B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
---------------------
TRNH TH CM TUYN
THÍCH NG NGH NGHIP
CA GIÁO VIÊN TIU HC MI VÀO NGH
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NI - 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
---------------------
TRNH TH CM TUYN
THÍCH NG NGH NGHIP
CA GIÁO VIÊN TIU HC MI VÀO NGH
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã s: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƢỜI HƢNG DN KHOA HC: 1. TS. VŨ THỊ NGC TÚ
2. TS. ĐỒNG VĂN TOÀN
HÀ NI - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin khẳng đnh lun án này là kết qu ca quá trình
nghiên cứu đc lp do tôi thc hin. Các d liu, phân tích
kết luận đƣợc trình bày trong lun án trung thc, khách
quan chƣa từng đƣc s dng hoc công b trong bt k
công trình khoa hc nào khác.
Tác gi lun án
Trnh Th Cm Tuyn
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày t ng biết ơn sâu sắc tới TS. Th Ngọc TS. Đồng Văn
Toàn đã luôn đồng nh, định hƣớng chuyên môn khích l tinh thn giúp tôi
vng tin trong sut quá trình hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhim Khoa, B môn Tâm lý học đại
cƣơng cùng toàn thể Quý Thy, giáo Khoa Tâm Giáo dục, Trƣờng Đại hc
phạm Hà Nội đã tận tình ging dy, hƣớng dn và tạo điều kin thun li cho tôi
trong sut quá trình hc tp và thc hiện đề tài nghiên cu.
Tôi xin chân thành cm ơn Ban Giám hiệu Phòng Đào tạo Sau Đại hc,
Trƣờng Đại học phm Nội đã hỗ tr tạo điều kin thun li v th tc
hành chính, thi gian hc tp giúp tôi hoàn thành luận án theo đúng kế hoch.
Tôi xin trân trng cm ơn Ban Giám hiệu Trƣờng Đại hc Th Du Mt đã to
điều kin thun li trong công tác giúp tôi có th toàn tâm theo đuổi vic hc tp
nghiên cu khoa hc.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành đến S Giáo dục Đào tạo, Phòng Giáo
dục Đào tạo, Ban Giám hiu cùng toàn th giáo viên tiu hc ti các tnh, thành
ph thuộc vùng Đông Nam Bộ đã nhit tình h tr, tạo điều kin cho tôi trong quá
trình kho sát, thu thp d liu và trin khai nghiên cu thc tin.
Tôi xin bày t lòng tri ân đến gia đình, bạn nhng ngƣời thân yêu đã
luôn sát cánh, chia s động viên giúp tôi vƣợt qua mi khó khăn, thử thách trong
sut hành trình hc tp và nghiên cu.
đã nỗ lc dành nhiu m huyết trong sut quá trình thc hin, lun án
không tránh khi nhng hn chế nhất định. Tôi rt mong tiếp tc nhận đƣợc nhng
góp ý quý báu t Quý Thy, Cô, các nhà khoa học, đồng nghip bạn để công
trình nghiên cu này ngày càng hoàn thiện hơn.
Trân trng cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tƣng và khách th nghiên cu ........................................................................ 2
4. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................ 3
5. Nhim v nghiên cu .............................................................................................. 3
6. Phm vi nghiên cu ................................................................................................. 4
7. Cách tiếp cn nghiên cu ........................................................................................ 4
8. Các phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
9. Đóng góp mới ca lun án ...................................................................................... 7
10. Cu trúc ca lun án .............................................................................................. 8
Chƣơng 1: LUN V THÍCH NG NGH NGHIP CA GIÁO VIÊN
TIU HC MI VÀO NGH ................................................................................. 9
1.1. Tng quan các nghiên cu v tch ng ngh nghip ca giáo viên mi vào ngh .. 9
1.1.1. Nghiên cu thích ng ngh nghip ................................................................... 9
1.1.2. Nghiên cu thích ng ngh nghip ca giáo viên mi vào ngh .................... 20
1.2. Thích ng ngh nghip .................................................................................... 30
1.2.1. Khái nim thích ng ....................................................................................... 30
1.2.2. Khái nim ngh nghip .................................................................................... 33
1.2.3. Các lý thuyết nghiên cu v thích ng ngh nghip ..................................... 35
1.2.4. Khái nim thích ng ngh nghip ................................................................... 39
1.3. Thích ng ngh nghip ca giáo viên tiu hc mi vào ngh ....................... 42
1.3.1. Lao động sƣ phm ca giáo viên tiu hc mi vào ngh ................................ 42
1.3.2. Khái nim thích ng ngh nghip ca giáo viên tiu hc mi vào ngh ........ 49
1.3.3. Biu hin thích ng ngh nghip ca giáo viên tiu hc mi vào ngh ......... 51
1.3.4. Các tiêu chí đánh giá thích ng ngh nghip ca giáo viên tiu hc mi vào ngh ....... 56
1.3.5. Các yếu t ảnh ởng đến thích ng ngh nghip ca giáo viên tiu hc mi
vào ngh .................................................................................................................... 58
Tiểu kết chƣơng 1...................................................................................................... 66