
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
TRỊNH THỊ CẨM TUYỀN
THÍCH ỨNG NGHỀ NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC MỚI VÀO NGHỀ
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
---------------------
TRỊNH THỊ CẨM TUYỀN
THÍCH ỨNG NGHỀ NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC MỚI VÀO NGHỀ
VÙNG ĐÔNG NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. TS. VŨ THỊ NGỌC TÚ
2. TS. ĐỒNG VĂN TOÀN
HÀ NỘI - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin khẳng định luận án này là kết quả của quá trình
nghiên cứu độc lập do tôi thực hiện. Các dữ liệu, phân tích và
kết luận đƣợc trình bày trong luận án là trung thực, khách
quan và chƣa từng đƣợc sử dụng hoặc công bố trong bất kỳ
công trình khoa học nào khác.
Tác giả luận án
Trịnh Thị Cẩm Tuyền

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Vũ Thị Ngọc Tú và TS. Đồng Văn
Toàn đã luôn đồng hành, định hƣớng chuyên môn và khích lệ tinh thần giúp tôi
vững tin trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa, Bộ môn Tâm lý học đại
cƣơng cùng toàn thể Quý Thầy, Cô giáo Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trƣờng Đại học
Sƣ phạm Hà Nội đã tận tình giảng dạy, hƣớng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi
trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu và Phòng Đào tạo Sau Đại học,
Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục
hành chính, thời gian học tập giúp tôi hoàn thành luận án theo đúng kế hoạch.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã tạo
điều kiện thuận lợi trong công tác giúp tôi có thể toàn tâm theo đuổi việc học tập và
nghiên cứu khoa học.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo
dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên tiểu học tại các tỉnh, thành
phố thuộc vùng Đông Nam Bộ đã nhiệt tình hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi trong quá
trình khảo sát, thu thập dữ liệu và triển khai nghiên cứu thực tiễn.
Tôi xin bày tỏ lòng tri ân đến gia đình, bạn bè và những ngƣời thân yêu đã
luôn sát cánh, chia sẻ và động viên giúp tôi vƣợt qua mọi khó khăn, thử thách trong
suốt hành trình học tập và nghiên cứu.
Dù đã nỗ lực và dành nhiều tâm huyết trong suốt quá trình thực hiện, luận án
không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Tôi rất mong tiếp tục nhận đƣợc những
góp ý quý báu từ Quý Thầy, Cô, các nhà khoa học, đồng nghiệp và bạn bè để công
trình nghiên cứu này ngày càng hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn!

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 4
7. Cách tiếp cận nghiên cứu ........................................................................................ 4
8. Các phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
9. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 7
10. Cấu trúc của luận án .............................................................................................. 8
Chƣơng 1: LÍ LUẬN VỀ THÍCH ỨNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN
TIỂU HỌC MỚI VÀO NGHỀ ................................................................................. 9
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về thích ứng nghề nghiệp của giáo viên mới vào nghề .. 9
1.1.1. Nghiên cứu thích ứng nghề nghiệp ................................................................... 9
1.1.2. Nghiên cứu thích ứng nghề nghiệp của giáo viên mới vào nghề .................... 20
1.2. Thích ứng nghề nghiệp .................................................................................... 30
1.2.1. Khái niệm thích ứng ....................................................................................... 30
1.2.2. Khái niệm nghề nghiệp .................................................................................... 33
1.2.3. Các lý thuyết nghiên cứu về thích ứng nghề nghiệp ..................................... 35
1.2.4. Khái niệm thích ứng nghề nghiệp ................................................................... 39
1.3. Thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề ....................... 42
1.3.1. Lao động sƣ phạm của giáo viên tiểu học mới vào nghề ................................ 42
1.3.2. Khái niệm thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề ........ 49
1.3.3. Biểu hiện thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề ......... 51
1.3.4. Các tiêu chí đánh giá thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề ....... 56
1.3.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thích ứng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới
vào nghề .................................................................................................................... 58
Tiểu kết chƣơng 1...................................................................................................... 66