
1.2.2. Cấu trúc của kĩ năng tự bảo vệ ................................................................ 24
1.2.3. Sự hình thành kĩ năng tự bảo vệ của trẻ mầm non .................................. 26
1.2.4. Các kĩ năng thành phần của kĩ năng tự bảo vệ ........................................ 27

